Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd 3-1 Real Madrid: Sự khẳng định của số "Quỷ đỏ" hạng 2

Chủ Nhật 03/08/2014 02:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đúng như dự đoán, đội quyết tâm hơn, chơi "thật" hơn đã giành thắng lợi. Song đáng nói ở đây chiến công vang dội vừa rồi của Man Utd trước vua châu Âu này có dấu ấn không nhỏ từ số cầu thủ tưởng như bỏ đi. Ashley Young lập cú đúp còn Chicharito ấn định tỷ số từ đường chuyền của Kagawa.

Chỉ riêng hai cái tên Man Utd và Real cũng đủ làm nên sức nóng cho trận giao hữu đáng chú ý nhất mùa hè này của làng bóng đá châu Âu. Ngay cả người Mỹ vốn chưa bao giờ coi bóng đá là môn thể thao số 1 cũng cực kỳ quan tâm đến trận đấu này. Bằng chứng là có gần ... 110.000 khán giả có mặt chật kín trên các khán đài của SVĐ chính thuộc thành phố Michigan để được chứng kiến những ngôi sao bóng đá của hai đội thi tài. Đó là số lượng mơ ước với cả một trận đấu tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vừa diễn ra tại Brazil. Ngoài ra, sự hiện diện của Louis Van Gaal trên băng ghế huấn luyện Man Utd cùng những dấu ấn nổi bật đầu tiên của ông trên cương vị mới càng khiến tất cả phải tò mò về diện mạo của "Quỷ đỏ" khi chạm trán nhà ĐKVĐ Champions League dù rằng chỉ qua một trận giao hữu thì không thể có cái nhìn chuẩn xác nhất. Đích thân nhà cầm quân người Hà Lan trước trận đã tuyên bố thẳng thừng ông muốn và quyết tâm giành chiến thắng bởi không bao giờ thích hai chữ "thất bại", ngay cả trong trường hợp trận đấu "vô thưởng vô phạt". Ông cũng hy vọng các học trò mới thấm nhuần được triết lý này.

young manchester united
Ashley Young đã chơi đầy ấn tượng trong hiệp 1

Có lẽ cũng vì thế mà Van Gaal chỉ có duy nhất một sự thay đổi trong danh sách xuất phát so với trận gặp Inter Milan cách đây vài hôm (hoà 0-0, Man Utd thắng sau loạt luân lưu 11m): hậu vệ trẻ Michael Keane thay thế Chris Smalling được cho dính chấn thương tại hàng thủ. Còn lại 10 vị trí khác đều là những cái tên được sử dụng rất nhiều từ đầu hè đến giờ, trong đó không ít gương mặt sẽ hình thành ra bộ khung chính thức của Man Utd mùa tới như nhạc trưởng Juan Mata, tiền đạo Wayne Rooney, bộ đội trung vệ Jones - Evans, tiền vệ tân binh Herrera hay Valencia. Darren Fletcher tiếp tục được đảm nhận chức vụ thủ quân cao quý. Về phần Real Madrid, do vẫn chưa tập hợp được lực lượng tốt nhất vì World Cup 2014 nên dù chẳng hứng thú gì, Ancelotti cũng không làm sao tung ra sân đội hình mạnh hơn được trong trận giao hữu cuối trên đất Mỹ. Chỉ có điều hôm nay, ông đã thay đổi lối chơi sang 4-4-2 thay vì 4-3-3 sở trường. Isco và Bale chơi cặp trên hàng tiền đạo, hậu vệ Carvajal được đẩy lên tuyến giữa thi đấu như một tiền vệ cánh trái trong khi Modric đảm nhận cánh đối diện. Tuyến giữa vẫn do một già (Alonso) và một trẻ (

Illarramendi) cai quản. "Thánh" Iker Casillas vẫn được dẫn dắt toàn đội khi có mặt trong khung gỗ và bộ tứ vệ phía trên thì "xịn" ở khu trung tâm với cặp trung vệ số 1 Ramos - Pepe nhưng "lởm" ở hai cánh (lão tướng hết thời Arbeloa và gương mặt trẻ Nacho).

