Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Martino đang “sao chép” AND của Pep?

Chủ Nhật 04/08/2013 07:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vượt trên mọi sự mong đợi về mặt tỷ số, Barca trong ngày Tata Martino chính thức ra mắt ghi 4 bàn mỗi hiệp vào lưới Santos. Chưa thể nói nhiều về tân HLV người Argentina, khi Barca với thắng lợi 8-0 trong trận tranh Cúp Joan Gamper còn mang hình ảnh Pep Guardiola.

Dù vậy, những gì Barca vừa thể hiện là một cách để Tata Martino khẳng định về con đường mà ông sẽ đi cùng đội bóng xứ Catalunya. Một điệu mambo hứng khởi để khích lệ niềm tin.

Barca có chiến thắng tưng bừng trong ngày ra mắt của Tata Martino
Barca có chiến thắng tưng bừng trong ngày ra mắt của Tata Martino

Barca của sự tiếp nối

Neymar vẫn có mặt, nhưng bắt đầu từ băng ghế dự bị. Trong ngày chính thức ra mắt sân Camp Nou và người hâm mộ xứ Catalunya, Tata Martino xuất phát với đội hình gồm những gì tinh túy nhất mà Barca có. Tất cả những nhân tố tham dự Confederations Cup 2013 đều trở lại và đá chính. Đội hình do Tata Martino bố trí là sự lặp lại hoàn toàn của những vị trí chính thức trong mùa giải 2012-2013 mà Barca giành ngôi quán quân, với Tito Vilanova trên băng ghế kỹ thuật.

Trong đội hình ấy, Messi tiếp tục là người đi truyền lửa với pha ghi bàn mở tỷ số, và màn trình diễn giúp anh được bầu chọn xuất sắc nhất trận; Sanchez - Pedro bùng nổ ở hai cánh; Xavi - Busquets - Iniesta thể hiện rằng họ thực sự là những ông chủ ở trung tuyến; Dani Alves - Alba mang hình ảnh một trong những cặp hậu vệ cánh xuất sắc nhất thế giới.

Đúng với câu Tata Martino phát biểu trước người hâm mộ có mặt ở sân Camp Nou - trước khi trận chiến chính thức khởi tranh, Barca mang hình ảnh “mùa giải mới, ước mơ mới”. Gần như tất cả các cầu thủ đội chủ nhà đều thể hiện nỗ lực thi đấu cao nhất, dù đây chỉ đơn thuần là trận giao hữu trong bản hợp đồng chuyển nhượng Neymar.

Nhanh và dữ dội, đó là hình ảnh mà Barca thể hiện ngay khi trận đấu bắt đầu. Những cơn bão xuất hiện liên tục trước khung thành Santos, để rồi chỉ sau 12 phút là 2 bàn thắng. Barca của Martino tạo nên một thế trận tấn công cực kỳ đa dạng, khi các pha tấn công trải đều từ hai cánh và trung lộ. 3 bàn thắng được Messi, Sanchez và Pedro ghi trong hiệp thứ nhất cho thấy sự cân bằng. Trong hiệp hai, Barca đã có thêm 4 bàn thắng khác, mà Cesc Fabregas là người nổi bật (cú đúp).

Barca ở Camp Nou như những vũ công cuồng nhiệt và cháy bỏng trong điệu mambo. Chiến thắng ấy gợi lên hình ảnh của Barca dưới thời Pep Guardiola - chứ không phải Tito Vilanova. Bằng khả năng pressing và sơ đồ 4-3-3, Barca áp đặt lối chơi xuyên suốt trận và chiến thắng như một hệ quả tất yếu, khi đối thủ đã bị “say”. Với Tito Vilanova, khả năng pressing của Barca giảm đi rất nhiều, dù việc cầm bóng vẫn được duy trì.

Hình ảnh Pep tồn tại trong chiến thắng của Barca cho thấy, Tata Martino đang cố gắng kế thừa di sản mà những người tiền nhiệm để lại, và duy trì đội bóng trên cung đường chiến thắng. Làm mới là điều rất cần thiết, nhưng không phải là xóa bỏ mọi thứ để xây từ đầu. Barca cần sự tiếp nối từ công trình vĩ đại được Pep xây dựng, trải qua một năm với Tito, và giờ Tata Martino bổ sung một vài yếu tố mới. Sự bổ sung sẽ đến trong hai tuần tới, trước khi mùa giải 2013-2014 chính thức khởi tranh.

Mới chỉ là phép thử

Chiến thắng tưng bừng trước Santos là sự khích lệ rất lớn cho Tata Martino. Tuy nhiên, không thể vì trận thắng dễ dàng ấy để nghĩ mọi thứ với Barca trong mùa giải mới cũng suôn sẻ như vậy. Thức thức với HLV 50 tuổi người Argentina chắc chắn là rất lớn. Trong đó, duy trì động lực chiến đấu, giữ những đôi chân ở trên mặt đất là nhiệm vụ không đơn giản.

Có một thực tế mà Tata Martino phải thừa nhận là Santos thi đấu không đúng sức. Công bằng mà nói thì đội bóng Brazil sang Barcelona chỉ nhằm mục đích kiếm tiền. Đó là lý do Santos thi đấu rời rạc trong suốt trận, và gần như buông xuôi. Việc sang TBN “du lịch” khiến Santos phải hoãn hai trận đấu ở Serie A (hạng đấu cao nhất Brazil). Hiện tại, sau 9 trận đấu, Santos chỉ giành 12 điểm, kém đội đầu bảng đến 8 điểm. Thế nên, đội bóng cũ của Pele tập trung sức khi trở lại quê nhà. Riêng ở Camp Nou, bại trận như thế nào đi nữa thì Santos cũng bỏ túi 2 triệu euro.

Trước một đối thủ như vậy, chiến thắng 8-0 của Barca dù mang nét tích cực thì cũng chỉ là một cuộc thử nghiệm không hơn không kém. Hành trình du đấu Đông Nam Á sắp tới là cơ hội để Tata Martino tiếp tục các thử nghiệm đang làm, để giúp Barca thực sự mạnh như kỷ nguyên vinh quang với Pep.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X