Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi đá hỏng penalty, Barca vẫn thắng nhạt Bilbao tại hiểm địa San Mames

Thứ Hai 24/08/2015 01:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trận Bilbao vs Barca thuộc khuôn khổ vòng 1 La Liga 2015/2016 đã kết thúc với trận thắng lãng xẹt dành cho đội khách. Messi đã đá hỏng penalty rất đáng trách nhưng rất may Suarez kịp thời tỏa sáng và mang về 3 điểm trọn vẹn cho nhà đương kim vô địch.

Video Highlights Bilbao 0-1 Barca (Vòng 1 La Liga 2015/2016):

Tham vọng hoàn tất cú ăn sáu của Barca dưới triều đại của HLV Luis Enrique đã tan thành mây khói bởi kẻ ngáng đường khó chịu Bilbao. Không ai có thể ngờ rằng, đội bóng đã bị Barca đè bẹp 3-1 tại Nou Camp tại Chung kết Cup nhà Vua TBN 2015 lại có sự thay đổi ngoạn mục chỉ trong vòng hơn 2 tháng. Bilbao đã tạo nên cơn địa chấn khi “thảm sát” Barca với 4 bàn không gỡ tại San Mames và bất ngờ cầm hòa đối thủ 1-1 khi hai đội tái đấu trên sân Nou Camp tại siêu Cup TBN 2015. Đại diện xứ Basque đã tận dụng triệt để mọi sai lầm của Barca để qua đó giành thắng lợi chung cuộc với tổng tỉ số 5-1 sau hai lượt trận. Điều quan trọng hơn, Bilbao đã giải được cơn khát danh hiệu mà họ đã mòn mỏi chờ đợi trong suốt 31 năm qua.

Khi mà dư âm của trận tranh Siêu Cup TBN 2015 vẫn chưa lắng xuống thì Bilbao vs Barca lại tiếp tục chạm trán nhau ngay trong ngày mở màn La Liga 2015/2016. Đây sẽ là cơ hội để Barca trả được món nợ khi để thua nhục nhã trước Bilbao cách đây vài ngày. Tuy nhiên, đồng thời hiểm địa San Mames cũng một lần nữa là sự thách thức cực lớn đối với thầy trò HLV Luis Enrique. Ai cũng biết rằng, Barca đang gặp quá nhiều vấn đề sau chuỗi trận đã qua, đặc biệt là màn trình diễn thảm họa của hàng thủ với việc để thua tới 9 bàn thua sau 3 trận gần nhất và thủng lưới tới 17 bàn sau 8 trận đã qua. Hơn nữa, hầu hết các cầu thủ trong đội hình của Blaugrana đều đã qua mệt mỏi bởi một lịch thi đấu dày đặc (3 ngày/1 trận). Ngoài ra, những cầu thủ xuất thân từ Nam Mỹ như Messi, Mascherano, Bravo hay Alves vẫn chưa có được thể lực tốt nhất sau một kỳ Copa America 2015 mệt nhoài.

Truc tiep tran Bilbao 0-1 Barca, Suarez mang ve 3 diem cho Blaugrana hinh anh
Bilbao đang có lợi thế về mặt tinh thần cực lớn trước trận gặp Barca.

So với thời điểm trận Barca 1-1 Bilbao cách đây 5 ngày tại sân Nou Camp, HLV Luis Enrique đã có khá nhiều sự thay đổi trong đội hình. Ở hàng thủ, Vermaelen xuất hiện ngay từ đầu để thay thế cho Pique, cầu thủ dính án treo giò tới 4 trận vì sỉ nhục trọng tài. Hậu vệ trái Jordi Alba kịp thời trở lại sau chấn thương gân khoeo gặp phải ở trận Barca 3-0 AS Roma tại Joan Gamper Cup 2015. Ngoài ra, tài năng trẻ Rafinha xuất hiện ngay từ đầu để sánh bước cùng với Messi và Suarez trên hàng công. Bởi trước đó, Pedro đã được Barca bán cho Chelsea (21.4 triệu bảng) và Neymar vẫn chưa thể trở lại vì mắc bệnh quai bị (dự kiến Neymar sẽ trở lại tại vòng 2 La Liga 2015/2016 trong cuộc tiếp đón Malaga). Trong khi đó, HLV Valverde của Bilbao tiếp tục “xoay tua” trong cuộc tiếp đón Barca. Ở hàng phòng ngự, Elustondo có tên trong đội hình chính để thay thế cho Etxeita. Rico cũng có tên trong đội hình xuất phát để cùng với Benat trở thành bộ đôi tiền vệ trung tâm trong trận đấu này. Trên hàng công, Bilbao vẫn đang trông cả với lão tướng Aduriz, cầu thủ đã ghi tới 4 bàn vào lưới của Barca sau 2 trận tại Siêu Cup TBN 2015 vừa qua.