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Với đội hình như vậy, không có gì ngạc nhiên và khó hiểu khi Man Utd kiểm soát được cục diện song nói gì thì nói, đâu dễ bắt nạt được Real Madrid hùng mạnh bất chấp không phải đội hình "hàng hiệu" nhất. Quả thực trong khoảng 15 phút đầu tiên, cơ hội tốt nhất mà bầy "Quỷ đỏ" tạo ra được chỉ là cú dứt điểm sệt chệch cầu môn của Fletcher từ quả đá phạt góc mà thôi. Tuy nhiên, cũng chỉ đến phút 21, Man Utd đã mở được tỷ số. Trong một đợt tấn công tưởng như hết sức bình thường, các cầu thủ Man Utd đã thực hiện màn phối hợp nhóm cực kỳ ăn ý, nhuần nhuyễn để xé toang hàng thủ áo trắng. Bóng lần lượt qua chân Fletcher, Rooney rồi trở về Fletcher, bật sang vị trí của Welbeck trước khi nhả cho Young dứt điểm quyết đoán vào góc gần, làm bó tay Casillas. Rõ ràng, bên cạnh chuyện bắt nhịp nhanh và sớm thích ứng với sơ đồ đầy lạ lẫm 3-5-2 mà ông thầy Van Gaal áp dụng thì Man Utd còn bộc lộ một thứ vũ khí mới hứa hẹn vô cùng sắc bén. Đó là các màn bật tường, phối hợp nhóm mang hơi hướng tiki-taka của Barcelona.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Nhưng niềm vui của đại gia Premier League không kéo dài quá lâu. Phút 26, Gareth Bale có bóng bên cánh trái và quyết định đột nhập vào vòng cấm rồi bị hậu vệ trẻ còn non kinh nghiệm của đối thủ, Michael Keane kéo ngã một cách non nớt. Không chút chần chừ, trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền. Chính cầu thủ đắt giá nhất hành tinh không mắc phải sai lầm nào trong cú đá penalty để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Sau khi có bàn gỡ hoà, Real chơi khởi sắc hơn hẳn, không còn bị đối thủ lấn át như trước. Phút 35, Bale ngả lưng thực hiện kỹ thuật "xe đạp chổng ngược" sau quả tạt của Carvajal bên cánh trái nhưng trái bóng lại đi đúng vào vị trí của De Gea. Tuy nhiên, bất ngờ, vài phút sau đó, Man Utd lại vươn lên dẫn trước. Từ cánh trái, Ashley Young tung ra quả tạt cực kỳ khó chịu vào trong vòng cấm địa và Rooney băng vào định thực hiện cú đánh đầu nối nhưng trên thực tế, anh chưa hề chạm vào bóng. Chỉ có điều. trái bóng vẫn lượn về góc xa, vượt quá tầm với của Casillas và chui vào lưới. Bàn thắng được tính cho Ashley Young.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Xem ra, tiền vệ người Anh chơi ngày càng tốt hơn sau khi được Van Gaal giao cánh trái vốn thuộc về tân binh Luke Shaw nhưng do hậu vệ trẻ người Anh chưa hồi phục thể lực tốt nhất của mình nên mấy trận gần đây, Young được chơi ở cánh này. Vẫn biết trong sơ đồ 3-5-2 thì những cầu thủ chạy cánh đòi hỏi công - thủ toàn diện, lên xuống nhịp nhàng đồng nghĩa Young cần phải cải thiện nhiều khâu phòng ngự nhưng nếu cứ tiếp tục nỗ lực như giai đoạn này thì chưa biết chừng Young còn nguyên chỗ đứng trong đội hình Man Utd mùa tới chứ không bị thải loại như nhận định ban đầu. Phút 42, Danny Welbeck bị đau không thể tiếp tục thi đấu và gương mặt trẻ Zaha vào sân thay thế. Trận trước, tiền đạo giàu triển vọng sinh năm 1993 không được "thảm hoạ" David Moyes ngó ngàng tới mùa vừa rồi đã thể hiện khá ổn, khiến Van Gaal cũng phải dành chút lời khen.

Sau giờ nghỉ giải lao, dù Van Gaal vẫn tiến hành điều chỉnh nhân sự nhưng không còn triệt để như các trận giao hữu trước đó khi ông mới chỉ thay 3 vị trí. Người hùng Ashley Young ra nghỉ nhường chỗ cho Luke Shaw trong khi tân binh còn lại từ đầu hè, Ander Herrera phải rời sân và Cleverley vào thay. Ngoài ra, cầu thủ trẻ Tyler Blackett thế chỗ của Evans tại hàng thủ. Ngay đầu hiệp 2, suýt chút nữa Real lại gỡ hoà thành công nếu như De Gea không xuất sắc tung người tóm gọn cú dứt điểm không đơn giản của Isco. Trước đó, Bale lại vượt qua Keane chếch bên góc trái. Đội bóng Hoàng gia TBN chơi tốt hơn rõ rệt trong hiệp 2 và chiếm lĩnh thế trận chứ không phải Man Utd. Phút 56, Gareth Bale trổ tài sút phạt ở khoảng cách gần 25m và De Gea thêm một dịp được trổ tài năng, đẳng cấp của thủ thành số 1 Man Utd.

ronaldo manchester united real madrid
Ronaldo bất ngờ vào sân nhưng cũng chẳng làm nên cơm cháo gì khi mà thể lực chưa hồi phục hoàn toàn

