Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Messi lập hattrick, Barca oai hùng đả bại Real trong trận El Clasico siêu hấp dẫn, siêu kịch tính và .... đầy tranh cãi

Thứ Hai 24/03/2014 02:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã thi đấu rất cố gắng và tràn đầy quyết tâm, rốt cục Real vẫn chẳng thể đòi lại món nợ đã vay của "đại kình địch" Barca ở trận lượt đi, thậm chí "ân oán" còn dày thêm vài tấc. Bất chấp bị đối thủ mở tỷ số trước từ sớm, Real đã xuất sắc lội dòng nước ngược nhờ cú đúp của Benzema và những giây phút thăng hoa của Di Maria. Tuy vậy, trình độ của Messi đã lại đưa trận đấu trở về vạch xuất phát trước giờ giải lao. Hiệp 2 chứng kiến màn solo của ... vị trọng tài chính Undiano. Ông này liên tiếp thổi 3 quả phạt 11m và tất cả đều rất có "vấn đề" từ cách ngã của "thủ phạm" gây ra tình huống cho đến cách hành xử của chính ông. Nhưng mấu chốt và bước ngoặt của trận El Clasico chính là quyết định đuổi Ramos ra khỏi sân lúc Real đang dẫn 3-2. Nhờ đó Messi đã gỡ hoà 3-3 rồi kết liễu bầy "Kền kền trắng" vào cuối trận.

Từ bao đời này, El Clasico luôn là trận đấu lớn nhất xứ sở bò tót và càng ngày, khi thế giới ngày một "phẳng hơn" thì trận đấu càng mang tính "quốc tế hoá" rõ rệt, thu hút sự quan tâm của hàng trăm triệu người trên hành tinh. Rõ ràng, xét ở cấp CLB thì tầm vóc của El Clasico có lẽ chỉ thua kém duy nhất chung kết Champions League châu Âu mà thôi. Sự thù địch truyền kiếp giữa hai tên tuổi lớn mang quốc tịch TBN cũng vì thế được đẩy lên một mức độ mới. Bản thân mọi cầu thủ đều coi được tham dự "Siêu kinh điển" chính hiệu là một vinh dự to lớn trong sự nghiệp. Nhưng vài năm qua, tồn tại một sự thật không thể che giấu: gần như toàn bộ đội hình hiện tại của Real đều bị ánh hào quang Barca che mờ giai đoạn rực rỡ nhất trong sự nghiệp của họ tại sân Bernabeu. Từ Sergio Ramos, bản hợp đồng đánh dấu sự kết thúc kỷ nguyên chiến thắng “Galacticos”, đến Marcelo; từ Pepe đến Cristiano Ronaldo, Xabi Alonso, Benzema, Di Maria… đều phải cúi đầu trước Barca trong thời gian dài. “Bàn tay nhỏ” (thua 0-5) trong trận El Clasico vào năm 2013 hẳn còn in đậm trong tâm trí những triệu phú "Hoàng gia". Xa hơn nữa là thảm bại kinh hoàng 2-6, ngay tại Bernabeu. Quan trọng hơn, ngoại trừ danh hiệu La Liga 2011-2012 và cúp Nhà vua 2011 thì Real đã thất bại triền miên trước "đại kình địch" xứ Catalan, kéo dài từ Liga ra Champions League. Do đó, với sự kiêu hãnh sẵn có và phẩm cấp sao lớn trong người, tất cả đều nung nấu ý chí phục thù, rửa hận để vượt mặt Barca. Thời điểm hiện tại là cơ hội không thể thuận lợi cho Real nhằm giải quyết "tạm" vài ân oán (lượt đi, họ đã thua 1-2 trên Nou Camp) hòng thẳng tiến tới danh hiệu vô địch La Liga.

