Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Máu lửa derby Catalunya: Derby của sự hổ thẹn

Thứ Hai 29/09/2008 11:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những gì còn đọng lại sau trận đấu được mong chờ nhất ở xứ Catalunya chỉ là những lộn xộn ở trên khán đài cùng với những sai lầm sơ đẳng của trọng tài Medina Cantalejo.

Medina cũng giống Rob Styles

Quả thật, trong số 28 cầu thủ đã ra sân (mỗi bên thay đủ 3 người) trong trận đấu ở Montjuic, không có ai “xuất sắc” hơn thì ông trọng tài chính, người đã có công trong cả bàn mở tỷ số lẫn bàn ấn định chiến thắng. Không thể phủ nhận được rằng ông Medina là một trọng tài giỏi và có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, dường như tính chất căng thẳng của một trận derby cũng đã khiến cho vị trọng tài giàu kinh nghiệm này đánh mất đi sự chính xác trong các quyết định của mình.

Đầu tiên là tình huống bỏ qua một quả penalty rõ ràng dành cho Barca ở phút thứ 6 khi Moses để bóng chạm tay trong vòng cấm sau đường tạt bóng của Dani Alves. Đã vậy, ông lại rút thẻ vàng cảnh cáo tiền vệ Busquets của Barca khi cầu thủ này phàn nàn về pha bóng đó. Và chính chiếc thẻ ấy đã mở màn cho một trận đấu có lẽ là đáng quên nhất trong sự nghiệp của Medina.

Những quyết định sai lầm liên tiếp của trọng tài Medina đã làm hỏng trận derby xứ Catalan

Phút thứ 20, thủ môn Valdes có pha đấm bóng sau pha dứt điểm của Tamudo, bóng bật bật đến vị trí của Corominas và cầu thủ này lập tức không bỏ lỡ cơ hội đưa bóng vào lưới trống. Khi đó, Valdes không thể xoay sở được vì đơn giản là anh đã bị Luis Garcia của Espanyol kẹp cứng bằng khuỷu tay ngay trên vạch vôi! Vì thế, lẽ ra ông Medina phải cho đội khách được hưởng quả phạt lên thay vì công nhận bàn thắng.

Nhưng có lẽ chính vì sai lầm ấy mà ông Medina đã tiếp tục trượt dài trên những sai lầm khác. Việc ông này rút thẻ đỏ với tiền vệ Nene của Espanyol ở phút cuối hiệp 1 được xem như là một hành động “phạt đền” cho Barca. Và chính quyết định có phần nặng tay ấy đã khiến các CĐV Espanyol nổi giận. Song không vì thế mà ông Medina điều khiển trận đấu một cách công tâm hơn.

Phút bù giờ thứ 2, ông Medina đã cho đội khách được hưởng quả phạt đền vì cho rằng Eto’o bị đốn ngã trong vòng cấm. Pha bóng này cũng gần giống như quả phạt đền mà đồng nghiệp của ông Medina, trọng tài Rob Style đã thổi penalty cho Ronaldo trong trận M.U – Bolton ở Premier League trước đó vài giờ đồng hồ, bởi pha quay chậm cho thấy, trung vệ Jarque của Espanyol đã xoạc trúng bóng.

Nhưng nếu pha bóng ở trận M.U-Bolton diễn ra ở giữa hiệp hai thì tình huống tranh cãi ở trận Espanyol-Barca lại diễn ra ở những phút cuối trận. Mà thông thường, trong những giờ phút nhạy cảm như thế, các trọng tài thường đưa ra những lựa chọn an toàn cho những pha bóng không thật rõ ràng.

Guardiola chẳng hơn gì Rijkaard

Trong 2 năm cuối dưới thời Rijkaard, Barca đều thi đấu hết sức tệ hại trên sân của Espanyol. Cả 2 lần đó, HLV người Hà Lan đều bị chỉ trích dữ dội về cách dùng người. Lần này, cho dù ngay ở trận derby đầu tiên của mình trên cương vị HLV, Guardiola đã được tận hưởng hương vị chiến thắng song HLV trẻ này chỉ đáng nhận được điểm trung bình.

Xoay vòng đội hình là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Nhưng có một nguyên tắc cơ bản cần được ghi nhớ hơn là đừng bao giờ thay đổi công thức chiến thắng. Ở trận thắng Betis 3-2, Barca đã có một hiệp 1 tuyệt vời khi dẫn trước 2-0 đều nhờ công của Eto’o. Nhưng đến trận này, Guardiola lại bất ngờ đẩy Eto’o lên ghế dự bị để nhường chỗ cho Henry, người liên tục phải ngồi ghế dự bị trong những trận trước đó.

