Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Messi lần thứ 5 liên tiếp lập cú đúp, Barcelona "thiêu đốt" Bilbao bằng "bàn tay nhỏ"

Chủ Nhật 02/12/2012 01:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đã chẳng xuất hiện bất cứ kịch bản nào thú vị trên Nou Camp trong trận đấu giữa Barca và Bilbao. Messi tiếp tục ghi bàn như thể đó đã là công việc không thể đơn giản hơn với anh để cùng với Adriano, Fabregas, Pique tạo thành thắng lợi hoành tráng 5-1.

Barcelona đang dần lấy lại hình ảnh một "độc cô cầu bại" tại đấu trường quốc nội. Tito Vilanova đang làm quá tốt công việc của mình, thậm chí có phần còn trội hơn người tiền nhiệm vĩ đại Josep Guardiola. Barca thắng 12/13 trận tại La Liga, sớm kết thúc vòng bảng Champions League (thắng 4/5 trận) và vừa lọt vào vòng 1/8 cúp Nhà vua sau hai chiến thắng áp đảo trước "đàn em" Alaves. Chỉ cần một thắng lợi nữa thôi, Vilanova sẽ trở thành nhà cầm quân có khởi đầu tốt nhất trong lịch sử La Liga, một thành tích mà không nhiều người dám nghĩ đến khi Vilanova kế nhiệm "sếp cũ". Thật sự, tất cả chỉ kỳ vọng, Tito bằng được một phần của Pep song đến thời điểm này, nếu xét về mặt con số thì nhà cầm quân 44 tuổi thực sự đã hoàn toàn làm lu mờ "Guardiola đại đế". Bỏ qua câu chuyện "xác lập kỷ lục" đôi khi rất phù phiếm, Barca hẳn rất muốn giành trọn vẹn 3 điểm để thổi lửa vào derby thành Madrid diễn ra sau vài giờ. Có thể khẳng định,  ở vòng 14 này, chẳng cần bận tậm cuộc đại chiến Real - Atletico kết thúc với một kịch bản nào, thày trò Tito vẫn hưởng lợi, miễn phải vượt qua được Bilbao (nếu Atletico thắng, ít nhất Barca duy trì được khoảng cách 3 điểm nhưng điều quan trọng, khi ấy khoảng cách với Real Madrid sẽ là 14 điểm và Barca có thể chính thức gạch tên đại kình địch khỏi cuộc đua đến ngôi vô địch. Những trường hợp còn lại, khi Atletico hòa hoặc thua, Barca sẽ nới rộng khoảng cách với đối thủ đang bám sát). Nhiệm vụ đó xem ra không khó để hoàn thành. Chẳng ai dám đánh giá thấp Bilbao, mặc cho họ đã suy yếu khá nhiều so với mùa trước (đứng thứ 14 tại La Liga và đã sớm chia tay Europa League) nhưng đội bóng này thực sự chỉ thường chơi tốt trên sân nhà tại xứ Basque "hiếu chiến" mà thôi còn ở các chuyến làm khách, Bilbao rất hay đánh mất mình, đặc biệt, Nou Camp đích thị là "tử địa" của Bilbao. Từ năm 2004, Bilbao "toàn thua và thua" ở La Liga khi thi đấu tại đây.

Vào lúc này, vận mệnh của Barca hoàn toàn nằm trong tay "Vua bóng đá" Lionel Messi. Huyền thoại mới của làng bóng đá thế giới đang sở hữu hiệu suất ghi bàn khủng khiếp với 4 cú đúp liên tiếp, qua đó ngày một tiến gần đến kỷ lục muôn đời của Gerd Muller (85 bàn trong một năm). Anh chỉ còn kém cái cột mốc ấy 3 bàn và từ giờ đến cuối năm, còn đủ số trận để M10 viết lại lịch sử môn Thể thao vua nhưng biết đâu đấy, chỉ cần trong một ngày thăng hoa, anh sẽ sớm cán đích. Dù đã lập được cú đúp ở cúp Nhà vua hồi giữa tuần và vượt qua cột mốc 300 bàn trong sự nghiệp nhưng David Villa vẫn không có trên trong danh sách xuất phát ở trận này. Trên hàng công của Blaugrana là sự kết hợp giữa Messi, Pedro và Iniesta. Như vậy, suất đá cặp với Xavi ở tuyến giữa thuộc về Cesc Fabregas. Adriano đã khỏi trận cúm để trở lại đội hình thi đấu, thay thế cho đồng hương Daniel Alves vắng mặt vì chấn thương dây chằng trong khi đội trưởng Puyol phải ngồi ngoài sân, nhìn Mascherano và Pique phối hợp ở khu trung tầm của hàng phòng ngự. Về phần Bilbao, chân sút hàng đầu Fernando Llorente chỉ có mặt trên băng ghế dự bị nhưng đây là điều tất yếu bởi tiền đạo này đã sụt giảm phong độ thê thảm trong mùa giải năm nay, mới chỉ ghi nổi đúng 1 bàn tại La Liga (tay săn bàn số 1 Bilbao hiện nay là Aduriz với 8 pha lập công).

