Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi thành vua kiến tạo: Tạm biệt Xavi, tạm biệt Iniesta

Thứ Ba 10/02/2015 15:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lionel Messi đã chính thức trở thành vua kiến tạo sau trận đấu với Athletic Bilbao và đây là lời khẳng định rằng anh không còn phụ thuộc vào Xavi và Iniesta nữa.

Cuối tuần vừa rồi Barcelona đã có chiến thắng tưng bừng trước Athletic Bilbao để thu hẹp khoảng cách trên BXH La Liga với đại kình địch Real Madrid xuống chỉ còn đúng 1 điểm. Với cá nhân Lionel Messi, đó còn là trận đấu đánh dấu việc anh chính thức xác lập nên kỷ lục mới. 2 đường kiến tạo của cầu thủ Argentina trên sân San Mames giúp anh có được tổng cộng 105 lần “dọn cỗ” cho đồng đội tại La Liga, qua đó vươn lên sánh ngang với huyền thoại Luis Figo về số lần kiến tạo nhiều nhất. Đáng nói hơn khi Leo thực hiện được điều này khi mới 27 tuổi và thi đấu trong 299 trận, trong khi đó Figo phải mất tới 336 trận. Với thành tích đáng nể đó, có thể nói Messi đã chính thức đưa ra lời khẳng định đanh thép rằng anh không còn phụ thuộc vào hai người đàn anh Xavi Hernandez và Andres Iniesta nữa.

Messi lap ky luc kien tao Tam biet Xavi va Iniesta hinh anh
Messi giờ đã không còn phải dựa nhiều vào những pha kiến tạo của Iniesta nữa

Trong suốt thời kỳ cực thịnh của Barca dưới thời Pep Guardiola, mặc dù Leo Messi đóng vai trò hạt nhân chiến thắng nhưng không ít người cho rằng sự đóng góp của cặp đôi Xavi và Iniesta mới là quan trọng nhất. Với lối chơi lấy nền tảng từ công thức tiki-taka truyền thống, Pep luôn coi trọng sự cơ động của các cầu thủ để thực hiện những đường ban bóng chằng chịt. Bộ đôi Xavi và Iniesta đóng vai trò điều tiết bóng ở giữa sân để rồi tung ra những đường chuyền quyết định cho Messi dứt điểm hạ gục đối phương. Nói một cách dễ hiểu, nếu như không có hai đàn anh với vai trò bệ phóng ở phía dưới, El Pulga khó lòng có thể đạt được hiệu suất ghi bàn khủng khiếp như thế. Kể cả trong những tình huống đột phá cá nhân, Messi cũng thường xuyên có những pha đập nhả cực nhanh với hai bậc thầy chuyền bóng Xavi-Iniesta và người ta càng có cớ để nói rằng anh phụ thuộc rất nhiều vào bộ đôi tiền vệ này.

Đến mùa giải năm nay, Leo cũng có những lúc gặp khó khăn hồi đầu mùa khi không có được sự hỗ trợ của “cặp bài trùng” ở giữa sân như trước. Xavi đã bước sang giai đoạn xế chiều và thường xuyên bị đẩy lên băng ghế dự bị để nhường chỗ cho Ivan Rakitic, trong khi đó Iniesta cũng gần như biến mất trên sân và chỉ còn là cái bóng của chính mình. Trong tình cảnh như thế, Leo đã tự hoàn thiện bản thân và một lần nữa toả sáng rực rỡ, chỉ có điều lần này anh không cần những sự hỗ trợ quen thuộc nữa. Còn nhớ hồi đầu mùa, cầu thủ số 10 chơi thấp ở vị trí tiền vệ công với nhiệm vụ phân phối bóng và kiến tạo cho cặp tiền đạo Neymar-Pedro ở trên. Tính cho tới trước thời điểm Luis Suarez mãn hạn treo giò, Messi có tới 9 đường kiến tạo trong 11 trận, hiệu suất cực kỳ đáng nể đối với một tiền đạo săn bàn. Sau khi hàng công của Barca có thêm sự xuất hiện của cầu thủ người Uruguay, anh mất một thời gian để ăn khớp với bộ khung mới cũng như làm quen với vị trí tiền đạo cánh. Nhưng một khi đã tìm lại được cảm giác quen thuộc, Messi lại tiếp tục hỗ trợ đồng đội với 5 đường chuyền thành bàn trong 7 trận gần đây.

Messi lap ky luc kien tao Tam biet Xavi va Iniesta hinh anh 2
Messi đang trở thành thủ lĩnh giúp Barca vượt qua khủng hoảng

Với việc sánh ngang với Luis Figo, Messi giờ đây nắm giữ cả hai kỷ lục ghi bàn và kiến tạo nhiều nhất La Liga. Điều đó không chỉ nói lên tài năng của cầu thủ này mà còn cho thấy anh thực sự đang tự hoàn thiện mình để trở thành một thủ lĩnh đích thực của đội bóng. Năm nay bước sang tuổi 28, El Pulga đang bước vào độ chín nhất trong sự nghiệp khi đạt đỉnh cao phong độ, đồng thời có được bản lĩnh để vực đồng đội dậy trong những tình cảnh khó khăn. Barcelona đang đối mặt với những khó khăn lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng đầu những năm 2000, nhưng đội bóng của HLV Luis Enrique vẫn thi đấu tốt để giữ nguyên cơ hội vô địch ở 3 đấu trường quan trọng nhất là La Liga, Champions League và Copa del Rey. Messi không chỉ tự ghi bàn với 33 lần lập công, anh còn có 14 đường kiến tạo trên tất cả các mặt trận để giúp các đồng đội toả sáng. Nếu như không có những đường “dọn cỗ” của anh, liệu rằng Neymar có vượt qua được số bàn thắng của chính mình ở cả mùa năm ngoái hay không? Hay hàng tiền vệ của Los Blaugrana liệu có lúng túng khi thiếu đi một nhạc trưởng như Xavi hay không? Messi giờ không còn là một cậu bé vàng toả sáng với sự giúp đỡ của những người đàn anh nữa, giờ đây anh tự toả sáng và còn giúp các đồng đội thi đấu ấn tượng hơn.

Một thống kê cho thấy khả năng kiến tạo của Leo không chỉ bó gọn trong biên giới Tây Ban Nha mà còn thật sự đáng nể nếu so trên bình diện châu Âu. Với 12 đường kiến tạo tại La Liga, anh chỉ xếp sau người đồng đội cũ Cesc Fabregas trong danh sách những chân chuyền hàng đầu ở giải quốc nội. Xét trong cả sự nghiệp, Messi cũng chỉ cần 7 đường chuyền “dọn cỗ” nữa để san bằng kỷ lục trong sự nghiệp của anh ở mùa giải 2010/2011. Trong khi những Xavi và Iniesta dần lui về hậu đài do tuổi tác thì giờ mới là lúc Messi trở nên toàn năng và sung sức nhất. Barca đã có thể nói lời tạm biệt với Xavi vào cuối mùa năm nay và ngày ra đi của Iniesta có lẽ cũng không còn xa nữa. Sân Nou Camp sẽ nhớ họ, nhưng các cule sẽ không phải nuối tiếc bởi lẽ Messi đã thi đấu thay cả phần của họ rồi.

Xem thêm tin tuc bong da Tay Ban Nha

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X