Do phải tập trung nhiều vào phòng ngự hòng ngăn chặn sức công phá của đối phương mà Man Utd không còn thường xuyên uy hiếp khung thành Casillas. Nhất là sau khi Mata, Rooney rời sân thì "Quỷ đỏ" thành Manchester gần như vô hại nơi tuyến đầu bởi những cái tên thay thế (Kagawa, Chicharito) không thể hiện được nhiều. Dường như cả hai đang tự đóng sập cánh cửa tương lai ở Old Trafford bằng những màn trình diễn khá nhạt nhoà kể từ khi thầy mới lên nắm quyền. Phút 71, hiếm hoi lắm, Kagawa mới có đường chuyền khá đẹp cho Javier Hernandez băng xuống đón bóng trong vòng cấm song nỗ lực dứt điểm của tiền đạo người Mexico chẳng đe doạ nổi Casillas. Phút 74, trong một động thái đầy bất ngờ, đương kim "Quả bóng vàng FIFA" Cristiano Ronaldo được Ancelotti đưa vào sân dù rằng CR7 từng được khẳng định sẽ không tham dự màn chạm trán đội bóng cũ từng đưa tên tuổi của anh ra thế giới. Nhưng có lẽ sự hiện diện của Ronaldo chỉ mang ý nghĩa về mặt tinh thần mà thôi bởi nhìn bước chạy của anh cũng đủ nhận ra cầu thủ số 1 Los Blancos vẫn còn khá mệt mỏi, chưa lấy lại thể lực tốt nhất.

Trong cố gắng chứng tỏ mình cho ông thầy mới, Chicharito cùng Kagawa tỏ ra vô cùng tích cực trên hàng công Man Utd. Phút 77, chỉ cần nhanh hơn vài nhịp thì "Hạt đậu nhỏ" đã có thể chạm đến quả căng ngang khó chịu của Zaha khi cầu môn phía trước đã rộng mở. Tuy nhiên, anh cũng chẳng phải chờ đợi quá lâu để được ăn mừng bàn thắng. Phút 80, Shinji Kagawa nhồi sâu vào vòng cấm địa và Chicharito lanh lẹ lẻn xuống phía sau lưng hàng thủ áo trắng rồi thực hiện cú đánh đầu hạ gục Iker Casillas, coi như định đoạt số phận trận đấu bởi khoảng thời gian còn lại không đủ để Real lội ngược dòng thành công, trừ phi tập hợp được đội hình tốt nhất. Phút 85, Zaha bắt volley uy lực ra ngoài sau đường kiến tạo của Jesse Lingard, tiền vệ sinh năm 1992 người Anh trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của chính Man Utd. Khi mà Ronaldo hoàn toàn câm lặng trên sân, thậm chí đôi lúc lộ rõ vẻ mặt nhăn nhó, khổ sở thì tất yếu Real chẳng làm nên nổi cơm cháo gì và đành chịu thua cuộc.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Vậy là, Man Utd thẳng tiến vào chung kết ICC 2014 với thành tích toàn thắng đầy ấn tượng và bộ mặt khá tươi sáng sau những tháng ngày u ám dưới triều đại David Moyes. Cái được của Van Gaal là ông thực sự đã thổi luồng gió mới, tinh thần mới vào các cầu thủ để tất cả mọi người, không trừ một ai từ già đến trẻ, chính thức đến dự bị đều luôn ra sân đầy hưng phấn, khát khao và quyết tâm thể hiện. Trước tiên, nếu muốn hồi sinh, tối thiểu Man Utd phải luôn chơi như thế. Còn Real cũng chẳng việc gì phải quá phiền muộn khi chia tay ICC với vị trí bét bảng khá xấu hổ bởi xét cho cùng, danh dự Hoàng gia của họ cũng chẳng suy giảm hơn bao nhiêu. Thêm vào đó, Real vẫn chưa chính thức bước vào giai đoạn chuẩn bị quyết định cho mùa giải mới (bởi La Liga đến cuối tháng 8 mới khởi tranh, muộn hơn Premier League khoảng 2 tuần) và cũng chưa tập hợp đủ quân số thì chuyện chơi kém cũng là điều dễ hiểu.

Đội hình thi đấu
Man Utd (3-5-2):
De Gea; M Keane, Jones, Evans (Blackett 46'); Valencia (Lingard 61'), Herrera (Cleverley 46'), Fletcher, Young (Shaw 46'); Mata (Kagawa 61'); Rooney (Javier Hernandez 61'), Welbeck (Zaha 42')
Real Madrid (4-4-2): Casillas, Arbeloa (Ronaldo 74'), Pepe, Ramos, Nacho, Carvajal, Illarramendi, Alonso (De Tomas 57'), Modric, Isco, Bale.

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X