Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi & Ronaldo: Niềm vui tranh đấu

Thứ Tư 19/01/2011 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ đối nghịch nhau khá nhiều, từ ngoại hình, cách sống, cách chơi bóng. Giống nhau cũng không ít: đều có tài, có cá tính, là ngôi sao sáng nhất trong những đội bóng mà họ chơi, là những người mà có hay không có họ, trận đấu sẽ khác đi rất nhiều. Điểm tương đồng nữa: Họ cần nhau để tỏa sáng, khi Messi và Ronaldo như vay mượn cảm hứng từ nhau để cống hiến. Hai tài năng bậc nhất của bóng đá thế giới đã và đang tự biến Liga thành cuộc đua của hai người. Của riêng họ!

Barca vô địch lượt đi nhưng Real chưa hề bỏ cuộc (52 so với 48 điểm). Barca ghi bàn nhiều hơn Real (61- 47) nhưng Ronaldo ghi bàn nhiều hơn Messi (23 -18). Messi có nhiều đường chuyền quyết định hơn Ronaldo (13- 5), nhưng CR7 ghi bàn đa dạng hơn, từ nhiều góc độ hơn, kể cả nhiều quả penalty và tỏ ra mắn bàn thắng hơn Messi, khi có những tình huống bóng như tự tìm đến chân Ronaldo và anh chỉ việc đưa nó vào lưới! Messi ghi bàn, Ronaldo cũng vậy, Ronaldo im tiếng, Messi cũng lặng thinh. Đấy không phải là chuyện tình cờ, đó là cuộc đua song hành giữa họ trong cuộc chiến không chính thức: Đưa đội nhà vô địch, khẳng định vị trí số 1 thế giới, với Leo, và đòi lại những gì đã mất vào chính tay đối thủ, với Ronaldo.

Messi - Ronaldo: Giữa họ là nhiều điểm tương đồng và khác biệt

Ronaldo mang đậm phong cách của một tay chơi đúng nghĩa, xung quanh anh là những người đẹp, scandal. Messi trầm lặng và không mấy khi người ta thấy anh trên mặt báo với cuộc sống ngoài sân cỏ. Ronaldo di chuyển khắp nơi để đón bóng với nguồn thể lực vô tận, Messi cũng có mặt mọi điểm nóng với sự dẻo dai đáng kinh ngạc. Trừ những chấn thương, cả hai đều không bao giờ muốn bị thay ra giữa chừng. Trừ những pha phạm lỗi, không ai ngăn được Messi. Ronaldo cũng thế, không ai cản được, trừ Barca! Đó là một phần lí do tại sao Barca hơn Real 4 điểm vào lúc này.

Việc Ronaldo và Messi phục vụ và được phục vụ trong một tập thể đầy những siêu sao là một yếu tố giúp cặp đôi ấy chơi thăng hoa, nhưng nguyên nhân cơ bản, ngoài tài năng, là do là nghị lực của chính họ, khi sự mẫu mực trong tập luyện và tinh thần thi đấu đến cùng của Ronaldo và Messi luôn xứng đáng được ngợi khen. Bạn có thể yêu, ghét một trong hai, nhưng bạn không thể không khâm phục họ khi đấy là những hình mẫu điển hình trên sân bóng cho tất cả: Trừ những lí do bất khả kháng, được chơi bóng luôn là khát khao lớn nhất. Ronaldo đã thi đấu tới 19/19 trận ở Liga lượt đi, còn Messi chỉ phải nghỉ 3 trận, 2 vì chấn thương do Ujfalusi gây ra và 1 là vì Pep… bắt nghỉ! Mourinho và Guardiola không phải muốn vắt kiệt sức học trò, tự họ muốn điều đó, có điều, họ không kiệt sức, chơi bóng làm họ sung sức hơn ngồi nhìn.

Ronaldo không có vẻ khiêm tốn và đạo đức của một thiên sứ, anh chỉ có những kĩ năng hoàn hảo trên sân cỏ cùng tâm lí chiến cực tốt. Khi so sánh với Messi, người đời bảo Ronaldo chỉ là cầu thủ nhỏ của những trận đấu lớn, điều đó có thể giải thích trên góc độ kĩ chiến thuật: Ronaldo trịch thượng hơn hẳn Messi trong chơi bóng, vì vậy, anh thích nghi kém hơn so với Messi khi đối đầu với các đội bóng lớn. Ronaldo thường không thay đổi kịp lối chơi của mình khi đối đầu với các trường phái khác nhau, anh vẫn chơi thế, xông xáo, biểu diễn, lao về phía trước. Hiện tại, Messi khiêm nhường và thông minh hơn: Anh biết mình là ai và đang đá với ai. Vậy là đủ.

Nhưng xét cho cùng, chỉ người hâm mộ là hạnh phúc vì được hưởng thụ thứ bóng đá của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, bóng đá thế giới là vui sướng vì có họ, Liga trở thành giải đấu hấp dẫn nhất (theo IFFHS), và cả 2 đều vui vì sự cạnh tranh giúp họ tiến bộ không ngừng.

Ronaldo         vs.                 Messi

19                 Số trận              16
1.800            Số phút            1.500
23                Bàn thắng           18
5                  Penalty                1
5                  Kiến tạo              13
133              Cú sút                 74

54              Trúng đích            40
2                Kiếm thẻ đỏ           1
11              Kiếm thẻ vàng        5
48              Bị phạm lỗi           28

*Vì họ cần có nhau

Vòng        Ronaldo          Messi
1                  0                   1

2                  0                   0
3                  1                   1
4                  1                  x*
5                  0                  x
6                  2                   1
7                 2                    0
8                  4                   2
9                 2                   2
10                0                   1
11                0                   2
12                3                   3
13               0                    0
14               2                    2
15              1                     2
16              0                     0
17              2                     x
18              3                     1
19              0                     0

*: x= không ra sân.


 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X