Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi tịt ngòi: Chuyện có gì mà ầm ĩ?

Thứ Tư 06/11/2013 12:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

300 phút không ghi bàn có thể là điều bất thường, nhưng chắc chắn không phải một thảm họa, đặc biệt là khi đội bóng vẫn ghi bàn và chiến thắng. Lionel Messi đang tịt ngòi, nhưng có thật là anh chơi không tốt hay không?

Phải mất hai năm, các khán giả mới lại chứng kiến Messi tịt ngòi lâu đến như vậy. Anh có vẻ mệt mỏi hơn thường lệ, thậm chí đã nôn khan ở trận Kinh điển, lần thứ hai mùa này (lần đầu tiên là ở trận thắng Levante 7-0 ngày khai mạc). Báo Marca lập tức đặt câu hỏi: “Chuyện quái gì xảy ra với Messi?” FourFourtwo thậm chí còn cho rằng đây có thể là thời điểm đánh dấu sự đi xuống của tiền đạo người Argentina.

Messi có vẻ mệt mỏi, nhưng có đúng là anh chơi không tốt?
Messi có vẻ mệt mỏi, nhưng có đúng là anh chơi không tốt?

Chính Messi cũng thừa nhận rằng thể lực của anh hiện tại không được tốt. Trong các trận vừa qua, tiền đạo này rất ít khi chạy nước rút, hoặc cầm bóng và đột phá vào hàng thủ đối phương. Không những không ghi bàn, Messi còn không tham gia vào những tình huống then chốt dẫn đến bàn thắng. Trong cả hai bàn thắng ở trận Kinh điển, anh cũng chỉ đóng vai trò “quan sát viên”, dù chỉ đứng cách tình huống vài bước chân.

Tiền đạo người Argentina đang trở thành nạn nhân của chính phong độ phi thường trước đây. Wayne Rooney có thể tịt ngòi hàng tháng trời. Cristiano Ronaldo có thể im lặng vài trận là chuyện bình thường. Nhưng Messi thì không thể. Chủ nhân của 4 Quả bóng Vàng liên tiếp không có quyền chơi như một cầu thủ bình thường. Anh luôn phải là siêu nhân.

Một Messi thầm lặng hơn

Trong 300 phút tịt ngòi ấy, tưởng như Messi chẳng hề liên quan đến trận đấu của Barca. Không còn là trung tâm của sân khấu thường xuyên như trước đây, các camera rất ít khi bắt hình vào anh khi tình huống đang diễn ra, và thay vào đó là Neymar ở những điểm nóng. Tiền đạo người Brazil chơi năng nổ, xông xáo, thường xuyên xâm nhập vòng cấm và đưa ra những đường chuyền quyết định.

Nhưng Messi không chỉ đứng nhìn các đồng đội chơi bóng. Bản đồ nhiệt các trận đều cho thấy anh di chuyển không bóng và chuyền tương đối nhiều. Messi chơi dạt ra cánh phải, thay vì đá số 9 ảo thường thấy. Anh cũng lùi về nhiều hơn, chấp nhận chơi xa khung thành hơn và rất ít khi cầm bóng, cũng như xâm nhập vòng cấm.

Thực tế là Barca đã chơi khá hiệu quả khi Messi lùi về phía sau và nhường sân khấu cho Neymar. Tiền đạo người Brazil được tự do tung hoành từ cánh trái đến trước và trong vòng cấm nhờ không bị giẫm chân với Messi. Anh thoải mái đi bóng, phát huy hết sự sáng tạo và ngẫu hứng của mình. Messi di chuyển rộng và tham gia vào khá nhiều pha phối hợp tam giác, nhưng anh thường chỉ can thiệp vào lối chơi chung khi Barca cần một điểm nhấn thực sự.

Đó là lý do mà dù chạy không ít, Messi vẫn tạo cảm giác rằng anh không hề tham gia nhiều vào trận đấu. Nhưng thực tế là anh đang chuyển từ lối chơi được cả đội phục vụ sang phục vụ lại các đồng đội. Trong cái mệt mỏi ấy là trách nhiệm, sự chăm chỉ, và cả cái tôi vì việc chung. Đằng sau sự mờ nhạt bề ngoài ấy, Messi bắt đầu chơi như một thủ lĩnh thực sự: Bao quát và điều phối nhiều hơn là trực tiếp tham gia vào tình huống. Anh giữ cự ly khá chuẩn để có thể hỗ trợ các đồng đội ngay khi cần thiết, nhưng không giẫm chân lên họ.

Chính vì thế, 4 trận tịt ngòi không phải một thảm họa, ngay cả khi Messi chơi tồi thực sự, chứ không phải là chấp nhận vai trò thầm lặng hơn thường lệ như lúc này. Khi Neymar tỏ ra rất phù hợp với lối chơi khuấy đảo, thì Messi chịu lùi xuống để làm bệ phóng cho đàn em còn là một sự hy sinh. Không còn là một Messi luôn lập hat-trick mà chẳng phải đổ một giọt mồ hôi trước đây. Bây giờ, tiền đạo người Argentina đã chiến đấu thực sự vì đồng đội.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X