Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi tỏa sáng, Barcelona lại thắng đậm

Chủ Nhật 25/01/2009 05:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Barca vô đối" có lẽ là câu nói nhàm tai nhất ở Tây Ban Nha trong mùa bóng năm nay. Chưa có đội bóng nào đủ sức gây khó dễ cho thày trò Guardiola và không biết đến bao giờ, ngôi vị số 1 chắc như bê-tông của Barcelona mới bị lung lay. Họ đã trả nợ sòng phẳng Numancia, đội bóng duy nhất đánh bại được họ tính đến thời điểm này với sự tỏa sáng của một gương mặt quen thuộc, "Quả bóng bạc châu Âu 2008" Lionel Messi.

Năm 2008 là của Ronaldo và năm 2009 có lẽ sẽ dành cho Messi. Hiện tại ở châu Âu, không cầu thủ nào đạt phong độ cao như “truyền nhân“ của Diego Maradona. Sự thống trị tuyệt đối của Barcelona tại Tây Ban Nha mùa giải này có công sức đóng góp rất lớn của Messi. Nếu đội bóng xứ Calatan chính thức giành lại chiếc cúp vô địch từ tay Real Madrid sau 2 năm chờ đợi (khả năng xảy ra là rất lớn dù đây mới là vòng 20) thì Messi nghiễm nhiên là ứng cử viên sáng giá nhất cho mọi danh hiệu cá nhân trong một năm không có nhiều sự kiện lớn. Còn nếu Barca đoạt nốt chức vô địch Champions League (hoặc cùng lắm là lọt sâu vào giải đấu này) thì chắc chắn, anh sẽ sở hữu trọn bộ “Quả bóng vàng châu Âu“ và “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới“ như Ronaldo làm được vào năm 2008.

Messi: Ngôi sao sáng nhất vào đêm qua

Trở lại với trận đấu, dù chỉ phải gặp đội bóng đang ngấp nghé nhóm cuối bảng nhưng HLV Guardiola vẫn sử dụng đội hình mạnh nhất. Hàng công của Barca ở trận này cực khủng với "tam tấu" Henry - Messi - Eto'o ở tuyến đầu, phía dưới có cặp Xavi - Iniesta hỗ trợ và hai hậu vệ cánh Daniel Alves cùng Abidal sẽ thường xuyên dâng lên tham gia. Numancia đâu phải cái tên gì xa lạ. Họ chính là đội bóng duy nhất đánh bại được "gã khổng lồ" xứ Catalan tại La Liga ở ngay trận mở màn mùa giải vào ngày 31/08/2008. Thày trò Guardiola rất nóng lòng đòi lại món nợ đó và với phong độ cao thời gian cao, Barca thừa sức làm điều này, thậm chí còn rất "hoàng tráng" nữa kia. 


Đón Tài - Lộc với

"Siêu đoán Bongda24h
 

Đội chủ nhà "lừ đừ" triển khai tấn công chứ không áp dụng lối đánh phủ đầu bằng tốc độ và sự dâng cao đội hình từ những phút đầu tiên. Trong khi, Numancia không giấu diếm ý đồ chơi phòng ngự tử thủ với số đông để ngăn cản sức công phá đáng sợ của đối thủ. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên của Barcelona thuộc về Daniel Alves. Phút thứ 4, hậu vệ người Brazil có pha "nửa chuyền nửa sút" và bóng đã bay qua đầu thủ thành Juan Pablo nhưng rất tiếc sau đó lại chạm vào xà ngang rồi đi ra ngoài.

Đến phút 17, đã có một mành lưới bị rung lên và nó lại là của Barcelona. Xuất phát từ đường chuyền bổng bên cánh trái, Del Pino băng vào bật cao, "đè" Iniesta để thực hiện cú đánh đầu khó. Valdes dù rất nỗ lực nhưng cũng không thể cứu thua cho đội nhà. Rất may là tiếng còi đã vang lên và bàn thắng không được công nhận bởi vị trọng tài chính cho rằng Del Pino đã phạm lỗi với Iniesta trong tình huống ghi bàn. Vài phút sau, Xavi bỏ lỡ cơ hội ngon ăn để mở tỷ số. Từ cánh trái, Abidal chuyền sệt vào trong, tìm đến đúng vị trí của Xavi. Ở tư thế thoải mái không bị ai kèm, "Cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2008" đã điềm tĩnh đưa ra cú đặt lòng ngay và bóng đã đi chệch khung thành trong gang tấc.

