Thứ Ba, 02/07/2024Mới nhất
Zalo

Messi lần thứ 9 trong mùa giải lập cú đúp, Barca hủy diệt Levante

Thứ Hai 26/11/2012 02:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - "Gã khổng lồ" xứ Catalan đã gặp không ít khó khăn trong chuyến làm khách của đối thủ không hề dễ chơi Levante nhưng sự bùng nổ vào đầu hiệp 2 của bộ đội Messi - Iniesta (một người cú đúp bàn thắng, một người "hattrick kiến tạo" cộng 1 bàn) đã giúp Barca có được thắng lợi đậm đà 4-0, qua đó củng cố vững chắc ngôi đầu bảng còn Messi thêm một lần khẳng định danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA 2012" khó lòng thoát khỏi tay anh bởi làm gì còn cầu thủ nào trên thế giới xuất sắc hơn anh. Tính đến thời điểm này của mùa giải, M10 đã có 26 bàn thắng sau 20 trận ra sân (trong đó 19 bàn tại La Liga) với 9 cú đúp và 1 hattrick, những con số quá khủng khiếp.

Ciudad de Valencia là mặt sân chứng kiến nhiều bàn thắng của Messi đến nỗi việc anh ghi bàn trên sân đấu này đã trở nên quen thuộc với các khán giả. Lần gần nhất Barca làm khách của Levante, một tay Messi làm nên chiến thắng 2-1 của gã khổng lồ xứ Catalan với việc ghi 2 bàn thắng. Và đây là một sân đấu gắn liền với những kỉ lục vui tươi của tiền đạo người Argentina: mùa 2004-2005, Barca chính thức lên ngôi sau 1 điểm giành được tại đây sau một trận hòa 1-1. Đến năm 2010-2011, Messi lại là thành viên trong đội hình Barca hòa Levante 1-1 để đăng quang La Liga, một kịch bản giống năm 2004-2005 đến cả ... tỉ số. Có thể nói, Messi sẽ là ngòi nổ chính của Barca trong ngày hôm nay khi trong 19 trận đã qua, anh có 24 bàn thắng; có nghĩa là cứ 62,88 phút, Messi lại chọc thủng lưới đối phương, và anh đang hướng đến một chuỗi trận toàn lập cú đúp cho Barca và nếu ghi 2 bàn vào lưới Levante, anh sẽ có chuỗi 4 trận liên tiếp lập cú đúp trên mọi giải đấu. Hàng thủ của Barca vẫn là bộ tứ toàn vẹn công thủ Alves, Pique, Puyol và Alba: cặp trung vệ Puyol và Pique không chỉ xuất sắc trong phòng ngự mà tấn công cũng rất sắc nét, nhất là trong các tình huống cố định. Còn Alves và Alba khi dâng cao sẽ tạo nên đôi cánh thực sự nguy hiểm cho gã khổng lồ xứ Catalan. Với 3 tiền vệ Busquets, Xavi và Iniesta, Barca đã tung ra sân đội hình mạnh nhất trong trận này, chứng tỏ họ rất tôn trọng đối thủ. Thực vậy, Levante từ đầu mùa đến giờ đã gây được không ít khó khăn cho các ông lớn và đã có lúc người ta coi đội bóng này như một hiện tượng. Chơi 4-5-1 để phòng chống lại lối đá bóng ngắn và phối hợp trong cự ly gần của Barca, liệu đội chủ nhà có thành công?

Messi vẫn giữ được thói quen ghi bàn tại Ciudad de Valencia
Messi vẫn giữ được thói quen ghi bàn tại Ciudad de Valencia


