Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Messi: Một mình chống lại "galactico"

Thứ Ba 23/03/2010 14:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với những gì mà Real Madrid và Barca đang thể hiện, cuộc đua tới chức vô địch Liga năm nay hứa hẹn sẽ còn căng thẳng và quyết liệt cho tới những giây phút cuối cùng. Trong cuộc đua ấy, nếu vũ khí của Real Madrid là sức tàn phá khủng khiếp của một hàng công đang vào guồng, thì của Barca là phong độ hủy diệt của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Messi. Nói nôm na, thì tiền đạo người Argentina đang một mình chiến đấu với cả dàn "galacticos"

"Thần chiến tranh" Real Madrid

Nếu ví Real Madrid như một cỗ máy, thì cỗ máy ấy rõ ràng vẫn còn không ít những vấn đề cần khắc phục. Nhưng ai cũng phải thừa nhận một thực tế, rằng kể cả khi chưa thực sự hoàn hảo, cỗ máy ấy vẫn đã mang trên mình một sức hủy diệt quá khủng khiếp so với khả năng chịu đựng của phần lớn các đội bóng ở Liga. Hãy xem: Ở 3 trận đấu gần nhất trong khuôn khổ Liga, đội bóng của Pellegrini mới chỉ chơi với một nửa khả năng của mình (chính xác hơn là họ chỉ chơi tốt trong một hiệp), vậy mà họ vẫn có thể ghi mỗi trận ít nhất 3 bàn và giành trọn 9 điểm trong sự chống cự quyết liệt từ Sevilla, Valladolid hay Gijon. Nên nhớ là trong 3 trận ấy, Pellegrini trận thì không có Benzema, trận thiếu Kaka, trận lại mất cả Kaka lẫn Benzema, hai trong số những người được gọi là "galactico".

Không biết nên dùng "mỹ từ" nào để ca ngợi Lionel Messi vào lúc này


Mặt trái của việc xây dựng đội bóng theo chính sách "galacticos" là đội bóng ấy không có được sự liên tục về lối chơi và phong độ, hoặc phải mất rất nhiều thời gian mới có thể làm được điều đó. Đó là lý do Real Madrid hiện tại có thể chuyển từ "hay" thành "dở" (hoặc ngược lại) chỉ sau có một đêm; thậm chí, ngay cả phong độ ở từng giai đoạn trong một trận đấu của họ cũng lên xuống thất thường chẳng khác gì đồ thị hình sin. Thế nhưng, mặt tích cực của "galacticos" là nó biến Real Madrid thành một đội bóng rất khó lường, bởi trong một ngày đẹp trời, những ngôi sao đầy cá tính của họ có thể làm được bất kỳ chuyện gì. Thực tế là dù lối chơi lúc nào cũng có vấn đề cần mổ xẻ, song Real vẫn đang phóng đi với tốc độ tên lửa. 9 trận gần nhất họ thắng cả 9, ghi trung bình mỗi trận 3,55 bàn!

"Thiên sứ" Messi

Real Madrid đã và đang thể hiện một phong độ hủy diệt, thế nhưng tới giờ họ vẫn chưa làm sao bứt khỏi Barca, dù Barca ấy gặp không ít vấn đề trong thời gian qua. Lý do là Barca còn có Messi, người được cho là còn giá trị hơn tất cả các galactico gộp lại. Giống như các ông Tiên trong những câu chuyện cổ tích chỉ xuất hiện khi nhân vật chính đã đi tới tận cùng của sự khổ đau, Messi đã "hiện" lên đúng vào thời điểm đội nhà cần anh nhất. Malaga: 1 bàn. Almeria: 2 bàn. Valencia: 3 bàn. Stuttgart: 2 bàn. Zaragoza: 3 bàn. Thành tích ghi bàn của Messi trong thời gian gần đây có thể khiến ngay cả một đội bóng ưa tấn công cũng phải ghen tị. Mà thực tế, Messi đang làm thay nhiệm vụ ghi bàn của cả đội. Trong 5 trận anh nổ súng liên tiếp, những người khác chỉ đóng góp được... 4 bàn.

