Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Messi đá hỏng 11m, Barcelona hứng chịu thất bại lịch sử trước "đàn em" Betis

Thứ Năm 20/01/2011 07:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Kể từ khi Josep Guardiola lên nắm quyền ở Barcelona vào năm 2008, chưa bao giờ "gã khổng lồ" xứ Catalan thua đến 1-3 ở đấu trường quốc nội (tất nhiên, những tỷ số đậm hơn thì càng không). Và đêm qua, Real Betis, một CLB đang chơi ở giải hạng 2, đã khiến cả xứ sở bò tót choáng váng khi làm cái điều mà biết bao đội đã phải "bó tay". Dù chiến thắng huy hoàng đó không đủ để Betis đi tiếp (vì ở lượt đi, họ đã thua đến 0-5) nhưng nó vẫn là một thành tích đáng tự hào, một mốc son chói lọi của đội bóng trong mùa giải năm nay.

Trong gần 3 năm qua, Barcelona không bao giờ thất bại với cách biệt trên 2 bàn, thậm chí chỉ tồn tại đúng 2 tỷ số (0-2 hoặc 1-3). Trong đó, riêng kết quả 1-3 chỉ xuất hiện đúng 1 lần ở trận bán kết Champions League mùa giải 2009-2010 trên sân của đối thủ "đồng cân đồng lạng" Inter Milan dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho vĩ đại. Trong phạm vi Tây Ban Nha, giỏi lắm cũng chỉ thắng nổi Barcelona với tỷ số 2-0 (như Hercules hồi đầu mùa bóng năm nay). Thế mà, Betis, một đội xếp dưới Barcelona vài chục bậc lại có được chiến tích tưởng như không tưởng đó. Chuỗi 28 trận bất bại của thầy trò Guardiola trên mọi mặt trận đã kết thúc trong nỗi xấu hổ. Lẽ ra, Barca đã giữ được thành tích "chỉ thua 0-2 ở TBN" nếu Messi không sút trượt quả phạt đền. Đó là vĩ thanh trầm nhất trong bản nhạc buồn mang tên "Thất bại không được báo trước".

M10 ghi bàn danh dự cho Barcelona nhưng lại đá hỏng 11m

Không thể nói Barca đã thua trắng mặt do sử dụng đội hình B. Cần nhớ, ở mỗi tuyến, đều có một trụ cột dẫn dắt và tạo thành trục xương sống "chất lượng quốc tế" Pique - Xavi - Messi. Ngoài ra, các vệ tinh xung quang họ không hề kém cỏi mà toàn những gương mặt đã phần nào khẳng định được tên tuổi trong làng bóng đá như Mascherano (đội trưởng ĐT Argentina), tuyển thủ Hà Lan Ibrahim Afellay, Maxwell, Krkic hay Adriano. Không có bóng dáng bất cứ một tài năng trẻ nào trưởng thành từ lò La Masia hiện diện ở danh sách xuất phát. Cũng không thể viện cớ những cầu thủ này không thường xuyên chơi cạnh nhau nên thiếu sự ăn ý. Một đội bóng lớn không bao giờ được phép rơi vào tình cảnh "chỉ có thể chơi hay nếu kiên định sử dụng một đội hình duy nhất". Chỉ có thể lý giải rằng Barca đã quá chủ quan khinh địch, cộng thêm sự tự mãn (cũng phải thôi, lượt đi họ dễ dàng đè bẹp đối thủ đến 5-0) và thi đấu lỏng chân nhằm dưỡng sức. Kể cả khi bị thua sớm 2 bàn chỉ trong chưa đầy 10 phút đầu, nhà ĐKVĐ La Liga lẫn cúp Nhà vua vẫn dư sức lật ngược thế cờ, một khi muốn. Song nhận định như vậy không có nghĩa phủ định hoàn toàn mọi công sức của Betis. Quả thật, đội bóng từng tung hoàng ở La Liga (xuống hạng vào mùa giải 2008-2009) đã chơi một trận ra trò, làm bẽ mặt thanh danh và vị thế của Barcelona. Không những vậy, chính những nạn nhân khốn khổ đã bị Barcelona hành hạ "lên bờ xuống ruộng" (gồm cả Real Madrid) cũng nên nhìn lại một cách nghiêm túc sau chiến công của Betis. Barca chẳng phải là "độc cô cầu bại" mà có thể thua vào bất cứ lúc nào, miễn công thức chiến thắng phải khôn ngoan và hợp lý.