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Barca triển khai ngay trận địa tiqui-taka áp đặt lên đối thủ và khung thành Bilbao sớm bị đặt vào tình trạng cảnh báo cao nhất tuy nhiên nhờ sự tập trung của các hậu vệ cùng thế trận phòng ngự chủ động từ xa nên đội khách chưa gặp phải hiểm nguy nào trong những phút đầu. Phải đến phút 13, Barca mới có được cú sút đầu tiên về cầu môn đối thủ khi Iniesta dẫn bóng chếch bên góc trái của vòng cấm địa rồi co chân sút căng nhưng không thể đánh bại được Iraizoz. Tuy phải dồn sức chống trả các đợt uy hiếp đều đặn của "gã khổng lồ" xứ Catalan nhưng thi thoảng, Bilbao cũng đánh trả hòng "kiếm việc" cho hàng thủ Barca. Khi mà dàn sao Blaugrana vẫn ra sức dồn ép mà chưa ghi nổi bàn thắng và bắt đầu lâm vào bế tắc thì bàn thắng giải toả đã xuất hiện rất đúng lúc. Phút 22, từ quả phạt góc do Messi thực hiện, Cesc Fabregas tung ra cú dứt điểm chìm song một lần nữa Iraizoz lại chơi xuất sắc. Chỉ có điều anh không thể bắt dính và trung vệ Pique kịp thời có mặt, nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống ở cự ly gần. Đây là bàn đầu tiên của trung vệ này cho đội bóng trong mùa giải năm nay và anh là cầu thủ thứ 12 của Barca nổ súng.

Clip: Pique ghi bàn đầu tiên cho Barca trong mùa giải

Chỉ vài phút sau, tỷ số được nâng lên 2-0 và người ghi bàn liệu còn ai khác ngoài Messi. Từ giữa sân, Xavi thực hiện đường chuyền thiên tài (nhưng lại khá quen thuộc với những ai yêu mến Xavi và Barca), qua đầu toàn bộ hàng thủ đối phương và Messi nhanh nhẹn băng xuống nhận bóng rồi điệu đà gẩy qua người Iraizoz. Bàn thắng của El Pulga càng được củng cố khi Amorebieta xoạc chân phá bóng làm tung nóc lưới đội nhà. Dẫu vậy, bảng điện tử vẫn ghi nhận bàn thắng cho Messi và thế là, tiền đạo người Argentina lại càng tiến sát hơn tới kỷ lục của Muller. Đó cũng là bàn thắng thứ 20 của anh tại La Liga mùa này. Dù cách biệt đã khá an toàn, Barca vẫn chưa muốn dừng lại. Họ tiếp tục tấn công không ngừng nghỉ, không cho tuyến phòng ngự Bilbao được nghỉ ngơi. Bộ ba Messi - Xavi - Iniesta có khá nhiều màn bật tường nhỏ, nhuyễn làm rối loạn các vị khách song chưa thể tạo thêm nhiều tình huống ăn bàn như cú ra chân quyết đoán ở gàn vạch 16m50 của Fabregas từ quả căng ngang của Messi bên cánh trái bị Iraizoz cản phá thành công, nói gì đến chọc thủng lưới. 

Clip: Messi nổ súng, nhờ sự "trợ giúp" của đối thủ

Không lâu sau đó, Jordi Alba bị đau do va chạm với Ramalho nhưng may mắn, anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Phút 43, bóng lại được nhồi từ trung lộ vào vòng cấm và lần này Alba băng xuống đón. Do không ở vào tư thế dứt điểm tốt, hậu vê này đã cố đẩy sang cho Iniesta. Đáng tiếc, tiền vệ vừa có tên trong danh sách rút gọn đua tranh "Quả bóng vàng FIFA 2012" đã kết thúc ra ngoài, bất chấp cầu môn đã rộng mở. Messi cũng có lý do để tiếc nuối khi cú dứt điểm cận thành của anh đúng vào phút cuối cùng của hiệp 1 lại trúng vào mép dưới xà ngang. Tưởng như hai đội sẽ bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả 2-0 thì lúc trọng tài chuẩn bị thổi còi, Barca đã có bàn thứ 3. Xuất phát từ một đường tấn công bên cánh trái do Messi khởi xướng, bóng được đưa vào trung lộ cho Fabregas và cựu cầu thủ Arsenal chọc khe không thể thuận lợi hơn để Adriano nhanh nhẹn ập vào vòng cấm, kết thúc một nhịp dứt khoát bằng chân phải, không cho Iraizoz một cơ hội nào.

