Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Messi tiếp tục sắm vai "đấng cứu thế", Barcelona nhọc nhằn vượt qua Osasuna

Chủ Nhật 26/08/2012 23:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mở màn mùa giải như mơ với chiến thắng 5-1 trước Real Sociedad, Barcelona đang rất hưng phấn trước cuộc đối đầu với Osasuna với hi vọng sẽ tiếp tục làm nên một chiến thắng ấn tượng, thay cho lời khẳng định của đội bóng xứ Catalan về sức mạnh kỉ nguyên mới mang tên Tito Vilanova.

Trước mùa giải, không ít người hoài nghi về sức mạnh của Barcelona khi đội bóng này "thay tướng", sau khi Pep Guardiola quyết định dứt áo ra đi để trợ lí Tito Vilanova lên nắm quyền. Nhưng sau trận đấu mở màn với Real Sociedad, người ta thấy rằng sức mạnh của Barca không hề giảm sút. Vẫn là lối chơi tiqui taca quen thuộc và thậm chí, Barca dưới thời Vilanova còn có vẻ hoàn thiện hơn nhờ vị trí hậu vệ trái đang có Jorrdi Alba thi đấu tương đối hay. Nên nhớ dưới thời Guardiola, vị trí hậu vệ cánh trái không có được sự lựa chọn tốt nhất và đây được xem là khiếm khuyết duy nhất khiến cỗ máy tiqui taca chưa thực sự hoàn hảo. Liệu Tito Vilanova có khiến Barca trở thành một khối thống nhất hoàn hảo hơn so với người tiền bối?

Trận đấu với Osasuna vào đêm nay sẽ tiếp tục hé mở câu trả lời trên. Thực tế dù phải thi đấu trên sân khách nhưng rất khó để Barcelona sẩy chân trong trận đấu với Osasuna vào đêm nay. Trận này, Barcelona ra sân với đội hình gần như là mạnh nhất với bộ tứ ở hàng phòng ngự gồm Daniel Alves và Jordi Alba trấn giữ hai vị trí hậu vệ cánh, bộ đôi Puyol - Pique là lựa chọn tốt nhất lúc này cho vị trí trung tâm hàng phòng ngự. Messi vẫn là chủ công của Barca trong trận này với sự hỗ trợ của hai tiền đạo khác là Alexis Sanchez và Tello. David Villa dù đã trở lại và ghi bàn trong trận mở màn gặp Real Sociedad, thế nhưng tiền đạo này vẫn không có mặt trong đội hình chính thức. Tân binh Alex Song cũng chưa có cơ hội được ra sân khi hàng tiền vệ của Barca đang là những sự lựa chọn đáng tin cậy nhất với bộ ba Busquets - Fabregas - Iniesta.

Với ưu thế sân nhà ngay từ pha lên bóng đầu tiên, Osasuna đã tạo ra được cơ hội nguy hiểm về phía khung thành Barcelona, khi Sisi có bóng trong vòng cấm thực hiện pha thoát xuống đối mặt với thủ thành Valdes. Tuy nhiên, pha dứt điểm cuối cùng của tiền vệ này lại không thắng nổi Valdes. Tranh thủ lúc Barcelona còn chưa kịp bắt nhịp trận đấu, Osasuna thi đấu chủ động ép sân khiến cho đội bóng xứ Catalan tỏ ra khó khăn trong việc tiếp cận nhằm khống chế nhịp độ trận đấu.

Nhưng với những cầu thủ ngôi sao có mặt trong đội hình, Barca nhanh chóng có câu trả lời ở phút thứ 4 khi Alexis Sanchez dẫn bóng thoát xuống từ pha chọc khe của đồng đội. Nhưng pha dứt điểm cuối cùng của Sanchez bị thủ thành Fernandez cản phá. Phút 11, Iniesta lại tung ra cú cứa lòng nhưng lại thiếu đi bộ nhạy cảm cần thiết nên bóng đi không chính xác. Barca đang gặp khó khăn trong việc triển khai lối chơi do Osasuna thi đấu phòng ngự chủ động, một kèm một trên khắp mặt sân khiến lối chơi phối hợp nhỏ của Barca gặp nhiều khó khăn.

Bất ngờ đã xảy ra khi Osasuna có bàn thắng mở tỉ số ở phút 16. Từ pha treo bóng của đồng đội, Llorente băng vào dứt điểm cận thành đưa bóng đi cao quá tầm với của Valdes mở tỉ số cho đội chủ nhà. 1-0 cho Osasuna.

Ngay sau bàn mở tỉ số của Osasuna, Barcelona có pha bóng đáp trả nhưng cú dứt điểm cuối cùng của Tello chưa đủ độ khó để đánh bại thủ thành Fernandez. Phút 25, Barcelona lẽ ra đã có bàn thắng gỡ hòa nếu Iniesta không quá vô duyên trong pha dứt điểm cuối cùng. Nhận được pha căng ngang từ Alexis Sanchez, Iniesta băng vào trong tư thế hoàn toàn trống trải không bị ai kèm, thêm cả việc thủ thành Fernandez đã ra lỡ trớn nhưng tiền vệ này lại dứt điểm đi vọt xà ngang đầy đáng tiếc.

