Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi chưa hết tịt ngòi, Barca vẫn thắng dễ Celta

Thứ Tư 30/10/2013 03:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lâu lắm rồi, Messi mới lại trải qua quãng thời gian "im ắng" dài đến thế ở đấu trường quốc nội. Tính ra, sau trận đấu với Celta, anh đã có trên 270 phút không ghi nổi bàn nào tại La Liga. Tuy nhiên, có lẽ chỉ một mình Messi phiền muộn với thành tích nghèo nàn đó vì Barca bây giờ đâu cần phải dựa dẫm hoàn toàn vào anh. Đêm qua, nhà vô địch TBN đã không mấy khó khăn hạ gục chủ nhà Celtic bằng tỷ số 3-0, trong đó Cesc Fabregas trực tiếp ghi 1 bàn và "gián tiếp" tạo ra hai bàn còn lại do công của Alexis cùng thủ thành đối phương.

Nét hấp dẫn nhất trong chuyến làm khách của Barcelona tới thánh địa Estadio Balaídos của đối thủ trung bình yếu Celta Vigo chính là việc họ sẽ được gặp lại một "người thân cũ", Luis Enrique, cựu danh thủ vĩ đại từng có thời gian dài cống hiến cho đội bóng trong cả tư cách cầu thủ lẫn HLV (phụ trách đội trẻ). Có một chi tiết đáng lưu ý: Enrique nằm trong số ít trường hợp đã "phản bội" Real để đầu quân cho Barca và trở thành một huyền thoại ở đây. Trước khi Tata Martino cập bến Nou Camp trong sự ngỡ ngàng của nhiều người thì Luis Enrique được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế nóng do Tito Vilanova để lại, thậm chí có nguồn tin còn khẳng định hai bên đã đạt được thoả thuận sơ bộ song rốt cục, Barca đã bất ngờ lựa chọn nhà cầm quân người Argentina. Họ cũng chẳng phải hối hận về quyết định này bởi Martino đã để lại được dấu ấn của riêng mình và Barca đã có sự khởi đầu quá hoàn hảo ở La Liga với 28/30 điểm trọn vẹn qua 10 vòng vừa rồi.

messi barcelona celta vigo
Messi vẫn không ghi bàn nhưng cũng chẳng quan trọng vì Barca vẫn thắng

Trận này, HLV Martino đã cho Neymar, Mascherano, Xavi, Iniesta nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị sau trận El Clasico "cực nhọc". Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng giành chiến thắng, ông vẫn đưa ra sân Cesc Fabregas, Busquets và đặc biệt, "hạt nhân" Lionel Messi, thiên tài đủ sức một mình đưa đội nhà tới chiến thắng. Tuy nhiên, rõ ràng, Martino đang hoàn thành rất tốt điệp vụ mang tên "giảm bớt sự phụ thuộc vào M10" mà bằng chứng cụ thể là hiện giờ Barca vẫn có thể thành công dù chẳng cần đến sự toả sáng của Messi như trước. Chiến thắng vừa rồi trước Real là ví dụ hùng hồn nhất. Hôm nay, Messi mà tiếp tục không lên tiếng thì chưa chắc nhà ĐKVĐ La Liga đã lâm nguy vì còn đó nhiều mối hiểm hoạ khác. Thi đấu bên cạnh "Quả bóng vàng FIFA" 4 năm liên tiếp trên hàng công là Alexis Sanchez và Pedro Rodriguez còn Cesc Fabregas sẽ lùi xuống hàng tiền vệ để chịu trách nhiệm tổ chức lối chơi theo cách bố trí mới của hàng tiền vệ: sử dụng hai cầu thủ chuyên đánh chặn: Song - Busquets thay vì chỉ một người như bao lâu nay.

