Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Luka Modric: Nhân tố then chốt cho cuộc cách mạng của Ancelotti

Thứ Tư 29/10/2014 16:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Real Madrid đang trải qua quãng thời gian thay đổi lối chơi của mình, và với những gì tất cả đã chứng kiến từ đầu mùa đến giờ, không khó để nhận ra tầm quan trọng của Luka Modric trong cuộc cách mạng mà Ancelotti đang thực hiện ở Bernabeu.

Cuộc thanh lọc ở tuyến giữa và cơ hội cho Luka Modric

Mùa hè vừa rồi chứng kiến những biến động rất lớn trong đội hình của Real Madrid, đặc biệt là ở tuyến giữa. Bộ ba tiền vệ của Real Madrid mùa trước đã thiếu đi tới 2 nhân vật quan trọng là Xabi Alonso và Angel Di Maria. Cả hai cầu thủ này đều là những mắt xích cực kỳ quan trọng trong lối đá phản công nhanh quen thuộc đã đưa Real tới đỉnh cao Champions League mùa giải năm ngoái. Angel Di Maria rõ ràng là động cơ của Real với những bước chạy không biết mệt mỏi và khả năng khoan phá cực tốt. Anh kiến tạo, làm tường, kết nối các tuyến và là nguồn cấp đạn tuyệt vời cho họng pháo Ronaldo. Còn Xabi Alonso từ lâu đã trở thành ông chủ nơi tuyến giữa của Kền kền trắng với lối chơi điềm tĩnh và những pha phát động tấn công cực kỳ chính xác, kể cả là bóng ngắn hay bóng dài.

modric
 

Việc mất đi 2 nhân tố trên rõ ràng ảnh hưởng rất lớn tới đội hình và lối chơi của Real Madrid. Giờ chỉ còn Luka Modric ở lại, nhưng các Madridista lại ngay lập tức đặt niềm hy vọng vào những cái tên mới. Cả Toni Kroos và James Rodriguez đã có những màn thể hiện hết sức ấn tượng trong kỳ World Cup 2014 trên đất Brazil. Với khả năng điều phối bóng và cầm trịch lối chơi của ĐT Đức và Colombia, người ta còn bận tranh cãi xem Kroos hay Rodriguez mới xứng đáng là nhạc trưởng mới của Real, ai còn thời gian để bận tâm tới Modric?

Thế nhưng bước vào mùa giải năm nay, tiền vệ nhỏ con người Croatia đã cho thấy ai mới là ông chủ thật sự ở tuyến giữa của Real vào lúc này. Trong khi Kroos loay hoay một hồi với vị trí mới, James Rodriguez cũng chưa tìm được những sự kết nối với các cầu thủ còn lại trên hàng công, một mình Modric vẫn thể hiện một phong độ ổn định và cáng đáng nhiệm vụ điều phối ở tuyến giữa. Không giống như mùa giải trước đây khi thường xuyên bị hạn hẹp tầm hoạt động vì có sự góp mặt của Xabi Alonso và đặc biệt là Di Maria, giờ đây Modric đã có thể thoải mái hơn trong vai trò của một cầu thủ điều phối bóng.

HLV Ancelotti cho phép anh thi đấu rộng hơn, được quyền tham gia cả vào tấn công lẫn phòng ngự và thực tế cho thấy Modric đã phát huy được tối đa những điểm mạnh của mình. Anh thực hiện hơn 500 đường chuyền với tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 91%, hỗ trợ phòng ngự tốt với trung bình 2,89 cú tắc bóng và 2 lần cắt bóng thành công mỗi trận. Đặc biệt việc được tham gia tấn công nhiều hơn giúp Modric có nhiều cơ hội gây sức ép với khung thành đối phương nhiều hơn. Tỷ lệ sút bóng chính xác của Modric do đó cũng tăng đáng kể so với năm ngoái (57% so với 27%).

Rõ ràng ở trong mặt trận tấn công hay phòng ngự, Modric cũng đang thể hiện một phong độ xuất sắc, góp phần giúp Real Madrid vận hành tốt bộ máy ở tuyến giữa bất chấp việc họ đã có rất nhiều sự xáo trộn trong đội hình trong mùa hè vừa qua.

