Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lý giải cơn khô hạn bàn thắng của Leo Messi

Thứ Bảy 02/11/2013 09:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Điều gì đang xảy ra với Leo? Đó là cầu hỏi mà rất nhiều những người yêu bóng đá đặt ra khi cầu thủ xuất sắc nhất thế giới đã không ghi bàn trong bốn trận liên tiếp vừa qua. Các khán giả đã không còn được chứng kiến những đường đi bóng lắt léo, những cú bứt tốc đột ngột, những pha chọc khe tinh tế và những cú sút thần sầu của số 10 áo đỏ-xanh.

messi
 

Trước tiên, có thể thấy Messi chưa hoàn toàn bình phục sau chấn thương ở bắp đùi. Xem cách mà Messi thể hiện trên sân cỏ, khán giả có cảm giác tiền đạo người Argentina rất sợ chấn thương trở lại. Anh thường tránh những cú đột phá nên khi nhận được bóng thường nhanh chóng chuyền cho đồng đội rồi chạy chỗ, chờ thời cơ có khoảng trống để sút bóng. Sau nhiều năm gần như miễn nhiễm với chấn thương, bắt đầu từ cuối mùa bóng năm ngoái và suốt từ đầu mùa bóng đến nay, tiền đạo của Barcelona và đội tuyển Argentina đã liên tiếp dính chấn thương và điều này làm giảm sút rõ rệt số phút thi đấu cũng như hiệu suất ghi bàn của anh.

Nguyên nhân thứ hai là cách dùng người của tân HLV Gerardo Martino. Nếu như các năm trước, báo chí không ngừng nói đến hiện tượng “Messidepencia” (phụ thuộc vào Messi) thì từ ngày có Neymar, gánh nặng của số 10 đã được chia sẻ rất nhiều. Giờ đây, Messi có thể ghi bàn và cũng có thể đóng vai trò làm nền cho các đồng đội. Chiến thắng của đội bóng là trên hết. Chính vì vậy mà Martino muốn Messi được chơi tự do, miễn là anh tạo ra được sự sự rối loạn của hàng thủ đối phương và các khoảng trống để Neymar, Alexis và các đồng đội có cơ hội làm bàn. Messi cũng vui vẻ chấp nhận vai trò mới mẻ này vì tập thể và những toan tính riêng của chủ nhân bốn Quả bóng Vàng liên tiếp.

Và lý do cuối cùng, nhưng quan trọng nhất, là cái đầu hiện nay của Messi chỉ nghĩ đến World Cup Brazil-2014. Chính Javier Mascherano, đồng đội của La Pulga cả trong màu áo của Barca cũng như ĐTQG Argentina đã nói thẳng trong cuộc họp báo trước trận gặp Espanyol, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới đang “liều lượng hóa sức lực” trước thềm giải đầu lớn nhất hành tinh. Và đây là sự toan tính của một thiên tài.

Như tất cả đều biết, đã từ lâu Messi ấp ủng một tham vọng lớn: trở thành cầu thủ số một thế giới cùng đội tuyển xứ tango. Trong nhiều năm, hiệu quả thi đấu của tiền đạo người Argentina tại ĐTQG không được như tại Barca và đã có những lúc anh bị chính các đồng bào của mình chối bỏ, thậm chí bị huýt sáo và không được coi là một người Argentina đích thực.

Nhưng qua năm tháng, với những nỗ lực không mệt mỏi và sự đóng góp ngày càng lớn của Messi cho ĐTQG, giúp đoàn quân áo trắng-xanh lọt vào World Cup Brazil, cuối cùng người kế tục sự nghiệp của Diego Maradona đã chinh phục được các đồng bào của mình.

Messi hiểu rằng với Barca anh đã có rất nhiều: tiền tài, danh vọng, sự nổi tiếng và bốn Quả bóng Vàng liên tiếp là một bằng chứng không thể phủ nhận. Nhưng nếu chưa vô địch World Cup cùng Argentina, anh mãi mãi chỉ là một cầu thủ vĩ đại nhưng không thể trở thành cầu thủ hay nhất mọi thời đại. Chinh phục World Cup sẽ đặt anh vào vị trí ngang hàng, thậm chí hơn cả Pele và Maradona.

Đây là điều lý giải tại sao Messi đo đếm từng nỗ lực, từng cú bứt tốc, từng quả lừa bóng trong mỗi trận đấu. Xem mấy trận thi đấu gần đây, có thể thấy đôi khi Messi hầu như đi bộ trên sân khi không có bóng, HLV Tata Martino chắc chắn biết rõ điều này và ông đã áp dụng chính sách xoay ta với các cầu thủ quốc tế của đội bóng, không chỉ với “người Argentina ở Barca” mà cả đối với “người Tây Ban Nha” ở đây.

Messi không xuống phong độ như phần đông các culé lo lắng. Chỉ có điều, cái đầu của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay nghĩ quá nhiều về World Cup. Barca đúng là có chút thiệt thòi với những tính toán của Messi, nhưng hãy thông cảm cho số 10, bởi vì đội bóng đã thoát khỏi hội chứng “Messidependencia” và vẫn tiếp tục bất bại từ đầu mùa bóng tới nay. Những đóng góp to lớn và không mệt mỏi trong những năm qua cho Barca cho phép Messi được dành sức lực cho mục tiêu lớn nhất của đời anh: vô địch thế giới cùng Argentina để trở thành cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Theo Bình Khang - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X