Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Enrique: Người cứu rỗi Nou Camp

Thứ Tư 21/05/2014 14:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

NHM kỳ vọng Luis Enrique, một cựu cầu thủ nay chuyển sang nghiệp huấn luyện, người hiểu rõ Barca như lòng bàn tay, có thể hồi sinh gã khổng lồ xứ Catalan sau một mùa giải tay trắng.

Andres Iniesta từng vô cùng ngơ ngác và anh cố tìm người bạn thân của mình ở La Masia mà không thấy. Đấy là ngày đầu tiên của tiền vệ này ở đội A Barcelona, một ngày mùa Hè của năm 2002. Rồi theo vô thức, Iniesta đi nhầm vào phòng thay quần áo của đội B, nơi mà anh đã quá quen thuộc. Người kéo anh trở lại phòng thay quần áo của đội A và giới thiệu anh với toàn đội chính là Luis Enrique.

HLV Enrique lần thứ ba cập bến Nou Camp.
 

Bây giờ, Enrique và Iniesta sẽ tái ngộ lần nữa trong phòng thay đồ ở Nou Camp, nhưng trên quan hệ mới là thầy trò. Iniesta vẫn ít nói và bẽn lẽn như thuở nào, nhưng anh đã là linh hồn của Barca, đã ghi những bàn thắng làm thay đổi lịch sử, ở cả Barca lẫn ĐT Tây Ban Nha. Cũng như Enrique là trụ cột của Barca trong thời khắc chuyển giao thế kỷ, Iniesta không phải là một sản phẩm chính hiệu từ La Masia. Anh đến đây từ Albacete và được xem sẽ là hạt nhân trong những sự thay đổi của Enrique thời gian tới đây.

Enrique có 8 năm chơi bóng cho Barca, có thêm 3 năm làm HLV đội trẻ, nhưng ông không phải là một phiên bản khác của Pep Guardiola như Tito Vilanova. Người ta đã dường như đã quá quen với việc liên kết những nhân vật xuất thân từ Barca với tiqui-taca, ngay cả khi lối chơi của người ấy chẳng liên quan đến cách chơi trứ danh của người Catalan cả. Như Louis van Gaal vậy, ông làm nên tên tuổi ở Ajax với lối chơi mang đặc trưng của người Hà Lan trước khi sang Barca. Không thể nói là Van Gaal hấp thu tiqui-taca được. Ngược lại, tiqui-taca là một “nhánh” chiến thuật dựa vào lối chơi tổng lực của người Hà Lan.

Trở lại với Enrique, người đã được Barca mời đến lần thứ 2 cho chiếc ghế HLV Barca. Khi chọn HLV này, lãnh đạo Barca chắc hẳn chờ đợi ông ở khả năng vực dậy một đội ngũ đang cạn kiệt ý tưởng và không còn động lực thi đấu như trước. Thuở còn là cầu thủ, Enrique luôn nổi tiếng với phong cách thi đấu máu lửa cùng một tinh thần thép, không biết sợ hãi. Andoni Zubizarreta, đồng đội của Enrique ngày trước - giờ là GĐTT, mong người bạn cũ sẽ truyền được cái tinh thần này đến những cầu thủ Barca.

Enrique là huyền thoại tại Nou Camp, được các cule yêu mến, từng có thời gian cầm quân tại Italia trước khi trở lại Barca. Bạn thấy quen quen không? Vâng, rất giống với Diego Simeone. Thành công rực rỡ của Simeone tại CLB cũ của mình là Atletico đã khiến cho Barca cũng muốn có một Simeone của riêng mình. Không ai tốt hơn Enrique để làm việc ấy, nhất là khi Barca cũng đang khủng hoảng như Atletico thuở Simeone chưa đến.

Quay lại chuyện Barca từng mời Enrique những 2 lần. Lần thứ 2 là tháng Ba năm nay, còn lần đầu tiên là mùa Hè năm ngoái, ngay sau khi Tito Vilanova xin rút để chữa bệnh ung thư. Khi ấy Enrique đang rảnh, dùng thời gian chu du khắp châu Âu để xem những trận derby danh tiếng khắp các nước. Nhận lời đề nghị của Barca, Enrique suy nghĩ, hỏi ý kiến vợ rồi... từ chối. Ông chưa sẵn sàng cho một nhiệm vụ lớn như thế.

Bây giờ, thêm 1 năm ở Celta Vigo, thêm một mùa giải bổ sung những kiến thức quý báu về nghề cầm quân đã giúp cho Enrique có thêm dũng khí để nhận thử thách. Có thể xem Barca vừa thực hiện một ván bài nữa cũng được, nhưng khi nào lá bài cuối cùng còn chưa lật lên, ta chưa biết ván bài ấy sẽ thành hay bại.

Theo Bongdaplus.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X