Ancelotti thực hiện cách mạng, vai trò của Modric sẽ còn lớn hơn

Giờ đây Toni Kroos đã dần quen hơn với vị trí tiền vệ phòng ngự của mình, anh hỗ trợ phòng ngự tốt hơn và bắt đầu phát huy được khả năng chuyền bóng của mình với 5 đường kiến tạo cho đồng đội. James Rodriguez cũng đang hoà nhập rất tốt và ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sức mạnh trên hàng công của Real với 2 bàn thắng và 4 đường kiến tạo. Liệu Modric sẽ lại mờ nhạt trước những ngôi sao mới nổi của Kền kền trắng? Câu trả lời là không, vai trò của một cầu thủ không phải đánh giá thuần tuý trên những số liệu về bàn thắng, kiến tạo hay những pha đột phá cá nhân. Modric đóng vai trò thầm lặng trong lối đá của Real trong mùa giải năm ngoái nhưng không hề kém phần quan trọng. Và vai trò đó của cầu thủ người Croatia trong mùa giải năm nay sẽ còn nổi trội hơn khi HLV Ancelotti thực hiện cuộc cách mạng về lối chơi ở Bernabeu.

modric
 

Ngay từ khi mùa giải mới chưa bắt đầu, Ancelotti đã úp mở về việc muốn thay đổi lối chơi của Real, một phong cách kiểm soát trận đấu và áp đặt thế trận lên đối phương. Real đã âm thầm thực hiện điều đó và người ta chỉ thấy sự khác biệt rõ nhất trong trận El Clasico. Lần đầu tiên trong nhiều năm người ta thấy Real đá áp đảo Barca ngay ở cuộc chiến giữa sân, điều mà chỉ Barca làm được trong suốt khoảng chục năm trở lại đây. Tuyến giữa của Barca bị bẻ vụn bởi lối đá áp sát cực kỳ khoa học và thông minh của Real mà trong tình thế đó hình ảnh của Modric là rất nổi bật. Anh chỉ huy hàng tiền vệ lên xuống nhịp nhàng và luôn là người có mặt ở những điểm nóng giữa sân.

Đó mới chỉ là sự khởi đầu của cuộc cách mạng ở Bernabeu của Ancelotti. Toni Kroos và James Rodriguez vẫn chưa hài hoà được giữa tấn công và phòng thủ, và Real vẫn còn bị khớp trong một vài thời điểm, điển hình là ở những phút đầu trong trận đấu với Barca. Những lúc đó vai trò dẫn dắt của Modric sẽ là cực kỳ quan trọng. Anh giữ nhịp trận đấu, giúp các đồng đội ổn định lại cự ly đội hình và tái tổ chức phản công. Trong tương lai, nếu Real vẫn tiếp tục theo đuổi đến cùng cuộc cách mạng của Ancelotti, có thể hình dung ra vai trò của Modric sẽ là nổi bật hơn nhiều. Real Madrid đang sử dụng rất nhiều sơ đồ chiến thuật, từ 4-3-3, 4-2-3-1 cho tới 4-4-2, mỗi sơ đồ sẽ có những sự thay đổi của những cầu thủ ở tuyến giữa, nhưng vai trò kiến thiết của Modric là không hề thay đổi. Có thể nói không quá rằng HLV Ancelotti đang thử nghiệm những chiến thuật mới xung quanh trục Modric-Kroos.

Những gì HLV Ancelotti đang làm ở Real Madrid rõ ràng mới chỉ là bước đầu cho cuộc cách mạng về lối chơi mà chiến thắng trước Barcelona là một thành tích rất đáng khích lệ. Trong tương lai, Carletto sẽ còn nhiều việc phải làm để giúp Real hoàn thiện lối đá kiểm soát bóng của mình và trên chặng đường ấy ông sẽ không thể không cần đến một nhân tố then chốt mang tên Luka Modric.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X