Real Madrid đã thua một cách tức tưởi
Real Madrid đã thua một cách tức tưởi


Dưới sự dẫn dắt của Carlo Ancelotti, Real không khởi đầu mùa bóng thực sự ấn tượng (trong khi Barca thắng liền tù tì 8 trận đấu, chỉ kém kỷ lục do chính Real thiết lập đúng 1 trận) song càng vào sâu, Los Blancos càng tỏ ra ổn định. Bây giờ, Real không khác gì một cỗ máy khủng khiếp đã vào guồng, có thể nghiền nát bất cứ đối thủ nào còn Barca đã để lộ ra vài dấu hiệu bất ổn, đặc biệt kể từ đầu năm 2014 (họ đã thua 3 trận tại La Liga trong giai đoạn này). Trên BXH La Liga, Real đang hơn 4 điểm đồng nghĩa một chiến thắng tại El Clasico lượt về sẽ gần như lật đổ Blaugrana khỏi ngai vàng đang nắm giữ. Không những vậy, một khoảng cách an toàn với Barca cho phép thầy trò HLV Ancelotti được thoải mái tính toán ở Liga để tập trung nhiều hơn, dồn nhiều sức lực hơn cho Champions League, nơi họ cũng đang quyết tâm đòi nợ Dortmund ở tứ kết. Song cuối cùng, Real Madrid đã không đạt được mục tiêu đề ra, thậm chí còn phải rơi vào cảnh trắng tay, khiến lợi thế ở La Liga đang nắm trong tay rụng bằng sạch. Nhưng các khán giả, bất kể chẳng hâm mộ đội bóng nào, đã được phen mãn nhãn với trận El Clasico hấp dẫn và kịch tính bậc nhất trong vòng vài năm trở lại đây. Không chỉ là một bữa tiệc bàn thắng thịnh soạn (7 bàn) mà trận đấu còn có đủ những thứ gia vị cần thiết khác vồn là đặc trưng của El Clasico: sự thù địch, những pha phạm lỗi, tình huống gây tranh cãi, thẻ đỏ và penalty.


Bên cạnh lợi thế sân nhà cũng như vấn đề phong độ, Real còn chẳng bị nạn chấn thương hành hạ nên nhà cầm quân người Italia thoải mái tung ra sân đầy đủ đội hình ưng ý nhất của mình. Ông cũng chẳng cần phải tiến hành bất cứ sự điều chỉnh nào về mặt lối chơi, chiến thuật bởi đơn giản hình ảnh hiện tại đã gần đạt đến độ toàn mỹ. Tung hoành trên hàng công là bộ ba siêu đẳng thuộc vào diện hàng đầu thế giới hiện nay được gọi tắt bằng cái tên BBC (giống kênh truyền thông nổi tiếng nhất quốc đảo sương mù). Không chỉ là 3 cá nhân xuất chúng, dư sức toả sáng khi độc lập tác chiến mà họ còn đạt tới sự ăn ý cao khi kết hợp cùng nhau trên sân, tạo thành nguồn sức mạnh vô song cho bầy "Kền kền trắng" (tính cho đến nay, cả ba đã sở hữu 76 bàn cho Real trong mùa giải, trong đó hơn 40 bàn được thực hiện lúc cả ba cùng chơi trên sân). Ngoài ra, hỗ trợ trực tiếp cho họ sẽ là hai tiền vệ sở hữu nhãn quan chiến thuật tuyệt vời cùng các đường chuyền kiến tạo sát thủ: Di Maria cùng Modric. Họ cũng đang chơi rất hay khi đựoc Ancelotti giao phó trọng trách mới còn Xabi Alonso vẫn sẽ là chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy ở tuyến giữa. Tại hậu phương, Pepe - Ramos vẫn là cặp trung vệ số 1. So với thời Mourinho còn dẫn dắt, họ đã kiềm chế bớt tính hung hăng, tiểu xảo, chặt chém mà thay vào đó, đã chơi khôn ngoan, đầu óc hơn để giúp hàng thủ trở thành điểm tựa vững chắc.

