Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi chính thức vượt qua Pele, Barca thắng hú vía Mallorca

Chủ Nhật 11/11/2012 23:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhẹ nhàng dẫn trước tới 3-0 sau hiệp 1, tưởng như Barca sẽ dễ dàng kiếm được thắng lợi đậm đà song nào ai ngờ, chủ nhà Mallorca lại có thể liên tiếp rút ngắn cách biệt xuống còn 2-3, đẩy đội bóng thống trị La Liga vào tâm trạng bối rối. Thế nhưng, trật tự rốt cục đã được thiết lập lại với bàn thứ 2 trong trận đấu của một cái tên đã quá đỗi thân thuộc: Lionel Messi. Pha lập công đó chẳng những giúp Barca định đoạt trận đấu mà còn đánh dấu mốc son mới trong sự nghiệp của M10 khi anh đã qua mặt Pele về thành tích số bàn thắng ghi được trong một năm Dương lịch.

Mallorca chẳng thể là đối thủ của Barcelona (3 trận gặp nhau gần đây, Barca thắng cả 3, ghi 10 bàn và không thủng lưới bàn nào) nhưng trận đối đầu này lại thu hút được sự chú ý của dư luận bởi một lẽ: Tất cả muốn xem "gã khổng lồ" xứ Catalan sẽ phản ứng ra sao sau thất bại cay đắng trên đất Scotland ở Champions League. Thêm vào đó, nghi án "Messi và Villa mâu thuẫn với nhau" lại rộ lên sau khi xuất hiện hình ảnh cả hai "lời qua tiếng lại" ở trận thua Celtic. Bởi thế, hơn lúc nào hết, đội bóng tấn công hay nhất châu Âu cần phải khẳng định thất bại vừa rồi chỉ là một cú vấp nhỏ trên chặng đường chinh phục những đỉnh cao mới và câu chuyện "Messi-Villa" hoàn toàn do trí tưởng tượng của cánh báo chí thêu dệt ra thông qua việc vượt qua Mallorca một cách thuyết phục, nhất là khi đội chủ nhà đang trong tình trạng "dễ thắng" hơn bao giờ hết (thất bai trong 5 trận gần đây ở La Liga). Như để nhằm chứng minh cho mối quan hệ không hề sứt mẻ giữa Messi và Villa, HLV Tito Vilanova đã tung họ ra sân ngay từ đầu, kết hợp cùng nhau trên hàng công 3 người bên cạnh cầu thủ trẻ Tello. Tại tuyến giữa, Busquets trở lại sau một trận được nghỉ ngơi hoàn toàn và Fabregas chơi cặp tiền vệ tổ chức với Xavi, đồng nghĩa Iniesta ngồi ngoài sân. Trung vệ Pique có trận đầu tiên hiện diện ở đội hình xuất phát Barca kể từ đầu tháng 9 còn Daniel Alves thôi bị đày đoạ trên băng ghế dự bị khi mà đồng hương Adriano vắng mặt vì chấn thương.

barcelona
 

Như mọi trận đấu khác, Barca lại dễ dàng áp đặt được lối chơi lên đối thủ nhưng trước sự chống trả khá mạnh mẽ của đội chủ nhà, Blaugrana chưa thể có được nhiều pha uy hiếp thực sự đáng kể nên phải đến phút thứ 10, họ mới có tình huống nguy hiểm đầu tiên khi cú kết thúc bằng má ngoài chân phải từ chếch bên góc phải vòng cấm địa của Daniel Alves bị Aouate chặn đứng. Hậu vệ người Brazil chính là cầu thủ chơi tích cực nhất của đội khách với các pha dâng lên tấn công nhiệt tình. Dường như Alves muốn thể hiện đẳng cấp, thương hiệu của mình nhằm đoạt lại vị thế đang bị sứt mẻ trong đội hình Barca. Dốc toàn lực cho công tác phòng ngự song thỉnh thoảng, Mallorca cũng tổ chức được những màn đánh trả thích đáng. Phút 22, nếu Valdes không bay người phản xạ nhanh nhạy thì tin chắc, cú đánh đầu của Martin từ quả tạt bên cánh trái của Pereira đã làm tùng mành lưới Barca.