10 phút đầu tiên trôi qua với không nhiều sự bất ngờ khi Barcelona ngay lập tức áp đặt được thế trận và hoàn toàn làm chủ trận đấu. Cánh phải với Alves và Pedro hoạt động hết sức cơ động khi ngay từ những phút đầu tiên đã đe dọa khung thành của đội chủ nhà bằng những pha phối hợp 1-2 đẹp mắt đôi khi là chỉ có 2 người, đôi lúc lại có sự tham gia của Messi. Phút thứ 2, Messi bấm bóng điệu nghệ cho Alves đột nhập vòng cấm đội chủ nhà nhưng Munua đã kịp thờii băng ra cản phá thành công trước khi hậu vệ người Brazil tung cú sút. Levante áp dụng lối chơi phòng thủ chặt, phản công nhanh và cố gắng không để cho lối chơi cơ động của Barca kéo dãn đội hình của mình. Thực sự 10 phút đầu cũng chưa chứng kiến nhiều cơ hội được tạo ra cho 2 bên, khi 2 đội đều hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng thủ và thực sự những thời cơ có thể tạo thành bàn thắng thì chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Cũng có vài tình huống đáng chú ý như đường chuyền thông minh của Diop cho Martins ở phút thứ 9, bóng loại được Puyol nhưng Pique lại có mặt kịp thời để bọc lót trong một tình huống mà Levante suýt nữa thành công với ý đồ phản công của mình. Tuy nhiên đến phút 12, suýt chút nữa Levante có được bàn thắng: Juanlu tạt bóng hiểm hóc, cả Puyol và Alba đều không thể cản được đường chuyền, Martins đón lấy bóng và chuyền cho Barkero thực hiện cú sút bằng chân trái đầy dũng mãnh. Thủ môn Valdes buộc phải đẩy bóng ra ngoài chịu quả phạt góc. Phút 14, Barca gặp tổn thất đầu tiên về mặt nhân sự: Alves không thể tiếp tục thi đấu và nhường chỗ cho tài năng trẻ Montoya.

Kì lạ là cho đến giữa hiệp 1, đội khách thể hiện một lối chơi cực kì bế tắc, và những cơ hội đến theo kiểu ăn miếng trả miếng tới liên tục. Phút 19, Xavi chuyền bóng đầy thông minh cho Messi, bóng ngay lập tức được luân chuyển cho Andres Iniesta. Một pha phối hợp đặc trưng theo phong cách bật nhả một chạm của Messi, Iniesta và Villa đã ngay lập tức làm cho hàng phòng ngự Levante chao đảo. Tuy vậy, trong tình huống cần dứt điểm thì Messi lại không thành công bởi bị vây ráp quá kĩ: Messi luôn bị ít nhất 2 hoặc 3 cầu thủ đội chủ nhà bám theo. Ngay lập tức đội chủ nhà có câu trả lời khi Juanlu có đường tạt bóng nguy hiểm cho Nabil El Zhar nhưng bị Alba vất vả chặn lại.

Phải nói rằng Messi và các đồng đội đang chiếm ưu thế hoàn toàn trên sân, nhưng các cơ hội đến không thực sự nhiều, và nếu có cơ hội thuận lợi, họ cũng không thể thực hiện thành công. Phút 22, Barca có cú sút đầu tiên về phía khung thành Levante: sau khi phối hợp với đồng đội ở khu vực trung lộ, Messi có bóng, đi qua 2 cầu thủ nữa của đội chủ nhà trước khi tung ra cú úp mu bằng chân trái. Đáng tiếc bóng đi chệch cột dọc của thủ môn Munua trong gang tấc. Tiếp tục chiếm thế thượng phong với nhạc trưởng Xavi cùng những đường chuyền quá thông minh của anh, liên tục các tiền đạo của Barca có cơ hội nhưng họ cũng không thể chuyển hóa được thành bàn thắng khi đối phương chơi quá kín kẽ ở phần sân nhà. Phút 30, Messi nỗ lực tạt bóng vào trong, bóng bị phá ra bằng đầu bởi một hậu vệ Levante trước khi Xavi tung cú dứt điểm kiểu vôlê nửa nảy. Cú dứt điểm trực tiếp của chân chuyền công thần này lại đập trúng thủ môn Munua nên Barca vẫn chưa có bàn thắng. Phải nói rằng hôm nay thủ môn của Levante chơi rất dũng cảm: anh chính là người cắt bóng hiệu quả nhất bên phía đội chủ nhà lúc này, ví dụ cụ thể nhất là tình huống ở phút 26 khi anh cản phá cú bấm bóng vượt tuyến của Xavi cho Pedro.

Không phải là Levante không có những cơ hội cho riêng mình, khi họ thể hiện chiến thuật phòng ngự phản công khá sắc sảo. Phút 31, bóng lần lượt qua chân Barkero, Martins, Juanlu (đi bóng qua Pique), rồi lại trở về Barkero. Một cú dứt điểm rất nhanh được tạo ra bởi hộ công này, nhưng bóng đi lên trời một cách hoàn toàn vô hại. Tuy không có bàn thắng, nhưng Levante đang cho Barca thấy một lối chơi kiên cường và không phải chỉ biết co cụm phòng thủ. Hơn 2/3 thời gian thi đấu chính thức của hiệp 1 đã trôi qua, Barca vẫn bế tắc trong việc tiếp cận khung thành thủ môn Munua. Các học trò của Vilanova đã tung hết bài, thử mọi phương án tấn công nhưng tất cả đều không thể phát huy được tác dụng. Đúng là vị trí thứ 6 trên BXH phản ánh chuẩn xác thực lực của Levante, họ không chỉ còn là một hiện tượng. Thật vậy, pha bóng ở phút 37 đã cho thấy điều ấy: Juanlu bật cao tung cú dứt điểm theo kiểu nửa chuyền nửa sút rất khó chịu. Victor Valdes thể hiện sự bối rỗi thấy rõ vì không phán đoán được ý đồ của cầu thủ đối phương, nhưng may cho anh, bóng đi thiếu chính xác. Tính đến phút 40, Barca cầm bóng gần ... 90% nhưng số những cú dứt điểm của họ thì chẳng hơn gì Levante cả.

