Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Martino đang gạt bỏ La Masia?

Thứ Năm 29/08/2013 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

iga mới đi qua 2 vòng, nhưng có dấu hiệu cho thấy HLV Gerardo Martino đã bắt đầu xoay vòng lực lượng cho Barcelona, và điều đáng nói là những cầu thủ trẻ của lò La Masia vẫn yên vị trên… ghế dự bị.

“Xoay tua” là cần thiết

Mùa giải mới bắt đầu nhưng lịch đấu của Barca tương đối dày. Ngoài các trận Liga diễn ra vào cuối tuần, họ còn phải chơi 2 trận tranh Siêu cúp TBN với Atletico. Riêng Lionel Messi thậm chí còn vất vả hơn với những tour du đấu từ thiện.

Những cầu thủ trẻ như Tello chưa chiếm được lòng tin của Martino
Những cầu thủ trẻ như Tello chưa chiếm được lòng tin của Martino

Martino hiểu rõ vấn đề của Barca. Ngay ở trận đấu chính thức đầu tiên, nhà cầm quân người Argentina đã bắt đầu chiến lược xoay vòng. Neymar, người mắc chứng thiếu máu, đá dự bị trong 3 trận đấu đầu tiên của mùa giải. Sergio Busquets, một người tối quan trọng ở tuyến giữa của Barca, cũng vẫn được cho nghỉ trận gặp Malaga. Tính đến trước trận đấu với Atletico Madrid ở lượt về tranh siêu cúp TBN, chỉ có 6 cầu thủ giữ được vị trí đá chính.

Xoay vòng không những giúp Barca giảm tải cho các trụ cột, mà còn tạo ra sự cạnh tranh tích cực. Trước đây, đoán đội hình ra sân từ đầu của Barca là công việc đơn giản nhất, nhưng giờ, mọi chuyện đã thay đổi. Rất may là các cầu thủ đá chính lẫn dự bị đều đã chơi rất tốt. Nhờ đó, Martino vẫn duy trì mạch thắng cho Barca, với lối chơi ấn tượng, trực diện.

Chưa có chỗ cho La Masia

Martino vẫn duy trì tốt một “truyền thống” dưới thời Pep và Tito, nhưng khác với hai người tiền nhiệm, HLV người Argentina chưa cho một cầu thủ trẻ La Masia nào vào sân. Pep Guardiola đã từng “đặc cách” cho Sergio Busquets và Pedro từ đội B lên thẳng đội một, thậm chí còn gạt những ngôi sao ngoại quốc (Ibrahimovic, Yaya Toure) ra khỏi đội hình để nhường chỗ cho bộ đôi ấy. Tito Vilanova cũng đã thử nghiệm Marc Batra và Thiago ở những trận không quan trọng.

Martino thì “lờ” họ đi. Tính đến trước trận lượt về tranh Siêu cúp TBN với Ateltico Madrid, Tello, cầu thủ được Martino tin tưởng nhiều nhất mới chỉ ra sân 17 phút trong chiến thắng 7-0 trước Levante. Sergio Roberto, một tiền vệ đầy triển vọng, cũng chỉ góp mặt 7 phút trên sân La Rosaleda của Malaga.

Những cái tên khác được đăng kí trong đội hình thi đấu như Bartra, Montoya và Jonatan dos Santos vẫn chưa ra sân phút nào. Đó thậm chí còn là những người… giàu triển vọng nhất. Dongou, người được ví như "Messi mới" và đã thể hiện rất tốt trong chuyến du đấu mùa Hè, thậm chí còn không được Martino triệu tập lên đội chính. Khi mùa giải bắt đầu, ông đẩy cầu thủ người Cameroon trở về với đội Barca B.

Việc Martino chưa dám tin vào các sản phẩm trẻ của lò La Masia cũng là một điều dễ hiểu. Nếu Pep và Tito được đôn lên từ chính đội trẻ Barca thì Martino là một người hoàn toàn mới. Ông chưa có cơ hội để làm việc nhiều với các cầu thủ trẻ nên đặt niềm tin tuyệt đối vào các trụ cột là cần thiết.

Ở một khía cạnh khác, nó cũng chỉ ra rằng La Masia đã không còn là nguồn cung cấp nhân lực chính cho đội một Barca. Để bổ sung nhân lực, Barca chi hàng núi tiền để chiêu mộ các ngôi sao lớn. Ngược lại, để tìm kiếm cơ hội được ra sân nhiều hơn, các cầu thủ trẻ của họ buộc phải tìm đường rút lui khỏi đội bóng.

Cuối cùng, trong hai mùa qua, rất nhiều tài năng La Masia đã phải tháo chạy khỏi Camp Nou, bao gồm cả cầu thủ được coi là giàu triển vọng nhất là Thiago Alcantara. Thay vào đó, Barca bỏ ra 57 triệu euro để mua một tiền đạo Brazil chưa từng chơi ở châu Âu (Neymar). Chính Barca cũng đang mất niềm tin vào lò đào tạo trứ danh của họ, vậy thì khó có thể chờ đợi hơn từ Martino. Chỉ tiếc cho một nơi đã sản sinh ra thế hệ thống trị bóng đá thế giới nửa thập kỷ qua nói chung và cầu thủ hay nhất thời điểm này nói riêng, Lionel Messi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X