Clip: Cú sút phạt tuyệt đẹp của Xavi

Nhưng rồi, thế bế tắc của trận đấu cũng được đội khách khai thông. Phút 28, Xavi thực hiện cú sút phạt mẫu mưc ở cự ly hơn 20m nằm chính diện với cầu môn, đưa bóng vòng qua hàng rào chắn và nằm gọn vào góc lưới trong sự bất lực tột độ của Aouate. Ai bảo tại Barca chỉ có Messi là chuyên gia sút phạt và tiền vệ trung tâm hàng đầu châu Âu trong nhiều năm qua rõ ràng chẳng hề thua kém bao nhiêu. Tỷ số suýt được nâng lên 2-0 không lâu sau đó nếu như Pereira không kịp truy cản David Villa "đúng lúc, đúng chỗ". Phút 33, tiền đạo kỳ cựu sở hữu "phong độ thất thường" người TBN lại kết thúc ra ngoài ở cự ly có vài mét ngắn ngủi, uổng phí quả căng ngang cua Tello. Khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Barca vẫn tấn công không ngừng nghỉ hòng kiếm thêm bàn củng cố chiến thắng và cuối cùng, điều gì đến ắt phải đến. Phút 44, Messi co chân tung ra cú đá chìm từ ngoài vòng cấm tuy lực khá căng nhưng lại chẳng hiểm hóc vì tiến thắng đến chỗ Aouate, ấy thế mà không hiểu sao, thủ thành này lại vồ hụt bóng, giúp "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" chính thức đạt tới con số 75 bàn trong năm 2012 (cho Barcelona và ĐTQG Argentina), dấu mốc "vĩ đại" gắn liền với tên tuổi Vua bóng đá muôn đời Pele từng xác lập trong năm 1958 (cho CLB Santos và ĐTQG Brazil).

Clip: Bàn thắng thứ 75 đầy may mắn trong năm 2012 của Lionel Messi

Clip: Tello không chịu thua kém với pha lập công từ ngoài vòng cấm

Tuy nhiên 2-0 chưa phải là tỷ số của hiệp đầu tiên. Chưa đầy 1 phút sau, mành lưới của Mallorca lại phải rung lên sau pha đi bóng từ cánh trái vào trung lộ rồi cứa lóng chuẩn mức về góc xa của tiền đạo sinh năm 1991 Cristian Tello. Chiến thắng xem như đã nằm trong tay thầy trò Tito Vilanova và người ta chờ đợi xem trong 45 phút cuối, Barca sẽ còn hành hạ đội chủ nhà tội nghiệp ra sao. Ngay đầu hiệp 2, cầu thủ vào sân thay người Alejandro Alfaro đã bỏ qua "thời cơ vàng" rút ngắn cách biệt khi kém cỏi bắt volley ra ngoài ở khoảng cách chưa đến 5m. Có lẽ do cũng chẳng còn gì để mất, Mallorca đã vùng lên dữ dội hòng tìm kiếm bàn thắng và tinh thần đáng biểu dương này đã được đền đáp xứng đáng. Phút 54, xuất phát từ đường tấn công được khởi xướng bên cánh phải, Marti chuyền bóng thuận lợi cho Pereira trong bối cảnh hàng thủ Argentina bị hút hết về phía anh. Thế là, tiền vệ người Pháp chơi khá nổi bật từ đầu trận ung dung thoát xuống và hạ gục Valdes trong pha đối mặt.