Về phần Barcelona, HLV Tata Martino đã không sử dụng bộ ba tấn công MAP (Messi - Alexis - Pedro) mà theo nhiều chuyên gia, cũng đáng sợ không kém gì BBC của Real. Thực tế, Alexis và Pedro cũng chơi khá ổn mùa này dù hiển nhiên còn lâu mới sánh nổi Messi. Song rốt cục, Martino lại đặt niềm tin vào cựu binh dày dạn kinh nghiệm Iniesta và tân binh đắt giá Neymar. Nếu như Iniesta chưa bao giờ không xứng đáng được góp mặt ở El Clasico thì sự hiện diện của Neymar khiến không ít cules phải lo lắng bởi chàng vũ công Samba vẫn chưa thể hiện được phong độ tốt nhất của mình ở Barca. Phải chăng, Martino vẫn trông chờ vào khả năng tạo đột biến cao và phảm chất kỹ thuật đáng gờm của "tiểu Pele". Ở khu vực giữa sân, Busquets hiển nhiên là người đá thấp nhất còn Xavi - Fabregas sẽ nắm vai trò điều phối, dẫn dắt lối chơi mà vào lúc này, F4 dường như đang nắm vai trò lớn hơn bởi Xavi đã nhiều tuổi, sức lực suy giảm nhiều và cách đây không lâu vừa gặp phải chấn thương khá nặng. Ở tuyến phòng thủ, 4 hậu vệ tốt nhất (Alves, Pique, Mascherano, Alba) đều hiện diện đầy đủ.

Do đã hiểu nhau đến từng "chân tơ kẽ tóc" nên cả hai bỏ qua khâu thăm dò và đều lựa chọn tấn công làm chủ đạo. Cơ hội đầu tiên thuộc về Neymar khi anh thoát xuống đón đường kiến tạo thuận lợi của Messi nhưng cú dứt điểm của anh lại quá nhẹ và không thể gây ra khó khăn nào cho Diego Lopez. Real lập tức trả lời bằng pha đột nhập vòng cấm rồi kết thúc chệch cột dọc của Benzema. Sự sôi động và hấp dẫn của trận El Clasico sớm được đẩy lên cao bởi đến phút thứ 7, tỷ số đã được mở. Messi thực hiện pha kiến tạo siêu đẳng, hoàn toàn loại bỏ sự kháng cự của hàng thủ áo trắng, giúp Iniesta ung dung xử lý bóng trong tư thế thoải mái trước khi vung chân trái dứt điểm trái phá tung nóc lưới Diego Lopez. Gáo nước lạnh toát đã làm đôi chân dàn Galaticos trở nên run rẩy nhưng rất may, tình trạng đó chỉ kéo dài vài phút ngắn ngủi. Đội chủ nhà xốc dậy tinh thần rất nhanh để tiếp tục triển khai ý đồ đã được vạch ra. Phút 12, Di Maria nỗ lực vượt qua đến 3 cầu thủ đối phương bên hành lang cánh trái rồi tạt vào trong chuẩn xác đúng vị trí của Benzema nhưng đáng buồn, chân sút người Pháp đã dứt điểm ra ngoài. Không lâu sau đó, Real suýt phải nhận bàn thua thứ hai mang tính bước ngoặt nếu như Messi kết thúc chính xác hơn trong pha "mặt đối mặt" với Diego Lopez.

Thẻ đỏ của Sergio Ramos chính là bước ngoặt của trận El Clasico
Thẻ đỏ của Sergio Ramos chính là bước ngoặt của trận El Clasico

Từ đầu trận, thật bất ngờ khi Di Maria mới là cầu thủ chơi hay nhất bên phía Real. Anh tả xung hữu đột bên cánh trái, gây ra biết bao khốn khổ cho đối phương và rồi chính anh là người góp công sức không nhỏ, giúp đội nhà vươn lên dẫn lại 2-1 chỉ sau vài phút ngắn ngủi. Đầu tiên, phút 20, anh tung ra quả tạt không thể ngon ăn hơn cho Benzema bật cao đánh đầu uy lực, khiến Valdes dù đã chạm được tay vào bóng nhưng vẫn không thể cứu thua thành công. Tiếp đó, Thiên thần người Argentina lại "vẫy cánh" ở biên trai, đột nhập vào vòng cấm địa và căng ngang như đặt cho Benzema. Sau một nhịp khống chế, sát thủ người Pháp vung chân bắt volley uy lực ở khoảng cách gần và Valdes chỉ còn biết chôn chân đứng nhìn mành lưới rung lên. Mascherano đã mắc lỗi vị trí ở tình huống này khi để xổng Benzema. Chưa dừng lại ở đó, phút 26, vẫn là một đường chuyền sát thủ của Di Maria ở cánh trái và người hưởng lợi không ai khác ngoài Benzema. Thế nhưng tuyển thủ quốc gia Pháp đã không thể có được cú hattrick đầu tiên trong đời ở El Clasico khi pha đặt lòng của anh nhằm về góc xa đã bị Pique chặn đứng ngay trên vạch vôi.

