Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi nổi hứng "ăn bốn", Barcelona nghiền nát Valencia bằng thứ bóng đá "hàng hiệu"

Thứ Hai 20/02/2012 03:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Valencia không phải đội bóng "vớ vẩn" nhưng một khi Barcelona thi đấu với niềm cảm hứng bất tận để thể hiện bằng sạch những nét tinh tuý nhất của bản sắc riêng tiqui-taca thì "bầy Dơi" trở nên quá nhỏ bé. Dù đã vắt kiệt sức, dù thủ thành Alves đã chơi tuyệt hay song rốt cục, Valencia vẫn phải ra về với một thất bại mang hình "bàn tay nhỏ". Trong đó, một mình Lionel Messi đóng góp tới 4 bàn thắng.

Bất chấp khoảng cách với ngôi đầu bảng đang ở ngưỡng "không thể san lấp", trong từ điển của Josep Guardiola chưa bao giờ xuất hiện mấy khái niệm "đầu hàng", "dành sức cho Champions League" mà ông luôn mạnh miệng khẳng định: Barca sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng tại giải VĐQG vì niềm kiêu hãnh, danh dự của "gã khổng lồ" xứ Catalan không cho phép họ làm khác. Tuyên bố này đã được kiểm chứng thông qua chiến thắng "hoàn hảo trên mọi góc độ" vào đêm qua. Từ khá lâu rồi, tất cả mới lại được chiêm ngưỡng một Barcelona "đúng chất" nhất đã từng cuốn phăng mọi chướng ngại vật trên đường chinh phạt Tây Ban Nha và châu Âu vài năm gần đây, mặc cho đội hình ra sân không hề ở trạng thái "mạnh nhất có thể". Valencia gần như chỉ biết căng mình ra chịu đựng những làn sóng tấn công dồn dập, đầy biến ảo từ mọi hướng. Thậm chí, bàn mở tỷ số sớm của đội khách càng làm Barca thêm "điên hơn" để rồi thể hiện sức huỷ diệt khủng khiếp cho đến tận tiếng còi mãn cuộc. Nếu Diego Alves không thi đấu lăn xả (số lần cứu thua phải đến 2 chữ số) thì không hiểu tỷ số của trận đấu sẽ còn ở mức nào.



Lionel Messi rực sáng trong chiến thắng huỷ diệt của Barcelona

Chiến thắng 4-0 của "đại kình địch" Real Madrid trước Santander vào ngày hôm qua gây ra sức ép không nhỏ cho Barcelona trong cuộc tiếp đón đối thủ đáng gờm Valencia (có lẽ chỉ đứng sau Real mà thôi) trên thánh địa Nou Camp. Trận này, nhà ĐKVĐ không thể có sự phục vụ của Daniel Alves và Javier Mascherano vì treo giò. Ngoài ra, nhạc trưởng Xavi tiếp tục vắng mặt. Kể từ thắng lợi 2-0 trước ... Valencia tại lượt về bán kết cúp Nhà Vua hôm 8/2, Xavi đã không thể thi đấu do đau cơ bắp và mãi vấn đề của anh không được đội ngũ bác sĩ điều trị dứt điểm. Cố lắm, Xavi cũng chỉ hiện diện trên băng ghế dự bị mà thôi. Bởi thế, Fabregas và Iniesta trở thành cặp đối tác tại hàng tiền vệ còn Busquets sẽ đảm trách vị trí chốt chặn cuối cùng của mặt trận tấn công. Alves không thi đấu và Pep quyết định đặt niềm tin vào

Montoya, hậu vệ trẻ sinh năm 1991 mới có thâm niên vài trận khoác áo Barca, thay vì Adriano, một gương mặt giàu kinh nghiệm hơn (nếu Adriano thi đấu thì Abidal sẽ bị đẩy sang cánh phải, một cách sắp xếp không quá mới mẻ ở Blaugrana). Trên tuyến đầu, ngôi sao Lionel Messi sẽ kết hợp cùng Alexis Sanchez và Pedro tạo thành "tam tấu siêu đẳng". Rõ ràng, những trận đấu đỉnh cao như thế này không có chỗ cho các tài năng "mới nhú" như Cuenca hay Tello.

