Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi - Ronaldo thi nhau nổ súng, El Clasico "bất phân thắng bại"

Thứ Hai 08/10/2012 00:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận El Clasico thứ 222 đã trở thành show độc diễn của hai "huyền thoại đương đại" trong làng túc cầu giáo và mọi cầu thủ khác chỉ sắm vai phụ mà thôi. Hiệp 1, Messi kiêu hãnh đáp lại lời kêu gọi từ Ronaldo và hiệp 2, CR7 hiên ngang đánh trả sự thách thức từ Messi. Chẳng ai chịu thua kém ai nên cuối cùng Real và Barca đành chấp nhận chia điểm sau 90 phút "sạch sẽ, ít tai tiếng" nhất trong những lần chạm trán gần đây.

Mặc cho vài mùa gần đây, mật độ El Clasico vô cùng dày đặc nhưng sức nóng của cặp đấu số 1 thế giới ở cấp độ CLB chưa bao giờ suy giảm, thậm chí còn không ngừng tăng lên theo thời gian. Chưa cần bàn đến những yếu tố như sự thù địch truyền kiếp, chiến lược gia "đi đâu, nổi đấy" Jose Mourinho hay dàn sao thượng hạng mà hai đội sở hữu (tiêu biểu nhất đương nhiên là Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, hai ngôi sao bóng đá thống trị hành tinh mấy năm qua) mà mỗi trận "Siêu kinh điển" đều mang ý nghĩa của riêng nó với từng đội. Lần chạm trán này tại Nou Camp (trận El Clasico thứ 3 từ đầu mùa. Hai trận trước ở Siêu cúp TBN với thắng lợi chung cuộc thuộc về đội bóng Hoàng gia TBN) cũng tương tự như vậy. Tito Vilanova đang đứng trước cơ hội lịch sử trở thành HLV đầu tiên của Barca giành 7 chiến thắng liên tiếp tại La Liga nếu vượt qua Real (nếu tình trên toàn mặt trận từ đầu mùa, Barca thắng 9 và chỉ thua 1, ở trận lượt về Siêu cúp TBN gặp ... Real). Còn gì huy hoàng và tuyệt vời hơn khi một mốc son chói lọi được thiết lập từ việc hạ gục đối thủ đáng ghét không đội trời chung bao đời này. Còn Real cũng không muốn thua (thậm chí kể cả hoà tại Nou Camp cũng chẳng khoái cho lắm) bởi đơn giản, chỉ có chiến thắng mới giúp Los Blancos thắp sáng lại hy vọng bảo vệ Ngai vàng trong bối cảnh họ đã kém Barca tới 8 điểm (lưu ý, nếu hôm nay Mourinho thua, thì đó là thất bại ... thứ 7 của ông tại El Clasico).

messi ronaldo Vẻ mặt không được vui khi 2 người bất phân thắng bại
Vẻ mặt không được vui khi Messi - Ronaldo bất phân thắng bại

Tâm điểm của El Clasico hiển nhiên vẫn là cuộc đấu tay đôi giữa M10 và CR7. Trong một năm mà không ai tỏ ra quá vượt trội thì nhiều chuyên gia cho rằng màn trình diễn của họ trong các trận El Clasico chính là điểm then chốt quyết định ai sẽ là chủ nhân của danh hiệu cá nhân cao quý nhất thế giới "Quả bóng vàng FIFA" sẽ được trao vào đầu năm sau (nhưng không loại trừ khả năng, họ sẽ bị một cầu thủ đến từ nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới Tây Ban Nha qua mặt và cầu thủ đó rất có thể sẽ đến từ ... Barcelona). Tuy nhiên, cả hai dường như lại không nghĩ xa xôi đến thế mà thực tế, trong mọi hoàn cảnh, người này có bao giờ muốn lép vế người kia mà biểu hiện hùng hồn nhất còn gì khác ngoài phong độ ở trận đối đầu trực tiếp. Ronaldo đang sở hữu phong độ ghi bàn đáng sợ với hai cú hattrick liên tiếp (8 bàn sau 4 trận liền) còn Messi lại lâm vào cảnh tịt ngòi kéo dài suốt 3 trận vừa qua (song đổi lại, "tiểu Maradona" có tới 4 đường chuyền thành bàn, một thành tích cũng đáng để ghi nhận). Siêu sao người BĐN đã nổ súng trong 5 trận El Clasico gần đây nhất, khiến danh hiệu "Cầu thủ lớn của những trận đấu nhỏ" đã gần như biến mất hoàn toàn trong khi thiên tài người Argentina hiếm khi chơi tồi ở "Siêu kinh điển" (có thể, anh không ghi bàn, cũng chẳng kiến tạo song vẫn chứng tỏ được năng lực, trình độ của mình).

