Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi đi vào lịch sử bóng đá thế giới, Barca thắng chật vật

Thứ Hai 10/12/2012 02:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Dù đã rất nỗ lực và hoàn toàn xứng đáng có được 1 điểm trong trận đấu này, nhưng Real Betis vẫn phải chấp nhận rời sân với 2 bàn tay trắng. Barca chơi không hay hơn quá nhiều, nhưng lại hiệu quả trong tấn công và một mình Messi, với một cú đúp, đã thay đổi hoàn toàn cục diện của trận đấu này. Với 2 bàn thắng có được, M10 không chỉ đem lại 3 điểm cho Barcelona, giúp cho đội bóng của anh có thêm lợi thế trong cuộc đua tới ngôi vô địch khi bỏ xa 2 đội bóng đến từ thủ đô Madrid, mà còn chính thức phá kỉ lục của Gerd Muller với 86 bàn ghi được chỉ trong vòng vỏn vẹn 1 năm thi đấu. Và nên nhớ, mùa bóng năm nay vẫn còn chưa kết thúc với Messi, đồng nghĩa với việc anh sẽ còn bứt xa kỉ lục cũ của 
huyền thoại bóng đá người Đức.

Ai cũng biết Real Betis là cái tên luôn ngấp nghé khu vực xuống hạng. Họ chơi không ổn định, phập phù, chợp chờn và luôn phải chiến đấu để sinh tồn, ở lại giải đấu, để trụ hạng. Lúc nào cũng thế, hạ Betis là một nhiệm vụ tương đối dễ dàng với các đội bóng tại La Liga, nhưng Barca thì không có được cái "phúc" như vậy. Với đội bóng của Tito Vilanova, Villamarin của Betis như một cạm bẫy đích thực mà họ không hiểu sao luôn gặp vô vàn khó khăn khi đặt chân tới. Từ năm 2005 đến nay, dàn sao của Frank Rijkaard với cái tên tiêu biểu là Ronaldinho, đến Messi sáng chói dưới triều đại Josep Guardiola đều thất bại trong việc kiếm tìm 3 điểm khi đặt chân tới sân nhà của đội bóng nhỏ bé này. Hòa 4 và thua 2 lần trong 6 trận gần đây nhất, người ta mới giật mình nhớ lại trận thắng 4-1 của Barca trước Betis cách đây hơn 7 năm là trận thắng cuối cùng của đội bóng "mạnh nhất hành tinh" trên thánh địa của đối thủ nhược tiểu này. Xin nhắc lại, đã 7 năm rồi, Barca không tìm được cách nào "xoay" ra 3 điểm mỗi khi đá tại Villamarin. Hôm nay Barca tung ra sân đội hình mạnh nhất, nhưng điều đó cũng chẳng đảm bảo một chiến thắng cho họ. Ngày 12/5/2012 là lần gần nhất đội quân của Pep Guardiola thời bấy giờ hành quân tới sân của Betis và hừng hực khí thế giành trọn 3 điểm. Kết quả họ nhận được là một trận hòa đầy hú vía khi đến phút 92, Barca mới nắm trong tay một điểm với bàn thắng muộn màng của Seidou Keita: họ đã bị dẫn 2-1 cho tới khi một cái tên chẳng ai hi vọng sẽ tỏa sáng nổ súng. Nhìn cái dáng vẻ bất lực của các chân sút Barca, kể cả người đang có cơ hội đoạt QBV Fifa 2012 Lionel Messi trong trận đấu ngày hôm ấy, hẳn người ta sẽ lấy làm lo ngại cho đội bóng của Tito Vilanova trong trận cầu đêm nay, khi mà Messi chưa có được thể trạng tốt nhất có thể. Hơn nữa, hãy nhìn lên bảng xếp hạng để biết được rằng Betis đang xếp thứ 5, và nếu có điểm trong trận này, họ sẽ vươn lên thứ 4, vượt mặt Malaga, đội bóng đang làm mưa làm gió tại Champions League, đấu trường lớn nhất châu lục. Khó khăn chất chồng khó khăn cho Vilanova và các học trò.

