Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi câm lặng, Barcelona đành bó tay trước người anh em cùng thành phố

Chủ Nhật 18/04/2010 02:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong một ngày "Thánh" Lionel Messi mất dạng ở trên sân, Barca đã không thể làm nên nổi trò trống gì ở trận derby xứ Catalan. Thậm chí, Espanyol mới là đội sở hữu nhiều cơ hội ăn bàn hơn. Blaugrana đã có sự chuẩn bị không tốt cho trận bán kết Champions League (vừa tốn sức vừa không có động lực về mặt tinh thần) và trận hoà này sẽ mở ra cơ hội cho Real Madrid rút ngắn điểm số.

HLV Guardiola tỏ ra cực kỳ coi trọng đối thủ cùng thành phố vì thế mặc cho vào giữa tuần tới, Barca có trận đấu còn quan trọng hơn nhiều với Inter Milan, ông vẫn quyết định sử dụng đội hình gần như là mạnh nhất và không cho bất cứ một trụ cột nào được nghỉ ngơi. Vẫn thấy sự xuất hiện của những Xavi hay Messi ở đội hình xuất phát. Hậu vệ người Brazil, Maxwell bất ngờ được đẩy lên thi đấu trên hàng công 3 người trong khi Henry, Ibrahimovic (vừa kịp bình phục chấn thương) hay Krkic phải ngồi trên băng ghế dự bị. Đảm nhận vị trí hậu vệ trái thay cho Maxwell là đội trưởng Carles Puyol, nhờ thế Gabriel Milito có cơ hội được đá cặp trung vệ với Pique.

Barcelona chỉ có được 1 điểm trong trận derby xứ Catalan

Với lực lượng hùng hậu như thế này, Barca đang nắm lợi thế trong cuộc chạm trán với người láng giềng tuy nhiên lợi thế sân nhà cùng những diễn biến khó lường thường thấy của một trận derby sẽ đem đến hy vọng cho Espanyol về một cuộc lật đổ ngoạn mục. Đội khách khởi đầu khá thận trọng khi không sử dụng lối chơi tấn công ào ạt như từng thể hiện trong rất nhiều trận đấu trước đó. Họ chậm rãi triển khai đấu pháp còn Espanyol chơi khá rắn, luôn trong tư thế áp sát mỗi khi đối thủ có bóng và không ngần ngại phạm lỗi.

Chính vì thế, trận derby dù vẫn giữ được sự quyết liệt và căng thẳng nhưng lại thiếu đi tính hấp dẫn. Trong hơn 25 phút đầu tiên, trái bóng rất ít khi tiếp cận được vòng cấm 2 bên và Espanyol là đội có những cơ hội rõ rệt hơn. Verdu dứt điểm trong khu vực 16m50 trúng vào người Valdes trong khi Osvaldo đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc ở tư thế không bị ai kèm sau đường tạt chuẩn xác đến từng mm của Didac.

Hàng công lạ lẫm với sự xuất hiện của "nhân tố lạ" Maxwell chưa phát huy được sức mạnh. Ngôi sao sáng Messi hoàn toàn bị che khuất bởi tuyến phòng ngự của đội chủ nhà. Barca dần rơi vào thế bế tắc trên sân El Prat khi chưa tìm ra được phương án hữu hiệu giải quyết lối đá hết sức khó chịu của Espanyol. Tình huống tốt nhất của Blaugrana trong hiệp 1 là cú sút chéo góc bằng chân trái thiếu uy lực của Maxwell và Kameni nhẹ nhàng đổ người tóm gọn.

Những phút cuối, đội quân của Pochettino bỏ lỡ thời cơ vàng để mở tỷ số khi Luis Garcia đưa bóng quá thuận lợi vào trong vòng cấm và chân sút Osvaldo lẹ làng băng xuống dứt điểm. Dù đã mất phương hương nhưng Valdes vẫn có thể tung ra phản xạ xuất thần, cứu thua ngay trên vạch vôi. Espanyol cho rằng bóng đã đi vào bên trong cầu môn nhưng không nhận được sự đồng thuận của trọng tài chính.

