Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Lượt đi siêu cúp TBN: Bắn hạ sư tử San Mames, Barca có được lợi thế nhỏ trước trận lượt về

Thứ Hai 17/08/2009 05:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - San Mamés là mảnh đất vốn nổi tiếng “dễ đi khó về”. Với lợi thế sân nhà và mặt sân được cho là “khó chơi” nhất nhì La Liga, các đối thủ của Bilbao thường bị vắt kiệt sức mỗi khi thi đấu ở đây. Không những vậy, Bilbao còn nổi tiếng là CLB của những “lực sĩ thể hình” vì lực lượng của họ đa phần gồm những cầu thủ cao lớn và có sức mạnh càn lướt, nổi bật với phong cách không chiến nguy hiểm nhất La Liga. Tuy nhiên, những thách thức ấy cũng không thể cản được bước tiến của nhà vô địch TBN và châu Âu – Barcelona. Xavi và Pedro đã giúp các cules có được trận thắng ngược 2-1, mang về lợi thế nhỏ trước trận lượt về diễn ra tại Nou Camp ngày 23/8 tới

Xavi một lần nữa chứng minh cái duyên với mảnh lưới Bilbao

Xứ Basque và xứ Catalan là hai trong số gần 20 khu tự trị của Tây Ban Nha, nhưng họ lại mang nhiều nét tương đồng về văn hóa, thể thao. Trong khi Bilbao nổi tiếng với chính sách dùng 100% hàng “nội địa”, khi chỉ kí hợp đồng với những cầu thủ xuất thân xứ Basque từ 7 thành phố là Biscay, Guipúzcoa, Álava, Navarre; Labourd, Soule và Lower Navarre (Pháp), thì Barca cũng “đình đám” với lứa cầu thủ “gà nhà” được đào tạo từ lò La Masia. Họ chính là 2 trong số 3 CLB chưa từng xuống hạng ở La Liga, cùng với Real Madrid. Chính sách dùng cầu thủ do mình “ươm trồng” của hai CLB này khiến họ nhận được sự kính nể từ các đối thủ ở Tây Ban Nha, đặc biệt là Bilbao.

Đó cũng là lý do tại sao trong đội hình xuất phát của 2 CLB, những “Home-grown” chiếm ưu thế rõ rệt. Với HLV Guardiola, ông đã có dịp thử nghiệm hai tiền đạo trẻ đang vào phom sau tua du đấu trước mùa giải mới, Bojan và Pedro. Cả hai đều được vào sân ngay từ đầu, đá thay hai ngôi sao đang dưỡng thương là Ibrahimovic và Messi. Ngoài hàng tiền đạo, nhìn chung đội hình chính của Barca không có bất kì xáo trộn nào.

3 tháng trước, dù đã rất cố gắng nhưng Bilbao cũng chỉ đủ sức chơi ép sân Barca trong khoảng 15 phút đầu hiệp một, để rồi phải căng sức chịu trận và đón nhận trận thua ngược đậm đà 1-4 khi hai đội chạm trán tại chung kết cúp Nhà Vua. Chiến thắng ấy một lần nữa chứng minh Barca không hề có đối thủ ở Tây Ban Nha và mang về chức vô địch đầu tiên trong chuỗi ăn ba lịch sử. Đồng thời, đó là chiếc cúp Nhà Vua thứ 25 trong lịch sử CLB, giúp Blaugrana trở thành đội bóng có thành tích tốt nhất ở đấu trường này (hơn Bilbao 1 chức vô địch).
 

Các cầu thủ Bilbao ăn mừng bàn mở tỉ số của De Marcos

3 tháng sau ngày hội ngộ ở Mestalla, kịch bản trận đấu trên sân San Mames diễn ra khá giống với lần đụng độ gần đây nhất của hai đội, Athletic Bilbao là những người vượt lên dẫn trước, song không thể duy trì lợi thế trước sức ép liên hoàn của hàng công Barcelona. Tuy nhiên, thay vì đại bại 1-4, những chú sư tử xứ Basques chỉ để thủng lưới… 2 bàn. Đây là lợi thế không nhỏ giành cho các Barcelonista trước khi họ được đá trận lượt về trên sân nhà Nou Camp vào ngày 23/8 tới.

