Thứ Tư, 02/10/2024Mới nhất
Zalo

Messi tìm lại cảm hứng ghi bàn, Barca huỷ diệt Mallorca

Chủ Nhật 30/10/2011 03:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Quả bóng vàng FIFA 2010" (và 99% là đoạt nốt danh hiệu này trong năm 2011) đã chấm dứt tình trạng tịt ngòi kéo dài trong ... 3 trận đấu vừa qua bằng cú hattrick vào lưới Mallorca. Cùng với hai bàn của tài năng mới Cuenca và hậu vệ phải số 1 thế giới, Daniel Alves, Barcelona đã có chiến thắng chung cuộc 5-0, qua đó đập tan làn sóng "nghi ngờ" ngay từ trong trứng nước.

So với chiến thắng sít sao 1-0 trước Granada cách đây vài ngày, HLV Josep Guardiola đã có vài sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát theo hướng "giảm sức mạnh" dù cho Mallorca được đánh giá cao hơn hẳn Granada. Nhạc trưởng Xavi, người đã ghi bàn thắng duy nhất ở trận trước từ một cú sút phạt siêu đẳng, không có tên trong danh sách thi đấu còn Fabregas và Iniesta chỉ có mặt trên băng ghế dự bị. Tài năng trẻ Cuenca tiếp tục có mặt trên hàng công bên cạnh hai đàn anh Lionel Messi và David Villa, một phần vì Pedro Rodriguez dính chấn thương. Nhiệm vụ dẫn dắt tuyến giữa và hỗ trơ cho bộ ba phía trên thuộc về Thiago Alcantara, một gương mặt không còn quá xa lạ với người hâm mộ. Cặp trung vệ xịn Pique - Puyol đã sẵn sàng vào sân nếu như hai đồng đội "đóng thế" chuyên nghiệp Mascherano - Abidal gặp vấn đề.

Lionel Messi "nhớ lại" cách ghi bàn và Barcelona có ngay chiến thắng đậm

Hai trận gần đây, Barcelona thi đấu không tốt và trường phái tấn công tiqui-taca không còn bùng nổ như trước. Đến trận này, có vẻ tình trạng đó chưa được cải thiện. Dĩ nhiên, với một lực lượng bị xáo trộn, Barca không dễ trình diễn hình ảnh tốt nhất có thể song giới chuyên môn vẫn có quyền đặt ra câu hỏi: Phải chăng Blaugrana đã đạt đến đỉnh cao nhất của chu kỳ thành công và từ giờ, dấu hiệu suy thoái sẽ bắt đầu manh nha. Dẫu sao như Guardiola đã nói (trên đời, làm gì có đội nào thắng hết trận này tới trận khác bằng tỷ số cách biệt), điều quan trọng Barcelona hướng tới phải là 3 điểm chứ thắng như thế nào chỉ là phụ.

Cơ hội đầu tiên của trận đấu thuộc về Barca khi Keita đánh đầu đi trúng vào vị trí của thủ thành Aouate. Mallorca đáp trả một cách sòng phẳng với pha dứt điểm cận thành đi không trúng đích của Joao Victor. Nếu Mallorca có được bàn thắng trong tình huống thuận lợi đó, rất có thể thế trận sẽ chuyển sang hướng khác bởi đến phút thứ 11, Barca đã sớm tìm được bàn thắng. Messi câu bóng vào vòng cấm địa và Adriano định dùng đầu đưa bóng vào trong nhưng bị cái tay của Nsue cản lại. Cứ đặt giả thuyết chàng hậu vệ tội nghiệp của Mallorca không cố tình nhưng do tình huống diễn ra quá rõ ràng nên trọng tài không thể làm gì khác ngoài thổi còi. Trên chấm 11m, Messi tự tin sút bóng thẳng vào góc chữ A, khiến Aouate, một "người trần mắt thịt" chính hiệu đành bó tay. Sau khi lập công, M10 đã thể hiện một hành động khó hiểu (giơ 3 ngón tay rồi cụp thành 1 và chỉ về phía trước).

Vừa được chơi trên sân nhà, vừa dẫn bàn trước, coi như số phận trận đấu đã được định đoạt dù phía trước còn vô khối thời gian. Phút 16, David Villa thất bại trong pha đối mặt với Aouate. Hy vọng mong manh về việc một đội bóng chỉ thuộc diện trung bình yếu của La Liga có thể làm nên bất ngờ trước "ông vua" Barca đã chính thức tắt hẳn sau khi Messi ghi bàn thứ 2. Từ cánh trái, Adrianl thực hiện đường căng ngang như sút và "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" trong vài năm trở lại đây nhẹ nhàng có mặt đúng lúc để đệm bóng tung lưới đối phương. Bàn thứ 2 càng khiến "gã khổng lồ" xứ Catalan thi đấu hứng khởi hơn trong khi Mallorca hiểu rằng họ cần phải mau chóng xốc lại đội hình nhằm tránh bị thua thêm.

Tuy nhiên, khi Barca đã vào guồng, chẳng chướng ngại vật nào đủ sức cản bước họ, huống chi một Mallorca quá nhỏ bé. Cầu môn Aouate liên tục bị chao đảo và đội khách khó tránh khỏi một kết cục tất yếu. Phút 30, Daniel Alves tung đường tạt không thể hoàn hảo hơn vào khu vực 16m50, loại bỏ toàn bộ sự kháng cự của hàng thủ và lại là một vóc dáng bé nhỏ quen thuộc lao xuống như mũi tên, thực hiện ngay cú đặt lòng chuẩn xác đến từng mm. Đây là bàn thắng thứ 13 của El Pulga tại La Liga mùa giải năm nay (điểm đặc biệt: tất cả đều diễn ra tại Nou Camp). Như vậy, Messi chỉ còn cách cái cột mốc 200 bàn cho Barcelona đúng một pha lập công nữa thôi. Bây giờ, "bí ẩn" về hành động ăn mừng của Messi sau khi mở tỷ số đã được giải đáp. Hoá ra, anh muốn thể hiện quyết tâm sẽ chinh phục cái con số ấy trong trận đấu này.