Đúng như dự báo, do cuộc khủng hoảng chấn thương ở vị trí trung vệ (Pique đã không kịp bình phục để ra sân thi đấu) và Alex Song không phải là "diễn viên đóng thế" chuyên nghiệp (kéo cựu cầu thủ Arsenal từ tuyến giữa xuống hàng thủ tại trận đấu "đỉnh của đỉnh" như thế này thực sự quá mạo hiểm) nên "nhà tư tưởng" Tito Vilanova đã áp dụng sơ đồ "hợp cảnh" 3-4-3 với trung vệ sắp "chính hiệu" Javier Mascherano (bởi phải thi đấu ở hàng thủ quá lâu và chắc hẳn không còn cảm giác ở vị trí tiền vệ trung tâm vốn là sở trường từ hồi khởi nghiệp cho đến khi gia nhập Barca) thi đấu ở chính giữa còn Alves và Jordi Alba chơi hai biên. Adriano sẽ được đôn lên hàng tiền vệ và biết đâu đấy đó sẽ là thứ vũ khí bí mật của Blaugrana. Iniesta trở lại danh sách xuất phát Barca lần đầu tiên kể từ ngày 12/9 sau khi đã khỏi hoàn toàn chấn thương cơ bắp gặp phải lúc làm nghĩa vụ quốc gia trong sắc áo La Furia Roja. Tiền vệ của những "khoảnh khắc vĩ đại" sẽ thi đấu trên hàng công 3 người cùng với Messi và Pedro. Như vậy, Alexis Sanchez và David Villa phải chấp nhận cảnh ngồi ngoài nhưng họ sẽ phải luôn trong tư thế sẵn sàng vào sân theo lệnh của HLV trưởng. Do Iniesta nhô cao nên người đá cặp với nhạc trưởng Xavi ở tuyến giữa còn ai khác ngoài Cesc Fabregas.

Về phần Real Madrid, Jose Mourinho đã đưa ra sân những gương mặt đã quá quen với bầu không khí "Siêu kinh điển" bởi đơn giản, họ đã tham dự quá nhiều trong mấy năm qua. Vị trí gây ra nhiều tranh cãi nhất xem ai đủ xứng đáng đảm nhận (tổ chức lối chơi) cuối cùng được giao cho Mesut Ozil dù rằng tiền vệ người Đức chưa tìm lại được phong độ đỉnh cao nhất song xét về kinh nghiệm El Clasico, hiển nhiên Ozil trội hơn người đồng đội mới Luka Modric hay đàn anh đang ra sức chứng tỏ mình, Kaka. "Người đặc biệt" vẫn tỏ ra cực kỳ ưa thích Karim Benzema khi chọn tiền đạo người Pháp thay vì Gonzalo Higuain, bất chấp Benzema mới có đúng 1 pha lập công ở La Liga (thành tích của Higuain là 3). Dẫu sao, xét về tầm ảnh hưởng ở Real vào lúc này thì ngoại trừ hạt nhân Ronaldo thì cần phải nhắc đến Di Maria hoặc Xabi Alonso chứ Benzema hay Higuain thực sự không quá chênh lệch bao nhiêu. Bộ "tứ vệ" quy tụ 4 cái tên "an toàn' nhất Arbeloa, Pepe, Ramos, Marcelo. 

Khác với mấy lần chạm trán gần đây nhất, sau tiếng còi nhập cuộc, hai đội tỏ ra khá thận trọng và đều chủ động chơi chậm chứ không đội nào mạnh dạn đẩy cao nhịp độ ngay từ đầu. Nên 10 phút trôi qua mà chẳng xuất hiện bất cứ một pha bóng đáng kể "thông thường" nào, huống chi xứng đáng với hai chữ El Clasico mỹ miều. Dĩ nhiên, dù đối thủ có là một Real hùng mạnh và đáng gờm bậc nhất thì Barca vẫn làm sao đánh mất đi khả năng cầm giữ bóng siêu việt, một thương hiệu và cũng là nền tảng quan trọng cho phong cách tiqui-taka trứ danh. Tuy nhiên, Barca chưa trình diễn được màn đan bóng nào bởi Los Blancos áp dụng đấu pháp pressing trên toàn mặt sân và kèm người chặt. Chính xác phải đến phút 12, mới xuất hiện tình huống nguy hiểm đầu tiên. Benzema giơ tay xin bóng và ngay lập tức anh được Ronaldo đáp ứng bằng một quả tạt như đặt. Thế nhưng trong tư thế không bị ai kèm, góc sút rộng và cự ly chỉ hơn 10m, Benzema lại có pha dứt điểm không khác gì một cầu thủ nghiệp dự khi trái bóng chút nữa tìm đến .... cột cờ góc.

