Thứ Hai, 08/07/2024Mới nhất
Zalo

Mallorca - Barcelona: Chuyến đi bất trắc

Thứ Bảy 26/02/2011 07:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bogda24h) - Có hay không cuộc khủng hoảng mini đang diễn ra với Barca? Đó là câu hỏi mà phần lớn các culé đặt ra khi chứng kiến đội nhà bị Gijon cầm hòa ở vòng 23 La Liga, vất vả thắng Bilbao 2-1 ở vòng 24 và để thua ngược Arsenal 1-2 trên sân Emirates. Câu trả lời rất có thể sẽ được đưa ra trong chuyến làm khách Mallorca của thầy trò Pep Guardiola.

Dường như ở mùa giải năm nay, Barca không có duyên khi gặp Mallorca. Ở trận lượt đi, dù mùa giải chỉ mới bắt đầu, nhưng Barca đã phải chịu 6 ca chấn thương, trong đó có những trụ cột như Puyol và Xavi. Chưa kể, David Villa không được vào sân vì án treo giò. Kết quả, họ bị Mallorca cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà Nou Camp. Tương tự, trong trận lượt về này, Puyol và Xavi cũng sẽ vắng mặt vì chấn thương, còn Alves ngồi ngoài vì án phạt.

Barca đã đẩy đi tới 10 người trong mùa Hè vừa qua (bao gồm cả những người mới trở lại sau khi được cho mượn từ mùa trước) trong khi chỉ đem về đúng 3 tân binh (thêm Afellay ở kì chuyển nhượng mùa đông) khiến đội hình một của họ chỉ có đúng 19 người. Trong khi mùa giải trước con số này là 21. Chính đội ngũ mỏng này khiến Guardiola rất khó để xoay vòng lực lượng và hậu quả là các trụ cột phải ra sân liên tục nên rất dễ xảy ra chấn thương hoặc mệt mỏi. Việc Xavi đang phải nghỉ thi đấu vì quá tải là một ví dụ điển hình.

Do đội hình quá mỏng, khiến những trụ cột như Xavi phải cày liên tục dẫn đến tình trạng quá tải

Hơn nữa, sự chênh lệch giữa các vị trí trong đội hình Barca cũng đáng báo động, đơn cử như các tiền vệ Mascherano, trung vệ Milito hay tân binh Afellay. Đây là những cầu thủ thường xuyên được trao cơ hội nhưng không chứng tỏ được mình. Gia nhập Barca từ Liverpool với giá 22 triệu euro, Mascherano được kỳ vọng trở thành miếng ghép hoàn hảo trong đội hình của Pep Guardiola. Tuy nhiên, sự hiện diện của ngôi sao người Argentina chưa mang lại may mắn cho CLB xứ Catalan.

Kể từ đầu giải, Mascherano chưa được Pep Guardiola sử dụng nhiều do Barca còn các tiền vệ phòng ngự xuất chúng khác là Sergio Busquets và Keita. Bên cạnh đó, Mascherano cũng chưa thực sự thích nghi với lối đá nhanh mà CLB xứ Catalan đang vận hành.

Mallorca sẽ tiếp Barca với hành trang là chiến thuật phòng ngự rút ra sau trận lượt đi. Họ sẽ tạo lập một thế trận phòng ngự từ xa, để mặc các cầu thủ Barca “làm mưa làm gió” ở khu vực giữa sân. Với thầy trò HLV Laudrup, có được 1 điểm trong trận đấu ngày mai cũng đã là thành công vượt mong đợi.

Ở trận lượt đi, Mallorca đã thành công với phương án chơi bóng bổng. Họ đã nhận thấy chiều cao trung bình của các cầu thủ Barca giảm so với mùa giải trước (từ 1m80 xuống còn 1m77). Nguyên nhân chính là sự ra đi của các “tòa tháp” Rafael Marquez (1m85), Dmytro Chygrynskiy (1m9), Yaya Toure (1m91), Thierry Henry (1m88) và Zlatan Ibrahimovic (1m95), trong khi các tân binh được đưa về đều thấp hơn rất nhiều như David Villa (1m75), Javier Mascherano (1m74) và Adriano (1m72). Chính sự suy giảm về chiều cao này đã khiến Barca phòng ngự bóng bổng kém hơn, mà bàn thua trong trận hòa Mallorca là một minh chứng.

HLV Mallorca, Michael Laudrup từng là huyền thoại ở Nou Camp, với biệt danh "Vua kiến tạo". Nhưng ông cũng là gã Judas đích thực khi từ bỏ Barca trên đỉnh cao danh vọng và tìm đến Bernabeu, để rồi cùng đội bóng mới phá vỡ thế độc tôn của Barca đầu những năm 1990. Đêm nay, cuộc hội ngộ giữa Pep Guardiola và Michael Laudrup, những thành viên trong đội hình “Dream Team” của Johan Cruyff ngày xưa, sẽ rất đáng xem. Miguel Nadal, trung vệ của Barca ngày ấy, cũng sẽ ngồi cạnh Laudrup với tư cách trợ lý.

Michael Lauderup đã giúp Barca triều đại Johan Cruyff thống trị La Liga một cách tuyệt đối với bốn chức vô địch liên tiếp từ mùa giải 1990/1991 đến 1993/1994. Nhưng rồi, ông lại quay lưng bỏ lại Nou Camp để giúp Real vô địch ngay mùa giải sau đó. Ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện vào năm 2000 khi làm trợ lý cho HLV Đan Mạch Morten Olsen trước khi dẫn dắt CLB Getafe thi đấu thành công tại La Liga và UEFA Cup mùa giải 2007/2008. Liệu một lần nữa, Laudrup sẽ reo sầu cho Barca?

Đội hình dự kiến:

R. Mallorca: Aouate; Cendrós, Rubén, Nunes, Kevin; Pereira, Martí, De Guzmán, Castro; Nsue, Webó.

Barcelona: Pinto; Adriano, Piqué, Abidal, Maxwell; Masquerano/ Keita, Busquets, Iniesta; Pedro, Messi, Villa.

Dự đoán: 1-1

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X