Chưa dừng lại ở đó, Mallorca lại mang đến cho đội khách cú sốc thứ hai. Busquets cố tình dùng tay chơi bóng trong vòng cấm và trọng tài có đủ bằng chứng để thổi phạt 11m và dành cho Busquets tấm thẻ vàng thích đáng. Trách nhiệm đá penalty được giao cho Casadesus và bằng sự lạnh lùng, tiền đạo này đá thẳng vào chính giữa trong khi Valdes lại đổ người nên tất nhiên không thể cản phá thành công. Thế trận đảo chiều một cách chóng mặt. Từ chỗ tưởng cầm chắc thất bại, thậm chí nhiều khả năng còn thua đậm, niềm hy vọng về một cuộc lội ngược dòng siêu ngoạn mục đã sống dậy trong đầu từng chiến binh của Mallorca. Đội khách không còn dám chủ quan hay lơ là mà phải tập trung cao độ trong từng đường lên bóng. Dĩ nhiên, Barca càng phải đẩy cao nhịp độ tấn công hòng giành lại những gì đã mất chứ làm gì có chuyện lùi về bảo vệ cách biệt mong manh.

Clip: Mallorca liên tiếp ghi 2 bàn

Nhằm tạo sức sống mới cho hàng công, "truyền nhân của Pep" đã đưa Alexis vào sân thế chỗ của David Vila và nhà vô địch thế giới lẫn châu Âu tỏ rõ sự không hài lòng với quyết định của ông thầy. Cảm giác lo sợ về nguy cơ bị đội chủ nhà lật ngược thế cờ của Barca chỉ tiêu tan ở phút 70. Trong một đợt tấn công bài bản, Alexis dùng ngực đẩy bóng ra phía sau cho Messi. Đại siêu sao người Argentina bình tĩnh khống chế, thoải mái chỉnh sửa rồi tung ra cú sút vào góc gần, đánh bại Aouate. Như vậy, Messi đã có bàn thắng thứ 15 tại La Liga mùa này (20 bàn trên mọi đấu trường) và thứ 76 trong cả năm 2012. Kỷ lục mọi thời đại của Vua dội bom người Đức, Gerd Muller (85 bàn trong năm 1972) đã lại bị rút ngắn thêm một nấc. Tuy nhiên xem lại pha quay chậm thì Alexis ở vào thế việt vị lúc Messi dứt điểm. Thực ra, trọng tài sẽ chỉ thổi còi nếu bóng chạm vào người Alexis hoặc anh cố tình gây khó dễ cho thủ thành đối phương nhưng đằng này, tiền vệ người Chile hoàn toàn chẳng làm gì khác ngoài né bóng. Phút 76, Mallorca đưa Andreu Fontas vào sân nhưng liệu có thể trông mong gì vào cầu thủ chính hiệu La Masia và đang khoác áo đội bóng theo diện cho mượn từ ... Barcelona.

Clip: Messi lập cú đúp, đưa Barca tới thắng lợi chung cuộc

Chẳng muốn lần thứ 2 bị đẩy vào cảnh "sống trong âu lo", Barca giữ nguyên áp lực để buộc Mallorca không thể dành nhiều tâm trí cho giấc mơ lội ngược dòng. Trận đấu trôi về những phút cuối và hầu như ai cũng tin rằng cục diện đã an bài. Khả năng xảy ra "đột biến bất ngờ" từ Mallorca gần như bằng không bởi họ làm gì có thời gian, không gian "rảnh rỗi" do phải tập trung vào bảo vệ hậu phương. Dĩ nhiên, chẳng ai cấm họ không được ào lên song nếu không cầm được bóng thì phỏng có ích gì. Đội khách có thêm vài ba cơ hội ăn bàn nữa nhưng không tận dụng thành công bất cứ lần nào. Dẫu sao tỷ số 4-2 cũng rất đáng để hài lòng, mặc cho Barca từng có những giây phút hồi hộp.

Đội hình thi đấu
Mallorca:
Aouate, Ximo Navarro, Geromel, Conceicao, Bigas, Marti, Pina, N'Sue, Pereira, Casadesus, Hemed
Barcelona: Valdes, Dani Alves, Pique, Mascherano (Bartra 84'), Jordi Alba (Montoya 87'), Busquets, Cesc Fabregas, Xavi, Messi, Villa (Alexis 66'), Tello

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X