Xét cho cùng, chính Josep Guardiola có một phần lỗi không nhỏ trong thất bại này nhờ vào sự mâu thuẫn trong cách dùng người của ông. Rõ ràng Pep đã lo ngại khả năng Betis sẽ chơi máu lửa bằng tinh thần "không còn gì để mất" trong trận lượt về nên mới sử dụng đội hình không hề yếu. Vậy tại sao, ông không cho các học trò bung sức mà lại chơi cầm chừng, hời hợt. Nếu như vậy, thà Guardiola sử dụng toàn gương mặt trẻ của lò La Masia kết hợp với các "chuyên gia ngồi dự bị" (những người mà chắc chắn sẽ thi đấu hào hứng, quyết tâm, nhiệt tình, đầy khao khát) chứ đừng "nửa nạc nửa mỡ" để rồi chính cái thái độ "không rõ ràng" của Xavi hay Messi vô tình làm ảnh hưởng chung đến cả đội. Cứ cho Barca sẽ thất bại (cái chuyện thua đến 0-5 hay 0-6 dường như chỉ tồn tại trong thần thoại và sự tính toán quá khó hiểu của Guardiola) thì đổi lại, họ sẽ rèn giũa được lực lượng kế thừa. Mà không có gì đảm bảo "Barcelona B xịn" sẽ thua nếu thể hiện hết mình. Dẫu sao, trận thua cũng giúp chiến lược già vừa tròn 40 tuổi thấy được chiều sâu đội hình của Barcelona đến đâu và từ đó, có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Trở lại với diễn biến chính của trận đấu, nhiều chuyên gia đã choáng váng khi nhận ra Pique, Xavi, Messi có mặt trên sân ngay từ đầu còn D.Villa, Busquets, Valdes, Iniesta sẵn sàng vào thay từ băng ghế dự bị. Duy nhất Marc Bartra và Jeffren Suarez thuộc diện "vô danh" nhưng cũng chỉ ngồi ngoài sân, Một lực lượng khủng đã được Guardiola đem đến sân Manuel Ruiz de Lopera, hứa hẹn một trận đấu tưng bừng nữa dành cho Barcelona. Nhưng tất cả đã lầm. Đội chủ nhà Betis khiến tất cả người xem phải đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Ngay phút thứ 2, mành lưới của đội khách đã phải rung lên. Trong một tình huống đá phạt bên cánh phải, tiền đạo Molina ập vào rất nhanh và dứt điểm cận thành chính xác, buộc Pinto phải vào lưới nhặt bóng. Chưa dừng lại ở đó, đúng 5 phút sau, tỷ số được nâng lên 2-0. Betis tổ chức phản công chớp nhoáng và Ezekiel chọc khe thuận lợi để Molina băng xuống và xỉa bóng qua người thủ môn số 2 của Barcelona.. Hàng chục nghìn CĐV Betis trên các khán đài đã không giấu nổi sự phấn khích tột độ bởi có nằm  mơ, họ cũng không nghĩ rằng đội nhà lại chọc thủng lưới Barca tới 2 lần trong vòng vài phút.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Tiếp đà hưng phấn mạnh mẽ, Molina suýt chút nữa lập nên kỳ tích: ghi hattrick vào lưới Barcelona nếu như anh xử lý nhanh hơn, không để Pique kịp thời can thiệp đúng vào thời khắc quyết định. Đến phút 18, đội khách mới tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Tân binh vừa chuyển đến từ đầu tháng 1, Afellay đã dẫn bóng từ cánh trái rồi kết thúc bằng cú sút căng và Casto xuất sắc đẩy bóng đi qua xà ngang. Barcelona vẫn chiếm được quyền kiểm soát bóng như thường lệ song sức ép của họ không đủ để làm lay chuyển hàng thủ Betis. Dẫu vậy, trong đội hình của họ lại có một siêu sao đứng đầu làng bóng đá thế giới hiện nay, Lionel Messi. Không chơi tốt từ đầu trận, lại thêm phần vừa thoát khỏi trận cúm nhưng "truyền nhân của Maradona" luôn biết cách thể hiện tài năng thiên bẩm của mình. Nhận đường chuyền thuận lợi của Xavi, Messi bức tốc lao xuống, dùng kỹ thuật vượt qua cầu thủ theo kèm của đối phương và kết thúc bằng cú "xâu kim" Casto. Tuy nhiên, hôm nay là ngày của Real Betis. Đúng vào phút bù giờ thứ nhất, cách biệt 2 bàn được thiết lập. Vẫn xuất phát từ một pha đá phạt, trung vệ Gabriel Milito phá bóng không dứt khoát và Arzu trong thế quay lưng lại cầu môn, đã thực hiện cú móc bóng thành bàn tuyệt vời.

