Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi đá cánh phải: Tốt hơn cho Barca, tốt hơn cho Suarez?

Thứ Ba 03/02/2015 15:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đích thân HLV Luis Enrique đã lên tiếng khẳng định việc ông để Messi đá cánh phải không hề ảnh hưởng gì tới khả năng tỏa sáng của ngôi sao người Argentina.

Không khó để nhận ra rằng, trong giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp của mình, Lionel Messi từng được biết đến như một “số 9 ảo” xuất sắc nhất thế giới. Với nền tảng kỹ thuật cá nhân bậc thầy, tốc độ bứt phá ngoạn mục cùng khả năng dứt điểm linh hoạt, tiền đạo người Argentina đã trở thành “nỗi khiếp sợ” của bất kỳ hàng phòng ngự nào ở châu Âu. Trong vai trò của một mũi nhọn chủ lực trên tuyến đầu, Messi dường như cũng được thi đấu thoải mái hơn đồng thời phát huy tối đa những phẩm chất vốn có. Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, mặc dù đã chấp nhận thi đấu lùi sâu hơn (gần giống một “số 10” cổ điển) trong sơ đồ 4-3-3 của HLV Enrique để nhường lại vị trí trụ công cho Neymar nhưng đến thời điểm hiện tại, sau sự xuất hiện của Luis Suarez, M10 đã được nhà cầm quân người Tây Ban Nha bố trí chơi dạt sang cánh phải. Vô hình chung, điều này cũng làm dấy lên những nghi ngờ từ phía giới chuyên môn về việc Enrique có thể làm Messi phần nào bị hạn chế khả năng của mình.

Messi da canh phai se tot hon cho Barca hinh anh
Messi đá cánh phải sẽ tốt hơn cho Barca?

Về mặt lý thuyết, phương án để Messi đá cánh phải sẽ khiến cho ngôi sao người Argentina bị thu hẹp đáng kể không gian hoạt động. Khi mà cầu thủ 27 tuổi phải bám biên nhiều hơn, đồng nghĩa rằng M10 cũng khó lòng tận dụng được các khoảng trống ở khu vực trung lộ và khó lòng tung ra những đường chuyền “độc” mang tính đột biến cao cho đồng đội. Theo thống kê, trong 10 trận gần nhất, Messi chỉ có 3 pha kiến tạo thành công, đạt hiệu suất ít hơn hẳn so với hồi đầu mùa giải (7 pha kiến tạo/10 trận). Thế nhưng, cũng trong khoảng thời gian vừa rồi, tiền đạo người Argentina lại ghi được 11 bàn thắng, thành tích tương đối ấn tượng. Như vậy, phải chăng vị trí cánh phải đang giúp cho M10 tìm lại bản năng sát thủ vốn có và suy giảm phẩm chất sáng tạo?

Tuy nhiên, nếu phải phân tích ở một góc độ có phần chi tiết hơn thì điều này lại không hoàn toàn đúng. Thực tế cho thấy, việc xếp Messi thi đấu dạt sang biên phải không những giúp cho ngôi sao 27 tuổi ghi bàn hiệu quả hơn mà còn đảm bảo cả khả năng “làm bóng” tuyệt vời của cầu thủ này. Cụ thể, trong trường hợp chỉ nhìn vào số lượng các đường chuyền thành bàn của M10 suốt khoảng thời gian gần đây, không ít người sẽ nghĩ rằng Messi bắt đầu bộc lộ dấu hiệu sa sút ở khâu kiến thiết. Mặc dù vậy, xét trên nhiều khía cạnh, việc những đường chuyền của cầu thủ người Argentina có thể được chuyển hóa thành bàn thắng hay không vẫn còn phải phụ thuộc rất nhiều vào khả năng chớp thời cơ đến từ các nhân tố khác trên hàng công Barca, tiêu biểu như Suarez chẳng hạn.

Thống kê cho thấy, ở trận thắng Villarreal cuối tuần vừa rồi, Messi tung ra tổng cộng 6 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội (nhiều nhất bên phía Barca). Thế nhưng, không một lần nào trong số đó được cụ thể hóa thành bàn thắng. Bản đồ nhiệt của Messi cũng cho thấy tiền đạo người Argentina không hề di chuyển quá nhiều vào khu vực trung lộ, thay vào đó chủ yếu vẫn tập trung hoạt động bên cánh phải. Đồng nghĩa rằng, mỗi khi M10 chủ động xâm nhập bằng các tình huống đột phá bất ngờ, sự hiệu quả mà anh tạo ra là vô cùng đáng kể. Mặt khác, trong vai trò của một tiền đạo phải, Messi cũng không vấp phải sự kèm cặp của quá nhiều hậu vệ đối phương. Do đó, ngôi sao 27 tuổi có thể dễ dàng thể hiện khả năng đi bóng kỹ thuật của mình nhiều hơn. Trận gặp Villarreal cách đây ít ngày, M10 đã thực hiện thành công 4 pha đi bóng qua người (nhiều nhất đội). Rõ ràng, vị trí lệch cánh không những không hạn chế nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của Messi mà thậm chí còn giúp cho cầu thủ người Argentina có thể khai thác một cách tối đa khả năng ghi bàn cũng như các phẩm chất kỹ thuật cá nhân khéo léo.

Messi da canh phai se tot hon cho Barca hinh anh 2

Ngoài ra, cũng cần phải nói thêm rằng việc HLV Enrique xếp Messi đá cánh phải một phần là để tạo cơ hội cho tân binh Luis Suarez tìm lại bản năng sát thủ vốn có. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dường như ngôi sao người Uruguay vẫn chưa thể thích nghi được với lối chơi của đội bóng chủ sân Nou Camp. Bất chấp việc được tin tưởng giao cho vị trí mũi nhọn chủ lực trên hàng công Barca nhưng S9 lại thường xuyên bỏ lỡ thời cơ một cách đáng tiếc, thứ phẩm chất lẽ ra phải là “vũ khí” mạnh nhất của cựu cầu thủ Liverpool. Theo thống kê, ở trận thắng Villarreal, Suarez chỉ sút bóng chính xác 25% (1/4 lần), hiệu suất khá tệ. Lẽ ra, trong trường hợp tiền đạo 28 tuổi tận dụng thời cơ tốt hơn, thầy trò HLV Enrique đã không phải chật vật đến thế mới khuất phục được “Tàu ngầm vàng”.

Nhìn chung, nếu phải đánh giá một cách tổng thể thì lối chơi của Barca vào thời điểm này vẫn chưa thể được xem là ổn định và thuyết phục. Bản thân Messi, như thường lệ vẫn làm quá tốt nhiệm vụ của mình. Thế nhưng, việc các mắt xích khác trong đội hình đội bóng xứ Catalonia thể hiện ra sao để “xứng tầm” với ngôi sao người Argentina vẫn còn là một câu hỏi đặt ra nhiều sự nghi ngờ to lớn từ nhiều phía. Mặc dù vậy, thầy trò HLV Enrique vẫn đang từng bước vượt qua những thời khắc khó khăn. Và xét cho cùng, việc để Messi đá cánh phải âu cũng là một giải pháp hiệu quả và tương đối phù hợp dành cho hàng công Barca. Điều đó cũng có thể tốt hơn cho Suarez nhưng quan trọng là chân sút người Uruguay có biết tận dụng triệt để cơ hội của mình hay không…

Xem thêm video trận Barca 3-2 Villarreal

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X