Cơ hội ở phút 43 của Gerard Pique khép lại một hiệp đấu có thể coi là bế tắc của Barca: từ pha đá phạt góc bên cánh trái, trung vệ này bật cao đánh đầu chệch khung thành chỉ vài mét, rất đáng tiếc. Barca nên tự trách mình vì đã để hiệp đấu này khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi. Tiền đạo chơi không hiệu quả khi bộ não Xavi làm quá tốt công việc kiến thiết của mình, họ tỏ ra cực kì bế tắc trước hàng phòng ngự được tổ chức bài bản và quy củ của Levante. Hiệp 2, chắc chắn HLV Vilanova sẽ có sự điều chính nhân sự nếu không muốn Barca đánh rơi 3 điểm trong trận đấu này.

Bế tắc cả hiệp 1, nhưng ngay đầu hiệp 2, Messi đã nổ súng cho Barcelona sau đường chọc khe quá tinh tế của Iniesta, đường chuyền loại tới 6 cầu thủ Levante. Công việc của Messi là rất đơn giản: sục bóng qua đầu Munua và ăn mừng bàn thắng. 1-0 cho Barca, thế bế tắc đã được khai thông sớm hơn người ta nghĩ!
 
Bị ghi bàn, Levante dồn lên tấn công và ngay lập tức họ bắt các CĐV của Barca thót tim. Phút 51, sau khi bóng bị pha ra từ một quả ném biên, Barkero tung cú sút cực nhanh và cực mạnh. Bóng đi thẳng như kẻ chỉ nhắm vào góc chết khung thành của Valdes, tiếc là lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Nhưng một điều mà ai cũng hiểu, đó là khi Barca đã thông nòng, họ sẽ liên tục ghi bàn. Sau bàn thắng đầu tiên ở phút thứ 46, phút 52, họ có bàn thứ 2 và lại là Iniesta phối hợp với Messi. Số 8 đi bóng ở bên cánh trái đầy dũng mãnh trước khi chuyền vào cho M10 dứt điểm thuận lợi vào khung thành đã bị bỏ trống và 2-0 cho các học trò của Tito Vilanova! Công thức cho 2 bàn thắng đầy ý nghĩa vừa rồi là Iniesta + Messi = bàn thắng. Rõ ràng đây là 2 cái tên chơi hay nhất bên phía Barca cho tới lúc này. 
 
Có được 2 bàn thắng, bỗng dưng lối chơi của Barca thanh thoát và hiệu quả hơn hẳn. Phút 57, nghĩa là chỉ sau bàn thắng thứ 2 đúng 5 phút, họ có bàn thứ 3. Người kiến tạo 2 bàn thắng trước đó cho Messi, Andres Iniesta giờ đây trực tiếp nổ súng. Nhận bóng của đồng đội, Iniesta dẫn bóng một nhịp trước khi tung cú sút xa từ khoảng cách 17 mét, bóng đi cực mạnh và hiểm (bóng đập xà ngang trước khi đi vào lưới), không cho Munua một cơ hội nào. Tỉ số giờ là 3-0, và Levante chẳng còn bất kì một cơ hội nào để có điểm, khi mà Barca tiếp tục dồn lên tấn công ào ạt, lối đá trở nên đỡ "bí" hơn hiệp 1 rất nhiều. Không hiểu 15 phút giờ nghỉ HLV Vilanova đã nói những gì, nhưng mọi thứ giờ đây dễ dàng hơn rất nhiều cho đội đầu bảng.  Những pha phối hợp như đá tập bây giờ đang được các cầu thủ Barca thi triển. 
 
