Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi = Maradona + Pele + Di Stefano + Cruyff

Thứ Ba 11/12/2012 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thuộc thế hệ đi sau, Messi có cơ hội nghiên cứu, đúc kết và áp dụng những tinh hoa của các huyền thoại kể trên. Anh giống với Maradona nhiều nhất bởi ngoại hình và phong cách chơi tương đồng. Chiều cao khiêm tốn giúp anh giữ trọng tâm thấp, dễ dàng xoay người, đổi hướng và tránh được những cú tắc bóng. Đó là lý do trong 4 năm qua Messi chỉ 3 lần bị chấn thương nhẹ và nghỉ 4 trận.

Maradona và Messi, hai vĩ nhân của bóng đá thế giới
Maradona và Messi, hai vĩ nhân của bóng đá thế giới

Đôi chân ngắn nhưng mạnh khỏe giúp Messi dễ dàng tăng tốc và sải chân nhanh giúp anh kiểm soát bóng tốt khi rê dắt với tốc độ cao. Pep Guardiola từng đánh giá: “Messi chạy với bóng còn nhanh hơn là chạy không bóng”. Maradona nói về Messi: "Trái bóng dính chặt vào chân anh ấy. Trong sự nghiệp của mình tôi đã xem nhiều cầu thủ xuất chúng chơi bóng nhưng không ai giữ bóng tốt như Messi.”

Messi thường sử dụng những cú lừa bóng và những pha rê dắt hướng thẳng về phía khung thành đối thủ. Một ví dụ tiêu biểu là ở trận bán kết Cúp Nhà Vua với Getafe năm 2007, Messi lừa qua 6 hậu vệ cùng thủ môn đối phương trước khi đưa bóng vào lưới trống, tái hiện “bàn thắng thế kỷ” của Maradona. Messi thường xuyên có mặt ở cự ly 30 mét trước khung thành đối phương và trong những tình huống phản công, anh thường xuất phát từ giữa sân hoặc từ biên phải, tăng tốc rất nhanh và áp sát vòng cấm đối phương. Messi nổi bật ở nhãn quan chiến thuật tốt và sự phối hợp sáng tạo với Xavi, Iniesta trong những pha lên bóng. Anh chơi như một “số 10 giả”, giống như Pele từng chơi trong đội hình Brazil những năm 1970. Thể lực sung mãn, chiến thuật linh hoạt, nhãn quan sắc nhọn, những pha rê dắt và khả năng săn bàn thượng thặng của Messi thì tương đồng với “mũi tên vàng” Di Stefano.

Johan Cruyff là người sáng tạo ra Tiqui-taca trên nền tảng bóng đá tổng lực. Barca hiện tại đang đạt tới độ chín của Tiqui-taca, kiểm soát bóng nhiều, di chuyển liên tục và khái niệm vị trí trên sân không quá quan trọng. Messi thực ra không bị bó buộc vào bất kỳ vị trí cố định nào, anh thường chơi tiền đạo lùi nhưng cũng có thời điểm đá trung phong và di chuyển rất tự do, linh hoạt trên sân, giống như Johan Cruyff trước kia. Ngoài ra, Messi còn giống Cruyff ở phẩm chất thủ lĩnh dù anh không phải là mẫu cầu thủ cá tính và nói nhiều trên sân cũng như trong phòng thay đồ. Uy quyền của Messi thể hiện trong cách anh chơi bóng và hiệu quả anh tạo ra. Các cầu thủ yêu mến, tôn trọng và tin tưởng anh. Messi là đội trưởng của ĐT Argentina và trong tương lai cũng có thể sẽ là đội trưởng của Barcelona.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X