Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Enrique và con dao hai lưỡi của cuộc cách mạng tại Barca

Thứ Hai 01/12/2014 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona đã giành chiến thắng trong trận đấu với Valencia nhưng có lẽ HLV Luis Enrique cũng không nên quá vui mừng mà nên cảm thấy may mắn vì đội bóng của mình đã giành được 3 điểm trong một trận đấu mà họ có quá nhiều sự thử nghiệm sai lầm.

Mùa hè năm nay HLV Luis Enrique được bổ nhiệm làm HLV trưởng của Barcelona thay cho Tata Martino sau mùa giải trắng tay năm ngoái. Vị HLV 44 tuổi ấy trở lại Nou Camp với bầu nhiệt huyết sục sôi và không giấu diếm những tham vọng hòng lột xác cho đội bóng trong thời kỳ chuyển giao mạnh mẽ. Những con người mới đã được sử dụng và cả lối chơi cũng đã thay đổi. Người ta bắt đầu thấy được kết quả khả quan khi Barca thắng như chẻ tre hồi đầu mùa và không thủng lưới bàn nào.

Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Những chiến thắng liên tiếp khiến những khuyết điểm trong cuộc cách mạng tại Barca mà Enrique đang khởi xướng bị che lấp. Chỉ tới khi mạch trận bất bại bị chặn lại và đội bóng đón nhận thất bại đầu tiên trước Real Madrid, những điểm yếu mới dần bộc lộ. Những sự thay đổi của HLV Enrique hoá ra chỉ dùng cho những cuộc chạm trán với các đội bóng “hạng lông”, còn với Siêu kinh điển, HLV Enrique vẫn sử tin dùng Xavi và Pique như những quân bài chủ chốt, hậu quả dễ thấy khi Barca không thể triển khai bóng do lối chơi già cỗi và đi theo lối mòn.

Cach mang Barca hinh anh

Sau trận thua đó, HLV Luis Enrique phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ dư luận và ông bắt đầu tìm kiếm những sự thay đổi một cách thiếu hệ thống. Sự trở lại của Luis Suarez giúp Enrique có thêm những phương án tấn công nhưng đồng thời cũng làm ông trở nên rối rắm hơn trong con đường tìm ra công thức chiến thắng cho đội bóng. Hôm qua, điều đó đã được thể hiện rõ trong cách bố trí nhân sự của vị chiến lược gia này.

Đầu tiên, Luis Suarez được đẩy vào vào đá trung phong cắm trong khi đó Messi lại thi đấu dạt cánh. Ý đồ là khá rõ  ràng khi HLV Enrique muốn tăng cường khả năng tấn công trực diện bằng một tiền đạo cắm thực thụ là Suarez, tạo áp lực nhiều hơn lên khung thành của Valencia, trong khi đó Messi sẽ đá dạt phải để kéo giãn hàng thủ và làm nhiệm vụ kiến thiết nhiều hơn. Nghe có vẻ xuôi tai nhưng thực chất sự thay đổi này gần như đã thất bại hoàn toàn. Suarez có thể bị từ chối bàn thắng hợp lệ ở phút 70 do sai sót của trọng tài, nhưng điều đó không che lấp được sự thật rằng khả năng săn bàn của tiền đạo này đã cùn đi rất nhiều kể từ sau khi mãn án treo giò. Trong trận đấu cầu thủ người Uruguay có ít nhất 3 cơ hội cực kỳ ngon ăn để kết liễu đối thủ, chưa kể một số cơ hội không thật sự rõ ràng, nhưng rốt cuộc anh đều bỏ lỡ một cách đáng tiếc. Nếu như quay trở lại cách đây nửa năm trong màu áo Liverpool, một cơ hội dù là nhỏ nhất cũng có thể được Suarez chuyển hoá thành bàn thắng, nhưng giờ thì người ta chỉ còn nhìn thấy những cái ôm đầu đầy bất lực của anh mà thôi.

