Thứ Năm, 26/09/2024Mới nhất
Zalo

Messi lên tiếng, Barcelona tìm lại niềm vui

Chủ Nhật 24/02/2013 03:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù vấp phải sự kháng cự mãnh liệt của các vị khách và bản thân Barca cũng không thể hiện được đúng hình ảnh đích thực nhưng bằng bản lĩnh cùng vài sự thay đổi nhỏ trong lối chơi (đánh biên nhiều hơn), Barca vẫn có được thắng lợi 2-1. Sevilla bất ngờ mở tỷ số trước vào cuối hiệp 1 và sau giờ nghỉ giải lao, lần lượt David Villa, Lionel Messi lập công, qua đó giữ lại 3 điểm ở Nou Camp.

Khi mà chức vô địch La Liga đã hoàn toàn nằm trong tầm tay và giữa tuần sau, Barca sẽ phải trải qua trận El Clasico ở lượt về cúp Nhà vua nên sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu như đội bóng xứ Catalan không tung ra sân đội hình mạnh nhất trong cuộc tiếp đón Sevilla, bất chấp Blaugrana rất cần một thắng lợi để quên đi thất bại cay đắng trước AC Milan ở Champions League. Thêm vào đó, những trận đấu không quá quan trọng như thế này sẽ là cơ hội thuận lợi để Barca tiến hành thử nghiệm những giải pháp chiến thuật mới mới trong bối cảnh lối chơi tiqui-taka đặc trưng ngày một bị bắt bài nhiều hơn. Rõ ràng, cần phải thừa nhận, họ luôn gặp vô vàn khó khăn trước những đối thủ đá chặt chẽ và kỉ luật. Nói đâu xa, chính Sevilla ở trận lượt đi chỉ chịu thua sát nút 2-3 sau 90 phút thi đấu đầy tranh cãi.

Quả thật, HLV tạm quyền Jordi Roura đã có vài sự thay đổi quan trọng ở danh sách xuất phát khi hai chủ lực Xavi và Busquets chỉ ngồi trên băng ghế dự bị, giúp "Xavi mới" Thiago Alacantara và Alex Song, bản hợp đồng thất vọng nhất La Liga mùa này, có điều kiện thi thố tài năng. Ngoài ra, Jordi Alba cũng không thi đấu và vị trí hậu vệ trái đuợc giao cho Montoya, một sản phẩm hoàn hảo nữa từ tò La Masia danh tiếng. Tuy nhiên dẫn dắt hàng công vẫn là hạt nhân Lionel Messi. Đại siêu sao người Argentina đang thiếu cái tên Sevilla trong danh sách "nạn nhân" của mình ở mùa giải này, vì thế chắc hẳn sự quyết tâm của M10 sẽ tăng lên vài phần. Chơi cặp với Messi trên hàng công sẽ là Alexis Sanchez, một nỗi thất vọng khác ở Nou Camp và David Villa, lão tướng đang rục rịch ra đi do không còn được trọng dụng. 

Niềm vui đã trở lại với Barca
Niềm vui đã trở lại với Barca

Đội chủ nhà vào trận với khí thế hừng hực như thể muốn "ăn tươi nuốt sống" đối thủ hòng trút giận. Phút thứ 3, Iniesta quá cẩn trọng ở pha xử lý trong vòng cấm (thay vì dứt điểm ngay, anh lại chọn phương án khống chế rồi mới kết thúc, khiến Fazio kịp can thiệp), bỏ phí đường kiến tạo đẹp của Messi. Phút thứ 9, Thiago đòi 11m sau khi bị một hậu vệ đối phương đẩy ngã nhưng pha quay chậm đã chỉ ra, anh tự trượt chân thì đúng hơn và trọng tài cũng đã làm ngơ trong pha bóng này. Sevilla cố gắng giải toả sức ép bằng phong cách kỷ luật, tổ chức khoa học, kèm người chặt, vốn là những yếu tố mà Barca cực sợ.