Đúng như dự đoán, tinh thần hừng hực sau chức vô địch Siêu Cup TBN 2015 được Bilbao ngay lập tức thổi vào trận tiếp đón Barca. Cũng với lối chơi áp sát và không ngại ngần va chạm quen thuộc, đội chủ sân San Mames đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Barca trong việc kiểm soát bóng và tổ chức tấn công. Trong suốt 10 phút đầu trận, đội khách không thể tạo ra nổi một đường lên bóng nào ra hồn. Hàng tiền vệ gồm Iniesta – Busquets – Rakitic đã gặp vô vàn khó khăn trước trước một tuyến giữa cơ động và thi đấu đầy sức mạnh của đội chủ nhà. Mặc dù rất muốn đẩy cao nhịp độ của trận đấu nhưng Barca đã tỏ ra bất lực bởi không gian hoạt động của hầu hết các cầu thủ chủ chốt cũng đã được Bilbao bịt kín và phong tỏa hết sức hiệu quả.

Ngôi sao sáng nhất bên phía Barca là Lionel Messi cũng nhận được sự chăm sóc rất đặc biệt từ hàng thủ Bilbao. Dễ dàng nhận ra, mỗi khi Messi có bóng thì ngay lập tức có tới 2-3 cầu thủ của đội chủ nhà áp sát rất nhanh. Trong khi đó, Suarez vẫn quá đơn độc trên hàng công và anh không nhận được bất cứ một sự hỗ trợ nào từ phía hàng tiền vệ. Chưa hết, đội khách đã sớm phải nhận tin buồn ngay phút thứ 19 khi Alves dính chấn thương và buộc phải rời sân, người vào sân thay thế là tài năng trẻ Sergi Roberto. Đây có lẽ là quyết định gây bất ngờ với nhiều người nhưng trong tay HLV Luis Enrique không có nhiều sự lựa chọn. Adriano không có tên trong đội hình xuất phát, Douglas cũng đã gặp chấn thương khá nặng trước đó. Đội hình dự bị của Barca trong trận này không có bất cứ một cầu thủ nào chất lượng, có kể kể ra những cầu thủ hoàn toàn lạ lẫm với NHM như Cámara, Gumbau.

Sau rất nhiều giây phút chờ đợi, rốt cục cú sút đầu tiên của trận đấu đã đến ở phút 23. Sau tình huống đá phạt cố định, bóng đã tìm đúng cái đầu của Aduriz. Tuy nhiên, cầu thủ người TBN đã đánh đầu đưa bóng chệch khung thành trong gang tấc, nhưng bóng có đi trúng khung thành đi chăng nữa thì cơ hội để Bilbao ăn bàn cũng không cao vì Bravo đã kịp thời bịt kín đường vào khung thành. Trải qua một nửa thời gian hiệp 1, hai đội đã trình diễn một lối chơi “lãng xẹt” và cùng với đó là những đường chuyền chẳng đi vào đâu, đặc biệt là Barca. Sau những phút thi đấu khá mờ nhạt, Barca đã bất ngờ được hưởng một quả penalty ở phút 30 sau khi Suarez bị Elustondo phạm lỗi trong vòng cấm. Đây là tình huống khá nhạy cảm bởi theo những gì chúng tôi đã quan sát, tác động của trung vệ của Bilbao với Suarez là không quá mạnh. Trên chấm phạt đền, Lionel Messi đã tung ra cú dứt điểm quá nhẹ và thật khó để có thể đánh bại được thủ môn dày dạn kinh nghiệm Iraizoz. Việc Messi sút hỏng phạt đền là điều không có gì quá bất ngờ khi M10 đã nhiều lần bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trên chấm 11m ở mùa giải 2014/2015 (bỏ lỡ 6/11 quả đá penalty gần nhất). Tuy nhiên, việc Messi bỏ lỡ cơ hội ghi bàn mười mươi là rất đáng trách, nhất là trong bối cảnh Barca thi đấu kém cỏi và đang rất cần một bàn thắng để khai thông thế bế tắc.

Phút 35, từ một tấn công bên phía cánh phải, Roberto đã có đường chuyền vừa tầm vào bên trong cho Suarez. Tuy nhiên, cú ra chân của cựu cầu thủ của Liverpool đã bị hụt và khiến cho cơ hội ghi bàn của Barca trôi qua một cách rất đáng tiếc. Tới phút 37, Barca được hưởng quả đá phạt ở khoảng cách khoảng 25m so với khung thành của Iraizoz nhưng hoàng loạt cú sút của Messi liên tục đưa bóng trúng hàng rào. Tới lúc này, Barca đã tung ra tới 8 cú sút về phía khung thành của Bilbao nhưng thứ mà họ cần là bàn thắng thì vẫn chưa đến. Trong khi đó, đội chủ sân San Mames luôn biết cách gây ra khó khăn cho Barca bằng những tình huống cố định. Phút 41, hai quả đá phạt góc liên tiếp đã giúp cho Bilbao tạo ra rất nhiều sóng gió dành cho khung thành của thủ môn Bravo, nhưng kinh nghiệm của tuyển thủ người Chile đã khiến cho anh liên tục giành chiến thắng.