Barca khởi đầu với tốc độ vừa phải nhưng vẫn cho thấy được sức mạnh khôn lường tiềm ẩn bên trong. Tuy nhiên, khi mà họ chưa có nổi bất cứ một pha uy hiếp nào đáng kể về cầu môn đội khách thì đã bất ngờ nhận phải bàn thua. Trong một tình huống tấn công khá đơn giản, Feghouli tạt bóng khó chịu từ cánh phải và Piatti âm thầm băng xuống trong sự "vô tâm" của đội trưởng Puyol và Montoya. Kết quả, tiền vệ này có dịp đối mặt với Valdes và bằng một động tác chạm bóng tinh thế, Piatti đã hạ gục Valdes, đưa Valencia vượt lên dẫn trước. Tất nhiên, đội chủ nhà buộc phải ngày càng đẩy cao đội hình hòng giành lại những gì đã mất. Suýt chút nữa, họ tìm được bàn gỡ chỉ vài phút sau đó. Pedro chọc khe cực đẹp cho Fabregas, tạo điều kiện cho cựu cầu thủ Arsenal lao về phía vòng cấm đã không còn bóng người (ngoại trừ thủ môn). Anh bình tĩnh loại bỏ cầu thủ theo kèm rồi vung chân dứt điểm có phần hơi vội vàng và cũng khá "hiền lành" nên Diego Alves dễ dàng tóm gọn.

Valencia triển khai thế trận phòng ngự hết sức chặt chẽ và bịt gần hết đường tiếp cận khung thành, khiến cho Barcelona dù rất miệt mài tổ chức lên bóng, vẫn không dễ có được cơ hội thuận lợi thứ hai. Hầu như, dàn sao đội chủ nhà chỉ loanh quanh bên ngoài khu vực 16m50 mà thôi và nếu có đường bóng nào phi được vào trong thì cũng bị cản phá hết. Rất may, đúng vào lúc bế tắc sắp lên đến mức đỉnh điểm, một cái tên quá quen thuộc đã lên tiếng. Phút 22, Rami, trung vệ chơi khá hay từ đầu mùa sau khi chuyển đến từ Lille (nhà vô địch Pháp), đã xử lý không tốt quả căng ngang của Pedro, khiến trái bóng tìm đến vị trí của Messi. Mặc cho góc dứt điểm rất hẹp và Alves lao ra kịp thời, M10 vẫn điềm tỉnh gẩy bóng qua người thủ thành đến từ xứ sở Samba, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Pha lập công của Messi đã giải toả áp lực tâm lý cho đội chủ nhà để rồi đến phút 27, tỷ số được nâng lên 2-1 và cầu thủ lập công vẫn là "Quả bóng vàng FIFA" 3 năm liên tiếp. Từ chếch bên góc trái của vòng cấm và khá sát đường biên ngang, Abidal nỗ lực đưa bóng vào phía trong và Messi băng xuống dứt điểm cận thành nhưng Alves đã chặn đứng ngay trên vạch vôi. Tuy nhiên, siêu sao người Argentina đã nhanh chân đá bồi tung nóc lưới. Giờ đây, đôi chân của các cầu thủ Barca mới trở nên thanh thoát hơn hẳn và khung thành Valencia liên tục bị chao đảo. Chỉ trong vòng một phút đồng hồ, Diego Alves phải trổ tài, đánh bại lần lượt Alexis và Fabregas trong thế "đối đầu trực tiếp". Phút 31, vẫn là Messi làm rung mành lưới đội khách, chỉ có điều lại từ phía sau. Quả thực, nếu Messi chơi đúng sức thì coi như Barca không cần phải quá lo lắng về khả năng giành chiến thắng. Trong một pha bóng khác, M10 chọc khe khá tốt cho Iniesta và Alves đã lao ra rất nhanh, khiến tuyển thủ Tây Ban Nha không thể dứt điểm.

