Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi lại tỏa sáng trong chiến thắng đậm của Barcelona trước Santander

Thứ Tư 23/09/2009 04:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Giờ đây, nếu Messi đột nhiên không tỏa sáng trong một trận đấu nào đó của Barcelona thì chắc chắn đó là một sự kiện lớn, đáng để báo chí mang ra mổ xẻ bởi người ta đã quá quen (thậm chí là nhàm chán) với những màn trình diễn không chê vào đâu được của tiền đạo "thấp về chiều cao nhưng cao về đẳng cấp" người Argentina. Tại trận đấu thuộc vòng 4 La Liga trên sân của Santander, Messi đã đóng góp 2 bàn thắng cùng một đường kiến tạo thành bàn trong chiến thắng 4-1 của đội bóng xứ Catalan.

Xét trong phạm vi Tây Ban Nha, Barca không còn là một đại gia bình thường mà đã vươn mình trở thành một đội bóng "bách chiến bách thắng". Cứ mỗi khi Barca thi đấu ở La Liga là y như rằng người ta sẽ mường tượng đến một chiến thắng, thậm chí là thắng đậm bởi đối với họ, thắng lợi không phải là điều gì quá khó khăn mà chỉ như là "cơm ăn, nước uống" hàng ngày mà thôi. Trong 4 vòng đầu tiên của La Liga 2009/2010,  Blaugrana đều không mất nhiều sức lực để giành trọn vẹn 3 điểm với những chiến thắng có cách biệt tối thiểu là 2 bàn. Dường như ở Tây Ban Nha, còn duy nhất Real Madrid là có khả năng cạnh tranh nổi với Barca chứ mọi đối thủ khác kể cả được đánh giá cao như Valencia, Villarreal hay Sevilla đều chỉ là "tôm tép" so với khả năng tiềm tàng của họ. Năm ngoái, Santander từng xuất sắc cầm chân họ trên sân nhà và chỉ một năm sau, mọi thứ đã quay ngoắt 180 độ dù Barca không có quá nhiều thay đổi (bổ sung thêm duy nhất Ibrahimovic là đáng kể). 

Messi lại trở thành ngôi sao xuất sắc nhất trận đấu

HLV Guardiola tỏ ra rất tôn trọng đối thủ Santander dù trong 5 mùa giải gần đây, Barca không hề thua trên sân của đội bóng này bằng việc tung ra sân đội hình cực mạnh. Chỉ có duy nhất 2 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận thắng 5-2 trước Atletico hồi cuối tuần trước và tất cả đều nằm ở hàng thủ. Đội trưởng Puyol trở lại chơi cặp trung vệ với Pique còn Abidal đảm nhận vị trí hậu vệ trái thân quen. Với lực lượng khủng khiếp như thế này, rất khó có cơ hội cho Santander làm nên bất ngờ trước các nhà ĐKVĐ La Liga.

Đúng là Barca không mất nhiều thời gian để chứng tỏ sự vượt trội của mình cho dù họ chưa cần phải đẩy cao tốc độ thi đấu. Đội khách liên tục ép sân đội chủ nhà và hàng thủ của Santander chỉ trụ được đến phút 20. Từ cánh phải, Messi thực hiện đường tạt bóng chính xác và Ibrahimovic đè hậu vệ Henrique (đang thi đấu ở Santander theo dạng cho mượn từ ... Barcelona) để tung ra cú đánh đầu ở cự ly gần, hạ gục thủ thành Tono. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ bóng đã chạm vào đầu Henrique nhưng bàn thắng vẫn được tính cho tiền đạo người Thụy Điển. Như vậy, Ibra tiếp tục khẳng định phong độ ấn tượng trong màu áo Barcelona khi ghi bàn tại trận thứ 4 liên tiếp ở La Liga. Ngay sau đó, Ibrahimovic bỏ lỡ cơ hội phá vỡ nhịp điệu 1 bàn/1 trận khi kết thúc trúng vào cột dọc cầu môn Santander trong tình huống đối mặt với Tono.

Tuy nhiên, cũng chỉ 3 phút sau, gã khổng lồ xứ Catalan dễ dàng có bàn thứ 2. Sau những pha bật tường với Xavi, thiên thần Lionel Messi dùng kỹ thuật loại bỏ Sepsi rồi tung ra cú đặt lòng bằng chân trái. Bóng đi nhẹ nhưng rất hiểm hóc khi cắm thẳng vào góc cao và Tono không thể làm gì hơn. Khi đội chủ nhà chưa kịp hoàn hồn và xốc lại đội hình thì họ lại bị bồi thêm một đòn chí mạng nữa. Phút 27, dù bị 3, 4 cầu thủ áo trắng vây quang nhưng Ibra như có mắt ở đằng sau lưng đã thực hiện pha đánh gót tuyệt đẹp ra phía sau cho Pique. Và trung vệ người Tây Ban Nha với chiếc băng trắng ở trên đầu (trước đó, máu đã đổ trên gương mặt của Pique sau pha va chạm với một cầu thủ đội chủ nhà) đã dễ dàng đánh bại Tono trong tư thế không bị ai kèm. Vậy là, chỉ trong vòng có 7 phút đồng hồ, Barcelona liên tiếp có được 3 bàn thắng và coi như trận đấu đã chính thức được định đoạt nhanh hơn dự kiến của HLV Guardiola. Không thể nói Santander bị đánh sập vì dám chơi đôi công với Barca bởi thực tế là họ đã áp dụng lối chơi phòng ngự ngay từ đầu. Luôn có tới 7,8 cầu thủ có mặt trước vòng cấm nhưng trước những ngôi sao có trình độ kỹ thuật và đẳng cấp thượng thừa của Barca, đội chủ nhà cũng chỉ đủ sức làm được như vậy mà thôi.