Không thể để thanh danh "nhà vua Tây Ban Nha" bị hoen ố dù cơ hội đi tiếp vẫn vô cùng sáng sủa, Barca đã gia tăng sức ép ngay từ những phút đầu hiệp 2. Dàn siêu sao của đội bóng xứ Catalan tấn công từ nhiều hướng (nhưng chỉ giữ ở tốc độ vừa phải, không quá quyết liệt) tuy nhiên với khí thế lên cao ngất trời, đội chủ nhà đều hoá giải toàn bộ bằng đấu pháp khoa học, tổ chức chặt chẽ và không ngại chơi rắn lúc cần thiết. Những Messi, Xavi, Krkic hay Afellay chỉ loanh quanh ngoài vòng cấm chứ không tài nào xâm nhập được vào bên trong. Dẫu sao, tới phút 52, họ vẫn có được cơ hội bằng vàng ròng để rút ngắn cách biệt. Pha kết thúc của Messi đã trúng vào tay Isidoro và trọng tài ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt 11m cùng chiếc thẻ vàng dành cho cầu thủ Betis. "Quả bóng vàng FIFA 2010" tự tin thực hiện cú đá penalty và không hiểu có phải do quá chủ quan hay không mà M10 đã sút bóng ... thẳng lên khán đài. Đây có lẽ là lần hiếm hoi trong sự nghiệp, Messi không thành công trên chấm 11m.

Nếu tiền đạo người Argentina thành công thì chắc chắn thế trận sẽ xoay chuyển 180 độ. Đằng này, Betis lại càng được tiếp thêm động lực để thi đấu hay hơn và thực sự biến thành chướng ngại vật quá khó chịu cho "gã khổng lồ" xứ Catalan. Không những vậy, Betis còn thiếu may mắn nên không thể nâng tỷ số lên 4-1. Phút 65, trong một pha tấn công bài bản, Nacho thoải mái tung chân thực hiện cú vẩy má ngoài chân trái vô cùng đẹp mắt. Pinto chịu bó tay nhưng cột dọc đã cứu nguy cho đội khách. Lối chơi tiqui-taca say đắm lòng người của Barcelona dần lâm vào thế bế tắc cùng cực khi bức tường thành Betis vẫn đứng trơ trơ như một sự thách đố. Messi vẫn hoạt động khá tự do, Xavi vẫn còn nhiều khoảng trống ở tuyến giữa nhưng cứ đến các tình huống phối hợp cuối cùng, Barca đều thất bại. 

Betis đã làm nên kỳ tích đáng ngưỡng mộ

Nhằm mang đến nét tươi mới cho hình ảnh nghèo nàn của đội nhà, HLV Josep Guardiola (vừa mới kỷ niệm sinh nhật thứ 40) đã tung Busquets cùng Abidal vào sân thay cho đội trưởng Xavi và Afellay, cầu thủ chơi rất mờ nhạt từ đầu trận. Băng thủ quân được trao lại cho Lionel Messi. Nhưng Blaugrana không chơi khởi sắc hơn bao nhiêu mà vẫn bất lực tột độ trong việc phá mành lưới đối phương. Phút 83, hoạ hoằn lắm, Barca mới phá được trận địa phòng ngự do đội chủ nhà giăng ra. Messi chuyền đẹp cho Adriano và cầu thủ người Brazil định đưa vào trong nhưng ý đồ của anh quá lộ liễu và không mấy sắc sảo, khiến thủ môn Casto kịp cản phá ngay trong chân Messi. Vài phút sau, cầu thủ trẻ vừa vào sân, Jeffren đã nỗ lực dẫn bóng và dứt điểm trong vòng cấm. Đáng tiếc, do góc quá hẹp nên trái bóng chỉ có thể dội vào cột dọc.

Khi kim đồng hồ vừa chỉ đến phút 90, trọng tài chính đã lập tức nổi còi kết thúc trận đấu, không cho Barcelona thêm vài phút gỡ gạc lại danh dự. Nhưng ai dám chắc, khả năng đó sẽ xảy ra và biết đâu đấy, Betis sẽ còn làm cho trận đấu này trở nên đáng nhớ hơn bằng việc ghi thêm bàn thắng. Dù Barca vẫn giành quyền lọt vào bán kết song chẳng ai dám tự hào về kết quả đáng thất vọng này. Đối thủ sắp tới của họ sẽ là Almeria, đội bóng từng bị Barca giã đến 8-0 ở La Liga. Tuy nhiên, thời thế bây giờ đã khác. Chắc chắn, Almeria sẽ coi Betis là tấm gương sáng để noi theo. Giấc mơ lật đổ "quyền lực thống trị" Tây Ban Nha xem ra không phải quá xa vời với Almeria hay bất cứ đội bóng nào khác, một khi luôn chơi với tinh thần tự tin, hết mình và không bao giờ được phép sợ hãi.

Đội hình thi đấu
Betis: Casto, Isidoro, Belenguer, Roversi, Nacho; Iriney (Canas 61'), Salva Sevilla, Ezekiel, Arzu, Jonathan Pereira, Molina (Israel 79')
Barcelona: Pinto, Adriano, Piqué, Milito, Maxwell, Mascherano, Xavi (Busquets 78'), Keita, Messi, Bojan Krkic (Jeffren Suarez 86'), Afellay (Abidal 78')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X