Clip: Adriano không chịu thua kém

Bước sang hiệp 2, đội chủ nhà vẫn không hề giảm bớt áp lực tấn công và Bilbao chỉ còn biết căng mình ra chịu trận. Fabregas căng ngang nguy hiểm vào phía trong nhưng không một đồng đội nào của anh kịp tiếp ứng. Phút 54, Messi không thể lập được cú đúp khi pha sút chìm của anh từ nỗ lực dẫn bóng của Busquets bị Iraizoz xuất sắc chặn đứng. Ngay sau đó, "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" 3 năm liên tiếp bị Amorebieta tác động trái phép từ phía sau, khiến anh không thể thực hiện được pha dứt điểm sau màn phối hợp 1-2 với Iniesta. Ấy thế mà, không hiểu sao, trọng tài vẫn làm ngơ không chịu thổi phạt. Nhưng rồi, tỷ số cũng mau chóng thay đổi. Phút 57, Busquets xoạc bóng trong chân một cầu thủ đối phương, mở ra đợt uy hiếp cho đội nhà. Tiếp đến, nhận thấy Fabregas lơ thơ đứng một mình chếch bên góc phải của vòng cấm địa, Iniesta lập tức vẩy má ngoái tỉa bóng chuẩn xác cho Cesc và trong tư thế thoải mái, tiền vệ này hạ gục Iraizoz không mấy khó khăn.

Clip: Tới lượt Cesc Fabregas lên tiếng

Đến lúc này, khi đã thua đậm, Bilbao mới vùng lên mạnh mẽ còn Barca có dấu hiệu "lỏng chân" bởi quá thoả mãn với những gì làm được. Bởi thế, đội khách đã hai lần gây ra sóng gió nơi cầu môn Valdes song cả Ander Herrera lẫn Fernando Llorente (vào thay Aduriz ở đầu hiệp 2) đều kết thúc không trúng đích, để lại sự tiếc nuối cho ban huấn luyện. Nhưng rốt cục, đôi khách cũng đã gỡ lại được 1 bàn. Phút 65, Ibai Gomez bứt tốc đón đường chuyền dài từ phần sân nhà trong sự hờ hững của Adriano và bình tĩnh đưa bóng qua nách Valdes trong pha đối mặt. Trận đấu lại trở nên sôi động hơn hẳn sau pha lập công này và không mất nhiều thời gian, khoảng cách 4 bàn được thiết lập lại. Trong một pha tấn công hết sức rối rắm, trái bóng cuối cùng tìm đến vị trí của Messi trong vòng cấm. Anh nhẹ nhàng loại bỏ Iturraspe rồi đặt lòng chân phải, nhằm thẳng vào góc cao mành lưới để xác lập cú đúp thứ 5 liên tiếp, qua đó, chỉ còn cách kỷ lục của Muller đúng 1 bàn duy nhất.

Clip: Lionel Messi hoàn tất cú đúp thứ 5 liên tiếp

Không thể hài lòng hơn, chiến lược gia Tito Vilanova thay liền 3 cầu thủ nhưng vẫn giữ Messi ở trên sân. Đương nhiên, hơn ai hết, ông là người muốn cậu học trò cưng mau chóng đuợc lưu danh muôn thưở và có lẽ trong vòng nhiều năm tới, may ra chỉ có .... Messi mới có thể vượt qua thành tích của chính mình mà thôi. Hơn 10 phút còn lại của trận đấu, tuy đã giảm tốc độ song Barca, đặc biệt Messi vẫn quyết có thêm bàn thắng. Chỉ có điều, đâu phải lúc nào cứ muốn là được. Xavi sút bóng sạt xà ngang ở gần vòng cấm sau khi phối hợp cùng Pedro còn bản thân Messi đã tung người đánh đầu ra ngoài dù cầu môn đã trống, bỏ phí đường chuyền đây tình thân ái của Pique, xuất phát từ đợt lên bóng nhịp nhàng. Trong khi đó, Bilbao không hề chán nản đến mức buông xuôi tất cả. Đội khách vẫn dùng hết khả năng đảm bảo sự chắc chắn đến mức tối đa của hàng thủ. Không những vậy, còn tổ chức được vài bận đe doạ khung thành đội chủ nhà như cú sút chìm của Ibai bị Valdes đổ người tóm gọn. 

Với thắng lợi lịch sử này ("bàn tay nhỏ" thứ 4 từ đầu mùa), Barca đã có thể "rung đùi" chứng kiến hai đối thủ thành Madrid vật lộn chiến đấu với nhau. Tito Vilanova chính thức xác lập một kỷ lục tại La Liga và ông thừa khả năng .... phá tiếp. Giờ đây, không ai dám chắc bao giờ mạch thắng (hoặc bất bại) của Barca sẽ dừng lại. Ngày 16/12 tới, họ sẽ tiếp đón đối thủ cạnh tranh trực tiếp Atletico trên Nou Camp nhưng cứ cái đà này, Atletico sẽ không thể là đối thủ xứng tầm của Blaugrana. Rồi thế giới bóng đá này sẽ trở nên nhàm cán khi mà Messi không ngừng nổ súng và Barca thắng hết trận này đến trận khác.

Đội hình thi đấu
Barcelona (4-3-3)
: Valdes; Adriano (Montoya 73'), Mascherano, Pique, Alba; Xavi, Busquets (Song 75'), Iniesta (Thiago 73'); Pedro, Messi, Fabregas
Athletic Bilbao (4-3-3): Iraizoz; Ramalho (San Jose 74'), Ekiza, Amorebieta, Aurtenetxe; Iturraspe, De Marcos, Herrera; Susaeta (Toquero 64'), Aduriz (Llorente 46'), Ibai

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X