Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Messi lùi xuống đá tiền vệ: Ý tưởng thú vị!

Chủ Nhật 20/07/2014 11:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đôi khi người ta sẵn sàng trả những số tiền rất lớn chỉ để mua lấy... rắc rối. Như trường hợp Barca bỏ tới 88 triệu euro để mua Luis Suarez.

Trong thời buổi giá chuyển nhượng tiếp tục phi mã như hiện nay, bỏ 88 triệu euro cho một cầu thủ như Luis Suarez không hẳn là một hành động điên rồ. Tài năng của Suarez làm anh xứng đáng với khoản đầu tư ấy. Nhưng vấn đề là Suarez không chỉ có tài. Dù Barca có thòng điều khoản “cấm cắn” vào hợp đồng với Suarez hay không, thì rủi ro đến một ngày anh ta bôi xấu hình ảnh đội bóng là không thể loại trừ.

messi
 

Nhưng trước khi kịp đau đầu vì Suarez nổi điên cắn người, hay trìu mến gọi ai đó là “anh bạn da đen”, Barca đã đau đầu với câu hỏi xếp anh vào vị trí nào trên sân mà không làm đội bóng mất bản sắc. “Thánh” Johan Cruyff khẳng định đó là điều không thể. Lý do: cả Suarez, Neymar lẫn Messi đều quá cá nhân, và có 3 người như thế trong đội là quá nhiều. Mà “Thánh” đã phán thì không nên xem thường! Năm ngoái, Cruyff từng dự đoán Neymar sẽ khó tỏa sáng bên cạnh Messi. Và ông rõ ràng đã có lý.

Trong khi HLV Luis Enrique khẳng định “chẳng có vấn đề gì”, thì sử dụng Messi, Neymar, Suarez như thế nào vẫn là chủ đề đáng bàn luận. Báo chí Catalunya thậm chí còn vẽ ra hai viễn cảnh cho Barca mùa tới. Trong viễn cảnh thứ nhất, Barca sẽ trở lại với hình ảnh hủy diệt của mùa giải 2008/09, thời điểm họ có bộ ba H.E.M (Henry - Eto’o - Messi) trên hàng công. Trong viễn cảnh thứ hai, được cho là gần với thực tế hơn, Messi sẽ lùi xuống và chơi như một Xavi ở giữa sân, nhường nhiệm vụ lĩnh xướng hàng công cho Neymar và Suarez!

Việc Messi chơi như một nhà đạo diễn lối chơi không phải là điều gì mới mẻ. Anh thậm chí còn suýt cùng Argentina vô địch thế giới ở vị trí này. Nhưng, kể cả khi Messi sẵn sàng chấp nhận “hi sinh”, thì việc kéo anh xuống giữa sân cũng không phải là giải pháp tối ưu. Cho cả Messi lẫn đội bóng. Thống kê cho thấy Messi ở vị trí tiền vệ kém hiệu quả hơn hẳn, ngay cả ở khía cạnh phân phối bóng, vốn là công việc chính của anh. Ở World Cup 2014, số đường chuyền của Messi (242) thậm chí còn ít hơn cả số đường chuyền của... thủ môn Neuer (244)!

Trước khi chê Messi thi đấu thiếu nổi bật, hay trách anh di chuyển quá ít, cần biết rằng Messi không được sinh ra để chơi thứ bóng đá mà Argentina đã chơi ở Brazil. Cách khung thành 50 mét cũng là một khoảng cách quá sức chịu đựng với Messi; anh không được đào luyện để di chuyển lên xuống liên tục trên những quãng đường dài như thế. Chưa kể với Messi, khó khăn còn lớn hơn do đối thủ thường bố trí đông người kèm. Trong khi đó, cầm bóng và xộc thẳng vào vòng cấm của đối phương lại là thói quen mà Messi không bỏ nổi!

Thế nên, nếu không muốn thấy Messi đi bộ, hay... nôn mửa ngay trên sân, Luis Enrique tốt nhất nên nghĩ cách để những người khác thay đổi, và phục vụ Messi, thay vì điều ngược lại.

4-3-1-2 là giải pháp?
Cách tốt nhất để Messi không phải chơi quá xa khung thành, mà cũng không giẫm chân lên Neymar và Suarez, là kéo anh xuống chơi như một “số 10” sau lưng hai cầu thủ này. Tuy nhiên, sơ đồ này có vấn đề là quá nhiều tiền vệ thủ, nên các giải pháp tấn công ít đi. Ngoài ra còn có nguy cơ Iniesta và Messi giẫm chân nhau. Cuối cùng, trong sơ đồ này, 2 tiền đạo phải hoạt động nhiều hơn để kéo giãn hàng thủ đối phương, tránh tình trạng “tắc nghẽn” ở trước vòng cấm. 

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X