Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Enrique sẽ tạo ra một Barca “100% La Masia”

Chủ Nhật 10/08/2014 13:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Ở trận giao hữu với Helsinki đêm qua, Barca đã cho ra sân một đội hình gồm 11 cầu thủ được đào tạo tại La Masia. Rõ ràng, đây là một dấu mốc mới trong triết lí làm bóng đá của đội bóng này.
 
Pep Guardiola chính là người đặt nền móng cho chính sách dùng cầu thủ “gà nòi” tại sân Nou Camp, nhưng Barca phải chờ đến thời kỳ của cố HLV Tito Vilanova mới có thể hiện thực hóa được việc dùng toàn “hàng nội”. Đó là trận đấu với Levante trong khuôn khổ La Liga vào tháng 11/2012, khi Barca cho ra sân 11 cái tên được “xuất xưởng” từ La Masia trứ danh.

 
 
Ngay ở trận đấu thứ 4 dẫn dắt Barca, Enrique đã khiến các CĐV của đội bóng này mơ mộng, bằng một triết lí bóng đá rất hợp với CLB. Không phủ nhận Helsinki quá yếu, và với bất kỳ đội hình nào Barca cũng có thể có được chiến thắng, song cách mà Enrique đang dẫn dắt Barca, cho thấy tầm nhìn cũng như sự am hiểu truyền thống của ông.
 
Tất nhiên, đó là một đội hình gồm phần lớn những nhân tố trẻ. Jordi Masip trong khung gỗ, Marc Bartra, Martin Montoya ở hàng thủ, Sergi Roberto tại tuyến giữa, và Rafinha, Munir El Haddadi trên hàng công, kết hợp với những trụ cột của Barca như Gerard Pique, Jordi Alba, Sergio Busquets, Andres Iniesta và Pedro.
 
Còn nhớ, Pep từng giới thiệu một đội hình có tới 7 cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia trong trận chung kết Champions League 2008/09 với M.U (Victor Valdes, Carles Puyol, Pique, Iniesta, Xavi, Busquets và Lionel Messi). 2 năm sau đó, Barca thậm chí còn ra sân với 9 cầu thủ “gà nòi” trong trận chung kết FIFA Club World Cup với Santos (thêm Cesc Fabregas và Thiago).

Barca vào thời điểm hiện tại, có thể coi đang bước vào giai đoạn chuyển giao nhân sự, kết thúc một chu kỳ đào tạo thành công. Khi mà lứa Valdes, Xavi, Iniesta, Puyol sẽ dần lui về hậu trường, những người như Pique, Messi, Pedro hay Busquets sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc dìu dắt cũng như truyền lại tinh thần La Masia cho các cầu thủ trẻ tiềm năng của họ.
 
Sẽ là ngớ ngẩn nếu cho rằng Enrique sẽ liên tiếp tung ra những đội hình “100% La Masia” như vậy trong các trận đấu chính thức của Barca ở mùa giải mới, đơn giản bởi các cầu thủ trẻ của họ dù có tài năng đến đâu, cũng cần những bước đi bản lề để khẳng định mình. Nhưng hãy tin rằng với cách làm bóng đá của Enrique, họ sẽ là lứa kế cận xứng đáng cho lớp đàn anh.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X