Thứ Năm, 03/10/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi: Vượt "tiền bối" Cesar Rodriguez, vượt "đại địch thủ" Ronaldo và vượt .... chính mình

Thứ Năm 22/03/2012 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đó chính là câu đúc kết ngắn gọn, súc tích và chính xác nhất được rút ra sau màn trình diễn lịch sử vừa rồi của "Vua bóng đá thế hệ mới" Lionel Messi nhưng nếu diễn giải cụ thể, chi tiết thì sẽ làm hé mở rất nhiều chiến tích "siêu vĩ đại" của một cầu thủ nhỏ bé mới 24 tuổi nhưng đã xứng đáng là một huyền thoại hàng đầu của làng túc cầu giáo từ xưa đến nay, ngang bằng với Pele hay Maradona.

Vượt "tiền bối" Cesar Rodriguez

Tính từ năm 1955 cái cột mốc 232 bàn của chân sút Cesar Rodriguez (thực ra, con số ban đầu là 235 nhưng cách đây không lâu, sau cuộc điều tra tỉ mỉ, Barca đã khẳng định tiền đạo đã qua đời năm 1995 chỉ sở hữu chính xác từng đấy bàn trong các trận đấu chính thức, không bao gồm giao hữu) đã tồn tại như một ngọn núi cao không dễ vượt qua. Biết bao thế hệ cầu thủ, kể cả gắn bó trọn vẹn sự nghiệp với màu áo Blaugrana đều không tài nào phá vỡ được cái kỷ lục đó. Nhưng rồi đến năm 2012, Cesar đã phải ngậm ngùi trao lại ngôi vị quán quân về số bàn thắng ghi được cho Barcelona cho "hậu bối thiên tài" Lionel Messi. Đáng nói hơn, Cesar phải mất tới 16 năm mới gom góp được số bàn như vậy trong khi Messi chỉ cần chưa đầy 7 năm. Không những vậy, M10 còn do một tay Barca đào tạo ra. Thử hỏi còn gì tuyệt vời hơn thế.

Lionel Messi: Liệu ai dám ... vĩ đại hơn anh vào thời điểm này?

Trong số 234 bàn thắng của Messi có 153 bàn tại Liga (cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử giải đấu đạt đến mốc 150 bàn), 19 bàn tại Cúp Nhà vua, 49 bàn tại Champions League, 8 bàn tại Siêu cúp Tây Ban Nha, 1 bàn tại Siêu cúp châu Âu và 4 bàn tại giải VĐTG các CLB. Khi mà sự nghiệp của Messi tối thiểu còn phải kéo dài thêm 10 năm nữa (trừ phí có biến cố lớn xảy ra như chấn thương nặng chẳng hạn) thì không ai dám chắc, số bàn thắng cuối cùng mà Messi ghi cho Barca sẽ là bao nhiêu, 400, 500 hay nhiều hơn thế, nhất là khi mấy năm gần đây, trung bình một mùa, Messi nổ súng không dưới .... 50 lần nhưng có một điều có thể khẳng định: vị thế của Messi sẽ còn tồn tại lâu dài, thậm chí trường tồn với thời gian bởi đơn giản, những "kỳ tài" như anh phải trăm năm mới xuất hiện vài người và chắc gì đã may mắn rơi vào Barcelona.

Vượt "đại địch thủ" Cristiano Ronaldo

Kể từ ngày Ronaldo đặt chân lên xứ sở bò tót, giữa hai ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới hiện nay đã xuất hiện cuộc so kè cực kỳ khốc liệt về trình độ "chọc thủng lưới các đội bóng tại La Liga". Mùa trước, Messi đã để tuột mất danh hiệu "Chiếc giày vàng châu Âu" (tôn vinh cây làm bàn xuất sắc nhất, chỉ tính trong phạm vi giải VĐQG mà thôi) vào tay đối thủ người Tây Ban Nha nhưng phần lớn là do vào giai đoạn cuối mùa khi cục diện đã ngã ngũ (Barca sớm giành chức vô địch), Real Madrid đã ra sức trợ giúp nên CR7 mới có thể giành chiến thắn chung cuộc (chỉ trong 4 vòng cuối, Ronaldo ghi được tới 11 bàn) chứ xét một cách toàn diện, Messi có kém gì Ronaldo dù hai người theo đuổi hai phong cách hoàn toàn đối lập. Tuy nhiên, mùa này, Messi thừa khả năng sẽ "phục thù" thành công.

