Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Martino đến Barca: Messi là người có lợi nhất

Thứ Tư 24/07/2013 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Báo chí Catalunya cho rằng, việc Tata Martino gia nhập sân Camp Nou có sự tác động từ Jorge Messi. Thậm chí, người ta còn đoán già đoán non cha của Messi sẽ có chân trong… đội ngũ kỹ thuật Barca. Đó chỉ là tin đồn, và trên thực tế sự xuất hiện của Martino có thể tác động tích cực đến tương lai Messi.

Trong bóng đá, lòng trung thành không phải lúc nào cũng được thể hiện. Hơn nữa, sự thay đổi từng chu kỳ ở các CLB cũng tác động đến cái gọi là lòng trung thành của một cầu thủ. Barca từng chứng kiến điều này trong bề dày lịch sử của mình. Không đâu xa, sau khi kỷ nguyên hoàng kim của Johan Cruyff kết thúc, Barca chia tay huyền thoại Romario.

“Người ngoài hành tinh” Ronaldo quay ngoắt với Barca khi những đồng tiền của Inter hấp dẫn hơn. Luis Figo đào thoát sang Real Madrid, để rồi trong một lần trở lại anh phải nhận chiếc đầu lợn. Ở một hướng khác, Barca đã thẳng tay bán Ronaldinho khi anh có dấu hiệu đi xuống. Nhưng Ronaldinho là một trường hợp khác, và ở đây chỉ nói về việc những người rời Barca trong đỉnh cao.

Messi sẽ lên đỉnh cao hơn trong mùa giải mới?
Messi sẽ lên đỉnh cao hơn trong mùa giải mới?

Ngay cả Pep Guardiola cũng chia tay Camp Nou, dù ông là một trong những sản phẩm xuất sắc đầu tiên thuộc hệ thống đào tạo La Masia. Thế nên, người Catalunya lo sợ Messi sớm ra đi khi anh dần cảm nhận được sự ngột ngạt ở mái nhà Camp Nou.

Thái độ của Barca và Rosell về cáo buộc trốn thuế của Messi là nguyên nhân chính khiến cuộc chia tay có thể xảy ra. Do vậy, việc Barca bổ nhiệm Tata Martino như một cử chỉ đầu tiên để làm dịu lòng Messi, và giữ anh ở lại lâu hơn với đội bóng.

Đỉnh cao chờ Messi?

Barca được lợi khi Martino xuất hiện, ít nhất là vấn đề liên quan đến Messi chứ chưa nói về khả năng gặt hái danh hiệu. Ngược lại, với Martino, Messi cũng có nhiều cơ hội để cải thiện hơn nữa phong độ thi đấu - khi mà bản thân anh được ví von là không có giới hạn.

Trước hết, Tata Martino cũng như một thành viên trong gia đình Messi, khi cùng xuất thân Rosario và CLB Newell’s. Điều này giúp ông hiểu hơn những tâm tư của “số 10”. Thứ hai, triết lý 4-3-3 và cách bố trí “số 9” ảo của Martino hoàn toàn thích hợp với Messi. Câu trả lời về thành công chỉ đến sau nhiều tháng nữa, nhưng lúc này các cule có quyền hy vọng HLV Martino ngay lập tức sử dụng được Messi trong chiến thuật của mình.

Tata Martino - một người Argentina - nếu sớm tìm thấy tiếng nói chung với Messi thì điều đó càng có lợi cho cầu thủ 25 tuổi này. Khi ấy, sự nghiệp của Leo trở thành một vòng quay khép kín, chỉ gồm những con người Argentina. Martino với Messi ở Camp Nou; Messi với Alejandro Sabella ở ĐTQG Argentina. Cho dù lớn lên tại Catalunya, thì Messi vẫn là người con của xứ tango, với những tư duy và cảm nhận khác. Điều đó cũng đồng nghĩa, khi làm việc trong một môi trường đậm chất Argentina - chính xác hơn là giống một gia đình đích thực với những con người cùng quê hương Rosario - Leo có thể làm nên những điều kỳ diệu mà người hâm mộ chưa được thấy ở anh.

Như Tata Martino tâm sự, ông muốn làm mới Messi để khám phá hết những phẩm chất diệu kỳ của anh, bằng cách thử nghiệm Leo lệch phải, thay vì chỉ đá một vai trò “số 9 ảo”. Pep Guardiola đã “phát minh” ra Messi của ngày nay; Tito Vilanova tiếp nối điều đó; và Martino sẽ mang đến điểm nhấn mới? Một khi thử nghiệm mới thành công, Messi càng thêm khó chịu với các hàng thủ. Việc ngăn chặn Messi là không đơn giản, khi cách đá của anh toàn diện hơn nhờ sự linh hoạt giữa hai cánh và mũi nhọn trung tâm.

Mùa giải 2012-13, Messi trải qua giai đoạn đẹp nhất trong sự nghiệp với Argentina. Giờ đây, những điều tích cực hơn đang vẫy gọi anh, với đòn bẩy là Tata Martino. World Cup 2014 sẽ trở thành giải đấu dành để tôn vinh những giá trị xuất chúng của Messi, người vốn đang lỗi hẹn với ngày hội bóng đá thế giới hai kỳ gần nhất?
 

(Theo Thể thao và văn hóa)


  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X