Đúng là sau những phút đầu dồn ép, Barca bắt đầu vấp phải nhiều cản trở trên con đường tiếp cận khung thành Beto. Đội chủ nhà không dễ triển khai bóng khi không gian hoạt đông bị hạn chế. Các cầu thủ Sevilla cũng thường xuyên xài "thủ pháp" truy cản hết sức quyết liệt, không "chùn chân", khiến Barca đôi lúc phải e dè. Phút 16, đội bóng hay nhất TBN và châu Âu được hưởng cú sút phạt ở cự ly thuận lợi, góc rộng nhưng Messi chỉ có thể tìm đến hàng rào. Vài phút sau, Daniel Alves vung chân bắn phá từ ngoài vòng cấm và trái bóng sượt qua chân Botia rồi nằm gọn trên nóc lưới phía ngoài. Đến phút 23, hiếm hoi lắm, Barca mới xâm nhập vòng cấm thành công và Messi là người dứt điểm cuối cùng nhưng Beto đã xuất sắc cản phá.

"Mùi" bế tắc dần phảng phất ở Nou Camp khi Sevilla càng chơi càng hay và giữ vững được trận địa phòng thủ nhiều tầng lớp, co giãn linh hoạt tuỳ theo mức độ công phá của đối phương. Tuy nhiên, để chặn đứng hoàn toàn đội chủ nhà, đội bóng đến từ xứ Andalucia phải tiến hành phạm lỗi lúc cần thiết nên đôi lần phải đối diện với các quả đá phạt trực tiếp. Chỉ có điều, Messi chưa tận dụng thành công khi toàn sút ra ngoài. Đó cũng là những dịp "Quả bóng vàng FIFA" 4 năm liên tiếp được thảnh thơi nhất chứ bình thường ra, anh đều phải ăn món "bánh mì kẹp" khó nuốt của đối thủ. Những phút cuối hiệp 1, Barca vẫn mãi loay hoay tìm cách giải bài toán "ghi bàn". Chẳng những vậy, họ còn bất ngờ bị chọc thủng lưới. Phút 42, xuất phát từ cú đá phạt bên cánh trái của Rakitic, Coke câu bóng vào vòng cấm và Botia, hậu vệ trưởng thành từ chính .... Barcelona, đã tặng đội bóng cũ "trái đắng" khi bật cao hơn tất cả để thực hiện cú đánh đầu không thể cản phá, làm rung chuyển cầu trường Nou Camp.

Bị dẫn bàn trước, không còn cách nào khác, Barca phải đẩy mạnh áp lực tấn công nhưng có lẽ phải đến hiệp 2 thì họ mới có nhiều thời gian để thực hiện kế hoạch lội ngược dòng. "Người đóng thế" Roura cũng mau chóng đưa Cristian Tello vào sân thay Alexis "hoàn toàn vô dụng" ngay sau giờ nghỉ giải lao. Xem ra, tiền đạo cánh người Chile khó lòng thoát khỏi diện "thanh lý" của Barca vào cuối mùa bởi phong độ quá nghèo nàn suốt một thời gian dài. Nhưng một mình Tello chưa thể thổi luồng gió mới vào toàn đội. Barca vẫn "bế tắc hoàn bế tắc". Nhiều thời điểm, họ đã phải chuyển sang chơi "tạt cánh, đánh đầu" và rốt cục, chính cái "sở đoản" này đã mang đến cho đội chủ nhà bàn gỡ hoà. Phút 52, Daniel Alves thực hiện đường chuyền đẹp để David Villa băng vào đánh đầu kỹ thuật trong tư thế không bị ai kèm, hạ gục Beto. Bàn thắng này không những giải toả tâm lý nặng nề cho đội chủ nhà mà còn gợi mở một cách thức săn bàn hữu hiệu mà bấy lâu nay, Barca bỏ quên do cứ mải "tiqui-taka" (chuyền ban ngắn, phối hợp nhỏ).

Tuy nhiên, niềm vui của Barca suýt chút nữa chỉ tồn tại trong gang tấc nếu như quả căng ngang của Navas tìm được đến chân sút Baba Diawara. Đội khách còn có thêm vài màn đánh trả nữa song một khi đôi chân của dàn sao xứ Catalan không còn bị đeo chì thì chẳng có thể lực nào đủ sức cản trở họ. Phút 59, Barca nhẹ nhàng có bàn thứ 2 nhờ công của gương mặt thân quen Lionel Messi. Anh bình tĩnh khống chế đường căng ngang của Tello chếch bên cánh trái của vòng cấm rồi vung chân kết thúc quyết đoán, không cho Beto một cơ hội toả sáng nào. Đây là bàn thắng thứ 15 của M10 trong 15 trận gần đây tại La Liga và điều quan trọng, anh đã không phụ lại sự chờ đợi của ban huấn luyện bởi tất cả đều rõ, việc Barca có chiến thắng hay không phụ thuộc chủ yếu vào sự lên tiếng của "bọ nguyên tử".