Việc Messi trở lại trong trận đấu này đã là một điều bất ngờ, anh ra sân trong đội hình chính thức lại càng là một bất ngờ lớn hơn, khi cái đầu gối của anh đã dính chấn thương tương đối nặng sau một pha va chạm rợn người với hậu vệ của Benfica hồi giữa tuần, trong khuôn khổ Champions League. Anh chơi trong đội hình xuất phát với quyết tâm phá vỡ 2 kỉ lục liền chỉ với 2 bàn thắng: trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Barca tại giải quốc nội và vượt mặt Gerd Muller về thành tích ghi bàn trong vòng 1 năm. Mục tiêu thì đã rõ ràng, nhưng thực hiện thì chẳng hề dễ khi chắc chắn Messi sẽ vấp phải sự truy cản của số đông các cầu thủ Betis, những người luôn đá hay trên sân nhà, trước chỉ duy nhất một đối thủ. Đó là Barcelona. Trong bóng đá, có những cái kỵ giơ, nhưng cái "dớp" không thể lí giải. Liệu đêm nay đoàn quân đang độc chiếm ngôi đầu bảng La Liga có thể vượt qua cái dớp không thắng tại Villamarin đã đeo đẳng họ suốt 7 năm qua?

Những phút đầu tiên, lối đá của 2 đội đã được định hình ngay lập tức: Barca chơi chậm nhưng không hề che giấu ý đồ tấn công nhằm ghi bàn thắng sớm, không ai biết được việc họ chơi chắc ở phần sân nhà và ban bật nhiều ở khu vực này có phải một lối đá nhằm ru ngủ đối phương và tấn công bất ngờ hay không. Betis, ngược lại, chơi lùi sâu ở phần sân nhà, có lúc cả 11 cái bóng áo sọc xanh trắng đều ở nửa sân nhà để bảo vệ khung thành thủ môn Adrian; đồng thời họ luôn rình rập chờ thời ở phần sân nhà để tạo nên đột biến từ các đường phản công, một lối chơi không lạ lùng của các đối thủ gặp phải Gã khổng lồ xứ Catalan. Phút thứ 3, cơ hội đầu tiên của trận đấu đã tới và Betis là những người nắm bắt được cơ hội này. Joel Campbell có bóng giữa vòng vây của 3 cầu thủ Barca, nhưng anh hoàn toàn thoải mái trong việc thoát xuống khi cả 3 cái bóng áo xanh đỏ đều di chuyển thiếu hợp lý và thiếu quyết liệt trong việc truy cản. Đưa bóng cho Salva Sevilla, Campbell hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình tuy nhiên Sevilla đã đánh đầu có phần hơi hiền nên Valdes dễ dàng cản phá. Những phút đầu khó khăn cho Barca vẫn chưa qua: họ bế tắc trong việc triển khai các ý đồ tấn công của mình khi những đường chuyền cuối cùng còn thiếu một chút sắc sảo. Đội bóng của Vilanova đã toàn thắng trong các trận đấu sân khách của họ mùa này, tuy nhiên đón đợi họ ở phía trước là một Real Betis khá "khó nhằn", 10 phút đầu tiên đã nói lên điều đó khi không phải Barca không có cơ hội, nhưng họ thực sự đang hơi "cóng". Nhạc trưởng Xavi vẫn đưa ra những đường chuyền tốt từ khu vực giữa sân, nhưng chưa đủ để đe dọa cầu môn đối thủ. Chưa hết, đến phút thứ 11, Barca gặp tổn thất nhân sự đầu tiên khi Cesc Fabregas tập tễnh rời sân với cái chân đau, và người vào thay cho anh là Alexis Sanchez. Nói qua một chút vè Sanchez: cầu thủ người Chile cho đến lúc này không còn là chính mình khi nội trong mùa giải năm nay, anh thi đấu mờ nhạt hơn hẳn năm trước, hiệu suất và thậm chí cả sự nhiệt huyết cũng suy giảm đáng kể. Phút 12, Pique để bóng chạm tay ở sát vòng 16m50 của đội nhà, tay không hề sát người nhưng trọng tài lại không phát hiện ra và không có quả phạt nào cho các cầu thủ chủ nhà.

