Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Màu trắng lấn át ở “Kinh điển”: “El Clasico” của những cái đầu!

Thứ Hai 04/03/2013 08:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trận Kinh điển xấu xí nhiều hơn vẻ đẹp chuyên môn, và màu trắng lại trở thành nét chủ đạo. Real Madrid, với một nửa đội hình là cầu thủ dự bị, đã đánh bại đối thủ Barca bằng những cái đầu, theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Những tờ báo trung lập tại Tây Ban Nha đều nhận định cuộc thư hùng thứ 256 giữa Real và Barca là trận El Clasico kém nhất từ nhiều năm nay. Kém, vì Real tiếp Barca bằng đội hình với nhiều xáo trộn. Ngược lại, Barca tung ra sân những người tốt nhất có thể, trừ một vài sự vắng mặt bất đắc dĩ. Kém, vì quá nhiều tình huống căng thẳng vượt ngoài phạm vi một trận bóng đá, đặc biệt là những hình ảnh xấu xí liên quan đến một số cầu thủ Barca khi trận đấu đã kết thúc.

Pha đánh đầu ấn định tỷ số của Ramos
Real phủ màu trắng lên “Kinh điển” bằng những cái đầu

Màu trắng thống trị El Clasico

“Một trận Kinh điển với những mớ hỗn độn. Hy vọng, điều đó sẽ không bao giờ lặp lại”, cây bút Miguel A. Herguedas của tờ El Mundo (Thế giới - nhật báo lớn thứ hai tại Tây Ban Nha, sau El Pais) bình luận. Đó là sự thật, khi trận Kinh điển trên sân Bernabeu đã không thể làm thỏa mãn sự kỳ vọng của người hâm mộ, vốn kỳ vọng vào cuộc thư hùng đỉnh cao.

Người hâm mộ có thể thất vọng, nhưng người Madrid có lý do để hài lòng về mặt kết quả và sự thể hiện của mình. Trong một mùa giải mà Real gần như chắc chắn phải nhìn Barca nâng cao chiếc Cúp vô địch La Liga, đội quân của ông Jose Mourinho đã phủ màu trắng lên những trận El Clasico. Tất nhiên, đó không phải họ tung cờ trắng đầu hàng Barca, mà là màu trắng của truyền thống Madrid, của niềm kiêu hãnh và bản lĩnh đội vô địch mùa trước.

Từ Camp Nou đến Bernabeu, trong vòng 4 ngày, màu trắng thống trị El Clasico - vốn không chỉ là bóng đá, mà còn mang sắc thái chính trị và danh dự. Nhìn xa hơn nữa, từ đầu mùa giải đến nay, với 3 mặt trận khác nhau, màu trắng hoàn toàn lấn át. Trước đó, trong tháng 8/2012, Barca chỉ biết cúi đầu trước cảnh Real nâng cao Siêu Cúp TBN.

Lần đầu tiên kể từ năm 2008, Real giành chiến thắng 2 trận liên tiếp trước đối thủ nhiều duyên nợ Barca. Tuy nhiên, trong lần gần nhất ấy, chiến thắng của Real diễn ra vắt qua hai mùa khác nhau. Đấy cũng là thời điểm Barca chuyển giao giữa hai kỷ nguyên Rijkaard và Pep. Phải quay về thập niên 90 thế kỷ trước mới được thấy chiến thắng 2 trận liên tiếp của Real trước Barca trong cùng một mùa. Khi ấy, ở Siêu Cúp mùa 1990-1991, Real đã vượt qua Barca 4-1 trên sân nhà, và thắng 1-0 tại Camp Nou.

Kinh điển của những cái đầu

Thế nên, những gì Mou vừa làm với Real là rất đặc biệt, giúp ông xóa bỏ những chỉ trích nhắm vào mình thời gian dài vừa qua. Từng là bại tướng của Barca, nhưng giờ Mou đang thực sự là ông chủ của trận Kinh điển. Để buộc Barca phải cúi đầu, Mou đã rút ra những bài học từ Milan và đề ra các phương án chiến thuật rất hợp lý.

Ở Camp Nou, Real không cho Barca chơi bóng. Tại Bernabeu, Real còn nguy hiểm hơn nữa. Barca chỉ tung ra được 5 cú sút; trong khi Real dứt điểm 14 lần, với chỉ 4 ra ngoài (10 pha dứt điểm còn lại, có 2 thành bàn, còn lại bị Valdes hoặc khung thành cản phá). Real đã không hề co cụm trên sân nhà, mà đội hình được trải đều, áp sát nhanh, khiến cho Barca chỉ biết loay hoay ở trung tuyến. Chất lượng chuyên môn có thể không cao, nhưng Mou không quan tâm điều đó. Điều Mou cần là làm chủ thế trận, và ông đã thành công. Từ việc dùng đội hình chính cho đến những thay đổi nhân sự đều rất hiệu quả.

Real đã chiến thắng, đã phủ màu trắng lên “El Clasico” bằng những cái đầu đúng nghĩa. Đó là cái đầu và khối óc của Mou trong việc xây dựng chiến thuật, cũng như đòn tâm lý; cái đầu của Raphael Varane rồi Sergio Ramos. Varane đã ghi 2 bàn vào lưới Barca, trong hai trận Cúp Nhà Vua, đều từ những tình huống đánh đầu. Sau gần 4 năm (kể từ sau trận thảm bại 2-6 ngay tại chính Bernabeu), Ramos mới ghi bàn vào lưới Barca, và cũng được thực hiện bằng đầu. Cú đánh đầu ấy của người thủ lĩnh Real (Ramos đeo băng đội trưởng), khiến các thành viên Barca chỉ biết ngước nhìn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X