Có thời điểm, anh đã bị Ronaldo cho "ngửi khói" song nhờ phong độ ấn tượng thời gian gần đây, "tiểu Maradona" đã đường hoàng chiếm lại vị trí dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới". Với cú hattrick vào lưới Granada (lần thứ 7 trong mùa giải tính trên mọi đấu trường, Messi ghi từ 3 bàn trở lên trong một trận đấu cùng Barcelona), anh đã có 34 bàn sau 29 vòng, hơn Ronaldo 2 bàn. Cần nhớ, ở mùa giải 2009-2010,  cũng với 34 bàn nhưng Messi đã mang về được danh hiệu Pichichi (đó cũng là thành tích tốt nhất của anh ở giải VĐQG). Từ giờ đến cuối mùa, còn đủ thời gian để Messi phá vỡ kỷ lục về số bàn thắng tối đa của một "Vua phá lưới La Liga" (chính là ... Cris Ronaldo vào mùa trước với 40 bàn) và hẳn nhiên, sẽ thật ngọt ngào nếu anh giật lại đầy đủ những chiến tích cá nhân đã bị rơi vào tay "địch thủ".

Vượt .... chính mình

Mùa trước, tính trên mọi đấu trường (tổng cộng 55 trận), Messi đã có 53 lần lập công (kỷ lục bản thân) nhưng mùa này, khi mùa giải còn gần 2 tháng nữa mới kết thúc, anh đã sở hữu số bàn lên đến 54 sau 45 trận, trong đó ngoài 34 bàn tại La Liga, Messi còn nã đến 12 "phát đạn" ở Champions League dù giải đấu mới bước sang vòng tứ kết (ngang bằng với kỷ lục mọi thời đại của Ruud Van Nistelroooy). Điểm đặc biệt hơn, Messi đã nổ súng trong toàn bộ số giải đấu chính thức mà một cầu thủ đang chơi bóng tại châu Âu có thể tham dự (thêm 4 giải: cúp QG, Siêu cúp QG, Siêu cúp châu ÂU và giải VĐTG các CLB). Rõ ràng, những con số này đã chứng minh sự hoàn hảo một cách tuyệt đối của Messi (lưu ý rằng, đối trọng lớn nhất Ronaldo mới có 40 bàn nhưng phần lớn là số bàn ghi được ở La Liga: 32) vì chẳng giải nào Messi không thể lập công và chẳng mành lưới nào "bất khả xâm phạm" trước sự sắc bén khôn lường của anh. Nếu Barca lọt vào đến chung kết Champions League thì Messi sẽ còn được tham dự tối thiểu 10 trận nữa và xem ra, cái mốc 60 bàn không phải quá khó, thậm chí 70 hoặc khủng hơn 80 hoàn toàn trong tầm tay của Messi.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Barca của Flick đã để lộ ra điểm yếu khi phải sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ

Barca của Flick đã để lộ ra điểm yếu khi phải sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ

Barca của Flick đã để lộ ra điểm yếu khi phải sử dụng quá nhiều cầu thủ trẻ

“Chúng tôi đã phải xoay tua đội hình vì có rất nhiều trận đấu trong vài tuần tiếp theo và những cầu thủ như Lamine Yamal, Raphinha hay Inigo Martinez đã phải ra sân nhiều từ đầu mùa rồi,” HLV Hansi Flick chia sẻ với Movistar vài phút trước khi thi đấu với Osasuna vào đêm thứ Bảy.

Video

Xem thêm
top-arrow
X