Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi bó tay trước "kẻ đáng ghét" Diego Alves nhưng Barca vẫn đánh bại Valencia

Thứ Năm 09/02/2012 03:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tại trận lượt về bán kết cúp Nhà vua diễn ra đêm qua, siêu sao người Argentina đã bị từ chối tới 4-5 cơ hội ăn bàn rõ rệt bởi Alves thi đấu quá xuất sắc. Tuy nhiên, rốt cục, chiến thắng vẫn thuộc về đội bóng xứ Catalan nhờ các pha lập công của Fabregas và Xavi. Dẫu sao, trong cả hai bàn thắng, M10 đều có đóng góp nhất định, phần nào an ủi được một trận đấu tịt ngòi đáng tiếc.


Dù cho cúp Nhà vua chỉ là giải đấu thứ yếu nhưng khi chỉ còn cách trận cuối cùng (chung kết) vài bước chân nữa, thì đội nào chả đặt quyết tâm chinh phục cao. Chẳng thế mà, nhà ĐKVĐ La Liga đã tung ra sân đội hình rất mạnh, có phần còn hơn cả chiến thắng 2-1 trước Sociedad hồi cuối tuần khi nhạc trưởng Xavi trở lại sau hai trận được nghỉ ngơi dưỡng sức còn Alexis Sanchez kịp bình phục hoàn toàn chấn thương để ra sân thi đấu ngay từ đầu. Những hảo thủ như "Quả bóng vàng FIFA" 3 năm liên tiếp Lionel Messi, Pique, Fabregas vẫn có mặt trên sân. Pep "chỉ" cất Daniel Alves, Iniesta và Pinto trên băng ghế dự bị. Đảm nhận vị trí hậu vệ phải sẽ là đội trưởng Carles Puyol còn tài năng trẻ Thiago Alcantara sẽ trám vào lỗ hổng của Iniesta. Như vậy, tuyến giữa của Barca bao gồm toàn cầu thủ thiên về tấn công chứ không có một mẫu tiền vệ đánh chặn như Busquets (đang chấn thương). Trên hàng công, "phát hiện mới" Issac Cuenca sẽ lại có cơ hội thể hiện mình. Bên phía đội khách, tổn thất lớn nhất chình là sự vắng mặt của chân sút chủ lực Roberto Soldado do bị cúm và thay thế cho cựu cầu thủ Real là
Aduriz.

Dù rất nỗ lực, Messi vẫn không thể phá được lưới của Valencia

Trận đấu diễn ra hấp dẫn, sôi động ngay sau tiếng còi khai cuộc bởi cả hai đều chọn lối chơi tấn công. Đối với "Bầy dơi", kết quả bất lợi ở lượt đi (hoà 1-1) khiến họ không còn lựa chọn nào khác ngoài thi đấu sòng phẳng, bất chấp việc phải chơi trên Nou Camp còn trong từ điển của Barcelona, làm gì tồn tại khái niệm phòng thủ. Tuy nhiên, thật bất ngờ, Valencia lại là đội chơi hay hơn và chiếm ưu thế trong những phút đầu. Họ đã tạo được vài ba tình huống ăn bàn rất nguy hiểm như pha băng vào dứt điểm thiếu chính xác của Mathieu sau nỗ lực của

Victor Ruiz hay cú kết thúc chệch cột dọc trong gang tấc của Feghouli sau một đường phản công nhanh.

Nhưng rồi, lúc tinh thần của Valencia đang ở trạng thái hưng phấn nhất, họ đã phải hứng chịu gáo nước lạnh toát. Phút 16, trong một đợt tấn công bài bản đầu tiên, Messi chuyền dài chuẩn xác từ phần sân nhà để Fabregas thoát xuống phá bẫy việt vị và khéo léo tâng qua đầu Diego Alves khi đối mặt trực tiếp. Pha lập công của Cesc đã làm thế trận đảo chiều hoàn toàn. Cục diện bắt đầu nằm trong tay đội chủ nhà và Valencia hầu như chỉ còn biết chống đỡ chứ không thể làm gì hơn. Phút 19, suýt chút nữa tỷ số được nâng lên 2-0. Messi dễ dàng cướp được bóng và mau chóng bứt tốc lao về hướng Alves nhưng anh không thể thắng nổi thủ môn này bởi cú kết thúc hơi hiền lành (ở lượt đi, Alves từng chặn đứng một quả phạt 11m của M10). Trái bóng bật ra và Cuenca ập vào đá bồi không trúng đích dù rằng chẳng bị ai kèm và cự ly khá thuận lợi.



Áp lực lên cầu môn Valencia tăng lên dữ dội và nếu thủ thành người Brazil không tiếp tục trổ được tài năng thì Valencia đã phải chịu bàn thua. Đầu tiên, Alves chặn đứng cú sút phạt nằm ở chính diện cầu môn của Messi và tiếp đó, anh đã sửa sai thành công cho cả anh lẫn đồng đội (Alves phát bóng lên rất bất cẩn còn Feghouli thì lại khống chế cực tệ, để trái bóng tìm đến chân Fabregas) khi dùng chân từ chối cơ hội của cựu danh thủ Arsenal. Phút 37, lại là Fabregas đe doạ khung thành đội khách nhưng cú đá của anh lại đi trúng vào vị trí của Alves nên thủ môn này cản phá không mấy khó khăn. Cho đến hết hiệp 1, trận đấu hầu như vẫn chỉ diễn ra bên phần sân Valencia và đội khách đáp trả quá yếu ớt vì đơn giản, họ đâu có kiểm soát được bóng, chưa kể lại phải lùi sâu về khu vực loanh quang trước vòng cấm để tổ chức phòng ngự, tránh thua thêm. Dẫu sao, khi cách biệt chỉ là một bàn mong manh, Valencia vẫn có thể mơ tới việc gỡ hoà, qua đó tiếp tục nuôi hy vọng lọt vào chung kết, vào bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, đội chủ nhà chưa thể lần thứ 2 chọc thủng lưới Alves.