Barcelona chỉ mất có 7 phút là đánh sập pháo đài Santander

Dẫn trước tới 3-0 dù không tốn quá nhiều sức lực nên Barca càng có cớ chơi chậm lại. Thỉnh thoảng, Messi hay Ibra mới có những pha tăng tốc bất ngờ gây rối loạn cho hàng thủ Santander. Phía ngoài sân, chiến lược gia "trẻ tuổi tài cao" Josep Guardiola bắt đầu có những suy tính về việc thay đổi nhân sự nhằm dưỡng sức cho một vài trụ cột cho những trận sắp tới. Phút cuối cùng của hiệp 1, mành lưới của Santander đã rung lên lần thứ 4 sau pha đánh đầu của Messi từ quả tạt của Daniel Alves bên cánh phải. Nhưng bàn thắng không được trọng tài công nhận do lỗi việt vị của tiền đạo người Argentina. 


Trúng lớn với

"Siêu đoán Bongda24h"
 

Bước sang hiệp 2, Barcelona vẫn chơi hết sức chậm rãi và HLV Guardiola bắt đầu rút dần các trụ cột ra khỏi sân. Phút 53, chân sút Ibra được cho ra nghỉ và tài năng trẻ Pedro Rodriguez vào thay. Lẽ ra, sự thay đổi này phải được làm từ trước đó vì tiền đạo người Thụy Điển đã có dấu hiệu dính chấn thương nhẹ và rời sân trong tư thế tập tễnh. Sau đó, đến lượt Pique nhường chỗ cho Marquez. Đội chủ nhà thi đấu đầy cố gắng và mạnh dạn tổ chức tấn công về cầu môn Valdes hòng tìm kiếm bàn thắng danh dự nhưng họ không có đủ sức mạnh để công phá tuyến phòng ngự của đội khách. Đến phút 63, tỷ số được nâng lên 4-0 và người ghi bàn lại là Lionel Messi với một pha xử lý sở trường. "Diego Maradona mới" của bóng đá thế giới đi bóng vào trung lộ từ bên cánh phải, vài lần làm động tác giả để loại bỏ các hậu vệ Santander và kết thúc bằng cú sút xa sấm sét, vẽ nên một đường cong tuyệt đẹp và găm vào góc lưới. Tono gần như chỉ có thể đứng nhìn như một khán giả chứng kiến tác phẩm nghệ thuật "Made in Messi". Thêm một lần, Messi khẳng định anh chính là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay với phong độ chói sáng được duy trì suốt từ mùa giải năm ngoái.

Ngay sau khi hoàn tất cú đúp, Messi thoải mái rời sân với nụ cười tươi rạng rỡ và Iniesta là người thay thế. Phút 72, cuối cùng đội chủ nhà cũng có được bàn thắng rút ngắn tỷ số. Số 11, Serrano khéo léo "xâu kim" Marquez rồi tung chân thực hiện cú sút trái phá bằng mu chân trái. Bóng đập vào cột dọc trước khi chui vào lưới trong sự đầu hàng vô điều kiện của Victor Valdes. Vài phút sau, Serrano đáng lẽ phải ghi được bàn thứ 2 nếu anh không xử lý quá cầu toàn trong vòng cấm. Không còn Messi và Ibra, Henry có dịp thỏa sức vẫy vùng để thoát khỏi cái bóng quá lớn của hai người đồng đội. Tính từ đầu mùa giải đến giờ, tiền đạo người Pháp là cầu thủ thi đấu "tồi nhất" trên hàng công của Barca khi chưa có nổi bất cứ một bàn thắng nào cho Barca trong những trận đấu chính thức (trong khi con số này của Ibra là 4 còn Messi là 5). Thế nhưng Henry không tận dụng được thời cơ hiếm hoi này dù đã được đồng đội không ít lần để mắt đến.

Sự vui sướng như một đứa trẻ của HLV Guardiola sau chiến thắng của đội nhà


Dù sao không cần đến Henry, Barca vẫn dư sức giành được một thắng lợi đậm đà nữa ở đấu trường nội địa nhờ vào 2 gương mặt nổi bật Zlatan Ibrahimovic và đặc biệt là "Vị Thánh" Lionel Messi. Dùng từ Thánh dành cho Messi quả không ngoa chút nào mặc cho anh mới 22 tuổi. Ở cái độ tuổi còn "non choẹt" này mà đã trở thành cầu thủ số 1 của làng túc cầu giáo thì e là trong lịch sử hơn trăm năm của môn Thể thao Vua, có rất ít danh thủ làm được. Thậm chí, Messi đã khiến cả thế giới phải ngước nhìn từ khá lâu và trong vòng hơn 1 năm trở lại đây, tài năng của Messi đã thực sự đạt đến độ chín. Hàng loạt những đỉnh cao và kỷ lục mới đang chờ Messi ở phía trước. Sẽ không sớm một chút nào nếu nhận định rằng "tiểu Maradona" đã là một huyền thoại mới của bóng đá thế giới dù sự nghiệp của anh còn phải kéo dài đến hơn 10 năm nữa.

Đội hình thi đấu:
Santander
: Tono, Morris, Henrique, Sepsi, Pinillos, Lacen, Diop (Colsa 57'), Serrano, Arana, Munitis (Luis Garcia 70'), Geijo (Xisco 57')
Barcelona: Valdes, Alves, Puyol (Marquez 57'), Pique, Abidal, Xavi, Keita, Busquets, Messi (Iniesta 64'), Henry, Ibrahimovic (Pedro 53')

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X