Các cơ hội thực sự nguy hiểm lại thuộc về Betis trong 1/3 thời gian thi đấu đầu tiên của trận đấu này. Phút 14, Juan Carlos loại toàn bộ cánh phải của Barca bằng tốc độ và kĩ thuật hoàn hảo, anh biến Adriano, một cầu thủ chuyên đá cánh trái thành một anh hề. Áp sát đường biên ngang, Juan Carlos căng ngang nguy hiểm vào phía trong, nhưng Victor Valdes bắt bài và ôm gọn bóng. Chưa có bàn thắng, nhưng Betis lại chiếm thế chủ động trên sân. Dù cho Barca cầm nhiều bóng hơn, tuy nhiên phải thừa nhận kể cả khi không có bóng, Beits cũng lùi sâu về nhanh và chủ động phòng ngự rất tốt.

Tuy nhiên đến cái lúc mà Barca cảm thấy bế tắc nhất, thì Messi, lại là "thánh sống" Messi lên tiếng để giải cơn khát bàn thắng cho các cầu thủ khách ở phút 16. Trong khi Barca đang quay quắt vì không tìm thấy sự đột biến, thì bàn thắng đến từ nỗ lực cá nhân chứ không phải các pha đan dệt phối hợp sắc sảo, biến hóa mà Tito Vilanova xây dựng. M10 đi bóng đơn giản qua 3 cầu thủ của Betis sau khi nhận bóng từ đồng đội, anh tự đặt mình vào tư thế đối mặt với Adrian và dứt điểm sệt chéo góc quyết đoán. 1-0 cho Barcelona và khi sức ép tâm lý được gỡ bỏ, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn cho đội khách. Phút 18, Iniesta có cơ hội nâng tỉ số cho các cầu thủ Barca với một pha tâng bóng kĩ thuật từ ngoài vòng cấm địa: bóng đi xoáy, gắt và suýt chút nữa đã đánh bại thủ môn Adrian của Betis. Phải thừa nhận sức bật  tuyệt vời của người gác đền này đã cứu cho Betis một bàn thua. Ý đồ câu bóng qua đầu Adrian của Iniesta là cực kì ranh ma, nhưng anh đã thất bại bởi thủ môn này đã chơi xuất sắc. Dồn lên tấn công, Betis cũng có những cơ hội cho riêng mình khi phút 20, Sevilla tiếp tục đe dọa khung thành Valdes bằng một cú sút xa dũng mãnh ở phía cánh phải theo hướng tấn công của đội chủ nhà. Bóng đi vọt xà ngang trong sự tiếc nuối của các cổ động viên trên sân Villamarin.

Quá ham tấn công và lơi lỏng trong phòng ngự, Betis phải trả giá ở phút 25 khi Messi đi bóng kĩ thuật, phối hợp 1-2 nhuần nhuyễn với Iniesta, nhà kiến tạo tài ba ở bên cánh trái của Barca. Các hậu vệ bị hút theo "số 8" và khi họ nhận ra Iniesta đã chuyền lại cho Messi để M10 nhẹ nhàng nổ súng với một pha dứt điểm tương tự như bàn mở tỉ số, tất cả đã quá muộn. 2-0 cho Barca sau nửa hiệp đấu, và có vẻ như họ từng bước vượt qua những khó khăn được dự đoán là tiềm tàng lúc ban đầu một cách xuất sắc: sự đột biến đến từ Messi đã thay đổi tất cả. Với 2 bàn thắng ghi được vào lưới của Real Betis, Messi đã chính thức vượt qua Gerd Muller về thành tích khi bàn trong vòng 1 năm thi đấu với 86 bàn thắng. 86 bàn trong vòng 1 năm, chắc chắn thành tích này còn lâu nữa mới có ai đuổi kịp, thậm chí bảo chính Messi lặp lại chiến công này có khi còn... khó. 

