Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mascherano làm đội phó Barca: Thành quả của nỗ lực không ngừng

Thứ Sáu 07/08/2015 16:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau rất nhiều nỗ lực, cống hiến, vai trò của Javier Mascherano đã được thừa nhận khi anh được bầu làm đội phó thứ ba của Barca sau đội trưởng Iniesta và hai đội phó Messi, Busquets.

Mới đây, Barca đã tiến hành một cuộc bỏ phiếu kín để bầu ra đội trưởng thay thế cho Xavi, huyền thoại đã rời Nou Camp để sang Qatar chơi bóng trước đó. Và không có gì bất ngờ khi Iniesta sẽ đảm nhiệm vai trò thủ quân của Barca mùa tới. Tuy nhiên, sự thay đổi lại đến ở vai trò đội phó, nếu như Messi và Busquets lần lượt được nâng thêm một bậc thì Pique đã bất ngờ bị loại bởi Mascherano. Theo đó, cầu thủ người Argentina đã được tín nhiệm bầu làm đội phó thứ ba của sân Nou Camp, một kết quả hơi bất ngờ nhưng nó hoàn toàn xứng đáng với những gì mà anh đã đóng góp cho Blaugrana trong suốt 5 năm qua.

Mascherano lam doi pho Barca Thanh qua cua no luc khong ngung hinh anh
Mascherano làm đội phó thứ ba của Barca.

Năm 2010, Mascherano gia nhập Barca từ Liverpool. Ban đầu, Blaugrana cần cầu thủ người Argentina đóng vai trò “chia lửa” với Busquets ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Tuy nhiên, xuyên suốt mùa giải năm đó, Busquets luôn duy trì được nguồn thể lực và phong độ khá tốt để liên tục túc trực vị trí của mình trong sơ đồ chiến thuật của HLV Pep Guardiola. Trong bối cảnh Puyol dính chấn thương liên miên, Pep đã có một quyết định khá liều lĩnh khi đưa Mascherano thi đấu ở vị trí trung vệ. Đây là một điều khá bất ngờ ở thời điểm đó, nên nhớ cầu thủ sinh năm 1984 có chiều cao khá khiêm tốn (1m74) và hoàn toàn yếu thế trong những tình huống chống bóng bổng với đối thủ.

Gạt bỏ mọi nghi ngờ, Mascherano chấp nhận đá trung vệ không một lời than vãn. Sự cần cù và lối chơi thông minh đã giúp cho cầu thủ người Argentina nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình ở hàng phòng ngự Barca, anh thi đấu tổng thể 45 trận và góp phần giúp đội nhà lên đỉnh vinh quang với danh hiệu La Liga và Champions League ở mùa giải 2010-2011. Trong lịch sử cầm quân, Pep luôn được biết đến là người không giỏi mua sắm và việc Mascherano thi đấu ấn tượng ở ngay mùa giải đầu tiên tại Nou Camp rõ ràng là một thành công không ngờ của nhà cầm quân người TBN này. Kể từ đó, Mascherano chiếm một suất “cứng” ở hàng phòng ngự Barca và khi Puyol trở lại thì điều này cũng không ảnh hưởng gì nhiều. Anh thi đấu như một chiến binh cần cù và được ví như “ông chủ nhỏ” trong đội hình và thủ lĩnh ở hàng phòng ngự Barca. Nên nhớ trong 5 mùa bóng vừa qua, không mùa giải nào Mascherano chơi dưới 41 trận.

Tính cho tới thời điểm hiện tại, Mascherano chưa ghi được bất cứ một bàn thắng nào cho Barca, nhưng sự đóng góp của anh về mặt trận phòng ngự là không thể phủ nhận. Khi cần, cầu thủ người Argentina cùng hoàn thành tốt vai trò tiền vệ đánh chặn thay thế cho Busquets. Điểm mạnh của Masche là phong cách thi đấu thông minh nhưng khi cần cũng không thiếu phần sức mạnh và bên cạnh đó là tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 92%. Trong những năm qua, cầu thủ sinh năm 1984 đã liên tục khiến Liverpool tiếc rẻ vì trước đó bán anh với khá giá “bèo”, khoảng 24 triệu euro.

Mascherano lam doi pho Barca Thanh qua cua no luc khong ngung hinh anh 2
Mascherano là thủ lĩnh của hàng phòng ngự Barca.

Và ở mùa giải 2014/2015, khi HLV Luis Enrique lên cầm quyền và thổi vào Barca một lối chơi nhiều màu sắc thì Mascherano vẫn chiếm được một suất “cứng” trong đội hình, góp công rất lớn giúp Barca có hàng phòng ngự chắc chắn nhất La Liga (thủng lưới 21 bàn), chắc chắn nhất châu Âu (thủng lưới 11 bàn) và góp phần giúp đội nhà bước lên đỉnh cao muôn trượng với cú ăn 3 lịch sử. Chứng kiến những gì mà Mascherano đã đóng góp, mới đây Barca đã dành cho cầu thủ sinh năm 1984 một bản hợp đồng có thời hạn tới năm 2018 và kèm theo đó là mức phí phá vỡ hợp đồng siêu khủng, 100 triệu euro.

“Capitan sin brazalete” (theo tiếng TBN có nghĩa là đội trưởng mà không có băng) đây là những gì mà các cule vẫn hay nói về Mascherano. Một cầu thủ thi đấu tận tụy, thông minh và là chỗ dựa vững chắc cho hàng phòng ngự của Barca trong suốt nhiều năm qua. Có thể nói rằng, việc Mascherano làm đội phó thứ ba của Barca là một phần thưởng xứng đáng, một sự thừa nhận cho những nỗ lực thi đấu không biết mệt mỏi kể từ khi anh gia nhập sân Nou Camp. Ngoài ra, phần thường này cũng là một nguồn động viên tinh thần cực lớn cho cầu thủ người Argentina trong bối cảnh mùa giải 2015/2016 sắp sửa khởi tranh mà Barca sẽ phải bung sức trên rất nhiều đấu trường.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

H.T – Theo Thể thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X