Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Malaga - Barcelona: Viết tiếp giấc mơ ở “vườn hồng”

Thứ Năm 24/01/2013 09:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

La Rosaleda là một danh từ rất đẹp, theo tiếng TBN có nghĩa là “vườn hồng”. Đó đã từng là một điểm hẹn lãng mạn cho những giấc mơ của người Catalunya, nơi Barca cứ đến là đem chiến thắng về nhà. Nhưng đêm nay, hãy cảnh giác với những chiếc gai hoa hồng.

Coi chừng đổ máu!

Để hiểu được sự nguy hiểm và cảm giác đau đớn do gai hoa hồng gây ra, hãy hỏi Real, Casillas và Mourinho. Vết thương vẫn còn mới nguyên, khi “Kền kền trắng” phải đón nhận thất bại thứ tư ở La Liga mùa giải này tại “vườn hồng” La Rosaleda. Đó chính là ngày Mourinho liều lĩnh đẩy Casillas lên ghế dự bị, thay thế bằng thủ môn non kinh nghiệm Adan và Club Blanco phải trả giá với 3 bàn thua cay đắng. Thất bại ấy kéo theo sự đổ vỡ trong mối quan hệ giữa “Mou” và “thánh Iker”, hai nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong phòng thay đồ ở Bernabeu và phá bỏ sợi dây cuối cùng của tình đoàn kết vốn dĩ đã rất lỏng lẻo.

messi malaga barcelona
Barcelona (trái) có lại ca khúc khải hoàn ở "Vườn hồng"?

Real đã đổ máu tại “vườn hồng” và đó là một bài học sống động đối với Barca. Cần phải nhớ rằng thành tích đối đầu của Real với Malaga là vô cùng ấn tượng trước khi họ bất ngờ thua trận, tương tự như thế Barca cũng hoàn toàn vượt trội so với đội bóng Andalucia. Mùa giải trước Azulgrana hai lần đánh gục Malaga với cùng tỷ số 4-1, riêng Messi ghi 2 hat-trick. Và chỉ 3 ngày trước khi bị Malaga cầm chân ở tứ kết lượt đi Cúp Nhà Vua, Barca đã vượt qua đội bóng áo xanh trắng ngay tại La Rosaleda. Lợi thế đối đầu đôi khi gây tự tin thái quá và phản tác dụng mà Barca chính là nạn nhân. Ở Camp Nou hôm 16/1, Tito đã tự tin tung những cầu thủ dự bị Montoya, Alex Song, Thiago… vào sân và rồi phải trả giá bởi sự kém duyên của Alexis Sanchez trước khung thành của Kameni.

Không có chỗ cho sai lầm

“Đừng có đùa ở Malaga”, tác giả Sergi Sole của tờ Mundo Deportivo cảnh báo Barca trước chuyến làm khách ở Andalucia. Với kết quả hòa 2-2 tại Camp Nou, Barca phải thắng để giành vé vào bán kết, nơi Real đang đợi sẵn. Đây là lần hiếm hoi Messi cùng đồng đội bị đặt vào thế khó và là lần đầu tiên kể từ đầu mùa họ vào trận với nhiệm vụ buộc phải thắng. Sở dĩ Barca luôn trình diễn lối chơi mạnh mẽ và khoáng đạt là bởi họ không tự gây sức ép lên mình. Đội bóng áo xanh - đỏ luôn cực kỳ nguy hiểm nếu nhập cuộc với những cái đầu thoải mái và những đôi chân thanh thoát. Khi không có áp lực Barca sẽ dễ dàng triển khai tiki-taka với những đường chuyền nhỏ có độ chuẩn xác cao, những pha đập nhả linh hoạt, những tình huống tăng tốc bất ngờ…

Ngược lại tiki-taka sẽ không phát huy được hiệu quả nếu phải chịu sức ép, điển hình như trong thất bại trước Sociedad, các học trò của Vilanova đã để mất bóng tới 83 lần và riêng hiệp 1 là 50 lần, nhiều hơn cả đối phương. Mùa giải trước, Barca cũng bị đặt dưới sức ép buộc phải thắng trong trận bán kết lượt về Champions League gặp Chelsea và kết quả thì tất cả đều đã thấy: Messi đá hỏng phạt đền còn Barca thất bại dù đối thủ chơi thiếu người trong phần lớn thời lượng trận đấu.

Bản lĩnh và ý chí chiến đấu của một đội bóng trưởng thành trong bão táp. Nửa đầu mùa giải của Barca trôi qua trong bình lặng với những chiến thắng liên tiếp và những kỷ lục lũ lượt bị phá. Con đường đi quá bằng phẳng và rải đầy hoa hồng khiến khát vọng chiến thắng không còn nguyên vẹn như giai đoạn đầu mùa giải, khi đội bóng Catalunya nhập cuộc với tư thế của kẻ bất bại. Và hơn nữa, serie những chiến thắng đã che lấp đi những điểm yếu tồn tại trong lòng Barca. Thực tế thì đội bóng áo xanh - đỏ đã tiến băng băng nhờ cỗ máy săn bàn Messi, có những thời điểm một mình “La Pulga” kéo đội bóng tiến lên. Ngoài Messi ngày càng hoàn thiện hơn thì rất khó nhận ra những điểm nổi bật của “Tito Team” so với “Pep Team”. Villa và Alexis Sanchez sa sút, Pedro ngày càng lười ghi bàn, Xavi bộc lộ dấu hiệu tuổi tác, trong khi bộ đôi Pique - Puyol chấn thương liên miên…

Đâu là những nét mới của Barca? Là đôi cánh Adriano - Alba? OK, nhưng họ chưa chắc đã hay hơn cặp Alves - Abidal thời đỉnh cao phong độ. Là Iniesta? Đúng, nhưng đối tác Xavi của anh lại sa sút. Trên thực tế, Barca chỉ (có vẻ) mạnh hơn so với những mùa giải trước nhờ Messi và khi chân sút người Argentina “chỉ” ghi mỗi trận một bàn ở 3 lần ra sân gần nhất, Barca đã gặp khó.

Hai trận đấu liên tiếp không thắng chưa phải là thảm họa, nhưng sẽ có một cuộc khủng hoảng mini nếu Barca tiếp tục thua hoặc hòa Malaga và bị loại khỏi Cúp Nhà Vua. Trong giấc mơ ăn ba của mình, Azulgrana sẽ phải đối mặt với thử thách đầu tiên và trận chiến tại La Rosaleda hôm nay sẽ là sự kiểm chứng vô cùng quan trọng cho sức mạnh, ý chí và khát vọng của những người Catalunya.

Đội hình dự kiến
Malaga:
Caballero - Sergio Sanchez, Weligton, Demichelis, Gamez - Iturra, Buonanotte, Eliseu, Fernandez, Joaquin - Santa Cruz.
Barca: Pinto - Alves, Pique, Puyol, Alba - Busquets, Xavi, Cesc - Pedro, Iniesta - Messi.
Dự đoán: 1-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X