Messi hoàn toàn biến mất giữa hàng thủ đông đảo của đội chủ nhà

Sau giờ nghỉ, HLV Guardiola vẫn chưa thực hiện bất cứ một sự điều chỉnh nào dù đội bóng của ông đang phải đối mặt với vô số khó khăn. Vì thế, sự bế tắc không thể được giải quyết. Hàng công mạnh mẽ thường thấy của Barca bỗng biến đi đâu mất và thay vào đó là một hình ảnh vô hồn, thiếu sức sống. Messi tài hoa gần như không để lại bất cứ một dấu ấn nào kể từ đầu trận trong khi Pedro cũng chẳng thể hoá thân thành "thần tài" như mọi lần còn Maxwell thì tệ hết chỗ nói khi bị đẩy lên chơi ở vị trí kỳ quặc.

Không thể chờ đợi lâu hơn nữa, phút 58, đội khách thay liền hai cầu thủ. Henry được tung vào sân thế chỗ của G.Milito. Như vậy, Maxwell sẽ được trả về hàng thủ quen thuộc và tiền đạo người Pháp được kỳ vọng sẽ tạo ra đột phá cho hàng công. Còn Seydou Keita, một cầu thủ có khả năng tấn công tốt hơn vào thay Yaya Toure. Thế nhưng khi những sự thay đổi chưa mang lại hiệu quả thì Barca đã gặp bất lợi lớn với chiếc thẻ vàng thứ 2 dành cho Daniel Alves. Hậu vệ phải người Brazil đã bị trừng phạt sau pha phạm lỗi với Callejon và quyết định của trọng tài xem ra là khá nặng vì tác động của Alves không đến mức bị xử như vậy.

Với tình cảnh chỉ còn 10 người trên sân, khó khăn lại thêm chất chồng với những nhà ĐKVĐ. Họ không thể dám mạo hiểm dốc toàn lực lên tấn công, vì thế càng không thể trông đợi sẽ phá vỡ được hệ thống phòng ngự kiên cố mà đội chủ nhà dựng lên. Thậm chí, Barca hiếm hoi lắm mới gây ra được sóng gió lên khung thành Kameni và cũng không có lấy một tình huống nào thực sự nguy hiểm.

Chiếc thẻ đỏ dành cho Daniel Alves đã đặt dấu chấm hết cho Barca

Còn nếu chơi sắc sảo hơn thì Espanyol đã có thể khiến người hàng xóm hùng mạnh và danh tiếng phải rơi vào thất vọng. Phút 82, Guardiola đành sử dụng nốt quân bài cuối cùng, Zlatan Ibrahimovic. Họ cũng mạnh dạn đẩy cao tốc độ trong những phút còn lại song những gì thu nhận được chỉ là vài ba pha "gãi ngứa" cho Kameni cùng các đồng đội. Trận đấu đã khép lại với tỷ số hoà thất vọng cho "gã khổng lồ" xứ Catalan nhưng nhìn nhận vào diễn biến thực tế của 90 phút thi đấu thì 1 điểm xem ra cũng là thành công không nhỏ. Espanyol chơi tốt hơn, hiệu quả hơn đúng với chiến lược đã được vạch ra từ đầu trận và nếu Pochettino dám mạo hiểm khi thi đấu hơn người, chưa biết kết cục nào sẽ xảy ra.

HLV Guardiola đã thất bại hoàn toàn với những sự lựa chọn của mình. Vẫn tung Messi hay Xavi vào sân nhưng ông lại không để Barca chơi đúng với phong cách truyền thống của mình. Nếu như thế thì thà để họ ngoài sân còn hơn để đỡ phí sức bởi chẳng lẽ mục tiêu không thua là quá cao đối với những cầu thủ còn lại. Đằng này, chắc chắn một vài trụ cột quan trọng sẽ không thể có được thể lực tốt nhất cho chuyến làm khách đầy bất trắc tại Italia. Nguy cơ "mất cả chì lẫn chài" đang hiển hiện trước mắt Barcelona.

Đội hình thi đấu:
Espanyol:
Kameni; Chica, Pareja, Ruiz, Didac; Forlin, Baena; Callejon (Sahar 85'), L.Garcia, Verdu (Alonso 78'); Osvaldo
Barcelona: Valdes; Alves, Pique, Puyol, G.Milito (Henry 58'); Busquets, Toure (Keita 58'), Xavi; Pedro (Ibrahimovic 82'), Maxwell, Messi

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X