Tới phút 42, Messi có đường chuyền đẳng cấp hiếm hoi đầu tiên trong trận đấu. Bóng vượt qua hàng phòng ngự của Bilbao và tìm đến đôi chân của Suarez trong tư thế đối mặt Iraizoz ở góc hẹp. Tuy nhiên, cựu cầu thủ của Liverpool đã có một pha đỡ bóng lỗi và khiến cho cơ hội trôi đi một cách rất đáng tiếc. Ở chiều hướng ngược lại, Bilbao dù không kiểm soát được thế trận nhưng họ vẫn tỏ ra vô cùng lợi hại trong những tình huống phản công. Phút 44, Benat có đường chuyền dài vượt tuyến chính xác dành cho Aduriz băng xuống trong tư thế một đối một với Bravo. Tuy nhiên, trọng tài Carlos cho rằng chân sút người TBN đã rơi vào tư thế việt vị, nhưng nếu theo dõi kỹ băng ghi hình, vị vua áo đen đã mắc sai lầm nghiêm trọng. Nếu như Aduriz không bị thổi phạt việt vị thì cơ hội để Bilbao mở tỉ số trong trận đấu này là rất lớn. Hiệp 1 khép lại với tỉ số hòa 0-0 và dấu ấn đậm nét nhất vẫn là tình huống sút hỏng penalty đáng trách của thiên tài bóng đá Lionel Messi.

Bước sang hiệp 2, thế trận vẫn không có gì tiến triển so với 45 phút thi đấu đầu tiên. Sau khi gặp bế tắc trong những tình huống đánh trung lộ, Barca đã bất ngờ được hưởng niềm vui từ pha đánh chồng biên. Xuất phát từ hình huống dàn xếp tấn công, bóng được đưa sang cánh trái cho Alba, ngay lập tức cầu thủ sinh năm 1989 có đường tạt vừa tầm để Suarez dứt điểm một chạm hạ gục thủ môn Iraizoz mang về bàn thắng mở tỉ số cho Barca. Đây là lần hiếm hoi trong trận đấu mà hàng phòng nhự chắc chắn của Bilbao đã bỏ quên Suarez và với bản năng của một “sát thủ” thì không cho phép cựu cầu thủ của Liverpool bỏ lỡ cơ hội. Mặc dù vừa trở lại sau chấn thương nặng nhưng Alba đã hoạt động rất năng nổ trên sân và rốt cục nỗ lực của anh cũng đã được đền đáp bằng đường chuyền dọn cỗ cho Suarez.

Truc tiep tran Bilbao 0-1 Barca, Suarez mang ve 3 diem cho Blaugrana hinh anh 2
Suarez mang về 3 điểm trọn vẹn cho Barca.

Sau bàn thắng khai thông thế bế tắc, lối chơi của Barca đã có chút khởi sắc. Họ kiểm soát bóng nhiều hơn, tạo ra nhiều đợt tấn công hơn và đương nhiên cơ hội cũng đến nhiều hơn. Phút 60, từ một pha đánh trung lộ khá thoáng, Rafinha đã có đường chuyền ra cánh rất thuận lợi cho Roberto. Trong tư thế thoải mái, tài năng trẻ sinh năm 1992 đã tung ra cú sút đưa bóng khẽ chạm mép trên của xà ngang. Nếu bĩnh tĩnh và quan sát kỹ hơn, Roberto hoàn toàn có thể phối hợp với đồng đội khi mà những Messi hay Suarez đều đang rất sẵn sàng đón nhận một đường chuyền. Kể từ khi vào sân thay cho Alves, Roberto đã có màn trình diễn khá ấn tượng khi tích cực tham gia trên mặt trận tấn công. Bên cạnh đó, khả năng hỗ trợ phòng ngự của Roberto cũng khá ấn tượng bên phía hành lang cánh phải với khả năng tranh chấp quyết liệt cùng với tốc độ khá đáng nể.