Phút 62, lẽ ra Messi đã có thể thiết lập cú đúp trong trường hợp Fazio không ra chân can thiệp, từ chối đường chuyền vào trong của Alves, cầu thủ chơi nổi bật nhất Barca từ đầu trận. Mấy phút sau, tiền đạo người Argentina nã đại bác từ khoảng cách hơn 25m và trái bóng bay cao hơn xà ngang chưa đến chục cm. Cũng cần phải dành lời khen cho Sevilla. Chẳng những chưa chịu đầu hàng hay tập trung vào phòng thủ tránh thua thêm mà đội khách còn không ngại ngần rầm rập triển khai tấn công tìm kiếm bàn gỡ. Phút 68, Rakitic dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc từ cú chuyền bóng thuận lợi của Navas. Tiếp đến, thủ thành Valdes đã phải bay người trổ tài, đẩy cú đá hiểm bằng chân trái của Manu. Nhưng đáng tiếc hơn cả là cơ hội ở phút 75. Tiền đạo vào sân thay người, Alvaro Negredo thiếu nhạy cảm trong lần "mặt đối mặt" với Valdes (kết thúc vọt xà ngang) dù trước đó đã khôn khéo phá bẫy việt vị để đón cú chọc khe của Rakitic. 

Không thể chủ quan, đội chủ nhà buộc phải đưa Busquets vào sân hòng củng cố sự chắc chắn của tuyến giữa và giảm bớt sức ép của các vị khách. Barca cũng chủ động làm giảm nhịp độ trận đấu và tập trung cầm bóng chắc. Phút 85, Messi vẫn chưa thể chính thức kết liễu Sevilla khi cú ra sân sở trường của anh ở sát vạch 16m50 chỉ có thể đưa bóng trúng vào biển quảng cáo phía ngoài sân. Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, trận đấu trở nên sôi động. Tello thản nhiên đặt lòng ra ngoài dù chẳng bị ai kèm sau đường căng ngang của Messi chếch bên cánh phải. Đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng và chung cuộc, bầu không khí hân hoan đã lại tràn ngập ở thánh địa Nou Camp.

Nhìn chung, không thể vì một tai nạn dù lớn đến mấy mà đã vội nhìn Barca bằng con mắt khác. Đội bóng này sở hữu thừa nhân tài, năng lực, cũng như trình độ để gặt hái những chiến thắng trên sân cỏ theo những cách thức khác truyền thống. Rất có thể thời gian tới, tất cả sẽ được chứng kiến một Barcelona thi đấu nhanh hơn, tốc độ hơn, đơn giản hơn giống như trận vừa rồi khi các màn "ban qua ban lại" được giảm xuống đáng kể nhưng sức công phá hứa hẹn sẽ không thay đổi.

Đội hình thi đấu
Barcelona (4-3-3):
Valdes; Alves, Pique, Mascherano, Montoya; Iniesta (Xavi 69'), Song, Thiago; Alexis (Tello 46'), Messi, Villa (Busquets 79')
Sevilla (4-2-3-1): Beto; Coke, Botia, Fazio, Navarro; Medel (Kondogbia 54'), Maduro (Moreno 82'); Navas, Rakitic, Manu; Baba (Negredo 61')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Valladolid vs Mallorca 02h00 ngày 28/9 (La Liga 2024/25)

Nhận định Valladolid vs Mallorca 02h00 ngày 28/9 (La Liga 2024/25)

Nhận định Valladolid vs Mallorca 02h00 ngày 28/9 (La Liga 2024/25)

Mallorca sẽ hướng tới việc duy trì phong độ ấn tượng ở mùa giải năm nay khi hành quân đến sân Jose Zorrilla của Real Valladolid. Hiện tại, Mallorca đang là một điểm nhấn ở La Liga mùa này khi thể hiện phong độ ấn tượng và giữ vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X