Thứ Hai, 17/06/2024Mới nhất
Zalo

Mặt trái của Barca: La Masia không thể gánh cả Barca!

Thứ Hai 19/05/2014 14:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một thời, La Masia là biểu tượng thành công của Barcelona. Tuy nhiên, thất bại ở mùa giải này cho thấy CLB xứ Catalan không thể chỉ trông chờ vào nguồn cầu thủ tự đào tạo. Họ cần tìm đến nguồn nhân tài bên ngoài nhiều hơn.

Iniesta sẽ là người tiếp nối Xavi ở Barca
 

BIỂU TƯỢNG CỦA THẤT BẠI

Trận đấu quyết định ngôi vô địch La Liga 2013/14 tại sân Nou Camp, chủ nhà Barcelona ra sân gặp Atletico Madrid với Xavi ngồi trên ghế dự bị, Carles Puyol ngồi trên khán đài, Victor Valdes trên... giường bệnh (thủ môn này đang bị chấn thương), băng đội trưởng được trao cho Andres Iniesta. Kết thúc trận đấu, Atletico giành 1 điểm đủ để vô địch, còn bảng “tổng kết” dành cho Barca như sau: Sergio Busquets và Pedro Rodriguez phải rời sân khi trận đấu mới diễn ra 2/3 thời gian, Gerald Pique, Busquets và cả Lionel Messi cùng bị thẻ vàng, Xavi vào thay Fabregas ở phút 77 không thay đổi được gì. Lần đầu làm thủ quân Barca trong một trận đấu lớn, Iniesta đã gây thất vọng.

Xavi, Messi, Fabregas, Pique, Busquets, Pedro, Puyol, Valdes, Iniesta chính là những sản phẩm ưu tú của lò La Masia, cũng là nòng cốt đem lại những thành công vô tiền khoáng hậu cho CLB xứ Catalan kể từ mùa giải 2008/09 đến 2012/13. Tuy nhiên mùa này, rất đáng tiếc khi lực lượng La Masia đã trở thành biểu tượng thất bại của Barca.

THIẾU SỨC MẠNH NGOẠI LỰC

Thất bại trong mùa bóng này cho thấy Barca chỉ thành công chủ yếu nhờ dàn cầu thủ xuất chúng tự đào tạo, chứ không hay trong khả năng xây dựng đội hình, bổ sung nguồn lực từ các ngôi sao mua về, trong đó có rất nhiều người đắt giá song lại không thể hiện được đúng giá trị, tiêu biểu là Neymar. Ở trận đấu lớn nhất mùa, ngôi sao người Brazil đã phải ngồi ghế dự bị, sau khi vào sân ở giữa hiệp 2 thì Neymar đã không đem lại sức bật cho hàng công đội nhà.

Alexis Sanchez là điểm sáng hiếm hoi của Barca ở mùa giải này. Cầu thủ người Chile ghi 19 bàn và có 10 đường chuyền thành bàn sau 34 trận ở La Liga 2013/14. Sanchez chính là người mở tỷ số trận Barca - Atletico với một cú sút rất đẹp từ góc cực hẹp. Anh đã giật chiếc cúp vô địch La Liga từ tay Atletico trao về cho Barca. Rất tiếc hàng thủ CLB xứ Catalan đã không bảo vệ được thành quả ấy. Một lần nữa, Barca lại “chết” vì một tình huống bóng bổng. HLV Diego Simeone của Atletico hiểu rõ người đồng hương Argentina - Javier Mascherano (giữ vai trò trung vệ cho Barca) hạn chế về chiều cao và không giỏi về không chiến.

DẤU HỎI LỚN CHO TƯƠNG LAI

Việc Mascherano phải đá trung vệ chính là một minh chứng cho đường hướng chuyển nhượng sai lầm của Barca. Quá nhiều nỗi thất vọng trong chuyển nhượng sẽ đẩy Barca đến tình trạng thận trọng, thiếu mạnh mẽ và quyết đoán khi mua sắm. Dù không muốn song Barca chắc chắn phải tích cực tìm “hàng” trên chợ cầu thủ, bởi hiện rất khó tìm ra được những sản phẩm mới lò đào tạo La Masia có thể gánh vác được nhiệm vụ để lại từ những Puyol, Xavi hay Iniesta, các trụ cột đã, đang và chuẩn bị hết thời.

Nếu muốn trở lại đỉnh cao ngay từ mùa sau, CLB xứ Catalan phải có những thay đổi lớn về tư duy cũng như cách làm. Trong đó cần nhìn nhận một thực tế là La Masia không còn là điểm tựa chắc chắn cho thành công nữa.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X