Đội khách khởi đầu rất từ tốn song vẫn toát lên sức mạnh, đẳng cấp của đội bóng đang trên đường tìm lại vị thế số 1 châu Âu để rồi chỉ tới phút thứ 9, họ đã có được bàn mở tỷ số. Đường chuyền ngang của Cabral bên phần sân nhà bị Fabregas chặn mất và F4 triển khai ngay một pha tấn công. Chính anh đã lao xuống rất nhanh để đón cú đẩy bóng của Pedro và được dịp đối mặt với Yoel. Cú dứt điểm của cựu cầu thủ Arsenal không thắng nổi thủ thành đối phương nhưng Alexis đã có mặt đúng lúc và bình thản sút bóng tung lưới. Vậy là, chưa cần phải đẩy cao nhịp độ, Barca đã sớm giành được ưu thế và với tâm lý thoải mái, họ càng mặc sức lấn lướt đội chủ nhà. Phút 13, sau nỗ lực của Messi bên cánh trái, Pedro đã thực hiện quả tạt sâu cho Alexis băng vào đánh đầu và lần này,

Yoel tiếp tục xử lý tốt trong khi chẳng có ai băng vào tiếp ứng.

Dù bị ép sân liên tục và căng mình ra chống dỡ nhưng do đang thua nên không còn cách nào khác, Celta phải tìm cách triển khai tấn công mỗi khi có dịp. Kể ra khung thành của Valdes cũng đôi lần bị uy hiếp nhưng không đến mức đáng báo động. Hiển nhiên Messi là người chơi nổi bật nhất trên hàng công Blaugrana vì bên cạnh trách nhiệm nặng nề thì bản thân M10 cũng rất quyết tâm lấy lại cảm giác ghi bàn. Anh đã có vài cơ hội nhỏ song không thể tận dụng thành công. Phút 25, Charles phá được bẫy việt vị và tung ra cú sút căng nhằm vào góc lưới, buộc Valdes lần đầu trong trận đấu phải thực sự trổ tài. Messi trả lời ngay bằng những động tác "múa may" quen thuộc trong vòng cấm song cú kết thúc cuối cùng của anh lại đi chệch cầu môn. Đội chủ nhà phản ứng lại ngay bằng cú sút xa suýt trúng đích của Rafinha, tiền vệ tấn công 20 tuổi hiện đang thi đấu cho Celta theo diện cho mượn từ .... Barcelona. Rafinha chính là em ruột của Thiago Alcantara, cầu thủ đã rời khỏi Nou Camp mùa hè vừa rồi để đi theo tiếng gọi của ông thầy cũ Pep Guardiola từ đội bóng đoạt cú ăn ba mùa trước, Bayern Munich. Cả hai cùng là sản phẩm của lò La Masia danh tiếng.

Phút 31, Barca gánh chịu tổn thất khi Adriano dính chấn thương không thể tiếp tục thi đấu và Martin Montoya vào thay. Nếu cầu thủ người Brazil gặp vấn đề nghiêm trọng thì nhà ĐKVĐ La Liga sẽ gặp khủng hoảng nặng ở vị trí hậu vệ trái vì hiện giờ, Jordi Alba cũng đang vắng mặt. Do muốn duy trì nền tảng thể lực phục vụ cho những trận đấu quan trọng sắp tới (derby xứ Catalan với Espanyol và đại chiến với AC Milan ở Champions League) lại cộng thêm một bàn trong tay, Barca chủ trương đá chậm, đá chắc và chỉ tăng tốc lúc cần thiết. Do đó, Celta được dễ thở hơn trong khâu phòng ngự cũng như có nhiều thời gian để tổ chức tấn công. Chỉ có điều, năng lực hạn chế (Celta dựa dẫm khá nhiều vào Rafinha mà một cầu thủ trẻ chưa thành danh, lại không phải "thiên tài xuất chúng" thì làm sao có thể gây khó cho hàng thủ Barca, chưa bàn đến việc Rafinha không khỏi "luống cuống" khi phải chạm mặt những "đàn anh" cùng đội) khiến đội chủ nhà chỉ có nổi một tình huống "đáng tiền" khi Lopez co chân dứt điểm trong vòng cấm địa và Valdes đã có cơ hội lên tiếng bằng cú đổ người cản phá "chuẩn khỏi phải chỉnh". Tuy nhiên, ít ra Celta còn tạo ra được một cơ hội có thể thành bàn chứ Barca không có thêm được pha đe doạ nào thực sự nguy hiểm.

