Chủ Nhật, 16/06/2024Mới nhất
Zalo

Mạn đàm: Những khoảnh khắc quyết định

Thứ Ba 17/04/2007 11:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24) - Ai cũng biết một trận bóng kéo dài tới 90 phút. Nhưng nhiều khi chỉ cần một khoảnh khắc cũng có thể làm thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu. Một đội bóng sẽ từ buồn bã chuyển sang sướng phát điên. Một cầu thủ có thể trở thành anh hùng hoặc tội đồ. Tất cả chỉ trong một khoảnh khắc nhỏ. Nhưng lại làm nên tất cả.

Real Madrid sụp đổ vì .. trọng tài

Tuần đấu vừa qua ở các giải châu Âu, cho chúng ta thấy rõ điều này. Trong đó nổi bật nhất là ở giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha, La Liga. Trước hết phải nói đến Real Madrid. "Kền kền trắng" đã bị bắn hạ trong một khoảnh khắc không đáng nhớ chút nào. Và được gây ra không phải từ 1 trong 22 cầu thủ trên sân mà từ người thứ 23 .... trọng tài chính. Đang dẫn 1-0 và trận đấu đang rơi vào thế bế tắc hoàn toàn "có lợi" cho Real nhưng đội chủ nhà đã nắm được chiếc phao cứu sinh do trọng tài chính mang lại.

Một tình huống phạm lỗi không rõ ràng và trong khoảnh khắc, trong tài chính đưa ra quyết định thổi phạt 11m trước sự phản đối kịch liệt của các cầu thủ và BHL Real Madrid. Có lẽ cũng nên thông cảm cho các ông vua áo đen vì họ chỉ có vài giây để đưa ra quyết định của mình. Ở khoảnh khắc đó, có thể vị trọng tài chính đã quá nghiêm khắc hoặc ông đã nhìn thấy một "điều gì đó" mà chỉ mình ông mới hiểu được.

Và thế là quả penalty "oan nghiệt" cho Real kéo theo sự sụp đổ vào những phút cuối. Phải thi đấu trong tâm trạng ức chế về mặt tâm lý nên cho dù có những sự thay đổi về mặt chiến thuật, "Kền kền trắng" không thể làm được điều gì hơn và trong tình cảnh như vậy, việc có bị thua thêm 1 bàn cũng không có gì là ngạc nhiên. Chỉ một khoảnh khắc, Real đã mất 3 điểm và thậm chí là cả ước mơ cuối cùng ở mùa giải này: giành chức vô địch La Liga.


Sau đó một ngày, vẫn ở xứ sở của bò tót, người ta lại chứng kiến thêm một vài khoảnh khắc đáng nhớ khác. Một Barcelona hùng mạnh cứ tưởng sẽ dễ dàng đánh bại được Mallorca trên Nou Camp nhưng rốt cục phải may mắn lắm mới giành được thắng lợi 1-0 và cũng nhờ vào những khoảnh khắc ngắn ngủi. Phút 31, đội khách được hưởng quả phạt 11m. Gutierrez là người được giao trọng trách và trong thời khắc đó, anh đã thực hiện quá hiền lành để Valdes dễ dàng tóm gọn. Không có một động tác đánh lừa nhưng Gutierrez cứ sút thẳng vào chính giữa khung thành và Valdes chỉ việc đổ nhẹ người là đã ôm gọn được trái bóng.

Ghi được bàn đâu mà hét to thế Saviola

Rõ ràng Gutierrez đã không có được tâm lý vững vàng khi đứng trước cơ hội ghi bàn vào lưới đội bóng mạnh như Barcelona. Nếu cầu thủ này thành công, khả năng thua trận của Barcelona là điều hoàn toàn có thể vì trong suốt 90 phút, người ta đã được chứng kiến Mallorca chơi phòng thủ kiên cường như thế nào trước Barcelona. Đội bóng xứ Catalan đã gặp vô vàn khó khăn trong việc tìm đường vào cầu môn đội khách. Một khoảnh khắc đủ để cho thấy sự "nhỏ bé" của một đội bóng như Mallorca gồm toàn những cầu thủ "thường thường bậc trung" với đẳng cấp và tâm lý yếu kém.

