Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

“Mát tay” với cầu thủ trẻ, Ancelotti thực sự là “thần hộ mệnh” của Isco?

Thứ Bảy 06/07/2013 16:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù phần nào thể hiện được tài năng trong màu áo Malaga nhưng Isco vẫn được xem là canh bạc với Los Blancos. Tuy nhiên, với HLV khá “mát tay” với cầu thủ trẻ như Ancelotti, họ có thể an tâm phần nào.

Những “hạt giống” của Ancelotti…

Trong sự nghiệp, Ancelotti được nhắc tới nhưng bậc thày về chiến thuật nhưng có một thực tế thú vị rằng, ông cũng đã đưa không ít những cầu thủ còn trẻ, vô danh ra ngoài ánh sáng. Thuở khởi nghiệp, dẫn dắt Parma năm 1996, chiến lược gia này đã đưa về Tardini hai cầu thủ vô cùng quan trọng, đó là Crespo và Veron.

Pirlo là một trong những phát hiện tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của Ancelotti
Pirlo là một trong những phát hiện tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của Ancelotti

Hernan Crespo cập bến Parma năm 21 tuổi (vào tháng 8/1996,sau Ancelotti 1 thời gian). Bản lý lịch của cầu thủ này trước khi tới mảnh đất hình chiếc Ủng khá khiêm tốn, anh chỉ thực sự biết tới sau khi tỏa sáng giúp U23 Argentina giành huy chương Bạc Olympic 1996.

Sau đó, ai cũng biết, dưới bàn tay của Ancelotti, Hernan Crespo đã vươn mình trở thành tiền đạo xuất sắc bậc nhất Serie A, để rồi tới năm 2000, cầu thủ này chuyển tới thi đấu cho Lazio với mức phí kỷ lục của thế giới lúc bấy giờ (35 triệu bảng).

Juan Veron tới cập bến Tardini muộn hơn vào năm 1998, khi chỉ là cầu thủ tiềm năng ở Sampdoria. Ancelotti đã nhận ra tố chất thủ lĩnh thiên bẩm của tiền vệ này, tạo tiền đề cho Veron phát triển vượt bậc lên tầm thế giới ở Lazio.

Dưới thời Ancelotti ở Parma xuất hiện khá nhiều cầu thủ trẻ khác như Buffon, Cannavaro, Lilian Thuram, Chiesa…tất cả đã được phát hiện và trưởng thành vượt bậc trong 2 năm triều đại của chiến lược gia này. Sau đó, không ít người như Buffon, Cannavaro,Thuram (cùng với Crespo, Veron) đã vươn tầm thế giới.

Cập bến Juventus năm 1999, Ancelotti tiếp tục cho thấy sự “mát tay” của ông. Hai phát hiện quan trọng nhất của chiến lược gia này ở Delle Alpi phải kể đến David Trezeguet và Gianluca Zambrotta. Dù chỉ tiếp xúc với hai cầu thủ này trong vòng chưa tới hai mùa giải, nhưng Ancelotti cũng đã đặt dấu ấn nhất định trong sự phát triển trong sự nghiệp của họ. Đặc biệt là Trezeguet, người vươn mình trở thành Vua phá lưới Serie A chỉ sau 2 mùa giải ở Juventus.

Giai đoạn “ươm mầm” rực rỡ nhất của Ancelotti chính là ở AC Milan (giai đoạn 2001-2009). Tới thời điểm này, nhiều người vẫn “phục sát đất” cái cách chiến lược gia này với phát kiến sử dụng Pirlo. Từ “hàng thải” ở Inter (thi đấu ở vị trí hộ công), Ancelotti đã biến Pirlo vươn tầm những “ngôi sao” hàng đầu thế giới ở vai trò tiền vệ phòng ngự, vốn không thích hợp với cầu thủ mỏng cơm, ẻo lả như Pirlo. Đó là cái tài của Ancelotti, kể từ sự xuất hiện của Meastro 21, ông đã viết nên định nghĩa mới về vai trò của tiền vệ phòng ngự trong bóng đá.

 

Sau Pirlo, Ancelotti cũng phát hiện thêm một “viên ngọc quý” cho AC Milan cũng như bóng đá thế giới, đó là Kaka, cầu thủ chỉ thuộc dạng tiềm năng khi mới chuyển sang thi đấu cho Rossoneri. Dưới thời Ancelotti, người ta thấy được Kaka tự do tung hoành, không bó buộc trong bất cứ vai trò nào (tiền đạo lùi, hộ công…). Chính vì vậy, mà đôi chân, khối óc của cầu thủ này được giải phóng. Cùng với Pirlo, Kaka cũng được xem là một trong những phát hiện tuyệt vời nhất trong sự nghiệp cầm quân của Ancelotti.

Sau đó ít năm, 1 cầu thủ khác cũng “bước ra ngoài ánh sáng”, đó là Pato. Carletto đã thành công khi biến một cầu thủ mới chưa qua tuổi 17 vươn mình trở thành một trong những “sát thủ” đáng sợ nhất Serie A cũng như ở đấu trường châu Âu. Đáng tiếc, sự ra đi của Ancelotti và chấn thương liên tiếp đã khiến “Vịt con” không thể vươn tầm như hai đàn anh Pirlo hay Kaka.

Qua Chelsea hay PSG, đội bóng lắm tiền nhiều của và không ngần ngại vung “tiền tấn” mua sao, Ancelotti cũng có những phát hiện tuyệt vời như Daniel Sturridge (Chelsea), Verratti (PSG) hay Lucas Moura (PSG). Chính vì vậy, Ancelotti được xem là “thần hộ mệnh” của Isco, canh bạc của Real Madrid.

Ancelotti sử dụng Isco ở vị trí nào?

Hiện tại, có 3 sơ đồ phù hợp với Isco ở Real Madrid. Nếu Ancelotti đá 4-2-3-1 như giai đoạn cuối ở PSG (khi Lucas Moura xuất hiện), “Cậu bé vàng” có thể chơi ở vị trí hộ công. Khi ấy, Ozil và Ronaldo sẽ trấn giữ hai cánh và Benzema sẽ đá cao nhất trong vai trò tiền đạo cắm.

Trong khi đó, nếu ông áp dụng sơ đồ 4-3-3 với bộ ba tấn công Ozil, Ronaldo, Benzema thì Isco sẽ đá ngang (hoặc cao hơn 1 chút) so với Khedira hoặc Modric và Xabi Alonso sẽ thi đấu ở vị trí thấp nhất hàng tiền vệ. Hoặc giả dụ như chiến lược gia áp dụng sơ đồ 4-3-1-2 ưa thích khi ở AC Milan, Isco sẽ đá trong vai trò hộ công cho cặp tiền đạo Ronaldo và Benzema. Khi ấy, Ozil được xếp lệch phải 1 chút và Modric (hoặc Khedira) sẽ lệch trái ở hàng tiền vệ, trong khi đó, Xabi Alonso luôn là người đá thấp nhất.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X