Cho đến phút 30, những cơ hội vẫn liên tiếp được tạo ra cho các cầu thủ khách, nhưng Betis đã đổi chiến thuật phòng ngự: bẫy việt vị. Chiến thuật này đang phát huy hiệu quả ở mức tương đối khi chỉ trong 2 phút, cả Sanchez và Messi đều sập bẫy, nhưng một khi Barca thích nghi được với lối chơi mạo hiểm này của Betis, đội chủ nhà nên dè chừng. Chưa muốn dừng lại, Barca sử dụng những phương án tấn công khác để tránh sập bẫy việt vị của Betis. Phút 34, đến lượt Xavi tung ra cú sút từ ngoài vòng cấm, một cú sút xa có độ xoáy tốt và bóng đi cuộn vào góc cao khung thành Adrian. Nếu không có thủ môn này, có lẽ Betis đã thua 3 hoặc 4 bàn: anh lại tiếp tục thể hiện tốt bằng một pha bay người cản phá chính xác.

Phút 39, bất ngờ Betis có bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2. Cầu thủ vào sân thay người Vadillo có một pha chọc khe quá tinh tế cho Ruben Castro băng xuống đối mặt với Valdes sau khi cả 4 hậu vệ của Barca đã bị bỏ lại phía sau. Có đủ thời gian để xử lí và dứt điểm, Castro không cho Valdes đến 1% cơ hội. Tỉ số được rút ngắn, cách biệt chỉ còn lại là 1 bàn, và Betis lại có hi vọng! Lối đá của họ quyết liệt và máu lửa, đá rát ngay từ giữa sân. Tuy chỉ cầm 25% lượng bóng trên sân so với 75% của đội khách, nhưng không thể phủ nhận những đợt lên bóng của Betis tỏ ra tốt hơn so với đầu trận, cụ thể là những cơ hội đã rõ ràng hơn mà bàn thắng của Ruben Castro là một minh chứng xác đáng. Phút 44, tiếp tục là Vadillo và Castro phối hợp với bài bản y hệt bàn thắng đầu tiên nhưng rõ ràng Pique không phải tay mơ: đừng hi vọng sẽ "chơi" được 1 bài tới 2 lần với trung vệ mang áo số 3 này. Anh cản phá được pha chọc khe của Vadillo sau khi đã dễ dàng bắt bài số 27 của Betis. Đó cũng là cơ hội cuối cùng trong hiệp 1. Một hiệp đấu sôi nổi, hấp dẫn với chất lượng chuyên môn tốt khi Betis không quá co cụm trong phòng ngự, còn Barca vẫn chơi tấn công hợp lý. Bóng đi qua lại giữa 2 nửa phần sân liên tục với lối chơi không khoan nhượng của cả 2 đội. Kết thúc hiệp một, 1-2 có vẻ là tỉ số hợp lý khi mà Barca chơi tốt hơn nhưng không hẳn vượt trội hoàn toàn khi vẫn để cho Betis có những thời cơ của riêng minh: đội bóng của Vilanova cần phải cải thiện lối đá phòng ngự sao cho hiệu quả hơn nữa.