Một lần nữa khung thành Barcelona lại bị đặt trong tình trạng báo động ở phút 32. Xuất phát từ một tình huống phòng ngự lỏng lẻo của các hậu vệ Barcelona, Osasuna đã tạo ra được một pha lộn xộn trong vòng cấm. Nhưng rất may và sự lăn xả của Valdes cùng việc các cầu thủ phòng ngự kịp thời bọc lót nên Barca mới tránh khỏi một bàn thua.

Messi thi đấu tương đối mờ nhạt và phải đến phút 36, tiền đạo này mới có cơ hội dứt điểm đầu tiên khi đẩy bóng qua thủ thành Fernandez nhưng pha dứt điểm cuối cùng ở góc hẹp lại bị một cầu thủ Osasuna ngăn chặn. Những phút cuối hiệp một, Messi tiếp tục để lại dấu ấn bắng một cú sút xa sau pha dàn xếp đá phạt nhanh nhưng vẫn chưa đủ khó để qua được đôi tay của thủ thành Fernandez. Pha dứt điểm sau khi bóng bật ra của Iniesta cũng bị Fernandez bắt gọn.

Hiệp một kết thúc với tỉ số 1-0 tạm nghiêng về phía đội chủ nhà Osasuna. Nhìn chung trong hiệp một, Osasuna không chỉ chiến thắng về mặt tỉ số mà còn về mặt đấu pháp, khi lối chơi phòng ngự chủ động của câu lạc bộ này đã thành công rực rỡ. Kèm người một - một trên khắp mặt sân, Osasuna phần nào đã hạn chế không gian phối hợp của các cầu thủ Barcelona, chia cắt thành công tuyến liên lạc giữa Messi và các đồng đội. Một phần nữa là bởi các chân sút của Barcelona tỏ ra quá vô duyên, đặc biệt là Iniesta khi tiền vệ này đã có một số cơ hội rất ngon ăn để có được bàn thắng.

Bước vào hiệp hai, Barceloan chủ động thi đấu tấn công ép sân nhằm tìm kiếm bàn thắng. Hai đội thi đấu giằng co nên phải đến phút 57 mới có tình huống đáng chú ý đầu tiên, khi Sisi tung ra cú dứt điểm từ xa nhưng bóng đi thiếu chính xác. Ngay sau đó, Messi có câu trả lời nhưng pha dứt điểm cứa lòng sở trường của tiền đạo này vẫn không đủ khó để qua được thủ thành Fernandez. Trận đấu trở nên sôi động hơn khi ở phút 60, Sisi tận dụng sai lầm của các hậu vệ Barcelona cướp được bóng trong vòng cấm rồi dứt điểm nhưng rất tiếc là Valdes lại kịp thời đổ người bắt bóng giải nguy.

Vừa được tung vào sân thay Llorente, Nino đã suýt chút nữa có bàn thắng nhân đôi cách biệt ở phút 70. Từ sai lầm của Busquets khi để mất bóng trước vòng cấm, Nino có bóng rồi băng xuống dứt điểm đưa bóng qua tầm với của Valdes nhưng rất tiếc cột dọc lại từ chối cơ hội ăn bàn của Osasuna. Cũng như các lần trước, Barca nhanh chóng có cơ hội đáp trả khi Alexis Sanchez cũng có pha dứt điểm trong vòng cấm nhưng thủ thành Fernandez vẫn tiếp tục thi đấu xuất sắc.

Những nỗ lực tấn công của Barcelona cuối cùng cũng được đền đáp ở phút 75. Messi là người khởi xướng tình huống tấn công gây lộn xộn trong vòng cấm Osasuna với pha phối hợp giữa Alexis Sanchez, Pedro rồi bóng được đưa đến chân Messi trong tư thế hoàn toàn trống trải. Không bỏ lỡ cơ hội, Messi nhẹ nhàng đệm bóng vào lưới khi thủ thành Fernandez đã lỡ trớn. 1-1 cho Barcelona.

Osasuna cũng phải chấp nhận thi đấu thiếu người khi Punal phải nhận thẻ đỏ rời sân vì lỗi phản ứng khi cho rằng bàn thắng mở tỉ số của Messi là không hợp lệ. Và đến phút 80, một lần nữa Messi tiếp tục sắm vai người hùng đưa Barcelona đến vinh quang. Từ pha căng ngang của Jordi Alba, Messi ập vào đệm bóng gọn gàng hạ gục Fernandez nâng tỉ số lên 2-1 cho Barcelona.

Những phút cuối trận không có tình huống đáng chú ý nào được tạo ra. Barcelona tiếp tục chuỗi ba trận toàn thắng kể từ đầu mùa giải dưới kỉ nguyên Tito Vilanova. Tuy nhiên, chiến thắng này vẫn đặt ra cho HLV Vilanova những vấn đề cần khắc phục nếu muốn đi đến thành công ở mùa này.

(Ấn F5 để tiếp tục cập nhật)

Đội hình thi đấu:

Barcelona: Valdes; Daniel Alves, Pique, Puyol, Jordi Alba; Fabregas (Pedro 62'), Busquets, Iniesta (Xavi 70'); Alexis Sanchez, Messi, Tello (David Villa 75').

Osasuna: Fernandez; Bertran, Arribas, Flano, Damia; Cejudo, Punal, Lamah, Raoul, Sisi (David Timor 78'); Llorente (Nino 68')

Bàn thắng: Llorente 16', Messi 75', 80'

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X