Ở thời điểm hiện tại, có lẽ không có cầu thủ nào tạo được ảnh hưởng lên lối chơi và kết quả của đội bóng mạnh mẽ như Messi, kể cả đó là Rooney với M.U. Trận gặp Real Zaragoza là một minh chứng. Trận này, Guardiola mất Xavi, Abidal vì chấn thương, đã thế lại cất nốt Puyol, Iniesta, Henry trên băng ghế dự bị. Chưa kể Barca còn "chấp" cả Ibra, tác giả của một hat-trick... hụt! Vì hàng tiền vệ toàn cơ bắp (Keita, Toure, Busquets) không cầm được bóng, Barca chỉ còn mỗi một chiêu là cố gắng chuyền bóng thật nhanh lên cho Messi tự xử lý. Vậy mà nên chuyện! Ba bàn thắng, một quả penalty, rất nhiều đường chuyền thuận lợi và vô số những pha đi bóng dọc ngang mặt sân, ở La Romareda, cũng như ở Nou Camp (Valencia, Stuttgart) hay Mediterraneo (Almeria), không có gì quá lời khi bảo rằng Messi đã một mình kiếm điểm về cho đội nhà.

Và như thế, chừng nào những người còn lại của Barca còn chưa trở lại hay tìm lại được mình, chừng ấy Messi sẽ vẫn phải một mình gánh trọng trách kéo cả đoàn tàu Barca tiến về phía trước. Vượt qua hay không thì chưa biết, nhưng ít nhất cũng phải theo kịp dàn "galacticos" của Real Madrid. Cuộc đua Liga, vì thế, đang trở thành cuộc đua giữa Messi và những người phe áo Trắng...

Real Madrid - 9 trận, 32 bàn

Real Madrid-Gijon 3-1
Valladolid-Real Madrid 1-4
Real Madrid-Sevilla 3-2
Tenerife-Real Madrid 1-5
Real Madrid-Villarreal 6-2
Xerez-Real Madrid 0-3
Real Madrid-Espanyol 3-0
Deportivo-Real Madrid 1-3
Real Madrid-Malaga 2-0

Messi - 5 trận, 11 bàn

Zaragoza 2-4 Barca: 3 bàn
Barca 4-0 Stuttgart: 2 bàn
Barca 3-0 Valencia: 3 bàn
Almeria 2-2 Barca: 2 bàn
Barca 2-1 Malaga: 1 bàn

9 Tính riêng tại Liga thì Messi đã ghi được 9 bàn trong 4 trận gần nhất. Trước đây, cựu danh thủ Cesar của Barca cũng từng lập được thành tích tương tự. Kỷ lục về số trận ghi bàn liên tiếp hiện thuộc về Martin với 18 bàn trong 10 trận, Ronaldo (12 bàn trong 10 trận).

11 Trong 5 trận liên tiếp gần nhất, Messi ghi được tổng cộng 11 bàn. Trong 11 bàn ấy có 2 hat-trick (vào lưới Valencia và Zaragoza), 2 cú đúp (vào lưới Almeria và Stuttgart). Bàn còn lại được ghi trong trận gặp Malaga.

25 Hat-trick vào lưới Zaragoza đã nâng thành tích ghi bàn của Messi ở Liga mùa này lên con số 25. Kỷ lục cũ của cá nhân anh là 23 bàn, lập được ở mùa trước. Với 25 bàn này, Messi hiện đang xếp thứ 2 trong cuộc đua tới danh hiệu "Chiếc giày Vàng". Anh còn kém Rooney 1 bàn.

34 Tổng số bàn thắng mà Messi đã ghi được trên tất cả các mặt trận mùa này. Ngoài 25 bàn ở Liga, anh còn ghi được 4 bàn ở Champions League, 3 bàn ở Copa và 2 bàn ở giải VĐTG các CLB. Tổng số bàn thắng của Rooney "chỉ" là 33. Kỷ lục của Messi là 38 bàn ở mùa trước, trong đó có 23 bàn ở Liga.

Messi: Ibra cần ghi bàn

Thêm một trong những lý do khiến Messi xứng đáng được ca ngợi ở trận đấu vừa qua là việc anh nhường quyền thực hiện quả penalty ở phút cuối cùng cho Ibrahimovic. Messi cho biết: “Tôi nhường cho Ibra sút bởi anh ấy cần ghi bàn để chấm dứt cơn khát”. Trận này, nếu Messi lập hat-trick thì Ibra lập hat-trick… sút ra ngoài khi bỏ lỡ 3 cơ hội cực kỳ ngon ăn. Trong năm 2010 này thì Ibra mới chỉ ghi được 4 bàn.

Tái hiện bàn thắng của Ronaldo “béo”

Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Messi khiến người ta nhớ lại bàn thắng của Ronaldo béo ghi vào lưới Compostela ở mùa 96-97, cũng trong màu áo Barca. Khi ấy, Ronaldo đã đi bóng từ giữa sân, qua 5 cầu thủ trước khi sút tung lưới đối phương. Messi cũng đi bóng từ gần giữa sân, qua Andor, Jarosik, Contini rồi hạ gục Roberto bằng cú sút chéo góc.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X