Bojan tiếp tục thể hiện quyết tâm cao độ trước mùa giải mới, đấu tranh giành một suất đá chính trên hàng công khi anh thi đấu năng nổ và hiệu quả ở vị trí tiền đạo cắm. Cầu thủ người Catalan chính là tâm điểm trong những phút đầu trận đấu. Chỉ trong vòng 4 phút sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài chính, anh đã có hai pha dứt điểm nguy hiểm khiến 30.000 CĐV Athletic Bilbao dự khán trên sân San Mames cảm thấy thót tim. Bóng thậm chí đã làm rung xà ngang Iraizoz từ một cú sút xa đầy uy lực của Bojan.

Ngoài cây săn bàn Bojan, Barca cũng có được những phương án tấn công bất ngờ đến từ các cú nã đại bác tầm xa từ tuyến dưới, mà tác giả thường là Xavi và Alves. Mãi đến phút 32, đội chủ nhà mới có được tình huống hãm thành đáng chú ý đầu tiên trong hiệp một. Nhận đường căng ngang vào giữa vòng cấm của đồng đội bên cánh phải, Aitor Ocio dứt điểm một chạm táo bạo khiến Valdes phải bay người hết cỡ cản phá. Ít phút sau, De Marcos bất ngờ tung ra cú sút từ khoảng cách 30m, nhắm thẳng vào góc chữ A cầu môn đội khách, khiến Valdes một lần nữa phải tung người đẩy bóng chịu quả phạt góc.

Để mất thế trận vào tay Bilbao, Barca đã phải trả giá khi đón nhận bàn thua ở phút 44. De Marcos đi bóng tự tin chếch bên cánh trái vòng cấm đội khách, biến lần lượt Pique, Puyol và Alves thành những chú rối trước khi dứt điểm đập chân một hậu vệ Barca, đưa bóng đổi hướng khiến Valdes chới với trong pha cản phá, bất lực nhìn bóng bay thẳng vào lưới. Có được bàn thắng khai thông thế trận, các cầu thủ Bilbao đã cụ thể hóa sự hưng phấn của họ qua những cú sút xa đầy sức mạnh. Song, lần lượt Llorente và Orbaiz đều không thể chiến thắng được sự tập trung của Valdes.
 

Các cầu thủ trẻ như Bojan, Pedro đang chơi rất ấn tượng trong thời gian qua

Khi mà sự đình trệ trong lối chơi tấn công của Barca vẫn chưa có lối thoát, thì bất ngờ một tình huống chói sáng của các cá nhân đã mang về cho các cules niềm vui tột độ. Phút 58, sau một loạt những đường đan bóng ở cự ly ngắn và trung bình, các cầu thủ Barca đẩy bóng sang cánh phải cho Pedro. Dù đứng ngay trong vòng cấm, nhưng tiền đạo trẻ của Barca vẫn chơi rất động đội khi anh trả ngược cho Xavi dứt điểm nối, đưa bóng lượn vào góc gần. Iraizoz đã đổ người nhưng không thể cứu được bàn thua cho đội nhà. Chính Xavi là người thực hiện cú đá phạt trực tiếp hoàn hảo, ấn định kết quả 4-1 trong trận chung kết Nhà Vua 3 tháng trước. Anh đúng là “họng súng sau tay áo” của Barca, và là hung thần của Bilbao.

Cuộc lội người dòng của Barca hoàn tất ở phút 68, khi Pedro bắn hạ thủ thành Iraizoz bằng cú sút mu lai má thẳng căng ngoài vòng cấm, làm tốc nóc lưới Bilbao trước sự ngỡ ngàng của thủ thành đội chủ nhà. Và suýt chút nữa, tỉ số đã là 3-1 cho Barca nếu Iraizoz không kịp chạm tay cản phá pha nã đại bác tầm xa của Alves, khiến bóng dội trúng xà ngang ở phút 77. Trận này, Alves rất tích cực lên tham gia tấn công và phần nào gây ra sự xáo trộn ở hàng thủ đội chủ sân San Mames. Với chiến thắng 2-1 ngay trên sân đối thủ, Barca sẽ có thêm tự tin và lợi thế trước khi tiếp đón Bilbao trên sân nhà Nou Camp một tuần sau.

Đội hình thi đấu:

Bilbao: Iraizoz, Aitor Ocio, Koikili, Ustaritz, Iraola; Gurpegui, Gabilondo (Xabi Castillo 65’), Susaeta, Orbaiz; Llorente (Etxeberria 72’), De Marcos (Toquero 59’).

Barca: Valdés, Alves, Puyol, Piqué, Abidal; Touré Yayá, Keita, Xavi (Busquets 81’); Pedro, Bojan, Henry (Jeffrén Suárez 71’).

Clip diễn biến chính trận đấu: Bilbao 1-2 Barca

  • Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X