Tốc độ trận đấu ngày một dồn dập sau khi Real liên tiếp có bàn thắng. Phút 28, cú sút phạt hơi chếch về cánh trái của Ronaldo có vẻ đã trúng vào tay Fabregas đứng trong hàng rào rắn thuộc phạm vi khu vực 16m50 nhưng Alberto Undiano‎, viên trọng tài được cho là "hung thần" của Barca đặc biệt ở các trận El Clasico (bởi toàn thiên vị Real), đã bỏ qua lời phàn nàn của CR7 cùng dồng đội. Tuy nhiên, đội khách cũng có lý do để phản ứng tương tự khi sau đó, đến lượt cú sút phạt của Messi cũng đập vào tay Benzema. Phút 35, ngôi sao sáng Di Maria bị phạt thẻ vàng do hành vi truy cản mạnh nhằm vào Neymar. Lần gần nhất, Real thắng chung cuộc ở trận El Clasico trên sân nhà nếu như Barca là đội mở tỷ số trước đã diễn ra từ cách đây hơn 20 năm và đó hẳn là con số thống kê làm rầu lòng nhiều CĐV đội chủ nhà. Quả thực, cái dớp đó vẫn ám ảnh khôn nguôi Real Madrid. Phút 42, khi mà, tình hình vẫn trong tầm kiểm soát của Real, bất chấp Barca nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ thì mành lưới Diego Lopez đã phải rung lên. Messi tiếp tục chứng tỏ tầm ảnh hưởng quá to lớn lên toàn đội bằng đường chuyền vào vòng cấm cho Neymar nhưng Carvajal đã can thiệp thành công. Chỉ có điều, cú cản phá của anh vô tình đưa trái bóng trở lại cho Messi đã lặng lẽ có mặt từ hồi nào. Dù bị vây quanh bởi vài bóng áo trắng, M10 vẫn tự tin xử lý rồi dứt điểm sệt gọn gàng bằng chân trái, không cho Lopez một cơ hội nào. Như vậy, Messi đã có bàn thắng thứ 19 tại các trận El Clasico, chính thức trở thành tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử "Siêu kinh điển", qua mặt huyền thoại Di Stefano của Real Madrid. Ngoài ra, đó còn là bàn thứ 19 của anh ở La Liga mùa này.

Ngay sau đó, Pepe chạy đến sửng cồ với Fabregas, chỉ vì tiền vệ của Barca muốn mau chóng đưa bóng trở lại nhập cuộc. Nhằm hạ hoả hai cái đầu nóng, trọng tài chính đành sử dụng chiêu thức "phạt thẻ vàng". Trước khi hai đội bước vào giờ nghỉ giải lao, Benzema đã bỏ qua một cơ hội ăn bàn khác khi pha bật cao đánh đầu của anh đã chệch khung thành trong gang tấc (lần này, Carvajal là người kiến tạo từ cánh phải chứ không còn là Di Maria). Hiệp 1 trận El Clasico đã kết thúc trong sự thoả mãn của người hâm mộ. Thực sự, vài năm qua, hai đội mới lại tạo ra một hiệp đấu hấp dẫn và kịch tính đến thế. Không những vậy, yếu tố chuyên môn đã được tôn vinh chứ trận đấu không bị cuốn vào vòng xoáy "phi bóng đá". Bước sang hiệp 2, chẳng rõ có phải do sự chỉ đạo của hai HLV mà nhịp độ trận đấu chùng hẳn xuống. Hai bên chơi chậm lại, thận trọng hơn chứ không hào hứng liên tục uy hiếp cầu môn của nhau như hiệp đầu. Thế nhưng, với chất lượng cao của dàn cầu thủ thì những tình huống nguy hiểm không rơi vào cảnh "tuyệt chủng". Phút 52, sau pha dốc bóng tốc độ ở trung lộ, Bale chuyền xuống thuận lợi cho Benzema và tiền đạo người Pháp chưa thể có cái duyên lập hattrick ở El Clasico khi cú dứt điểm của anh không thắng nổi Valdes.

