Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Mandzukic trở lại: Chất xúc tác cần thiết cho hàng công Atletico

Thứ Ba 14/04/2015 16:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự trở lại của chân sút người Croatia trên hàng công Atletico Madrid chính là chìa khóa quan trọng để thầy trò HLV Simeone hướng đến một chiến thắng trong trận gặp Real tại lượt đi vòng tứ kết Champions League đêm nay.

Không khó để nhận rằng, sự vắng mặt của Mario Mandzukic đã ảnh hưởng đáng kể đến Los Rojiblancos trong khoảng thời gian gần đây. Khi mà bản hợp đồng thay thế mang tên Fernando Torres không còn duy trì được phong độ ổn định như ở giai đoạn mới trở lại cập bến sân Vicente Calderon, đồng nghĩa rằng hàng công Atletico gần như cũng phải phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng làm bàn của Antoine Griezmann. Tính ra, chân sút người Pháp đã ghi tới 4/6 bàn thắng cho những nhà ĐKVĐ La Liga trong 6 trận đấu gần đây nhất. Thế nhưng, rõ ràng sự nỗ lực của cá nhân cựu ngôi sao Sociedad vẫn là chưa đủ để giúp thầy trò HLV Simeone triển khai một lối đá tấn công linh hoạt và hiệu quả. Hơn lúc nào hết, trong bối cảnh đang chuẩn bị phải đối mặt với kình địch Real Madrid tại vòng tứ kết Champions League, Atletico rất cần sự trở lại của một nhân tố đa năng như Mandzukic.

hang cong Atletico hinh anh
Mandzukic trở lại là chìa khóa cho hàng công Atletico Madrid

Về mặt lý thuyết, ngôi sao người Croatia vốn dĩ là mẫu tiền đạo cắm thuần túy, tức là chủ yếu tập trung làm nhiệm vụ khai thác các khoảng trống trong khu vực cấm địa đồng thời tìm kiếm cơ hội dứt điểm ghi bàn. Tuy nhiên, điều khác biệt lớn nhất ở Mandzukic chính là khả năng hoạt động bao quát và sẵn sàng tham gia tranh chấp bóng quyết liệt, chẳng khác gì một… tiền vệ phòng ngự thực thụ. Đây cũng được xem là yếu tố quan trọng nhất giúp cho Atletico dễ dàng xây dựng nên một hệ thống pressing ổn định ngay trên phần sân đối phương, thứ vũ khí truyền thống của Los Rojiblancos dưới triều đại Simeone. Ngoài ra, Griezmann - đối tác chơi bên cạnh Mandzukic, cũng là một tiền đạo lùi có thể di chuyển linh hoạt, sẵn sàng lùi sâu hoặc dạt biên khi cần thiết để tham gia tranh chấp, gây áp lực trực tiếp cho các hậu vệ đối phương đồng thời khai thác triệt để những khoảng không gian trống.

Như vậy, xét trên một khía cạnh nào đó, mặc dù Atletico sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 nhưng trong phần lớn thời gian thi đấu, bộ đôi trung phong cắm bên phía nhà ĐKVĐ La Liga sẽ chủ động lùi sâu để trực tiếp tham gia vào khâu phòng ngự. Do đó, Los Rojiblancos gần như cũng thi đấu với một hàng tiền vệ… 6 người trên sân. Bản thân Mandzukic, bên cạnh khả năng đeo bám hết sức khó chịu còn sở hữu nền tảng thể hình, chiều cao cực kỳ thuận lợi. Do đó, tiền đạo người Croatia cũng hoàn toàn có thể trở thành điểm kết cuối cùng cho những đường chuyền dài vượt tuyến bên phía đội bóng chủ sân Vicente Calderon. Mặt khác, với khả năng đánh đầu thuộc vào diện “hàng khủng” đến từ Mandzukic, hàng công Atletico cũng có thêm những giải pháp trong các tình huống cố định, lối đá được xem là sở trường của thầy trò HLV Simeone.

Bảng thống kê về phong độ của Mandzukic trong mùa giải năm nay

Số phút thi đấu

2422

Bàn thắng

20

Kiến tạo

5

Hiệu suất làm bàn (phút/bàn thắng)

121,1

Thắng không chiến/trận

3,3

Đường chuyền quan trọng/trận

0,8

Tắc bóng/trận

1,3

Về phần Griezmann, chân sút đang đạt phong độ rất cao trong màu áo nhà ĐKVĐ BXH La Liga, sự xuất hiện của Mandzukic rõ ràng cũng giúp tiền đạo người Pháp được thi đấu có phần tự do và thoải mái hơn hẳn. Không chỉ làm tường tốt cho tuyến tiền vệ cơ động phía sau, Mandzukic còn sẵn sàng trở thành nhân tố thực hiện những tình huống dứt điểm cuối cùng từ các đợt lên bóng bên phía Atletico. Thống kê cho thấy, ngôi sao người Croatia đã ghi được tổng cộng 20 bàn thắng trong màu áo Los Rojiblancos ở mùa giải năm nay, chỉ kém duy nhất Griezmann (21 bàn).

Ngoài ra, cựu tiền đạo Bayern Munich còn thực hiện được thêm 5 đường chuyền kiến tạo khác giúp cho các đồng đội lập công (chỉ kém Koke và Turan). Đồng nghĩa rằng, vai trò của Mandzukic trên hàng công đội bóng chủ sân Vicente Calderon cũng là hết sức đa dạng. Cầu thủ 28 tuổi vừa có thể trở thành một “target man” (tiền đạo mục tiêu) trong những đường triển khai bóng dài của đội nhà, vừa sẵn sàng làm nhiệm vụ của một “suffoco” thuần túy (cầu thủ tranh chấp bóng tầm cao).

Ở một góc độ khác, phải thừa nhận thẳng thắn rằng Atletico mùa này đã không còn duy trì được sự hiệu quả trong hệ thống counter-pressing (pressing kết hợp phản công) giống như năm ngoái. Lý do chính là bởi việc phải thường xuyên thi đấu trong tư thế “cửa trên” nhiều hơn (đương kim vô địch La Liga) đã phần nào khiến cho thầy trò HLV Simeone buộc phải chủ động dâng cao để duy trì thế trận kiểm soát bóng. Bản thân Mandzukic, đương nhiên cũng chưa thể thay thế trọn vẹn vai trò ghi bàn mà “sát thủ” Diego Costa để lại. Mặc dù vậy, chính sự ăn ý cần thiết giữa ngôi sao người Croatia và Griezmann lại đang trở thành một “chiếc chìa khóa” hoàn toàn mới dành cho các ý tưởng tấn công của đội bóng thành Madrid.

Xem thêm tin tuc ve bong da Tay Ban Nha.

Nam Anh
Dòng sự kiện

Vòng tứ kết Champions League mùa giải 2014-2015

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X