Phút 27, xuất phát từ một pha đá phạt góc, Xavi đã giật gót điệu nghệ, tạo cơ hội thuận lợi cho Pique có thể tung ra cú dứt điểm ở gần vòng cấm nhưng không trúng đích. Không thể trách Pique trong pha bóng này bởi anh chỉ là một trung vệ và khả năng dứt điểm kém là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Nếu bóng rơi vào chân của Henry, Messi hay Eto'o thì mọi chuyện đã khác. Dù La Blaugrana vẫn tạo được cơ hội nhưng cũng phải công nhận Numancia đang chơi rất tốt. Họ tổ chức một hệ thống phòng ngự chặt chẽ, nhiều lớp và hạn chế được phần lớn sức mạnh tấn công của Barca. Numancia đang chứng tỏ họ là đội bóng "kỵ giơ" của Barcelona và biết cách làm thế nào chặn đứng kẻ đang thống trị La Liga.

Numancia đã vũng vẫy đôi chút sau khi có bàn thắng

Nhận thấy sự bế tắc ngày một lộ rõ, chiến lược gia Guardiola đã chỉ đạo các học trò bắt đầu đẩy cao tốc độ trận đấu và sức ép lên khung thành Juan Pablo đã tăng theo cấp số nhân. Phút 34, một loạt các pha dứt điểm được đưa ra từ đôi chân của những chàng trai Barcelonanhưng bóng chỉ có thể trúng vào người cầu thủ của Numancia. Phút 35, Iniesta chọc khe thuận lợi cho Eto'o không rơi vào thế việt vị lao xuống đối mặt với Juan Pablo nhưng "Báo đen" lại dứt điểm quá tệ và trái bóng bay thẳng lên ... khán đài. Phút 37, đội chủ nhà có pha tấn công trung lộ đẹp mắt. Messi chuyền vào trong, Eto'o khôn khéo bỏ bóng để Iniesta từ tuyến 2 bứt phá nhận bóng, xuyên thủng hàng thủ Numancia tuy nhiên Juan Pablo đã băng lên rất nhanh và chiến thắng Iniesta trong pha "mặt đối mặt". Cho đến cuối hiệp 1, ưu thế vẫn hoàn toàn thuộc về đội chủ nhà nhưng bàn thắng vẫn là thứ gì đó quá xa vời.

Sau giờ nghỉ, Barca chưa có sự điều chỉnh nào nhưng điều họ mà cần cuối cùng đã đến. Phút 47, lưới của Numancia đã rung lên sau nỗ lực của Daniel Alves nhưng trọng tài biên đã căng cờ báo việt vị. Dù vậy, chỉ chưa đầy 1 phút sau, bàn thắng "xịn" đã đến với Barcelona. Xavi có pha mở cánh sang biên phải cực kỳ chuẩn xác cho Daniel Alves lao xuống khống chế, gẩy bóng qua đầu một cầu thủ đội khách rồi dùng đầu đưa bóng vào trong rất đúng tầm di chuyển của Messi. Tiền đạo người Argentina đã có pha chạm bóng cực kỳ nhạy cảm, không mạnh nhưng thừa độ khó để đánh bại Juan Pablo. Numancia cho rằng trong tình huống này, Daniel Alves đã rơi vào thế việt vị nhưng bàn thắng vẫn được công nhận.

Một khi sự bế tắc đã được khai thông thì không còn gì có thể ngăn nổi làn sóng trào dâng của đội chủ nhà. Phút 52, cách biệt trận đấu được gia tăng. Nhận bóng từ Iniesta, Samuel Eto'o dũng mãnh vượt qua Ortega rồi dứt điểm thành công trong pha đối mặt với Juan Pablo. Thủ thành của Numancia đã chạm được chân vào bóng nhưng như vậy là chưa đủ để cứu thua cho đội nhà. Sát thủ người Cameroon tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong danh sách "Vua phá lưới" tại La Liga với 19 bàn thắng và hơn người xếp sau, David Villa tới 5 bàn.