Ronaldo và Di Maria, hai ngòi nổ quan trọng nhất đội bóng thành Madrid, có khá nhiều đất diễn còn Messi gần như mất hút giữa vòng vây áo trắng (thực ra, một phần cũng vì họ chơi dạt cánh và sở dĩ Barca thủ mạnh, phần nhiều do cầm bóng quá nhiều, khiến đối phương không thể tổ chức lên bóng thường xuyên thì bảo sao Valdes rỗi việc). Phút 19, Ramos bật cao đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc từ cú đá phạt góc của Ozil. Rốt cục, Barca cũng có được cú sút đầu tiên của trận El Clasico khi Iniesta cứa lòng vọt xà ngang. Tuy nhiên, đến phút 23, mành lưới của Valdes đã phải rung lên. Trong một đợt tấn công trung lộ, Benzema chuyền thuận lợi khoét vào vị trí của Daniel Alves (kỹ năng tấn công giỏi hơn phòng ngự và cũng rất thích dâng lên) và Ronaldo khôn ngoan phá bẫy việt vị, lao xuống nhận bóng rồi dứt điểm quyết đoán bằng chân trái vào góc gần, không cho thủ thành đối phươg một cơ hội cản phá nào. Vậy là, CR7 lại tiếp tục nổ súng ở "Siêu kinh điển" và mành lưới Barca xem ra ngày càng trở nên đơn giản với cựu cầu thủ Man Utd.

Clip: Ronaldo giữ vững phong độ ghi bàn ấn tượng ở El Clasico

Chưa đầy hai phút sau, khung thành Valdes lại chao đảo sau pha tấn công sắc nét. Khedira chuyền bóng vào trong tới đúng vị trí của Benzema và tiền đạo người Pháp lập tức dứt điểm ngay song thật đáng tiếc, lại trúng vào cột dọc. Trái bóng bật ra và Di Maria ập vào sút bồi không trúng đích trong sự tiếc nuối của ban huấn luyện vì cầu môn đã mở toang trước mặt. Do mắc sai sót không thể tha thứ ở bàn thua, Daniel Alves bị Tito Vilanova đưa ra khỏi sân, lấy chỗ cho cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò La Masia, Montoya (có thể kinh nghiệm chưa nhiều nhưng Montoya phòng ngự tốt hơn Alves nhiều). Cùng với sự thay đổi mang tên Montoya, Vilanova cũng kéo Adriano về hàng thủ, đá trung vệ bên cạnh Mascherano. Khi mà lối chơi của Barca vẫn tỏ ra hết sức rời rạc, chẳng còn chút bóng dáng nào của tiqui-taka đỉnh cao và sự bối rối, luống cuống thể hiện rõ trên đôi chân các cầu thủ thì bất ngờ họ tìm được bàn gỡ. Cú căng ngang của Pedro bên cánh phải đã gây ra sự hỗn loạn nơi vòng cấm Real và Messi lạnh lẹ băng vào vẩy má trong chân trái, hạ gục vị Thánh hộ mệnh của đối thủ. Trước đó, hàng thủ Real gần như khựng cả lại vì nghĩ Pedro rơi vào thế việt vị nhưng làm gì có tiếng còi nào vang lên.

Clip: Messi lên tiếng "đáp trả" CR7

Tâm lý căng cứng được giải toả, sự tự tin trở lại gần nguyên vẹn, khiến Barca bắt đầu bộc lộ những phẩm chất của mình. Tuy nhiên, cho đến hết hiệp 1, Barca không có thêm được lần đe doạ nào đủ làm Casillas bận tâm còn Real phải tốn không ít thời giam mới xốc lại được đội hình. Trận đấu vẫn giữ ở mức đều đều, khá buồn ngủ với chất lượng chuyên môn không được như kỳ vọng của tất cả. Song sự căng thẳng thường thấy bắt đầu manh nha. Trọng tài chính Carlos Delgado Ferreiro‎ đã phải rút ra 2 tấm thẻ vàng dành cho Pedro và Xabi Alonso, hòng kịp thời làm nguội bớt những cái đầu "bốc hoả". Phải đến sau giờ nghỉ giải lao, hai đội mới mạnh dạn đẩy cao tốc độ trận đấu và nhờ vậy, El Clasico trở nên "đáng giá" hơn hẳn. Mesut Ozil ngã trong vòng cấm từ tác động của Mascherano song ý đồ kiếm 11m của tiền vệ này thất bại thảm hại (Ozil chủ động ngã chứ Mascherano không hề có hành vi truy cản nào đến mức hạ được đối thủ). Phút 47, Messi cầm bóng bên cánh phải, vươt qua 3 cầu thủ áo trắng trên đường xâm nhập vòng cấm rồi căng ngang khó chịu vào bên trong nhưng Pepe đã kịp tác động, làm cho Pedro ở phía sau không thể chạm nổi chân vào bóng.