Song không lâu sau giờ nghỉ giải lao, đội khách đã gia tăng được cách biệt. Từ một loạt màn đập nhả quen thuộc ở trung lộ, trái bóng tìm tới vị trí của Fabregas và không cần suy nghĩ nhiều, anh lập tức vung chân thực hiện động tác cứa lòng đỉnh cao, đưa trái bóng vượt qua tầm với của Yoel nhưng đáng tiếc sau đó lại trúng vào xà ngang. Dẫu vậy, Barca vẫn còn may chán vì bóng bật ra đúng vào cơ thể Yoel lúc này đang nằm trên sân rồi bay ngược trở lại mành lưới. Bàn thua thứ hai gần như đã đánh gục hoàn toàn ý chí của đội chủ nhà nên chỉ mất thêm vài phút, "gã khổng lồ" xứ Catalan đã có bàn thứ 3. Messi tung ra pha kiến tạo nhẹ nhàng cho Fabregas thoát xuống nhận bóng rồi kết thúc chân trái quyết đoán, không cho thủ môn đội bạn một cơ hội cản phá nào. Trận đấu coi như đã an bài và những gì Celta có thể làm được trong khoảng thời gian còn lại là kiếm được một bàn danh dự hoặc nhỏ nhoi hơn là giữ sạch mành lưới, tránh để thủng thêm.

Thực sự, cần phải dành lời khen cho đội chủ nhà. Tưởng như họ sẽ buông xuôi hoàn toàn sau khi tỷ số đã là 0-3 thì trái lại, Celta đã đứng lên mạnh mẽ. Chẳng những cải thiện được khả năng phòng ngự, không để đối thủ thoải mái phối hợp như trước mà Celta còn tổ chức được nhiều pha tấn công sắc nét hơn. Bóng đã một lần trúng vào tay Song trong vòng cấm nhưng trọng tài đã bỏ qua. Phút 67, Celta tạo ra cơ hội tốt nhất tứ đầu trận khi cú sút phạt của Nolito đã dội vào xà ngang trong sự đầu hàng của Victor Valdes. Không thể chịu mất mặt, Barca "ăn miếng trả miếng" hoàn hảo bằng cú đá của Pedro cũng liếm vào thanh giằng phía trên khung gỗ. Sẽ là một thắng lợi trọn vẹn cho Blaugrana nếu như Messi ghi được bàn thắng và bản thân ngôi sao bóng đá xuất sắc nhất thế giới cũng rất quyết tâm hoàn thành mục tiêu đó. Chỉ có điều, dường như cái duyên với mành lưới đối phương đang tạm thời rời xa chàng tiền đạo người Argentina. Phút 80, anh dẫn bóng xâm nhập vòng cấm địa từ giữa sân, khôn khéo loại bỏ người theo kèm Cabral rồi đặt lòng về góc xa nhưng Yoel đã tung người cứu thua cho đội chủ nhà. Phút 84, hàng thủ Barca thi đấu hờ hững, để mặc cho chân sút mới 17 tuổi Santigo Mina đón bóng rồi thoải mái dứt điểm. May mắn, cái chân của Montoya đã xuất hiện đúng lúc và Barca tránh khỏi bàn thua mười mươi. Khoảng thời gian còn lại, cả hai đều rất cố gắng chọc thủng mành lưới của nhau nhưng đều bất thành. Cơ hội nguy hiểm cuối cùng thuộc về Messi với cú kết thúc chân trái sở trường bị Yoel từ chối.

Như vậy, thắng lợi nhẹ nhàng này chắc chắn sẽ giúp Barca trụ vững ở ngôi đầu BXH cũng như tạo sức ép cho hai kẻ bám đuổi phía dưới cùng đến từ thành Madrid (ngày mai mới ra quân). Quan trọng hơn, thêm một lần, kẻ thống trị xứ sở Bò tót khẳng định giờ đây Messi không còn là tất cả với họ và việc anh thể hiện ra sao cũng sẽ không quá ảnh hưởng đến kết quả chung. Đó mới đích thực là một mô hình hoàn hảo mà Barca theo đuổi ròng rã mấy năm qua.

Đội hình thi đấu
Celta (4-3-3):
Yoel; Mallo, Cabral, Fontas, Aurtenetxe (Toni 55'); Lopez, Oubina, Rafinha; Fernandez (Mina 59'), Charles, Nolito (Orellana 69')
Barcelona (4-3-3): Valdes; Alves, Bartra, Puyol, Adriano (Montoya 31'); Song, Busquets, Fabregas (Iniesta 70'); Sanchez, Messi, Pedro (Tello 82')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X