Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi và cái mác "cầu thủ lớn của các trận đấu nhỏ"

Thứ Hai 27/10/2014 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không giống như những gì người ta tưởng tượng trước thềm trận El Clasico, Messi đã hoàn toàn tắt ngấm và chẳng để lại gì ngoài sự thất vọng tràn trề của các Cules.

Ronaldo tiếp tục ghi bàn, trong khi Messi tịt ngòi
Ronaldo tiếp tục ghi bàn, trong khi Messi tịt ngòi
Người ta chờ đợi Messi nổ súng ngay tại Santiago Bernabeu để cứa một nhát dao sắc lẹm vào tim các Madridista trong lễ ăn mừng long trọng dành cho chân sút vĩ đại nhất La Liga. Thế nhưng điều đó đã không xảy ra, dù cho M10 đã rất cố gắng để đạt được hiệu suất như thường lệ: anh chạm bóng nhiều nhất cả đội với 81 lần, đạt hiệu suất chuyền chính xác 88.7% trong 62 đường chuyền được tung ra. Trên thực tế các con số của Messi không hề quá tệ: anh dứt điểm 4 lần, kiến tạo 3 đường chuyền tạo cơ hội cho đồng đội trong cả trận đấu. Trong vai trò của một số 10, cầu thủ người Argentina hoạt động cực rộng.

Tuy nhiên những con số không phản ánh thực tế rằng El Pulga đã thực sự chơi trò ú tim với người xem trên sân Bernabeu. Số 10 chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới thất bại của Los Blaugrana trong trận Siêu Kinh điển. Thậm chí trong cơ hội làm nên lịch sử với cú dứt điểm cách khung thành Casillas 5 mét, El Pulga còn không thể thành công. Người ta kì vọng vào việc Messi sẽ phá kỉ lục, và làm điều đó ngay tại Bernabeu; nhưng như thế đã đặt lên lưng của chàng trai nhỏ bé này một sức ép cực lớn. Dù luôn khiêm tốn và chưa bao giờ thừa nhận khát khao phá kỉ lục ghi bàn tại La Liga trên sân Bernabeu, nhưng chẳng ai đứng trước thời cơ để trở nên vĩ đại mà lại khước từ cả. Không ít lần Messi đã tỏ ra ích kỉ, đặt lợi ích của mình lên trên đội bóng. Phút 22, nếu Messi chuyền cho Xavi thay vì dứt điểm, có thể kết quả trận đấu đã khác.

Điều đó cộng hưởng với một ngày thi đấu tốt của tuyến giữa và bộ tứ vệ của Carlo Ancelotti tạo nên một ngày nhạt nhoà của M10 trước Kền kền trắng. Điểm đáng lưu ý là 4-4-2 của Carletto chặt gãy các đường công phá của Barcelona ngay từ khu vực giữa sân. Bằng chứng là cả 4 tiền vệ Kroos, James, Isco và Modric đều tích cực càn quét, hỗ trợ hàng phòng ngự. Khi bị tấn công, thậm chí cả Marcelo và Carvajal cũng sẵn sàng dâng cao để tạo ra hàng tiền vệ 6 người chứ không còn là 4 người. Như vậy tức là bóng không lăn được đến vị trí thuận lợi cho Messi (đứng giữa hàng hậu vệ và tiền vệ), và kể cả nếu có thì anh cũng không có nhiều sự trợ giúp vì Real đã bắt người theo ô vuông quá tốt. M10 chỉ có vỏn vẹn 4 lần đi bóng thành công, và 3 trong số đó đến từ khu vực giữa sân!

Messi
Messi cũng không giúp Barcelona thắng nổi PSG mới đây

Đáng tiếc thay, một người cũng được kì vọng không kém là Luis Suarez lại có lối chơi nhang nhác giống với Messi, dẫn đến việc 2 người thường xuyên giẫm lên chân nhau, hạn chế tầm hoạt động của nhau. Điều này dẫn đến việc là dù cho đá không tồi nhưng Suarez vẫn không được các Cules ủng hộ. Tuy nhiên, nói gì thì nói, biện hộ bằng hàng loạt lí do, cũng không thể phủ nhận rằng Messi vừa trải qua một trong những trận đấu đáng quên nhất trong vài năm trở lại đây. Trước đây người ta thường gọi Ronaldo là cầu thủ lớn của các trận đấu nhỏ, nhưng giờ đây “chức danh” đó nên được chuyển sang đối thủ không đội trời chung với anh, Lionel Messi.

Trong quá khứ, Messi “lớn” trong mọi trận đấu, mà bằng chứng là số lượng bàn thắng khổng lồ mà anh ghi được trong các trận El Clasico (21 bàn), ấy thế mà lần này anh lại tịt ngòi dù đang có được phong độ cao. Ta có thể gọi M10 là “cầu thủ lớn của các trận đấu nhỏ” ngay từ mùa trước. Trận Chung kết Copa del Rey trước Real Madrid, Messi cùng các đồng đội thua bạc nhược 1-2. Đó cũng là một trận đấu anh mất hút trên sân như màn so tài Siêu Kinh điển vừa qua. Không múa may, không đi bóng qua người, không ma thuật, nói chung là hoàn toàn vô hình.

Trận Tứ kết lượt về Champions League năm ngoái, Barcelona gặp Atletico Madrid và Los Blaugrana phải ghi bàn nếu không muốn bị loại. Kết quả? Dù nhận được rất nhiều kì vọng, nhưng Messi không có bàn thắng nào, và có số lần chạm bóng chỉ nhiều hơn nổi… thủ thành Jose Pinto. 

Lại quay về những con số hào nhoáng đã đề cập tới từ đầu. Đúng, Messi có 88.7% đường chuyền chính xác, 4 pha dứt điểm, nhưng trên thực tế, anh chỉ sở hữu nổi… 6 pha chạm bóng trong vòng cấm. Nó vạch trần đến rõ ràng nhất việc M10 đã bị phong toả đến mức nào trong trận El Clasico. Phải chăng các đối thủ lớn đã tìm được cách khắc chế El Pulga đầy hiệu quả?

Thành Nguyễn 
 
Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X