Hiệp 2 bắt đầu, chứng kiến lối đá quyết liệt như trong 45 phút đầu tiên của Betis. Họ nhập cuộc với lối chơi lăn xả, không ngại va chạm và thậm chí dùng một chút tiểu xảo. Mở đầu hiệp 2 này cả 2 bên đã có những sự thay đổi về mặt nhân sự. Carles Puyol rời sân nhường chỗ cho "trung vệ không chuyên" Javier Mascherano, người đã chơi tiến bộ trong vài năm gần đây tại trung tâm hàng phòng thủ của Barca. Bên phía Betis, Joel Campbell được cho ra nghỉ, vào sân thay cho anh là Jorge Molina. Bất ngờ là trong những phút đầu tiên, Betis lại chiếm ưu thế trước Barca. Cơ hội thực sự đến với họ ở phút 51 khi Sevilla tạt bóng nguy hiểm từ phía cánh trái vào cho Ruben Castro băng vào đe dọa khung thành Valdes sau khi thủ môn này bắt trượt bóng hết sức nguy hiểm. Do nỗ lực tranh chấp với thủ môn của Barca, Ruben Castro đập đầu vào cột dọc khung thành của đội khách, dẫn đến việc anh bị choáng trong vòng 2 phút. Phút 53, Molina có cú dứt điểm trong vòng cấm địa của Barca, một cú sút trong tư thế quay lưng lại khung thành của đối phương. Xoay người cực nhanh và đưa bóng xoáy vào cầu môn của Valdes nhưng Molina đã không thành công: thủ môn của Barca dễ dàng ôm gọn bóng trong tay, nhưng dù sao nỗ lực của Molina là rất đáng ghi nhận. 15 phút thi đấu đầu tiên của hiệp 2 cho người hâm mộ thấy một Betis đã cầm được nhiều bóng hơn, có nhiều cơ hội hãm thành hơn và khả năng họ chọc thủng lưới Barca trong những phút sắp tới là hoàn toàn có thể xảy ra. Trong khi đó, ở phần sân bên kia, Barca vẫn đang tấn công nhưng tạm thời những pha lên bóng của họ chưa cho thấy nhiều hiệu quả khi khá nhiều lần những pha đi bóng đột phá bị cản lại, cũng như những quả tạt có phần kém chính xác đã được tạo ra. Một bức tường người của Betis không cho các cầu thủ Barca có nhiều đất tung hoành: phút 62, Alexis Sanchez bất lực đi bóng trong khu cấm địa của Betis và bị cướp bóng chóng vánh. Sau đó 3 phút, nỗ lực đi bóng và tạt cánh của Pedro cũng trở nên vô nghĩa khi cú chuyền của anh quá sâu. Trong khi đó, những pha phản công của Betis lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ với khung thành của Victor Valdes. Tỉ số cho đến phút 65 vẫn là 1-2, nhưng những diễn biến khó lường hứa hẹn còn xuất hiện trong khoảng 25 phút cuối. Barca vẫn có phần "bí" phương án lên bóng khi mà cả Messi cũng đang không thể chuyền bóng qua tường người của Betis ở phần sân nhà, những pha chọc khe của anh bị vô hiệu hóa và đến giờ này chưa thấy M10 nỗ lực đi bóng đột phá cá nhân, một vũ khí lợi hại của Gã khổng lồ xứ Catalan còn đang chưa được sử dụng. Phút 70, các cổ động viên trên sân Villamarin có một phen mừng hụt khi Mascherano đưa bóng bằng đầu trúng cột dọc khung thành đội nhà đầy nguy hiểm từ một pha phạt góc của Betis. Valdes bất lực nhìn bóng bay đằng sau lưng, nhưng may sao cho Barca là không có bàn thua nào mà họ phải nhận từ pha chuyền về quá bất cẩn của trung vệ bất đắc dĩ người Argentina.

