Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi lại tỏa sáng: Giới hạn nào cho một thiên tài?

Thứ Sáu 21/09/2012 04:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu ai đó nghi ngờ HLV Tito Vilanova không thể phát huy hết khả năng của Lionel Messi bằng Pep Guardiola thì họ đã có lý do để nghĩ lại.

Mùa giải trước không thể xem là thành công của Guardiola với Barca khi chỉ có 1 chiếc cúp Nhà Vua khiêm tốn. Nhưng ông có một niềm vui an ủi rằng đã giúp cậu học trò cưng Messi tạo nên một mùa giải kỷ lục của những bàn thắng.

Có thể nói Messi đã vượt qua mọi giới hạn đối với một tiền đạo khi ghi 50 bàn tại La Liga, 14 bàn tại Champions League, đều là kỷ lục ở những giải đấu này. Ngoài ra còn 9 bàn ở các giải khác, tổng cộng là 73 bàn cả mùa. Đáng kinh ngạc khi số bàn thắng khổng lồ ấy được Messi thực hiện trong vỏn vẹn 60 trận đấu, trung bình hơn 1,2 bàn/trận.

Bảng so sánh hiệu suất ghi bàn của Messi trong 7 trận đầu tiên của mỗi mùa
Bảng so sánh hiệu suất ghi bàn của Messi trong 7 trận đầu tiên của mỗi mùa

Vì vậy, cuộc chia tay của HLV Guardiola đặt ra một dấu hỏi, liệu Messi có thể lặp lại kỳ tích ấy cùng với ông thầy mới? Phải thừa nhận Guardiola có tầm ảnh hưởng rất lớn lên sự nghiệp của Messi, đơn cử như việc đưa anh từ một cầu thủ chạy cánh vào chơi vị trí trung phong. Đây là quyết định bước ngoặt để mang đến một Messi siêu việt như ngày hôm nay, 3 năm liền là Cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh.

Sẽ cực kỳ bất hợp lý nếu đặt Vilanova vào hệ quy chiếu như Guardiola vì phải thừa nhận sự thực, ông là người hưởng lợi từ hệ thống rất thành công mà người tiền nhiệm đã xây dựng cho Barca.

Nhưng ở đây, chúng ta đang cần trả lời câu hỏi, Vilanova có hiểu Messi, có phát huy được tối đa khả năng của cầu thủ này hay không? Câu trả lời là: Có. Và cách chứng minh trực quan và thuyết phục nhất là thông qua những con số.

Trận đấu với Spartak Moscow tại Champions League rạng sáng nay, Barca đáng lẽ đã chịu cảnh bẽ mặt ngay trên sân nhà Nou Camp nếu không có sự tỏa sáng kịp thời của Messi. Sau 58 phút bóng lăn, đại diện của Nga gây sốc khi vượt lên dẫn trước 2-1. Đó là thành quả xứng đáng nhờ lối chơi phòng ngự phản công khoa học mà HLV Unai Emery, một người Tây Ban Nha đã quá hiểu Barca, tạo ra.

Nhưng như Emery thừa nhận một cách rất vui vẻ sau trận: “Messi quá xuất sắc. Để lập một phương án hoàn hảo bắt chết cậu ấy là điều rất khó khăn. Tôi không thể bắt tất cả các hậu vệ của mình đuổi theo mỗi mình cậu ấy”.

Emery đã bất lực nhìn Messi san bằng tỉ số 2-2 khi trận đấu còn lại 18 phút để rồi cũng chính cầu thủ này ấn định cuộc lội ngược dòng 3-2 ngoạn mục ở phút 80 bằng cú đánh đầu. Bàn thắng thứ hai đặc biệt đáng nói ở chỗ Messi, cầu thủ chỉ cao 1m69, đã thắng trong cuộc không chiến với hai hậu vệ cao lớn của Spartak Moscow. Đúng là giữa nghịch cảnh, thiên tài sẽ biết tạo ra điều phi thường như thế.

Với cú đúp này, Messi đã nâng tổng số bàn thắng trong 7 trận đầu mùa của mình lên con số 10. Đây là thành tích còn xuất sắc hơn những gì anh làm được cũng trong 7 trận đầu mùa trước. Lúc đó, Messi mới chỉ có 9 pha lập công trên các mặt trận mà thôi.

Như vậy là Vilanova không chỉ giúp Messi giữ được hiệu suất ghi bàn khủng khiếp mà thậm chí còn tiếp tục tiến bộ. Dĩ nhiên không thể lấy vài trận vừa qua để sớm kết luận cho cả mùa giải vốn chứa đầy biến động và bất ngờ. Phong độ của Messi hoàn toàn có thể sa sút bất cứ thời điểm nào, nhất là nếu anh không còn nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ các đồng đội xung quanh, mà như đêm qua là cầu thủ trẻ Cristian Tello.

Song ít nhất, CĐV Barca và của riêng Messi có quyền tin rằng, "M10" vẫn chưa đạt đến giới hạn cuối cùng. Hy vọng rằng, thời gian tới, Vilanova sẽ còn tìm thấy ở tiền đạo thiên tài này những tiềm năng mà Guardiola chưa thể chạm đến.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X