Sức ép đều đặn được duy trì lên cầu môn đội bạn và Barca cứ "tuần tự nhi tiến" có những cơ hội mười mươi song không thể chuyển hoá thành bàn thắng thứ 3. Trong đó, tiêu biểu nhất là động tác ngả người bắt volley qua đầu Alves vừa đẹp vừa kỹ thuật của Fabregas sau cú bấm bóng vô cùng điệu nghệ của Iniesta. Đáng tiếc, xà ngang dã trở thành bạn đồng hành với "bầy Dơi". Hiệp đầu khép lại bằng pha ra vào hợp lý nữa của Alves, qua đó ngăn không cho Messi có thể làm được gì trong tình huống đột phá vòng cấm. Tình thế trong hiệp 2 không có gì thay đổi. Dẫu sao, cách biệt một bàn là quá mong manh và giữa tuần tới, Barca cũng chẳng vướng bận gì do đã thi đấu ở Champions League nên Blaugrana tha hồ dốc hết sức hòng kiếm thêm bàn thắng. Quả thực,  nếu đứng trong khung gỗ của Valencia không phải là Diego Alves "thần thánh" thì lượng bàn thua của họ không chỉ dừng lại ở con số 2 ít ỏi. Thủ thành 26 tuổi này lại phũ phàng từ chối nỗ lực dứt điểm của Alexis rồi Fabregas.

Phút 55, đến lượt Iniesta thử vận may bằng cú cứa lòng nhằm vào góc cao. Lần này, Alves đã chịu bó tay nhưng một phần do trái bóng đã đi ... ra ngoài. Bên cạnh tài năng của thủ môn đối phương thì cả Thần may mắn cũng ngoảnh mặt lại với Barca, làm cho đội bóng thống trị Tây Ban Nha và châu Âu (nhưng từ vài mùa trước chứ không phải mùa này) không tài nào gia tăng được cách biệt. Phút 60, Montoya chuyền bóng chuẩn xác từ cánh phải, đặt Messi vào tư thế dứt điểm không thể thuận lợi hơn song cú đánh đầu của M10 chỉ có thể đập vào xà ngang sau khi sượt qua tay Alves. Sự thất vọng (vì không ghi được bàn) tiếp tục tăng lên với pha kết thúc cẩu thả theo kiểu "bắn chim trên trời" của Fabregas, bất chấp cầu môn trước mặt đã hoàn toàn rộng mở. Bị vây hãm không ngừng nghỉ nên mãi tới phút 67, Valencia mới có được pha uy hiếp đầu tiên về khung thành đội chủ nhà. Feghouli ngả người móc bóng khá đẹp mắt nhưng lại đúng vào chỗ đứng của Valdes nên bị cản phá dễ dàng.

Tuy nhiên, Valdes chắc chắn không thể so được với người đồng nghiệp bên phía đối diện xét trên tiêu chí "số lần cầu thủ" (thực ra, Valdes đâu phải "động tay chân" nhiều). Alves lại nhẹ nhàng bắt gọn cú sút chìm từ khoảng cách hơn 25m của Busquets. Phút 71, nếu tổ trọng tài quan sát tốt hơn (hoặc không thiên vị) thì Pique khó lòng thoát khỏi thẻ phạt, thậm chí xứng đáng bị đuổi khỏi sân với hành vi kéo áo Soldado trong một pha bóng có thể dẫn tới bàn thắng (phía sau Pique đã không còn một cầu thủ nào của Barca). Dẫu vậy sự ma mãnh của Pique chỉ là một vết gợn nhỏ trong một trận đấu hoàn toàn trên cơ của Blaugrana. Phút 76, cuối cùng điều Barca mong đợi suốt từ đầu hiệp 2 đến giờ đã tới và người mang đến niềm vui cho họ liệu còn ai khác ngoài cái tên Lionel Messi. Tuy nhiên công đầu phải thuộc về tài năng mới "khai quật" Tello (vào thay Pedro). Giống như các bậc "đàn anh" đang có mặt trên sân, tiền đạo thuộc thế hệ 9x đời đầu lại bó tay trước Alves nhưng Messi đã có mặt đúng lúc, nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống. "Đáp lễ" Tello, vài phút sau Messi cướp bóng trong chân một cầu thủ Valencia rồi tung đường kiến tạo ngon ăn cho cầu thủ này. Tello có đầy đủ không gian và thời gian để thực hiện cú dứt điểm song anh chỉ có thể đưa bóng đi sạt xà ngang.