Lối chơi rát của Bilbao đã khiến cho các ngôi sao của Barca liên tục phải nằm sân. Sau khi Alves rời sân bằng gương mặt mếu mó thì trụ cột Busquets cũng phải rời sân ở phút 67 từ tình huống Aduriz phạm lỗi nguy hiểm. Đến lúc này, HLV Luis Enrique buộc phải tung tài năng trẻ Bartra vào sân đá cặp trung vệ với Vermaelen và đẩy Mascherano lên đá vị trí mà Busquets để lại. Tuy nhiên, khoảng trống mênh mông của Busquets để lại ở vị trí tiền vệ trung tâm đã không được Mascherano khỏa lấp. Kể từ đây, sức tấn công của Barca đã suy giảm đi đáng kể, không những thế họ còn phải đối mặt với những đợt phản công rất nguy hiểm đến từ đội chủ nhà. Phút 80, từ tình huống tấn công biên bên phía cánh phải, bóng được đưa đúng tầm chân của Eraso. Tưởng như bàn thắng đã ở rất gần với đội chủ nhà nhưng cầu thủ mang áo số 5 đã tung cú sút lên trời và mang theo bao nhiêu hy vọng kiếm điểm của Bilbao.

Hiểu được những lỗ hổng trong đội hình khi Busquets bất dắt dĩ phải rời sân, HLV Luis Enrique đã chủ động chỉ đạo các học trò chơi chậm hòng bảo toàn được tỉ số. Khi Bilbao quá mải miết tấn công để tìm kiếm bàn thắng thì Barca lại bất ngờ tạo ra cơ hội từ những tình huống phản công chớp nhoáng. Phút 85, Messi đi bóng lắt léo quen thuộc và có đường mở cánh cho Suarez, nhưng cầu thủ người Uruguay đã có tình huống để mất bóng khi bị kèm rất chặt. Thế nhưng, sự can thiệp của của Bóveda đã khiến cho bóng được đưa vào lưới của Bibao trong sự khó hiểu của NHM có mặt tại khán đài San Mames. Nhưng rất may, trọng tài đã thổi còi báo hiệu Suarez đã rơi vào thế việt vị và đương nhiên bàn thắng thứ hai đã không được công nhận cho Barca. Tới phút 86, Messi đễ lại dấu ấn đậm nét với tình huống đi bóng vượt qua tới 4 cầu thủ bên phía Bilbao, nhưng cú ra chân của M10 đã đưa bóng tìm đúng vị trí của thủ môn Iraizoz. Ở trận này, thiên tài bóng đá người Argentina đã khá vô duyên khi liên tục bỏ lỡ những cơ hội khá ngon ăn. Dường như, Messi vẫn chưa thể lấy lại được tinh thần và thể lực tốt nhất sau khi cùng với Argentina tham dự Copa America 2015.

Trong 4 phút bù giờ của trận đấu, thế trận diễn ra khá chậm khi Barca chủ động kiếm soát bóng và tỏ rõ mục tiêu bảo toàn tỉ số mong manh. Ở chiều hướng ngược lại, quyết tâm của đội chủ nhà đã không thể giúp cho họ có thể đánh bại được Bravo và gỡ gạc ít nhất 1 điểm ở lại sân San Mames. Đã không có một cuộc phục thù hoàn hảo như những gì mà các cule đã chờ đợi trước trận đấu này nhưng trận thắng nhẹ nhàng 1-0 cũng giúp cho nhà đương kim vô địch La Liga giành được trọn vẹn 3 điểm trong ngày đầu ra quân. Tuy nhiên, trận thắng trước Bilbao đã khiến cho Barca phải trả giá quá đắt bởi tình hình lực lượng tổn thất nặng nề. Alves và Busquets đều phải sớm rời sân trong khi thủ quân Iniesta cũng cho thấy một gương mặt khá đau đớn trong những phút cuối trận. Mùa giải 2015/2016 mới vừa chỉ bắt đầu và những tin dữ về tình hình chấn thương của các cầu thủ liên tục ập lên đầu HLV Luis Enrique. Trong khi đội hình 2 của Barca có chất lượng rất chênh lệch so với đội hình chính thì nhà vô địch La Liga đang tỏ ra rất lo lắng cho những trận đấu tiếp theo của mùa giải. Đến lúc này, Barca mới thật sự thấm nhuân án phạt cấm chuyển nhượng từ FIFA và việc bán Pedro cho Chelsea cũng khiến cho HLV Luis Enrique có quá ít sự lựa chọn trong đội hình.

Đội hình xuất phát:

Bilbao (4-2-3-1): Iraizoz - De Marcos, Elustondo, Laporte, Balenziaga -  Benat, Rico - Susaeta, Eraso, Sabin -  Aduriz.

Barcelona (4-3-3-): Bravo - Dani Alves, Mascherano, Vermaelen, Jordi Alba - Rakitic, Sergio, Iniesta -  Messi, Suarez, Rafinha.

Hữu Trưởng – Theo Thể thao Việt Nam



Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X