Trong khi đó, Messi bị hạn chế tầm hoạt động rất nhiều khi bị đẩy dạt ra cánh. Anh không còn khả năng khuấy đảo hàng thủ và cũng rất khó để làm nhiệm vụ kết nối hàng tiền vệ và tiền đạo. Barca mất đi một số 10 cầm trịch trong khi đó các tiền vệ ở tuyến dưới cũng không thể làm nên sự khách biệt. Hệ quả là dù cầm bóng tới 71%, gã khổng lồ xứ Catalonia cũng chỉ có thể tung ra 9 cú dứt diểm, ít hơn cả Valencia (12 cú dứt điểm). Đồng thời với việc để El Pulga đá cánh, HLV Enrique cũng vô tình cắt đứt sợi dây liên hệ giữa anh và Neymar, nguồn sống từ đầu mùa của đội chủ sân Nou Camp. Hôm qua có lẽ là một lần hiếm hoi mà người ta thấy tiền đạo người Brazil đá vật vờ và dưới phong độ nhiều đến thế.

Cach mang Barca hinh anh 2

Nhắc tới tuyến tiền vệ, lại thấy một điểm yếu nữa trong cuộc cách mạng của Barca trong trận đấu đêm qua. Ivan Rakitic đã chơi rất hay từ đầu mùa và là mối nối cần thiết ở khu trung tuyến trong bối cảnh cả Iniesta và Xavi đều đã sa sút rất nhiều. Hôm qua, mặc dù Iniesta không thể ra sân vì chấn thương, HLV Enrique cũng cất luôn cả Rakitic trên băng ghế dự bị để bố trí  bộ ba Xavi-Busquet-Mascherano ở giữa sân. Rõ ràng đây là những cầu thủ thiên về làm bóng và phòng ngự chứ không phải là chuyên gia tấn công. Điều đó lý giải tại sao Barca dù kiểm soát bóng nhiều nhưng không kiểm soát được thế trận, thậm chí có những thời điểm họ để đội chủ nhà dồn ép liên tục. Nếu như không có tài năng của Claudio Bravo hay những chân sút như Negredo hay Faghouli quá vô duyên thì có lẽ hàng tiền vệ  đã trở thành sai lầm lớn nhất của HLV Enrique trong trận này. Khác biệt càng rõ ràng hơn khi Rakitic vào sân ở phút 63 và ngay lập tức giúp Barca lấy lại khu trung tuyến. Valencia đã không thể dễ dàng triển khai bóng như trước và có ít cơ hội hơn hẳn, trong khi đó số lần uy hiếp khung thành của Los Blaugrana bắt đầu nhiều hơn, họ có cả thảy 4 cú sút (tính cả bàn thắng của Busquet) so với 5 bàn cú sút trong suốt khoảng 2/3 thời gian thi đấu trước đó.

Rõ ràng HLV Enrique đã có những điều chỉnh không hợp lý về mặt chuyên môn khi các cầu thủ đều không phát huy được thế mạnh của mình. Thêm vào đó, sự thay đổi đó cũng không hợp lý cả về thời điểm khi Valencia đang rất khát điểm để đua tranh một vị trí trong tốp đầu, và Mestalla cũng nổi tiếng là nơi đi dễ về khó của bất cứ đội bóng nào. Bầy Dơi chưa để thua bất cứ trận nào trước khi gặp Barca trên sân nhà, và chính đội bóng xứ Catalonia cũng phải toát mồ hôi mới có được chiến thắng 3-2 trên sân khách trong cuộc đối đầu giữa hai đội năm ngoái.

Cuộc cách mạng tại Barca của HLV Luis Enrique đang gặp rất nhiều vấn đề và dường như ông đang loay hoay với những lựa chọn của mình. Hôm qua trong khi ăn mừng, Messi đã bị CĐV của Valencia ném một chai nước vào đầu, điều đó âu cũng là dễ hiểu khi đội khách giành chiến thắng trong một trận đấu mà họ không xứng đáng có được 3 điểm. Các CĐV có thể vui, nhưng vết thương trên trán Messi là có thật, và HLV Enrique chắc chắn là không thể hân hoan với những gì đang phải đối mặt ở Nou Camp.

Xem lại video trận Valencia 0-1 Barcelona

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X