Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City quyết thâu tóm "Lionel Messi mới" của Barcelona

Thứ Hai 03/12/2012 07:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo những nguồn tin từ nước Anh, hai đại gia "lắm tiền nhiều của" của Premier League đang tính chuyện đưa Gerard Deulofeu, tài năng trẻ được đánh giá xuất sắc nhất lò La Masia kể từ thời Lionel Messi, đến đảo quốc sương mù.

La Masia đang được thừa nhận rộng rãi là lò đào tạo trẻ số 1 châu Âu hiện nay với khả năng "sản xuất" đều đặn những "viên ngọc thô" đầy triển vọng tuy nhiên, ai cũng rõ, chẳng phải sao nào từ cái lò này cũng có thể trở thành Xavi, Iniesta, Pique trong tương lai chứ chưa nói gì đến tầm cỡ như Lionel Messi, một thiên tài bóng đá thực sự mà bét nhất cũng phải vài chục năm mới xuất hiện một người. Do đó, sẽ luôn xảy ra tình trạng "thần đồng xịn" bị trộn lẫn với "tài năng mãi không chịu lớn hoặc cũng chỉ đến một giới hạn phát triển nhất định" nhưng nói gì thì nói cái gì "ít thì mới quý", giá trị mới lớn (chứ sao bóng đá mà lúc nào cũng nhiều như quân Nguyên thì nên chăng cần phải tìm một tiêu chuẩn mới để xác định đâu mới là "sao chính hiệu").

Gerard Deulofeu
 

Hiện giờ, nhiều chuyên gia thường xuyên theo dõi lò La Masia của Barca cho rằng Gerard Deulofeu đang đứng ở một vị thế cao hơn hẳn phần còn lại (chủ yếu xét trên khía cạnh tiềm năng, cơ hội phát triển), bao gồm cả những cầu thủ hơn tuổi thuộc "khoá trên" và đã được lên chơi ở đội 1 Blaugrana như Thiago Alcantara, Martin Montoya, Bartra, Tello. Sinh năm 1994 và là công dân thứ thiệt của xứ Catalan, Deulofeu gia nhập học viện La Masia từ khi 9 tuổi và năm 2011,  Deulofeu trở thành gương mặt trẻ nhất của đội Barcelona B, lớp kế cận sát nhất của đội 1 và đang chơi tại giải hạng 2 TBN. Không mất nhiều thời gian, Deulofeu sớm chứng tỏ được năng lực của mình. Đặc biệt, mùa này, cậu đang thể hiện phong độ chói sáng với 9 bàn sau 13 trận từ đầu mùa. Những thành tích đó giúp Deulofeu thỉnh thoảng được Tito Vilanova gọi lên đội 1 song chủ yếu chỉ để nhằm giúp tiền đạo này được học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ lớp đàn anh đi trước chứ không phải bắt Deulofeu phải sớm chứng tỏ bản thân bởi "dục tốt bất đạt". Đeo chiếc áo số 7 giống David Villa nhưng Deulofeu được cho giống Lionel Messi hơn nhờ khả năng thi đấu đa dạng trên hàng công, kỹ thuật tốt, nhanh nhẹn và rất tinh quái.

Hiểu rõ nhất giá trị của Deulofeu cũng như phòng tránh khỏi các vụ việc tương tự như Cesc Fabregas trong quá khứ (bị Arsenal "chôm mất" mà chẳng được đền bù bao nhiêu) nên Barca đã sớm "cài" các biện pháp ràng buộc với Deulofeu, bất chấp Deulofeu chưa hề được ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp mà thoả thuận của anh với đội bóng vẫn mang nhiều tính chất của một hợp đồng đào tạo trẻ. Thế nhưng, điều khoản phá vỡ hợp đồng của Deulofeu vẫn lên đến hơn 8 triệu bảng, một số tiền không hề nhỏ (tất nhiên, nếu Deulofeu cứ không ngừng thăng tiến thì chỉ một thời gian ngắn nữa, 8 triệu bảng lại trở nên không tương xứng) song với những đội "thừa tiền" như Chelsea và Man City thì chừng đó quá "muỗi". Cả hai đều bày tỏ sự quan tâm sâu sắc dành cho Deulofeu nhưng cơ hội có phần hơi nghiêng về Man xanh, nhất là kể từ sau khi The Blues thay đổi HLV. Lưu ý rằng, trong thành phần ban điều hành Man City hiện nay có 2 nhân vật từng nhiều năm gắn bó với Barca và góp không ít công sức vào việc xây dựng lò La Masia: Giám đốc điều hành Ferran Soriano (phó chủ tịch cũ của Barca) và giám đốc kỹ thuật Txiki Begiristain (vị trí tương đương ở Barca) nên họ có thừa mối quan hệ và cả tầm ảnh hưởng cũ để thuyết phục được Barcelona nhượng lại Deulofeu.

Hẳn một số người sẽ thắc mắc: Nếu đánh giá cao Deulofeu thì tại sao lại chấp nhận bán. Rất đơn giản, đội bóng số 1 châu Âu hiện nay sẽ giải quyết cái "nghịch lý" đó bằng việc thòng thêm điều khoản thông mình "được phép mua lại trong tương lai bằng mức giá xác định trước" vào thoả thuận chuyển nhượng Deulofeu. Mấy năm trở lại đây, Barca thường xuyên xài "thủ thuật" này. Rõ ràng, vài ba năm nữa, một khi Deulofeu tiếp tục khẳng định được độ triển vọng của mình trên sân cỏ, Barca tất nhiên sẽ chẳng tiếc gì mất một khoản tiền, có thể gấp đôi so với số đã thu về để đưa Deulofeu trở lại Nou Camp. Đổi lại, khi ấy, họ sẽ có được một cầu thủ gần trưởng thành, được rèn luyện thường xuyên ở nhiều đấu trường đỉnh cao. Trong trường hợp ngược lại (Deulofeu chẳng hề phát triển và rốt cục không đến mức xuất sắc cho lắm), Barca sẽ không "kích hoạt" điều khoản trong khi cũng chẳng phải trả lại xu nào. Vậy thì, đẹp quá rồi còn gì.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X