Tuy nhiên, vài phút sau, Real đã lại vươn lên dẫn trước nhờ quả phạt đền cực kỳ nhạy cảm do Ronaldo thực hiện. Chẳng là, đương kim "Quả bóng vàng FIFA" đã rất khôn khéo đổ người xuống sân ngay khi nhận phải tác động từ Alves và trọng tài Undiano‎ cương quyết chỉ tay vào chấm phạt 11m. Điều đáng nói ở đây không nằm ở chuyện pha truy cản của hậu vệ người Brazil liệu có thể làm Ronaldo ngã đẹp như vậy mà ở chỗ: điểm phạm lỗi nằm ngoài vạch 16m50. Đương nhiên, Ronaldo sẽ lãnh lấy trách nhiệm đá penalty và anh xuất sắc hoàn thành dù bị Valdes tóm được hướng sút, qua đó kéo dài chuỗi trận liên tiếp nổ súng cho Real lên con số 8 (ngang bằng với kỷ lục của chính anh được thiết lập vào giai đoạn tháng 10, tháng 11 năm ngoái). Nhờ bàn thắng có mùi của CR7 mà Real lại nắm giữ được thế trận El Clasico. Phút 58, cú giật gót điệu nghệ của Bale đã mang đến cho Benzema một cơ hội ăn bàn thuận lợi khác nhưng đáng tiếc, anh lại thất bại cay đắng trước Valdes. Barca trả lời bằng cú sút sạt qua xà ngang của Iniesta ở khoảng cách hơn 25m từ một tình huống phạt góc.

Cuộc sống vốn dĩ rất công bằng. Barca đã phải chịu một quả phạt 11m oan uổng nên họ rất xứng đáng được nhận lại một pha penalty cũng rất nhạy cảm. Phút 63, Neymar băng xuống tốc độ đón cú chọc khe tuyệt hảo của Messi và trong nỗ lực truy cản, Sergio Ramos buộc lòng phải kéo ngã tiền đạo đối phương. Thế là, ông vua sân cỏ Undiano có đủ cơ sở để chỉ tay vào chấm phạt đền. Không dừng lại ở đó, ông rất nghiêm khắc rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp dành cho thủ quân đội chủ nhà. Song pha quay chậm đã chỉ ra Neymar đã quá tinh ranh qua mặt được trọng tài bằng màn diễn "lướt ván" hoàn hảo. Không phủ nhận Ramos có chạm vào anh nhưng không đến mức "lộn nhào" như thế. Thậm chí, trước đó, Neymar đã gần như đứng dưới cầu thủ cuối cùng của Real Madrid (Marcelo). Trên chấm 11m, Messi đã không chịu thua kém "đại địch thủ" Ronaldo khi đánh bại Lopez bất chấp thủ thành Real cũng đoán trúng hướng sút như đồng nghiệp Valdes.

Với cú hattrick, Messi chẳng những trở thành tay săn bàn huyền thoại nhất El Clasico
Với cú hattrick, Messi chẳng những trở thành tay săn bàn huyền thoại nhất El Clasico mà còn làm sống lại hy vọng vô địch của Barcelona