Rốt cục, lại phải nhờ cậy đến Messi, chiến thắng của Barca mới trở nên lung linh hơn. Phút 84, Messi bứt tốc thoát xuống đón đường chọc khe hoàn hảo của Busquets và khi chạm mặt với Alves, anh đã chọn giải pháp tâng bóng quá người, qua đó hoàn tất cú poker tuyệt diệu. Lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, M10 ghi được đến 4 bàn trong một trận và áp sát đại địch thủ CR7 trong cuộc đua đến danh hiệu Pichichi và "Chiếc giày vàng châu Âu". Dù đã thắng quá đậm nhưng Barca nhất quyết không chịu buông tha Valencia "tội nghiệp" còn các cầu thủ Los Che gần như buông xuôi và chấp nhận bị hành hạ "lên bờ xuống ruộng" trong những phút ít ỏi còn lại. Hệ quả tất yếu: 5-1 mới đích thị là tỷ số chung cuộc. Rami cố gắng ngăn chặn đường chuyền vào vòng cấm của Messi nhưng vô tình mang đến thời cơ cho Xavi vừa vào sân chưa được bao lâu. Với cú vảy chân gọn gàng và tinh tế hạ gục Alves, Xavi đã đánh đấu ngày trở lại bằng một bàn thắng.

Trận đấu khép lại trong sự hân hoan của toàn thể đội chủ nhà từ các cầu thủ, ban lãnh đạo ngồi trên khán đài và hàng chục nghìn cules cuồng nhiệt. Có thể mùa này, Barca sẽ mất ngôi Vyua La Liga vào tay Real Madrid "đáng ghét" nhưng từ giờ đến hết mùa, Barca mà cứ chơi tưng bừng và mỹ mãn như thế này thì cần phải khẳng định, họ sẽ mãi là những nhà vô địch trong lòng độ ngũ fan hâm mộ yêu mến cái đẹp thuần khiết nhất của môn Thể thao Vua, ngay cả khi Barca không phải là thần tượng của họ.

Đội hình thi đấu
Barcelona: Valdés; Montoya, Piqué, Puyol, Abidal; Sergio Busquets, Fabregas (Thiago 77'), Iniesta (Xavi 86'); Alexis, Messi, Pedro (Tello 68')
Valencia: Diego Alves; Miguel (Richardo Costa 25'), Rami, Víctor Ruiz, Mathieu; Albelda, Tino Costa (Topal 83'); Feghouli, Jonas, Piatti (Alba 66'); Soldado

Kết quả
Granada 4-1 Sociedad
Lopez 12'; Jara 57'; Uche 61', 87' - Gonzalez 10'

Bilbao 3-0 Malaga
Amorebieta 58'; Jose 60'; Toquero 61'

Mallorca 4-0 Villarreal
Victor 41', 65'; Marti 52'; Nunes 67'

Gijon 1-1 Atletico Madrid
Eguren 37' - Canella og 20'

Levante 3-5 Rayo Vallecano
Barkero pen 50'; Suarez 79', pen 90' - Bangoura 35', 70'; Costa 62', 63'; Delibasic 85'

Barcelona 5-1 Valencia
Messi 22', 27', 66', 85'; Xavi 90' - Piatti 9'


    Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Real Madrid 23 20 1 2 79 21 +58 61
2 Barcelona 23 15 6 2 68 17 +51 51
3 Valencia 23 11 7 6 36 27 +9 40
4 Bilbao 23 8 9 6 37 30 +7 33
5 Espanyol 23 9 6 8 26 27 -1 33
6 Atletico Madrid 23 8 8 7 32 28 +4 32
7 Levante 23 9 5 9 32 34 -2 32
8 Rayo Vallecano 23 9 4 10 32 35 -3 31
9 Malaga 23 9 4 10 28 35 -7 31
10 Osasuna 23 7 10 6 26 37 -11 31
11 Granada 23 9 3 11 21 31 -10 30
12 Sevilla 23 7 8 8 24 26 -2 29
13 Getafe 23 7 7 9 23 30 -7 28
14 Mallorca 23 7 6 10 22 28 -6 27
15 Sociedad 23 6 6 11 26 34 -8 27
16 Real Betis 22 8 2 12 25 31 -6 26
17 Villarreal 23 6 8 9 23 34 -11 26
18 Santander 23 4 11 8 18 30 -12 23
19 Gijon 23 5 5 13 20 43 -23 20
20 Zaragoza 22 3 6 13 18 38 -20 15
  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X