Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mặt sau của chiến thắng: Một “hố đen” của Barca

Thứ Ba 23/10/2012 08:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca vẫn đang dẫn đầu bảng Liga với cách biệt 8 điểm với Real trên BXH, có 2 chiến thắng tại Champions League sau 2 trận, Messi thì đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới Pichichi với 11 bàn và hàng công thì tốt nhất TBN với 24 bàn. Nhưng có một hố đen ngăn cách: hàng thủ.

11 bàn thủng lưới tại Liga trong 8 vòng đấu đầu tiên là một con số quá lớn, con số này thật sự là một mối bận tâm không hề nhỏ chút nào với HLV Tito. Cũng con số này cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc đua cho danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất mùa giải Zamora của thủ thành Valdes. Với 4 bàn để thủng trong trận đấu trước Deportivo vừa qua, giờ Valdes đã ở khá xa so với người dẫn đầu là thủ thành Willy Caballero của Malaga (với chỉ 5 lần vào lưới nhặt bóng).

Mùa giải 2002/03 của Barca
Mùa giải 2002/03 của Barca

Cùng kỳ mùa giải trước, Barca chỉ để thủng lưới có 4 bàn. Và lần cuối cùng Barca để một đội bóng khác nã vào lưới đến 4 bàn trong một trận là cách đây 4 mùa giải, vào năm 2008/09 trước Atletico Madrid tại Vicente Calderon (4-3). Giai đoạn hàng thủ yếu kém nhất chính là trong 3 trận Liga mới đây khi Barca để thủng 2 bàn tại Sanchez Pizjuan của Sevilla, 2 bàn tại Camp Nou trước Real Madrid và 4 bàn tại Riazor của Deportivo.

Tái hiện "lịch sử"

Cách đây 12 năm tròn, khi HLV Louis van Gaal còn ngồi trên chiếc ghế nóng của sân Camp Nou, Barca cũng rơi vào cảnh tương tự khi xét ở con số thống kê hàng thủ với 11 bàn để thủng. Nhưng khác biệt nằm ở chỗ hàng công thời kỳ đó không “bù” được mấy cho sự tệ hại của hàng thủ, khi chỉ ghi được 16 bàn và lúc bấy giới Barca đứng thứ 8 trên BXH. Cuối mùa giải đó Barca cũng thay tướng khi Radomir Antic được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội bóng để thay cho Van Gaal.

Vào mùa giải khác, cụ thể là 2002/03, sau khi có trận hòa mở màn mùa bóng mới 2-2 trước Atletico Madrid trên sân nhà, Barca giành 2 chiến thắng liền trước Bilbao và Espanyol với cùng tỷ số 2-0. Nhưng sang đến vòng đấu thứ tư trở đi, chuỗi thắng bỗng nhiên đứt. Barca thua Real Betis 0-3, bị Osasuna cầm hòa 2-2 và sau đó là để thua Valladolid 1-2. Khép lại chuỗi ngày thất vọng, Barca đè bẹp Alaves 6-1 tại Camp Nou và ở vòng đấu thứ 8 là trận hòa 1-1 trước Racing. Đến đây, tổng kết số bàn thua mà Barca đã để thủng, con số là 11, tức ngang bằng với cùng kỳ mùa giải hiện tại.

Nếu đi xa hơn, ngược dòng lịch sử vào mùa giải 1996/97, thời điểm đó Barca dưới sự dẫn dắt của Sir Bobby Robson cũng từng để thủng lưới 11 bàn trong 8 trận đầu Liga. Đó cũng là năm mà huyền thoại Ronaldo khoác áo Barca. Dù để lọt lưới đến 11 bàn, nhưng con số bàn thắng thời kỳ đó mà Barca ghi được cực kỳ ấn tượng: 29 bàn. Và cuối mùa Barca có cú ăn 3.

Những con số có lẽ là lời minh chứng sống động nhất cho một nguyên nhân: khủng hoảng hàng thủ. Mà sự khủng hoảng này thì có thể gồm nhiều nguyên nhân: danh sách chấn thương dài, chính sách mua sắm không hiệu quả,… Nhưng với những người lạc quan, chỉ cần Barca vẫn thắng và Tito vẫn tuyên bố: “Ai cũng muốn ghi bàn nhiều và thủng lưới ít. Chúng tôi đang nỗ lực như thế. Khi nào có 3 bàn đốt lưới nhà thì mới đúng là vấn đề” thì thế là đủ yên tâm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X