Trận El Clasico lại quay trở về vạch xuất phát nhưng mọi chuyện đã khác bởi Real không còn đủ người trên sân. Tình thế buộc Ancelotti phải rút Benzema ra khỏi sân để lấy chỗ cho một trung vệ (Varane) trám vào lỗ hổng do Ramos để lại. Đồng thời, Los Blancos không còn dám duy trì tấn công mà buộc phải tập trung nhiều vào khâu phòng ngự trong khi Barca tất nhiên đời nào muốn bỏ qua cơ hội trời cho để cố gắng giành lấy chiến thắng quan trọng. HLV Martino cũng điều chỉnh hàng công và bộ ba Messi - Pedro - Alexis dần xuất hiện trên sân nhưng kể cả như thế thì đâu dễ khuất phục được hàng phòng ngự áo trắng. Varane có thể không được ra sân nhiều mùa này song cần nhớ, cuối mùa trước, anh từng thi đấu vô cùng ấn tượng. Bởi thế, Barca khó khăn lắm mới có được cơ hội uy hiếp nguy hiểm dù hoàn toàn lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng và tấn công dồn dập. Trong đó, tiêu biểu nhất là cú sút xa đầy kỹ thuật của Daniel Alves ở sát vạch 16m50 và trái bóng dội trúng vào cột dọc.

Thế nhưng một lần nữa, vị trọng tài Undiano lại trở thành tâm điểm của trận đấu hay nói một cách khác, ông đích thực là ngôi sao lớn nhất trận El Clasico này. Phút 84, chẳng cần phải động não suy nghĩ nhiều, ông nhanh tay "chỉ điểm" về cái chấm trắng ở giữa khu vực 16m50 sau khi Iniesta ngã nhào trên mặt cỏ từ tác động của Xabi Alonso. Giống hệt hai quả 11m trước đó, tình huống va chạm giữa họ là không hề rõ ràng hay nói một cách khác, Undiano tiếp tục quá dễ dãi trong các quyết định bắt phạt đền của mình. Nếu cứ xử lý như ông thì có lẽ một trận đấu sẽ xuất hiện không dưới ... 10 quả penalty và chắc chắn, chẳng hậu vệ nào dám truy cản đối phương trong vòng cấm. Messi vẫn là người lãnh trách nhiệm đá 11m và anh hiên ngang hoàn tất cú hattrick cho riêng mình. Lần đầu tiên trong lịch sử El Clasico, mới có một cầu thủ Barca nã đến 3 phát đạn rách lưới Real trên Bernabeu. Còn nước còn tát, Ancelotti cuống cuồng đưa Isco rồi chân sút trẻ Morata vào sân nhưng cục diện đã an bài. Barca có thừa bản lĩnh để bảo vệ vững chắc thành quả trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại của trận đấu.

Vậy là, Real tiếp tục phải ôm hận trước "đại kình địch" dù hôm nay, họ xứng đáng được hưởng kết quả tốt hơn. Ronaldo và các đồng đội đã thua một trận oanh liệt và đầy tức tưởi do những phán quyết gây tranh cãi của đội ngũ điều hành trận đấu dù rằng chính họ cũng một lần được hưởng lợi (song đối thủ lại được hưởng nhiều hơn). La Liga lại trở nên hấp dẫn và căng thẳng hơn bao giờ hết khi Barca chỉ còn kém Real đúng 1 điểm còn Atletico đã bằng điểm với người hàng xóm do ở trận đấu diễn ra trước đó, Atletico đã thắng Betis 2-0. Hơn nữa, riêng với Real, chắc chắn họ càng cần phải tìm cách "trả đủ cả gốc lẫn lãi" trong trận El Clasico thứ 3 trong mùa giải năm nay khi hai đội chạm trán tại chung kết cúp Nhà vua vào ngày 19/4 tới. Nhưng nếu vị trọng tài điều hành trận đấu đó lại "tài năng" như Undiano thì nhiều khả năng, "nợ sẽ chồng thêm nợ".

Đội hình thi đấu
Real Madrid:
Lopez, Carvajal, Pepe, Ramos, Marcelo, Alonso, Modric (Morata 90'), Di Maria (Isco 85'), Bale, Ronaldo, Benzema (Varane 66')
Barcelona: Valdes, Alves, Mascherano, Pique, Alba, Busquets, Xavi, Fabregas (Alexis 78'), Iniesta, Neymar (Pedro 69'), Messi.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X