Phút 64, Iniesta và Fabregas phối hợp 1-2: Cesc đi bóng rồi nhả lại cho Iniesta bên phía cánh trái. Chạy chỗ thông minh, Cesc nhận lại bóng sau 2 nhịp giữ của Iniesta. Lừa qua cả Munua, số 4 nhẹ nhàng ghi bàn vào khung thành không còn sự bảo vệ. 4-0 cho Barcelona. Từ 45 phút bế tắc đầu tiên tới sự bùng nổ khó ngờ trong hiệp 2, tất cả đều diễn ra quá nhanh và chóng mặt. Đến lúc này, Levante chẳng cần phải tiếc những thời cơ mà họ bỏ lỡ nữa bởi đơn giản nếu tận dụng thành công, họ cũng chẳng thể có điểm. Phút 66, phối hợp rất thông minh với đồng đội, Martins nhận bóng thuận lợi sau một đường chọc khe và đối mặt với Valdes. Khá thiếu kĩ năng xử lí, Martins sút bóng trúng vào người thủ môn của Barca và bỏ qua một cơ hội tốt để ghi bàn danh dự cho các cầu thủ chủ nhà.
 
Có vẻ chưa muốn dừng lại, Barca vẫn tiếp tục tấn công và tấn công. Nhận đường chuyền của Messi, Pedro khống chế bóng rồi tung cú vuốt má trong chân trái khá điệu nghệ nhưng bóng đi chệch cột dọc trong sự hối tiếc của số 17: anh rất khát khao có được một bàn thắng cho riêng mình. Phút 70, Messi đi bóng qua thủ môn Munua và cực kì đồng đội nhả bóng lại cho Pedro để cầu thủ người Tây Ban Nha thực hiện cú dứt điểm, nhưng đáng tiếc là các hậu vệ Levante ập vào quá nhanh. Messi đã rất nỗ lực trong tình huống này khi một mình anh vượt qua tới 3 người của đối thủ trước khi tình huống kết thúc bằng pha xử lí lóng ngóng của Pedro.

Những phút tiếp theo, Barca chủ động làm giảm nhịp độ trận đấu và vì vậy những cơ hội cũng giảm đi ít nhiều. Họ chủ yếu chuyền ban ở phần giữa sân, không cho Levante giữ bóng hơn là nhắm đến mục tiêu ghi bàn. Giờ đây tiền tuyến cũng không còn quá nhiều người khi tất cả đều đang lui về khu trung tuyến nhằm giữ bóng chắc và không có đối thủ cơ hội lên bóng. Tuy nhiên cũng có lúc Levante có được cơ hội cho rieng minh: phút 85, Juanfran có bóng trong tư thế trống trải ở ngoài vòng 16m50 của Barca. Anh tung cú sút cực mạnh, bóng đi vọt xà ngang và không gây nguy hiểm cho khung thành của Valdes. Để rồi bất ngờ đến phút 86, bất ngờ đội chủ nhà nhận được một quả penalty "TỪ TRÊN TRỜI RƠI XUỐNG" của vị trọng tài. Michel đi bóng trong khu cấm địa của Barca, Puyol chuồi trúng bóng, Michel bị... vấp vào người Puyol và thế là một quả 11 mét cho Levante. Puyol trong "nỗ lực" phản ứng còn nhận một chiếc thẻ vàng. Tuy nhiên sau đó thì Barkero lại bỏ lỡ cơ hội trên chấm đá phạt 11 mét khi sút bóng quá hiền, tạo điều kiện cho Valdes cản phá. Bóng bật ra và liên tiếp 3 cú dứt điểm bồi đến từ các cầu thủ Levante, nhưng Valdes vẫn đứng vững. Tỉ số vẫn là 4-0, và Barca lại dồn lên chèn ép đội chủ nhà. Trong những phút còn lại, những Pedro, Messi hay Fabregas liên tục bắn phá khung thành Levante nhưng không có bàn thắng nào được ghi thêm.

4-0 và khoảng cách giữa Barca và Real giờ đã là 11 điểm. Giờ Real có lẽ chẳng còn là đối trọng của Barca nữa. Đội bóng của Tito Vilanova đang chú ý tới Atletico hơn, đội bóng đang bám đuổi ngay sau họ với khoảng cách bằng chỉ một trận thắng.

Đội hình thi đấu:

Levante: Munua - Lell, Ballesteros, Navarro, Juanfran - Diop, Iborra, Juanlu (Michel 75), Barkero, El Zhar (Rios 61) - Martins (Angel 68).

Barcelona: Valdes - Alves (Montoya 14), Pique, Puyol, Alba (Adriano 75) - Busquets, Xavi (Thiago Alcantara 78), Iniesta - Fabregas, Pedro, Messi.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X