Nếu Barca  có xuất hiện dấu hiệu tự mãn về kết quả đã giành được đến thời điểm này thì họ cần phải suy nghĩ lại vì đến phút 60, Numancia đã có bàn rút ngắn tỷ số. Từ chếch bên cánh phải và ở khoảng cách hơn 25m, tiền vệ Barkero đã thực hiện một cú sút phạt vô cùng đẳng cấp bằng chân trái, không kém gì một ngôi sao nào của làng bóng đá thế giới, đưa bóng vượt qua hàng rào và pha bay người của Valdes như để khẳng định thêm đó là một cú sút không thể cản phá. Bàn thắng đã khích lệ tinh thần thi đấu của đội khách và thày trò Sergio Kresic đã chơi khởi sắc hơn hẳn. Phút 66, họ được hưởng một quả đá phạt nữa ở cánh đối diện và ở cự ly xa hơn.Lần này, Barkero chỉ là người thực hiện động tác giả cho Nagore tung ra cú sút chìm nhưng chưa đủ độ khó để hạ gục Valdes lần thứ 2.

Đội chủ nhà không còn giữ được thế tấn công "ngon" như hiệp đầu và đúng vào thời điểm được coi là khó khăn này thì những ngôi sao đã biết lên tiếng. Phút 71, Lionel Messi với kỹ thuật cá nhân siêu đẳng đã dẫn bóng lắt léo xâm nhập vòng cấm đội khách rồi chuyền sang cho Henry. Tiền đạo người Pháp khéo léo khống chế và quay người dứt điểm dù tư thế hơi với nhưng bóng đã trúng vào chân một cầu thủ Numancia đổi hướng và Juan Pablo đành chịu chết. Sang phút 75, tỷ số trận đấu được nâng lên thành 4-1. Nhận bóng từ Eto'o, Messi mạnh dạn cầm bóng đột phá thẳng vào khe giữa 2 trung vệ và không bóng áo trắng nào cản nổi anh để Messi đối mặt với Juan Pablo. Người gác đền của Numancia đã xuất sắc chặn được cú dứt điểm đầu tiên tuy nhiên bóng bật ra vô tình trúng vào người ... Messi và bay ngược về hướng cầu môn. Lúc này, công việc còn lại của Messi là quá đơn giản.

Nhưng làm sao cản nổi sức công phá kinh hoàng của Barcelona

Không còn gì để mất, HLV
Kresic quyết định chơi mạo hiểm khi tung thêm 2 tiền đạo nữa vào sân. Nhưng mọi hy vọng mơ hồ của Numancia đã nhanh chóng dập tắt khi từ phút 80, họ chỉ còn 10 người trên sân sau chiếc thẻ vàng thứ 2 dành cho đội trưởng Palacios. Phút 83, Messi bỏ lỡ cơ hội lập nên cú hattrick cho riêng mình ở trận này. Với tốc độ của một chiếc xe đua F1, Messi lao xuống như một cơn gió và lại có dịp đối mặt với Juan Pablo nhưng anh lại dứt điểm không quá hiểm và bóng trúng vào chân người gác đền của đội khách. Dường như, Thượng đế nhất quyết không cho Messi có thêm bàn thắng vào lưới "kẻ khốn khổ" Numancia. Phút 87, vẫn lại là những bước chạy thân quen của "tiểu Maradona" và anh đã phá bẫy việt vị, khống chế gọn gàng đường chuyền dài của đồng đội rồi bình tĩnh gẩy bóng qua người Juan Pablo chứ không "tệ" như mọi lần. Nhưng tiếc thay, trái bóng đáng ghét lại tìm đến xà ngang. 

Những phút còn lại, đến lượt Eto'o có thời cơ để lập công nhưng giống như Messi, anh cũng không thể tận dụng thành công. Dù vậy, 4-1 là kết quả quá hài lòng rồi. Chiến thắng thứ 7 liên tiếp ở La Liga đã “đổ thêm xi-măng“ vào ngai vàng mà các cules đang ngự trị. Chưa cần biết các đối thủ còn lại thi đấu như thế nào vào đêm mai, chắc chắc ít nhất khoảng cách 12 điểm tương đương với 4 trận thua của Barcelona với tốp sau sẽ được giữ nguyên sau vòng 20.

Đội hình thi đấu:
Barcelona: Valdes - Pique, Puyol, Abidal, Daniel Alves - Yaya Toure, Xavi (Hleb 83'), Iniesta (Krkic 79') - Henry (Busquets 73'), Messi, Eto'o
Numancia: Juan Pablo - Chispa, Ortega, González, Juanra - Dimas, Palacios, Del Pino, Nagore (
Gallego 77'), Barkero (Quero 79') - Goiria (
Aranda 62')

  • Đức Tuấn

 

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả trực tiếp giải VĐQG Tây Ban Nha: soạn GO KQ TBN gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X