Bất cẩn sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường. Phút 77, các cầu thủ Betis đã để lộ ra một khoảng trống vô cùng tai hại khi hậu vệ trái và trung vệ đá lệch trái của họ đứng quá xa nhau, và những cầu thủ ranh ma như Pedro hoàn toàn có thể đứng ... đợi bóng ở giữa khoảng cách đó. Thật vậy, lập tức anh có bóng nhưng cú dứt điểm cuối cùng lại không thắng được Adrian. Đã 18 trận rồi mà Pedro vẫn tịt ngòi, anh nên làm gì đó ngay lập tức để không bị mất điểm trong mắt Vilanova. Nếu Torres không ghi bàn trong 12 tiếng, tương đương với khoảng 24 trận, thì Pedro cũng đã gần chạm tới con số đó, chỉ còn 6 đến 7 trận nữa. Dư luận lên án Torres và Pedro cũng không được bình yên nếu anh không kịp nổ súng sớm. Ở phía bên kia sân, Betis vẫn đang triển khai tấn công mạch lạc và nguy hiểm. Hết những đường căng ngang bị cản phá lại tới những cú sút xa bị khước từ bởi sự thiếu may mắn: phút 80, Pozuelo dứt điểm cực dũng mãnh vào góc xa bên phải khung thành của Valdes. Một lần nữa thủ thành của Barca đứng nhìn nhưng bóng lại đi trúng xà ngang. Quá đáng tiếc cho Betis. Với những gì đã thể hiện, họ xứng đáng có được ít nhất 1 bàn thắng cho đến lúc này của hiệp 2. Và Pedro, với màn trình diễn nhạt nhòa của mình đã bị thay ra ở phút 82 và người vào sân thế chỗ anh là Thiago Alcantara, và sự thay đổi người này lập tức mang lại hiệu quả. Phút 83, Thiago có bóng bên phía cánh trái, chuyền vào cho Messi. M10 thể hiện kĩ thuật thượng thừa của mình bằng việc xoay người dứt điểm rất nhanh, Adrian phản xạ cũng nhanh nhẹn không kém, đẩy bóng ra ngoài trong tư thế đã đổ người. Bóng đến chân Alba và tưởng như sẽ chẳng có cơ hội nào cho thủ môn của Betis tiếp tục thể hiện nếu Alba dứt điểm chính xác. Tuy nhiên, từ khoảng cách 3 mét, hậu vệ của Barca đã thực hiện một pha bỏ lỡ lịch sử khi đưa bóng trúng... xà ngang khung thành của Betis trong khi cầu môn đã được mở toang trước mật anh. Cơ hội bị bỏ qua đáng tiếc cho Barca, và tỉ số vẫn là 1-2, cả hai đều phải chịu tình cảnh "sống trong sợ hãi". Phút 88, Xavi cố gắng gia tăng khoảng cách trên bảng điện tử bằng một cú cứa lòng trong từ một quả phạt trực tiếp. Bóng đi hơi cao so với khung thành của Adrian. Không còn nhiều thời gian cho cả 2 đội, chỉ có 3 phút bù giờ cho hiệp 2 và Betis vẫn tiếp tục tấn công. Tuy nhiên họ cần cẩn thận hơn trong khâu phòng ngự ở sân nhà khi Barca có đòn hồi mã thương rất mạnh: phút 92, Messi đi bóng tốc độ rồi chuyền lại cho Thiago đang băng lên trong một pha phản công chớp nhoáng. Cú sút của cầu thủ mang áo số 11 này đi hơi thiếu chính xác vì đã có phần ăn ra má ngoài. Adrian nhanh chóng đưa bóng vào cuộc. Từ pha tấn công này, Betis có một quả phạt góc. Thủ môn Adrian, người chơi hay nhất bên phía Betis trong trận này cũng lên tham gia tấn công nhưng không có nhiều hiệu quả được tạo nên khi pha đánh đầu dứt điểm là không hề chính xác. Trận đấu kết thúc trong sự tiếc nuối của các cầu thủ Betis, 1-2 là kết quả cuối cùng của cặp đấu này.

Betis có quyền tiếc nuối, nhưng Barca hoàn toàn xứng đáng giành trọn 3 điểm. Với thắng lợi này, đội bóng xứ Catalan tiếp tục bỏ xa 2 kình địch thành Madrid trên bảng xếp hạng với 6 điểm nhiều hơn Atletico và 11 điểm nhiều hơn Real. Cứ với đà này, Barca chẳng mấy chốc mà chạm tay vào chức vô địch Liga mùa bóng năm nay khi thể hiện phong độ rất tốt và có sự ủng hộ của cả thần May mắn.

Đội hình thi đấu:
Betis: Adrian - Chica, Amaya, Dorado, Nacho - Benat, Canas - Sevilla (Pozuelo 74), Juan Carlos (Vadillo 29), Campbell (Molina 45) - Castro.
Barcelona: Victor Valdes - Adriano, Puyol (Mascherano 45), Pique, Alba - Busquets, Xavi, Iniesta, Fabregas (Alexis Sanchez 11), Messi, Pedro (Thiago 82).
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X