Tài năng của Guardiola vẫn cần thêm thời gian để kiểm chứng

Hơn thế nữa, đây mới là lần đầu tiên Henry được xếp đá trung phong cắm trong đội hình Barca kể từ trận thắng Celtic 3-2 tháng 2/2008. Trong các trận giao hữu hồi mùa Hè, Guardiola cũng đã có ý định xếp tiền đạo người Phàp vào vị trí này. Nhưng sau khi Eto’oi liên tục ghi bàn dù chỉ được tung vào sân thay người, Guardiola đã từ bỏ ý định trên. Vậy mà tới trận đấu có tính chất hết sức quan trọng như trận derby Catalunya, ông lại làm cái điều mà ai cũng thấy là vô lý ấy. Nếu Guardiola vẫn đặt niềm tin vào Eto’o, hoặc cho tiền đạo người Cameroon vào sân sớm hơn, hẳn Barca đã không phải vất vả đến vậy.

Thực sự, Henry giờ không còn phù hợp cho vị trí “số 9” khi mà anh tỏ ra xoay trở quá chậm chạp, thiếu nhạy cảm kể cả trong những pha tiếp bóng cực kỳ đơn giản. Ví dụ điển hình nhất chính là... bàn san bằng tỷ số của cầu thủ này. Đường chuyền vượt tuyến thuận lợi của Xavi đã bị Henry để trội qua mũi giày, tạo cơ hội cho thủ môn Kameni lao ra cản phá. Nhưng xui xẻo cho đội chủ nhà là bóng lại bật vào người trung vệ Jarque đang lao về và bóng đã rơi trúng chân Henry. Thật hài hước khi một chân sút từng ghi hàng chục bàn thắng thuộc loại kinh điển lại cần đến một bàn thắng hết sức may mắn mới có được bàn đầu tiên ở Liga mùa này.

Vậy mà sau trận đấu, Guardiola vẫn nói rằng đội của ông xứng đáng giành chiến thắng, trong khi đáng ra, ông phải đến cảm ơn Jarque, người gián tiếp “góp công” trong cả 2 bàn thắng của Barca, và tất nhiên, là cả trọng tài Medina nữa!

4: Barca đã giành chiến thắng 4 trận liên tiếp (Sporting Lisbon, Sporting Gijon, Betis, Espanyol) và đây là lần đầu tiên họ làm được điều này sau 1 năm. Mùa trước, Barca của Rijkaard đã thắng 6 trận liên tiếp từ 19/9 đến 7/10.

13: Đã có 13 cầu thủ thuộc dạng “cây nhà lá vườn” ra sân ở trận derby Catalunya, 6 của Espanyol và 7 của Barca. Trong số này, trẻ nhất là Oscar Sielva của Espanyol, ra sân khi mới 17 tuổi, 1 tháng, 21 ngày.

10 phút gián đoạn và 5 kẻ bị bắt

Trận derby trên sân Montjuic đã bị gián đoạn tới 9 phút trong hiệp hai, sau khi một số CĐV Espanyol đạp tung rào chắn và lao vào sân. Tuy nhiên, những kẻ châm ngòi cho tình trạng lộn xộn trên khán đài lại chính là các CĐV đội khách, mà cụ thể là nhóm CĐV có tên Boix Nois, nhóm ultras nổi tiếng quá khích với “avatar” là hình một con chó ngao. Nhóm này đã đốt hơn một chục quả pháo sáng và ném về phía các CĐV Espanyol khiến họ phải tìm cách thoát thân bằng cách đạp hàng rào để chạy vào sân.

Sau đó, cảnh sát đã phải nhập cuộc để vãn hồi trận tự đồng thời bắt giữ 5 thành viên của nhóm Boix Nois. Điều đáng nói là trận Espanyol-Barca đã được cảnh báo về khả năng xảy ra sự cố, và an ninh đã đượt đặt ở mức cao nhất. Trước trận đấu, nhóm Boix Nois đã viết trên website của mình rằng “Đây sẽ là trận derby cuối cùng mà bọn Pericos (tức Espanyol) được chơi tại thành phố này với tư cách là đội chủ nhà. Thành phố này mang màu Xanh-Đỏ của Barca chứ không phải Xanh–Trắng của bọn Pericos”. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, nhóm ultras này vẫn vượt qua được hàng rào an ninh dày đặc để đem trót lọt những quả pháo sáng vào sân.

Về phần mình, Barca nhanh chóng ra thông báo rằng “nhóm Boix Nois không đại diện cho các CĐV của CLB”. Còn nhớ, cách đây vài năm thì nhóm này từng dọa giết Chủ tịch Joan Laporta và đã bị loại khỏi danh sách các nhóm CĐV chính thức cuả Barca.


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X