Ngay sau giờ nghỉ, có vẻ Los Che đã tìm lại được cảm giác thi đấu khi sớm uy hiếp khung thành Pinto và thủ môn số 2 của Barca đã phải ra tay (chính xác hơn là dùng chân) từ chối nỗ lực của Jordi Alba, hậu vệ trái có gốc gác La Masia và đang được Barca rất quan tâm. Song trên thực tế, đó chỉ là phản ứng yếu ớt của đội khách mà thôi chứ trận đấu vẫn nằm trong phạm vi khống chế của Barcelona. Phút 53, từ đường chuyền đẹp của Cuenca, Messi lại có cơ hội trong vòng cấm và cú kết thúc của anh đã chạm vào người một cầu thủ Valencia bay vọt lên trời theo hướng nhắm đến cầu môn. Rất may, trái bóng chỉ trúng vào mép trên mành lưới (nhưng kể cả có đi chính xác hơn thì cũng chưa chắc đã có thể chuyển hoá thành bàn thắng bởi Ales đã kịp lui về). Ngay sau đó, vẫn là M10 sử dụng kỹ thuật cá nhân siêu đẳng loại bỏ 3-4 cầu thủ đối phương để xâm nhập vòng cấm. Chỉ có điều, pha chích mũi giày kết thúc của anh chưa đủ độ khó để hạ gục "kẻ đáng ghét" Alves.

Phút 59, Valencia có màn đáp trả. Pinto định lao ra "bắt vở" Aduriz nhưng rốt cục anh bị tiền đạo này "cười vào mũi" với một pha lốp bóng qua đầu, đưa bóng về phía khung thành bỏ trống mà nếu Mascherano không kịp thời bọc lót, chắc chắn Barca đã phải chịu bàn thua. Messi từng hạ gục biết bao thủ môn trên thế giới, ấy thế mà, không hiểu sao, dạo gần đây, anh lại trở nên bó tay trước Diego Alves. Phút 63, ngôi sao bóng đá số 1 hành tinh dễ dàng vượt qua Rami nhưng đến lúc chạm trán thủ thành đối phương, anh lại thêm một lần bó tay. Vài phút sau, nhận thây Alves lên hơi cao, Xavi quyết định thực hiện cú đá cầu âu từ ngoài vòng cấm và chỉ cần thêm một chút chính xác nữa, trái bóng có thể chạm tới cái đích cần đến.

Nhưng cuối cùng, Barcelona vẫn có được chiến thắng

Với tinh thần chiến đấu đến cùng và không chịu buông xuôi, Valencia chẳng ngại ngần tấn công mỗi khi có dịp. Phút 74, từ một pha đá phạt góc, Jonas có pha bắt volley nguy hiểm, buộc Pinto phải tung người đấm bóng ra. Tuy nhiên, mọi hy vọng mong manh của đội khách chính thức tan biến sau tình huống Feghouli nhận thẻ vàng do lỗi thúc cùi chỏ vào mặt Carles Puyol. Chỉ còn 10 người trên sân, Valencia làm gì còn cửa gỡ hoà, thậm chí không thể giữ sạch mành lưới được nữa. Qủa thực, đến phút 82, tỷ số được nâng lên 2-0. Messi khởi xướng đợt tấn công và Alexis Sanchez căng ngang vào phía trong. Fabregas khôn ngoan bỏ bóng để Xavi từ tuyến 2 băng xuống, thoải mái khống chế rồi dứt điểm uy lực, không cho Alves một cơ hội cản phá nào.

Số phận Valencia coi như đã an bài và đội khách cũng cạn kiệt hoàn toàn ý chí nên thi đấu cho xong chuyện chứ chẳng hề nhằm tới mục tiêu nào cụ thể. Về phần Barca, Guardiola đã quyết định đưa Iniesta và Alves vào sân nhằm giúp họ "nóng máy", tránh bị "đóng băng" trên băng ghế dự bị. Song do quãng thời gian họ có mặt trên sân quá ngắn nên cả hai chẳng thể để lại ấn tượng. 2-0 là kết quả cuối cùng của trận đấu và Barcelona đường hoàng ghi danh vào trận chung kết gặp đội bóng xứ Basque, Athlec Bilbao.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Pinto, Puyol, Mascherano, Pique, Abidal, Thiago, Xavi, Cesc Fabregas (Iniesta 90'), Cuenca (Tello 89'), Alexis (Daniel Alves 86'), Messi
Valencia: Alves, Miguel, Rami, Victor Ruiz, Jordi Alba, Albelda (Parejo 85'), Banega (Tino Costa 70'), Feghouli, Mathieu, Jonas (Piatti 79'), Aduriz

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X