Barcelona không hề cho thấy dấu hiệu sẽ buông tha cho đội khách song phải chờ đến khoảng thời gian đầu hiệp 2, họ mới lại được dịp cùng nhau ăn mừng bàn thắng. Cú chọc khe đẹp mắt của Adriano đã giúp Cuenca được dịp đối mặt với thủ thành Aouate và tiền đạo 20 tuổi người Tây Ban Nha khéo léo vượt qua nốt chốt chặn cuối cùng của Mallorca rồi dứt điểm vào lưới trống để ghi bàn đầu tiên trong sự nghiệp cho đội bóng anh gắn bó từ khi còn tấm bé. Chẳng hiểu Barca đặt tham vọng thắng bao nhiêu bàn. Chỉ thương cho hàng thủ áo trắng khi phải căng hết sức ra chống đỡ mà vẫn không ăn thua. Hàng công Barca cứ mặc sức tung hoành, phối hợp như đá tập. Nếu một hậu vệ Mallorca không kịp thời can thiệp ở phút 55 thì nhiều khả năng, giấc mơ của Messi đã trở thành hiện thực.

Phút 59, đội trưởng Puyol được tung vào sân trong những tràng pháo tay nhiệt liệt của các CĐV trên sân Nou Camp. Hơn 6 tháng qua, trung vệ 33 tuổi này liên tục bị hành hạ bởi chấn thương và không thể đóng góp nhiều cho đội bóng. Vài phút sau, Gerard Deulofeu, một tài năng cùng thời với Cuenca, thay thế đàn anh David Villa trên hàng công. Họ đại diện cho hai thế hệ già nhất - trẻ nhất tại Barcelona nhưng cùng chung chí hướng: khẳng định mình. Với Puyol, anh không thích bị coi là "hết thời" còn tham vọng của Deulofeu chắc chắn là một ngày nào đấy, sẽ được đứng trong hàng ngũ Blaugrana vĩ đại, bên cạnh Messi, Fabregas, Pique, những ngôi sao đương đại.

West Brom 0-2 Liverpool hay West Brom 0-2 Luis Suarez

Do giữa tuần tới, Barcelona còn phải hành quân tới đất CH Séc thuộc vùng Đông Âu đầy cạm bẫy trong khuôn khổ Champions League nên đã tới lúc, họ phải chơi chùng xuống để dưỡng sức. Nhờ vậy, "cuộc sống" của Mallorca dễ thở hơn hẳn. Song, mỗi khi nhà ĐKVĐ nổi hứng tăng tốc thì tất cả lại đâu vào đấy. Phút 77, Barca được hưởng quả đá phạt gần vòng cấm và góc khá rộng. Với ánh mắt thể hiện sự tập trung cao độ, Messi đưa bóng vòng qua hàng rào nhưng bằng phản xạ tuyệt vời, Aouate đã chặn đứng khoảnh khắc Messi đang nóng lòng chờ đón. Ở pha đá phạt góc ngay sau đó, trung vệ Pique đã ập vào dứt điểm qua mặt được Aouate song Chico Flores đã kịp thời lui về bọc lót.

Đúng vào thời điểm nhiều khán giả nghĩ rằng 4-0 sẽ là tỷ số cuối cùng của trận đấu (phút đầu tiên trong 2 phút bù giờ) thì Daniel Alves tung ra cú rocket không thể cản phá, đưa trái bóng dội mạnh vào xà ngang rồi bay vào lưới. Có thể bàn này không mang quá nhiều ý nghĩa với đội chủ nhà nhưng riêng với hậu vệ người Brazil, nó lại rất đáng quý bởi đã 28 trận trôi qua, anh không nổ súng một lần nào cho Barcelona (nên nhớ, Alves vốn là mẫu hậu vệ "công mạnh hơn thủ"). Dù cho chiến thắng này khó giúp Barca chiếm được ngôi đầu sau vòng 11 song nó đã đưa ra lời khẳng định đanh thép: Thật là sai lầm và vội vàng nếu nhận định gã khổng lồ xứ Catalan đã đi tới giới hạn cuối cùng mà một đội bóng có thể vươn đến.

Đội hình thi đấu
Barcelona: Valdes, Alves, Mascherano, Abidal (Pique 46'), Adriano, Keita, Sergio Busquets (Puyol 59'), Thiago, Villa (Deulofeu 64'), Messi, Cuenca
Mallorca: Aouate, Joao Victor, N. Ramis (Zuiverloon 46'), Nsue, Chori Castro, Chico Flores, Marti (Victor 74'), P. Cendros, Tissone (Crespi 46'), Bigas, Alvaro

  • Bảo Phương (Theo Goals/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Barca của Flick đã để lộ ra điểm yếu khi phải sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ

Barca của Flick đã để lộ ra điểm yếu khi phải sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ

Barca của Flick đã để lộ ra điểm yếu khi phải sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ

“Chúng tôi đã phải xoay tua đội hình vì có rất nhiều trận đấu trong vài tuần tiếp theo và những cầu thủ như Lamine Yamal, Raphinha hay Inigo Martinez đã phải ra sân nhiều từ đầu mùa rồi,” HLV Hansi Flick chia sẻ với Movistar vài phút trước khi thi đấu với Osasuna vào đêm thứ Bảy.

Video

Xem thêm
top-arrow
X