Diễn biến bắt đầu trở nên dồn dập và cầu môn hai bên liên tục bị đặt vào trạng thái báo động. Phút 52, trọng tài đồng quan điểm với Pepe (Iniesta đã đóng kịch sau khi bị Pepe can thiệp) nên không cho Barca được hưởng quả penalty mà chỉ là một cú đá phạt góc. Vài phút sau, Busquets ăn thẻ vì phạm lỗi trái phép với Ronaldo, mang đến cho chính ngôi sao của Real cơ hội sút phạt trực tiếp song cựu danh thủ của Man Utd chỉ tìm đến hàng rào chắn mà thôi. Trong thế trận giằng co, không ai lấn lướt được ai và hàng phòng ngự hai bên còn không mắc phải sai sót nào thì chỉ có sự loé sáng của những siêu sao tầm cỡ thế giới mới đủ khả năng đưa cục diện rẽ sáng một hướng khác. Điều đó đã xảy đến vào phút 61. Giống như Ronaldo, Messi lại đứng trước một quả phạt trực tiếp nhưng M10 tỏ ra xuất sắc hơn hẳn với cú sút vô cùng kỹ thuật, đưa bóng vòng qua hàng rào rồi nằm gọn trong lưới trước nỗ lực tuyệt vọng của Casillas.

Clip: Cú sút phạt thần sầu của Lionel Messi

Ngay sau bàn thua, Mourinho có sự điều chỉnh tức thì bằng việc tung Higuain vào sân và người ra nghỉ còn ai khác ngoài Benzema. Song hôm nay dường như là ngày thi đấu dành cho Ronaldo mà thôi. Anh đã có màn "hoán đổi vai trò (gọi - trả lời") cực kỳ thú vị với Messi. Người thủ quân của ĐTQG Bồ Đào Nha (M10 cũng là đội trưởng ĐT Argentina) đã băng xuống đón cú chọc khe hoàn hảo của Ozil và dễ dàng đánh bại nốt chốt chặn cuối cùng Valdes. Chắc chắn kể từ ngày Ronaldo chuyển sang thi đấu ở TBN, khán giả mới được xem một trận El Clasico hay đến thế khi hai niềm hy vọng lớn nhất thi nhau lập công. Có một chi tiết rất đáng chú ý: Barca chưa bao giờ thua trên sân nhà nếu Messi ghi bàn còn Real cũng bất khả chiến bại tại La Liga trong các trận Ronaldo lập công. Tuy nhiên, chẳng đội nào muốn một kết quả "vui cả làng". Họ vẫn không ngừng đe doạ khung thành của nhau. Barca có vẻ sắc sảo hơn, dựa trên đẳng cấp của "Quả bóng vàng FIFA" 3 năm liên tiếp. Phút 70, Messi dứt điểm khá thiếu chuẩn xác sau khi nhận bóng từ Jordi Alba. Tiếp đó, El Pulga phối hợp nhịp nhàng với Iniesta rồi tiền vệ người TBN đưa vào trong song Pedro không theo kịp bóng.

Clip: Ronaldo đâu chịu kém cạnh Messi

Thời gian cứ trôi dần về cuối trận và những gì hai đội làm được vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội. Tuy nhiên, Barca chắc chắn là đội tiếc nuối nhiều nhất bởi thiếu may mắn. Montoya dứt điểm mạnh dội xà ngang sau màn phối hợp đậm chất tiqui-taka còn cú sút xa của Pedro vào nhũng giây cuối cùng lại đi cách cột dọc chỉ vài chục cm ngắn ngủi. Như vậy, mạch trận toàn thắng của Barca đã bị dừng lại và Tito Vilanova không thể làm nên lịch sử nhưng 1 điểm ở El Clasico rõ ràng không phải thành tích quá tệ, nhất là khi "gã khổng lồ" xứ Catalan đã chứng tỏ được sức mạnh, phẩm chất đích thức của mình. Real mới là đội không thể cảm thấy hài lòng vì cách biệt 8 điểm với đại kình địch được giữ nguyên, đồng nghĩa, giấc mơ bảo vệ ngôi Vương còn quá xa vời.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Valdes; Alves (Montoya 28'), Adriano, Mascherano, Alba; Xavi, Busquets, Fabregas (Alexis 62'); Iniesta, Messi, Pedro
Real Madrid: Casillas; Arbeloa, Pepe, Ramos, Marcelo; Khedira, Alonso; Ozil (Kaka 80'), Cristiano Ronaldo, Di Maria (Essien 88'), Benzema (Higuain 62')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X