Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Enrique và những bài học để đời với Carlo Ancelotti

Thứ Ba 28/10/2014 09:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 

Trận El Clasico vừa qua đã cho thấy Carlo Ancelotti thực sự là cao tay hơn Luis Enrique rất nhiều. 

luis enrique
Luis Enrique thua Ancelotti nhưng lại nhận lại những bài học tích cực

Thực ra cái giá mà Enrique phải trả không đắt cho những bài học. 3 điểm để đổi lại một tiết học 90 phút với tiền bối Carlo Ancelotti
xem ra có vẻ là điều nhiều người muốn mà không được. Mới chỉ 44 tuổi, Enrique còn nhiều thời gian để bồi đắp kinh nghiệm cho bản thân trên ghế huấn luyện của Barcelona.
 
Từ bài học nơi hàng thủ…
 
Việc Real Madrid giành chiến thắng, nếu nhìn lại, xem ra cũng có vẻ là không bất ngờ. Họ được chơi trên sân nhà, với phong độ huỷ diệt. Hiệp 1 đi được 1/3, Claudio Bravo phải đối mặt với một quả penalty được thực hiện bởi cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (nếu không phải là xuất sắc nhất thì là người đang có phong độ cao nhất). Trên thực tế Bravo không có lỗi trong trận thua này, chỉ vì đã đối mặt với Real Madrid thì bàn thua đơn giản là điều không tránh nổi.
 
Tuy nhiên, trước mặt Bravo có một số lựa chọn đáng bị nghi ngờ bởi Enrique. Gerard Pique không phải một sự lựa chọn đáng tin cậy cho vị trí trung vệ trong một trận đấu lớn của mùa giải này. Trung vệ 26 tuổi ngồi ngoài trong phân nửa trận đấu của Barcelona cho tới lúc này, thậm chí còn phải cạnh tranh với cầu thủ trẻ Marc Bartra ở một vài thời điểm. Pique chính là người đã mang về quả penalty mở điểm cho Real Madrid, và mắc lỗi trong cả 2 bàn thua còn lại của Barca: một tình huống trên không và một pha phản công nhanh. 

Nhưng Pique còn thê thảm hơn thế
Có lẽ Enrique phải dũng cảm loại Pique

Trong khi Javier Mascherano và Jeremy Mathieu đang phối hợp với nhau rất tốt ở khu trung tuyến (cả 2 đều rất mạnh mẽ và có tinh thần chiến đấu), thì ông thầy 44 tuổi lại đẩy trung vệ người Pháp sang cánh trái để tăng tính uy hiếp trong những đường tấn công biên của Los Blaugrana, nhưng cuối cùng lại để cho Mathieu ở ngoài những diễn biến trung tâm của trận đấu. Vậy, Ancelotti đã cho Enrique một bài học: trong những trận đấu lớn, kinh nghiệm cũng chỉ quan trọng tương đương (hoặc kém hơn) phong độ. Enrique
có lẽ nên bán Pique và trao hẳn lĩnh ấn tiên phong cho Mathieu và Mascherano.
 
… tới tuyến giữa
 
Thật chưa bao giờ là thoả đáng nếu nói việc cho Xavi Hernandez thi đấu là sai lầm, bởi lẽ Xavi là ước mơ của mọi tuyến giữa trên thế giới. Anh là một tài năng lớn, và thêm nữa, là dù tuổi đã cao nhưng kinh nghiệm và phong độ của Xavi trong thời gian gần đây là rất tốt.
 
Thế nhưng mặt khác, khi cho Xavi thi đấu mà lại loại Rakitic thì thực sự là có vấn đề. Cho tới trước trận El Clasico, Rakitic mỗi khi được ra sân là lại có mặt ở mọi điểm nóng, cả khi có và không có bóng. Nhãn quang chiến thuật và khả năng kĩ thuật của cầu thủ người Croatia làm tăng tính cơ động và sáng tạo cho hàng tiền vệ của Los Blaugrana, và ngoài ra khả năng chạy chỗ thông minh của anh là điều mà không một ai trong số những tiền vệ siêu cấp thế giới của Barca làm được. Những tình huống đột nhập vòng cấm và xử lý bằng cách dứt điểm hoặc chuyền về tuyến 2 của Rakitic ở đẳng cấp rất cao. 

iniesta
Andres Iniesta nên nhường chỗ cho Rakitic
 
Trong bối cảnh tuyến giữa bị bóp nghẹt và cơ hội cầm bóng cho cả 2 đội là không quá nhiều, rõ ràng Rakitic là lựa chọn thông minh cho Enrique ở trong sân. Vậy Enrique phải loại ai? Andres Iniesta. Những đóng góp của Iniesta là khá hạn chế khi anh bị số đông của Real vây ráp. Với những cầu thủ có chất lượng kĩ thuật tương đương như Modric, Kroos hay James, những đột biến mà Iniesta tính toán trong đầu trở nên khá dễ đoán.
 
Và sức công phá nơi tiền tuyến
 
Thực ra việc cho Luis Suarez ra sân từ đầu có vẻ không mấy hợp lý. Dù anh có thể hiện trên sân tập tốt thế nào thì tiền đạo người Uruguay cũng thiếu kinh nghiệm thực chiến trong những trận cầu đỉnh cao. Tình huống chuyền vào cho Neymar ghi bàn đánh dấu dấu ấn duy nhất của Suarez trên sân. Sau đó, anh hoàn toàn tắt ngấm dưới sự phong toả của Marcelo và Isco. Như Jeremy Mathieu đã nói, Suarez không sinh ra để chơi dạt biên, nhưng Enrique lại để anh đá rất sâu ở phía hành lang phải, khiến sức xuyên phá nơi trung lộ của Barca thuyên giảm đáng kể. 

Quỹ lương của Barca phình to sau khi họ lần lượt tuyển mộ Neymar, Suarez và tăng lương khủng để giữ chân Messi.
3 kép chính là quá nhiều cho một hàng công
 
Bộ 3 Messi - Neymar - Suarez có thể khiến bất cứ đội bóng nào trên thế giới phải ghen tị với Barcelona. Tuy nhiên chính Ancelotti đã cho Enrique một bài học: đó là trên sân chỉ nên có một hoặc cùng lắm là hai kép chính. Các cầu thủ khác có tốt đến mấy thì cũng chỉ là những người bơm lửa, những người làm nền. Bình thường khi có Gareth Bale, Ancelotti sẽ để Benzema làm nền. Trong trận El Clasico, tiền vệ người xứ Wales không góp mặt, thì CR7 - B9 lại là cặp diễn viên chính của Kền kền.

Kết luận
 
Enrique đã lựa chọn sai 1 hoặc 2 vị trí trong trận El Clasico vừa qua. Điều đó là có thể thông cảm được vì đây mới là Siêu Kinh điển đầu đời của ông. Dù gì mọi thứ vẫn chưa quá muộn; nhìn lại thực tế thì Barca vẫn đứng đầu bảng và hộ còn nguyên thời gian để sửa chữa mọi lỗi lầm và áp dụng những bài học mà Ancelotti đã trực tiếp dạy cho Enrique.
 
 
Thành Nguyễn  
Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X