Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Martino: Tại sao phải chuyền đến 20 lần mới sút?

Thứ Hai 23/09/2013 06:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gerardo Tata Martino tuyên bố “không ai dại gì thay đổi một lối chơi đã đem lại những kỳ tích” và cam kết “duy trì triết lý bóng đá của Barcelona”, nhưng thực tế thì khác. Trong các trận vừa qua, dưới tay nhà cầm quân người Argentina, CLB xứ Catalunya đang bắt đầu chuyển đổi.

Bắt đầu cuộc chuyển đổi

Sự chuyển đổi này tuy mới nhen nhóm nhưng dễ dàng nhìn thấy qua những trận đấu đầu tiên của mùa giải. Dani Alves, cầu thủ luôn tôn trọng sự thẳng thắn, thừa nhận “chúng tôi đang ở giai đoạn quá độ của sự chuyển đổi”.

Barca đang có nhiều chuyển đổi với Tata Martino
Barca đang có nhiều chuyển đổi với Tata Martino

Tất nhiên, sự lột xác không thể diễn ra ngay lập tức, và cần được tiến hành từ từ, với những bước đi thích hợp bởi Tata Martino đến Camp Nou như một VĐV nhảy dù - cách ví von của ông. Martino cần thời gian để thăm dò dư luận và tiến hành những thay đổi nhỏ, nhằm tránh cú sốc có thể xảy ra.

Về cách cầm quân, Martino theo đuổi lối chơi gần giống với trường phái Barca: kiểm soát bóng với tiki-taka và triết lý tấn công. Nhưng Martno là người thực tế. Ông thừa hiểu sau nhiều năm chỉ với một bài tủ, tiki-taka đã bị hóa giải. Theo năm tháng, chính Barca cũng đánh mất một số phẩm chất từng tạo nên trang sử hào hùng, như việc gây áp lực liên tục trên phần sân đối phương, nhanh chóng cướp lại bóng khi bị mất, hay mở những đường chuyền dài vượt tuyến trong năm đầu với Pep Guardiola. 

Do đó, cuộc “cách mạng” của Martino được tiến hành theo hai hướng song song: Lấy lại những tinh túy bị đánh mất và bổ sung yếu tố mới để đối thủ không thể lường trước được. Những chiến thắng của Barca tuy chưa phải là kết quả của sự chuyển đổi đã được xác định, mà chủ yếu do sự xuất sắc của những cá nhân, đặc biệt là Messi và Valdes, cũng đem lại sự yên tâm cho quá trình thực hiện những đổi thay. Trước Ajax, có lúc Barca chơi phòng ngự phản công giống như Real Madrid. Martino và các cầu thủ thừa nhận họ đang tìm kiếm và áp dụng những giải pháp mới.

Từ Pique tới Messi và Alves

Cuộc tranh luận về lối chơi của Barca được mở ra khi Gerard Pique tuyên bố “trước đây chúng tôi có phần là nô lệ của tiki-taka”, và “có những lúc chúng tôi đã đã phóng đại quá mức lối chơi của các HLV nhà”.

Sau Pique, Messi nêu rõ: “Chúng tôi có càng nhiều giải pháp mới thì càng tốt. Sẽ có những trận đấu để giữ bóng và chuyền bóng, cũng sẽ có lúc chúng tôi cần lui về phòng ngự để chờ đợi cơ hội phản công. Chúng tôi có những cầu thủ chuyền bóng tốt và những tiền đạo cực nhanh”. Một hai năm trước, phát biểu như vậy là không thể chấp nhận được, vì “triết lý không thể thương lượng ở Barca là bóng đá tấn công dựa trên việc cầm bóng và giữ bóng”.

Alves nói rõ hơn: “Chúng tôi đang trong thời kỳ quá độ để tìm ra phiên bản hay nhất, và rõ ràng điều này là khó khăn. Tôi nghĩ chúng tôi đang đi trên một con đường đúng, bởi vì dù phải điều chỉnh và bổ sung, chúng tôi vẫn tiếp tục giành thắng lợi”.

Martino, mặc dù khẳng định “tìm kiếm giải pháp mới không mang ý nghĩa thay đổi lối chơi”, nhưng lại tuyên bố “chúng tôi sẽ tiếp tục đi trên con đường tìm tòi và sáng tạo”, và “nếu như Barca có thể ghi một bàn thắng chỉ sau một hoặc hai đường chuyền, thì không làm gì phải tung ra tới 20 đường chuyền”.  Có hai vấn đề cơ bản cho Martino. Thứ nhất, định hình rõ ràng một lối chơi. Thứ hai, phải có chiến thắng đẹp như thời Guardiola.

Barca đang có những kết quả làm an lòng những người hâm mộ, như giành Siêu cúp, khởi đầu tích cực ở La Liga và Champions League. Nhưng không phải tất cả đều đẹp mắt và thuyết phục. Có lẽ, phải chờ đến tháng 5/2014 để tìm câu trả lời.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X