Bàn thắng quyết định của Barca cũng là một giây phút không ai nghĩ đến. Trận đấu đang ở những phút cuối cùng và các CĐV trên khán đài đang nghĩ tới 1 trận hòa thất vọng thì món quà "từ trên trời rơi xuống" đã đến với họ. Saviola nhảy cẫng lên sung sướng phát điên như thể anh là người ghi được bàn thắng nhưng thực tế khi xem lại tình huống, cú sút ở cự ly gần của "Chú thỏ" chỉ đập trúng cột dọc và hậu vệ Navarro của .... đội khách mới là tác giả "bất đắc dĩ" của bàn thắng này.

Không thể trách cứ Navarro vì anh hoàn toàn "vô tình" trong bàn thua đó hay nói một cách khác hơn, bóng đã "tìm trúng" cầu thủ này trước khi bay vào lưới. Trong thời điểm đó, nếu Navarro không đứng ở vị trí đấy hay trái bóng bay đi chỗ khác chứ không phải là quay ngược trở lại cầu môn Mallorca thì mọi thứ đã an bài với Barca. Và Saviola cũng không có dịp ăn mừng bàn thắng "rùa" thậm chí sẽ là người bị đổ tội khi bỏ lỡ cơ hội ngon đến thế. Chỉ một khoảnh khắc nhỏ cũng giúp thày trò Rijkaard có được lợi thế 5 điểm trước Sevilla trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga.

Trình bày cái gì với Canizares thế Maresca?

Trận đấu muộn nhất: Valencia - Sevilla cũng được quyết định bởi những thời khắc quyết định ngắn ngủi ấy. Đang bị Valencia dẫn 1-0 và Sevilla có ngay cơ hội để san bằng tỷ số. Lại thêm một quả penalty. Maresca của Sevilla được giao phó trách nhiệm lớn lao. Anh thực hiện cú sút như búa bổ, rung mạnh khung gỗ sau khi sượt qua tay Canizares rồi bay thẳng ra ngoài trước sự tiếc nuối của toàn thể đội bóng. Có lẽ Maresca cần phải học hỏi rất nhiều D.Villa của đội chủ nhà về kỹ năng thực hiện 11m. Bởi sau đó, cũng trên chấm 11m, tiền đạo của Valencia bình tĩnh đánh lừa Cobeno và kết thúc hiểm với lực vừa đủ đưa bóng đi sệt vào góc xa , ấn định tỷ số của trận đấu. Nếu bàn thắng được ghi, trận đấu lại trở về vạch xuất phát và Sevilla chưa chắc đã phải chịu 1 trận thua.

Ai bảo cứ "mắm môi mắm lợi" là có thể thực hiện thành công quả đá phạt đền. Thực tế đã cho thấy những người sút penalty mạnh nhất thường hay trượt nhất ngay cả khi đánh lừa được thủ môn. Chỉ cần sự bĩnh tĩnh, tự tin vào khả năng của mình cộng với một chút nghệ thuật "đưa mắt" khi đấu trí với các thủ môn thì cho dù có sút nhẹ cũng đủ sức đưa được trái bóng vào lưới. Chẳng phải Totti từng trình diễn kỹ nghệ "lá vàng rơi" khi thực hiện quả phạt 11m, gây được sự trầm trồ thán phục của người xem. Dù sao, sút phạt penalty chưa bao giờ là dễ dàng. Đến cả các siêu sao đẳng cấp quốc tế còn đá trượt huống chi Maresca (Sevilla) hay Gutierrez (Mallorca). Nhưng đó chính là những khoảnh khắc quyết định của mỗi cầu thủ mà có thể giúp đội bóng của mình xoay chuyển được tình thế.

Nhìn qua các giải khác, tuy không rõ rệt nhưng chúng ta vẫn có thể nhận ra những thời khắc này. Ở trận Chelsea - Blackburn trong khuôn khổ cúp FA, là tình huống Pedersen đánh đầu đẹp mắt ở phút 76. Thủ thành Cech đã hoàn toàn bất lực nhưng bóng nhất quyết không chịu bay vào lưới. Trong một trận đấu mà cả 2 thủ môn Friedel và Cech đều chơi xuất sắc thì những cơ hội ngon lành như thế là rất hiếm hoi. Chỉ tiếc Pedersen thiếu một chút chính xác.
 

Cảm ơn Petr Cech đi thôi John Terry!

Cũng không thể nào không nhớ lại khoảnh khắc suýt chút nữa biến đội trưởng Terry thành "kẻ tội đồ" vào những phút cuối trận. Trung vệ này có một cú phá bóng bằng đầu nhưng lại không khác gì một pha dứt điểm của tiền đạo đối phương. Nó hiểm hóc đến mức nếu không có phản xạ xuất thần của thủ môn đẳng cấp như Cech thì Chelsea đã phải ngậm ngùi gánh chịu một thất bại đau đớn. Giây phút đó đã biến Cech thành "người hùng" và cứu Terry khỏi kiếp "tội nhân".

Tại đất nước hình chiếc ủng, "gà son" Cruz đã cứu rỗi Inter bằng bàn thắng ở thời điểm quan trọng. Nỗ lực thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ Palermo và cú ngả người đánh đầu đẹp mắt của tiền đạo người Argentina không cho Fontana cơ hội phản ứng. Cruz đã giúp Inter lấy lại tinh thần và hoàn tất cuộc lội ngược dòng. Thậm chí nếu chính xác hơn chút nữa thì Inter đã có chiến thắng. Đối thủ cùng thành phố của Nerazzurri, AC Milan cũng có những giây phút như vây. Một cầu thủ hết thời và cũng "hết hơi" như Favalli đã có một phút lóe sáng khi thực hiện pha dứt điểm nâng tỷ số lên 2-0, mang dáng dấp của những năm tháng đỉnh cao trong sự nghiệp. Rồi sau đó, Favalli có phải trở về ghế dự bị hay lại chơi "lờ đờ" đi chăng nữa thì điều đó cũng không quá ngạc nhiên.

Bóng đá là như vậy. Nhiều khi một trận đấu không chỉ được quyết định bằng đấu pháp hay những tính toán chiến thuật mà cả các khoảnh khắc nhỏ nhoi nhưng lại có tính quyết định số phận một trận đấu thậm chí tình thế của một đội bóng hay tương lai của một cầu thủ. Và sự hấp dẫn đến mê hoặc của trái bóng tròn cũng xuất phát từ những điều này. Bởi người ta có thể quên toàn bộ diễn biến một trận đấu hay cả một mùa giải nhưng sẽ nhắc đi nhắc lại những khoảnh khắc đáng nhớ chỉ xuất hiện vài chục giây. Manchester United không phải đã hoàn tất "cú ăn ba" trong năm 1999 đáng nhớ nhờ vào 2 thời điểm xuất thần trong những phút cuối trận của Sheringham và Solskjaer đó sao?..... Và còn rất nhiều những khoảnh khắc nữa mà không bao giờ phai mờ trong tâm trí người hâm mộ. Nó càng khiến con người chỉ thêm yêu môn thể thao Vua này.

  • Thúy Nga

Có thể bạn quan tâm

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

Video

Ilkay Gundogan: “Trên thang đo từ ‘tự do’ của Ancelotti đến ‘có kế hoạch’ của Pep, Nagelsmann đứng giữa”

Ilkay Gundogan: “Trên thang đo từ ‘tự do’ của Ancelotti đến ‘có kế hoạch’ của Pep, Nagelsmann đứng giữa”

Ilkay Gundogan: “Trên thang đo từ ‘tự do’ của Ancelotti đến ‘có kế hoạch’ của Pep, Nagelsmann đứng giữa”

Một buổi chiều cuối tháng 4 tại Barcelona, khi ấy chỉ còn bảy tuần nữa là đến Euro 2024 được tổ chức tại Đức. Ilkay Gundogan, 33 tuổi, đang ngồi trong một quán bar khách sạn ở tầng 18 của một tòa nhà cao tầng, uống nước và cà phê. Sân Camp Nou, sân nhà của CLB Barcelona, nơi Gundogan đã khoác áo được gần một mùa giải, nằm trong tầm nhìn.

Xem thêm
top-arrow
X